Trang chủ Tin khởi nghiệp Kiến thức khởi nghiệp 5 triệu nhà quảng cáo trên Facebook, bí quyết của Mark Zuckerberg...

5 triệu nhà quảng cáo trên Facebook, bí quyết của Mark Zuckerberg nằm ở đâu?

“Công nghệ của chúng tôi đang giúp cho ai cũng có thể quảng cáo được. Nếu điện thoại của bạn có thể quay một video quảng cáo, thì chỉ cần vài USD là bạn có thể tiếp cận được mọi người trên Facebook. Trước đây, bạn phải tốn một số tiền lớn cho việc đó".

9 năm trước, khi Sheryl Sandberg đang quyết định có nên gia nhập Facebook với vai trò Giám đốc điều hành (COO) hay không, cô để ý thấy có 1 cơ hội lớn: các doanh nghiệp nhỏ đang phải vật lộn để tạo dựng sự có mặt của họ trên mạng Internet, huống hồ gì nói chuyện lên kế hoạch quảng cáo bằng kĩ thuật số.

Vào thời điểm đó, Facebook đang thua lỗ. Tuy nhiên, mạng xã hội mới vừa tròn 4 tuổi này đã nhanh chóng mở rộng lượng người dùng lên 70 triệu. Sandberg thấy được tiềm năng đó. Nếu mọi người có thể tạo dựng “tên tuổi” và cộng đồng dễ dàng như thế trên Facebook thì các công ty – ngay cả các doanh nghiệp nhỏ – cũng có thể.

Sự tập trung liên tục của Sandberg vào các công ty nhỏ đã chứng tỏ tầm quan trọng đối với tăng trưởng kinh doanh bùng nổ của Facebook. Năm ngoái, Facebook đã tạo ra 26,9 tỉ USD doanh thu quảng cáo, chỉ xếp sau Google. Các doanh nghiệp nhỏ cũng là động lực chính phía sau cột mốc mới nhất của Facebook. Mới đây, mạng xã hội này công bố hiện họ có hơn 5 triệu nhà quảng cáo còn đang hoạt động, tăng mạnh so với con số 4 triệu hồi tháng 9/2016. Mảng doanh nghiệp trên Facebook hiện lớn hơn nhiều – 65 triệu doanh nghiệp có trang riêng trên Facebook và 8 triệu doanh nghiệp có hồ sơ trên Instagram. Sức mạnh đặc biệt của Facebook như là một nền tảng quảng cáo không chỉ nằm ở khả năng tiếp cận 1,9 tỉ người của họ. Đó cũng là 1 mạng xã hội mà đã tìm được cách biến những người dùng thông thường thành những người tiếp thị thành công.

Giờ đây, phần lớn các nhà quảng cáo của Facebook là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, và gần 3/4 nhà quảng cáo của Facebook là bên ngoài nước Mỹ. Những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất là Ấn Độ, Thái Lan, Brazil và Mexico, và 3 lĩnh vực có số lượng nhà quảng cáo hàng đầu là thương mại điện tử, giải trí và truyền thông – bán lẻ.

Sự khích lệ đôi bên

Facebook đang chú ý kĩ tới những gì mà Sandberg gọi là “một sự khích lệ đôi bên”. Khi mạng xã hội này giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển, thì Facebook cũng tăng trưởng. Mạng xã hội này mong đợi các doanh nghiệp nhỏ trở thành một người đóng góp lớn vào sự tăng trưởng doanh nghiệp tương lai của họ, vì thế Facebook đã và đang hỗ trợ thu thập phản hồi và những công cụ kĩ thuật số cho các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là những doanh nghiệp ưu tiên cho điện thoại di động.

Facebook có thể đạt được tăng trưởng người dùng khổng lồ một phần là do họ đã làm cho việc chia sẻ nhanh và đơn giản hơn, đặc biệt là đối với những định dạng “mang tính hòa nhập” hơn như video. Facebook cũng nhắm vào mục đích dễ sử dụng cho các doanh nghiệp – và không chỉ cho các doanh nghiệp lớn với nguồn ngân sách quảng cáo dồi dào mà còn cho các doanh nghiệp nhỏ ít có khả năng tài chính hơn.

“Công nghệ của chúng tôi đang giúp cho ai cũng có thể quảng cáo được. Nếu điện thoại của bạn có thể quay một video quảng cáo, thì chỉ cần vài USD là bạn có thể tiếp cận được mọi người trên Facebook. Trước đây, bạn phải tốn một số tiền lớn cho việc đó. Chúng tôi đang cố gắng tìm cách mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ cơ hội tạo ra, chia sẻ, và nhắm tới khách hàng mục tiêu của mình bằng với những gì mà các doanh nghiệp lớn hiện có”, Sandberg hào hứng cho biết.

Cho đến nay, các công cụ đó dường như đang phát huy hiệu quả. Hồi tháng 1 vừa qua, khoảng 3 triệu doanh nghiệp nhỏ đã chia sẻ một video “hữu cơ” trên Facebook, cao hơn nhiều so với số doanh nghiệp nhỏ tạo ra và mua quảng cáo trên truyền hình, Sandberg cho biết thêm.

Tập trung vào phản hồi

Để xây dựng cho các doanh nghiệp nhỏ, thu thập phản hồi là điều chủ chốt. Năm 2014, Facebook đã tung ra một chương trình có tên là “Hội đồng các doanh nghiệp nhỏ” ở Mỹ để giúp cho các doanh nghiệp nhỏ gặp nhau trực tiếp ngoài đời cũng như trên mạng, qua đó giúp Facebook cải thiện các công cụ của mình trong những khía cạnh như quảng cáo, đo lường và nhắm mục tiêu. Bên ngoài nước Mỹ, Facebook đã thành lập các hội đồng doanh nghiệp nhỏ ở Ấn Độ, Brazil, Đức, và hiện đang lên kế hoạch lập thêm những hội đồng doanh nghiệp trên khắp thế giới trong năm nay. Chẳng hạn, phản hồi từ các chủ doanh nghiệp tại một cuộc gặp mặt của hội đồng doanh nghiệp ở Ấn Độ đã dẫn tới việc Facebook tạo ra sản phẩm “trình chiếu” cho các thị trường mới nổi.

Dan Levy, phó chủ tịch phụ trách doanh nghiệp nhỏ và vừa trên toàn cầu của Facebook, cho biết công ty mình đã tổ chức khoảng 200 sự kiện với các doanh nghiệp nhỏ trên thế giới trong năm ngoái để không chỉ hiểu về các con số, mà còn là về con người đằng sau những doanh nghiệp ấy. Ông cho rằng các hội đồng cũng là một cách quan trọng cho những doanh nghiệp nhỏ thu thập thêm hiểu biết lẫn nhau.

Tăng trưởng qua điện thoại di động

Theo Levy, một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng các công cụ cho doanh nghiệp hiện nay là mang đến cho họ công cụ phù hợp để tiếp cận với khách hàng ở bất kì nơi nào: đó là điện thoại di động. Theo thống kê của Facebook, hiện nay, đã có gần phân nửa số người quảng cáo trên Facebook tạo ra quảng cáo trên thiết bị di động. Đối với mục tiêu này, hôm thứ Hai vừa qua, Facebook đã tung ra một bộ công cụ mới để giúp các doanh nghiệp nhỏ làm mọi thứ, từ quản lý các chiến dịch quảng cáo trên điện thoại di động đến tham gia vào những khóa học để hiểu Facebook hoạt động như thế nào, để từ đó tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Facebook đã cải tiến ứng dụng “Ads Manager” mà họ từng tung ra cách đây 2 năm để giúp các doanh nghiệp quảng lý các chiến dịch quảng cáo và theo dõi hiệu suất của chúng. Giờ đây, các doanh nghiệp đã có thể xem quảng cáo từ các trang khác nhau, so sánh hiệu suất của các mẩu quảng cáo trong các tuần khác nhau và chuyển đổi qua lại giữa những tài khoản một cách dễ dàng hơn.

Để làm cho việc tạo ra các mẩu quảng cáo hấp dẫn, Facebook có Mobile Studio, một nguồn tài nguyên dành cho việc tạo ra các mẩu quảng cáo bằng các thiết bị di động. Trang web này nhằm mục đích dạy cho mọi người các kĩ năng mới như quay và biên tập video trên điện thoại di động chỉ trong vài phút. Các khóa học Blueprint eLearning của Facebook đã có hơn 1 triệu người dùng, và phân nửa trong số đó là các doanh nghiệp nhỏ.

Tuy nhiên, đối với Sandberg, quảng cáo thành công không chỉ là chuyện giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ – và dĩ nhiên là cả Facebook – phát triển, mà còn là cách hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trong việc hoàn thành một vai trò toàn cầu quan trọng, đó là tạo ra việc làm.

CÁC TIN KHÁC

Khởi động Techfest Việt Nam 2024

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2024) lần thứ 10, khởi động từ tháng 4, hướng tới đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hội nhập khu vực, quốc tế.

Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM hoạt động năm nay

Tòa nhà trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM diện tích hơn 17.000 m2 hoàn thiện trên 90%, dự kiến đi vào hoạt động vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Mạng xã hội ‘make in Vietnam’ Vdiarybook chính thức ra mắt

Đây là mạng xã hội do người Việt kiến tạo, có máy chủ đặt tại Việt Nam và hoạt động vì người Việt Nam.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 – Sản xuất rượu vang từ vỏ cà phê

Tận dụng vỏ cà phê bị loại bỏ trong quá trình chế biến, anh Nguyễn Khắc Biền và cộng sự đã sản xuất ra loại rượu vang có hương vị đặc trưng.

Cô gái 9x khởi nghiệp với đặc sản xứ Nghệ

Từng là giáo viên mầm non, Lương Thị Hường quyết định chuyển hướng sang kinh doanh rượu ống tre Lảu Thẻn Phà – một đặc sản ở miền Tây xứ Nghệ.

18 ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023

Chào mừng kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023), ngày 8/10, Thành Đoàn-Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023 với chủ đề 'Ngành thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu'.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Luật sư, Doanh nhân Phạm Hồng Điệp lập cú đúp Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Thế giới với hàng trăm bài thơ chủ đề quê hương đất nước được phổ nhạc

(Kyluc.vn - WorldKings.org) Vào tối ngày 28/04/2024, trong khuôn khổ Chương trình sử thi nghệ thuật “Khát vọng truyền nhân” được tổ chức tại Văn phòng Shinec, KCN Nam Cầu Kiền, TP. Hải Phòng, Luật sư,Doanh nhân Phạm Hồng Điệp đã đón nhận cùng lúc 02 Kỷ lục Việt Nam và 01 Kỷ lục Thế giới. Ông là tác giả của 143 bài thơ, trong đó, có 125 bài được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc theo đa dạng thể loại mang âm hưởng truyền thống như Dân ca, Chèo, Xẩm… bên cạnh những dòng nhạc hiện đại như rap, pop...

Công ty CP Shinec lập Kỷ lục Việt Nam với khu công nghiệp đầu tiên xây dựng Không gian Văn hóa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(kyluc.vn) Vào tối ngày 28/04/2024, trong khuôn khổ Chương trình Sử thi Nghệ thuật với chủ đề “Khát vọng Truyền nhân” được tổ chức tại Văn phòng Công ty Cổ phần Shinec, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, TP.Hải Phòng, Công ty Cổ phần Shinec đã chính thức đón nhận Kỷ lục Việt Nam với “Khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam xây dựng Không gian Văn hóa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.”

Thưởng thức đặc sản chả mực Hạ Long 200kg của Hộ kinh doanh Hải sản Mạnh Hà Hạ Long vừa được xác lập Kỷ lục quốc gia

kyluc.vn) Vào chiều ngày 27/4/2024, tại công viên Đại Dương, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ hội bia và Chả mực Hạ Long 2024. Cũng trong dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao Kỷ lục “Mô hình chả mực Hạ Long hình tròn lớn nhất Việt Nam” đến Hộ kinh doanh Hải sản Mạnh Hà Hạ Long.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.56) Dinh thự Công tử Bạc Liêu (Bạc Liêu): Kiến trúc bề thế vượt thời gian – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Nhà công tử Bạc Liêu tọa lạc ngay trung tâm thành phố Bạc Liêu. Ngôi nhà nổi bật giữa vùng với sự bề thế, mang phong cách kiến trúc phương Tây sang trọng vượt thời gian. Đây cũng là một địa điểm văn hóa, gắn liền với nhiều giai thoại và những câu chuyện truyền đời về cuộc sống của thiếu gia bậc nhất Lục tỉnh miền Tây những năm 1919.

Tổ chức thành công Lễ giỗ Tổ Hùng Vương lần thứ 6 tại Nhật Bản, Hiệp hội Người Việt Nam vùng Kansai được vinh danh Kỷ lục Người Việt toàn cầu

(Vietworld.world) - Ngày 27/4 tại Công viên thành phố Osaka, Nhật Bản, Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai đã tổ chức long trọng Lễ giỗ tổ Hùng Vương lần thứ 6. Tại sự kiện này, Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai cũng đã vinh dự đón nhận Kỷ lục Người Việt toàn cầu.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Dược Hà Nội (1902-2024) – Chiếc nôi đào tạo Dược sĩ hàng đầu cả nước – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.14

(nienlich.vn) Trường Đại học Dược Hà Nội tiền thân từ Trường thuốc Đông Dương, trải qua 122 năm cùng với nhiều thăng trầm lịch sử dân tộc, ngôi trường danh giá này tiếp tục là chiếc nôi đào tạo dược sĩ hàng đầu Việt Nam, đóng góp nhiều thành tích lớn vào sự phát triển y tế nước nhà.