Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp “Asia-Pacific Low Carbon Lifestyles Challenge” (Thử thách Lối sống Carbon thấp ở Châu Á – Thái Bình Dương) do Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) tổ chức, nhằm tìm ra giải pháp kinh doanh đi liền với sự phát triển của môi trường sống.
Rất nhiều dự án khởi nghiệp khắp khu vực đã tham gia, trong đó có 2 startup đến từ Việt Nam. Chiến thắng tại hạng mục Sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa là dự án AYA Cup, hệ thống mượn ly cho đồ uống mang đi của nữ founder Lê Thùy Linh.
Ở hạng mục Sáng kiến năng lượng sạch, startup AirIoT của Trần Nguyễn Duy Tuấn hướng đến thị trường khách sạn và homestay tại Việt Nam nhằm điện hao phí, giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ mỗi tháng từ 25% đến 40%. Cả hai nhận được giải thưởng 10.000 USD cho giải pháp sáng tạo của mình.
Hệ thống mượn ly cho quán cafe mang đi
Được thành lập từ tháng 4/2018 bởi Lê Thùy Linh, AYA Cup đặt mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa được tạo ra bởi ngành công nghiệp đồ ăn mang đi ở Việt Nam, con số này ước tính lên tới 27 tấn nhựa và xốp hàng năm. Nhưng không chỉ chống nhựa và kéo kinh tế đi xuống, ý tưởng của dự án cũng giúp đem lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp.
Mẫu ly hợp thời của AYA Cup được dùng để triển khai hệ thống mượn ly mang đi.
Ý tưởng khá đơn giản được xuất phát từ nhu cầu thực tế: các quán cafe cung cấp ly dùng nhiều lần để khách có thể mượn mang đi. Sau khi sử dụng, khách có thể đem trả lại vào bất kỳ quán nào tham gia hệ thống và lấy lại tiền đặt cọc. Tiền đặt cọc sẽ vào khoảng 50.000 đồng.
Theo một nghiên cứu được thực hiện gần đây, trung bình mỗi người tiêu thụ 70 ly dùng một lần/năm, con số này tương đương với 12.000 ly/phút. Với mong muốn giảm thiểu con số đáng sợ này, AYA Cup chủ động hợp tác với hàng quán để đưa ly thân thiện với môi trường của mình vào hệ thống.
Nữ sáng lập Lê Thùy Linh cùng những chiếc ly thân thiện với môi trường.
Thùy Linh chia sẻ: “Chúng tôi chọn tên AYA vì trong bảng chữ cái Việt Nam, "A" là chữ cái đầu và "Y" là chữ cái cuối cùng. Do đó, A-Y-A là biểu tượng của một vòng tuần hoàn trước-sau-trước thể hiện một sản phẩm có nhiều cuộc đời, có nhiều sự hữu dụng.”
Khi nghe về dự án này, chính các quán cafe cũng nhận thấy mình sử dụng ly nhựa quá nhiều và mong muốn được thử sức cùng AYA Cup để thay đổi. Hiện tại, dự án của Linh đã bắt đầu khởi động ở Quận 2, TP.HCM, nơi các quán cafe nằm san sát nhau và dễ dàng tạo thành một hệ thống.
AYA Cup mong muốn chung tay để giảm 12.000 ly nhựa/phút.
Sắp tới, AYA Cup cũng hợp tác với các đơn vị giao thức ăn để mở rộng mạng lưới này hơn nữa. Nữ founder mong muốn dự án được phát triển mạnh mẽ hơn để từ những hành động nhỏ, ta có thể giảm được đến 12.000 ly nhựa dùng một lần.
Thiết bị thông minh tự ngắt điện phòng khách sạn
Từ thực tế khách thuê khách sạn, nhà nghỉ hay phòng homestay thường đi ra ngoài khi chưa tắt hết thiết bị điện. Điều này dẫn tới lãng phí và gây nguy cơ cháy nổ. Để khắc phục, các chủ nhà thường phải triển khai một hệ thống đi kèm gây tốn kém và thậm chí phải đục đẽo mất mỹ quan.
CEO Trần Nguyễn Duy Tuấn của startup AirIoT.
Dự án AirIoT của CEO Trần Nguyễn Duy Tuấn giúp thay đổi điều này với bộ sản phẩm hỗ trợ quản lý lượng điện và giúp tiết kiệm điện. Thiết bị sẽ thay thế cầu dao điện trong phòng, tự động ngắt điện khi khách ra khỏi phòng. Bên cạnh đó, hệ thống sẽ nhận tín hiệu từ thẻ khoá phòng trong một khoảng cách nhất định để tự động bật đèn, máy lạnh… trước khi khách về đến phòng.
Với giá bán 1 triệu đồng/bộ, thời gian lắp đặt chưa đến 15 phút, không ảnh hưởng đến hệ thống điện có sẵn và không cần đục tường. Thiết bị hoạt động trên công nghệ không dây trong phạm vi tùy chỉnh, tự động điều khiển điện năng tạo sự thoải mái cho khách.
Bộ tiết kiệm điện thông minh của AirIoT tại các phòng khách sạn thuộc chuỗi Luxstay.
AirIoT hiện đang thí điểm tại 500 phòng trên khắp Việt Nam, và ghi nhận được lượng điện được tiết kiệm bình quân đạt 25% mỗi tháng, có nơi đạt ngưỡng 40%. Không chỉ tiết kiệm điện, tiết kiệm tiền, mà xa hơn việc này giúp giảm lượng carbon phát thải ra môi trường gây ấm lên toàn cầu.
Đại diện dự án chia sẻ hiện đang liên kết với các đối tác như Luxstay, chuỗi phòng Airbnb, Christina’s để mở rộng thị trường khi áp dụng bộ sản phẩm này vào các phòng, căn hộ cho thuê. Cùng với đó, đội ngũ sáng lập sẽ từng bước thực hiện kỳ vọng mở rộng thị trường ra các nước trong khu vực Đông Nam Á.