[rev_slider alias="Banner header"]
Trang chủ Tin tức Trường Đại học Giao thông vận tải - Tiên phong, chất...

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Giao thông vận tải – Tiên phong, chất lượng, trách nhiệm, thích ứng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.15

(nienlich.vn) Trường Đại học Giao thông vận tải tiền thân là Trường Cao đẳng Công chính Việt Nam được thành lập năm 1918, ngày 15/11/1945 trường được khai giảng lại dưới chính quyền cách mạng theo Sắc lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay trường có 2 cơ sở, trong đó trụ sở chính nằm tại số 3 phố Cầu Giấy, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội và phân hiệu Thành phố Hồ Chí Minh tại 450-451 đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9.

122 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trường Đại học Giao thông vận tải tiền thân là Trường Cao đẳng Công chính Việt Nam được thành lập năm 1918 và khai giảng lại dưới chính quyền cách mạng ngày 15/11/1945 theo Sắc lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện tại, Trường có 2 cơ sở với trụ sở chính tại số 3 phố Cầu Giấy, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội và phân hiệu Thành phố Hồ Chí Minh tại 450-451 đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9.

 

 

Trải qua gần 122 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Giao thông vận tải đã xây dựng được niềm tin lớn đối với sinh viên nói riêng và người dân việt Nam nói chung về hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Đây là đội ngũ gồm các chuyên gia hàng đầu Việt Nam, được đào tạo liên tục để đáp ứng tiêu chuẩn hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, hầu như các phòng thí nghiệm trọng điểm được trang bị thiết bị thí nghiệm tiên tiến, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ nghiên cứu phức tạp. Nhờ vậy, những sản phẩm khoa học công nghệ của Nhà trường qua từng thời kỳ được hình thành từ ý tưởng sáng tạo, thiết kế độc đáo và tính ứng dụng thực tiễn cao nên ngày càng được áp dụng rộng rãi trong ngành giao thông vận tải.

 

 

Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thảo quốc tế, tham quan, học tập thực tế, trao đổi kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học có sự tham gia từ các nước có nền khoa học công nghệ phát triển như Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc… tại Việt nam cũng như tại các nước đối tác. Hoạt động hợp tác quốc tế là những cơ hội quý giá cho sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, tiếp tục theo học các chương trình đào tạo đại học và sau đai học trong nước và quốc tế.

 

Trường Đại học Giao thông vận tải ký hợp tác với công ty đường bộ hàn Quốc

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường và Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam 

 

Trường Đại học Giao thông vận tải tiền thân là Trường Cao đẳng Công chính (thành lập năm 1902), được khai giảng lại dưới chính quyền cách mạng ngày 15 tháng 11 năm 1945.

Từ 1945 đến 1960, trường trải qua nhiều tên gọi khác nhau và đã đào tạo được nhiều cán bộ kỹ thuật trình độ Cao đẳng và Trung cấp thuộc các lĩnh vực Giao thông, Thuỷ lợi, Bưu điện, Kiến trúc phục vụ công cuộc kháng chiến và xây dựng đất nước.

Tháng 8 năm 1960, Bộ Giao thông vận tải thành lập Ban Xây dựng Trường Đại học Giao thông vận tải. Tháng 12 năm 1960, khoá đại học đầu tiên của trường được khai giảng với 117 học viên.

 

 

Ngày 24 tháng 3 năm 1962, Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng ký Quyết định 42/CP thành lập Trường Đại học Giao thông vận tải nhằm hiện thực hoá Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III về đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội và chống Mỹ, cứu nước; kịp thời đáp ứng những nhu cầu cấp bách về đội ngũ cán bộ khoa học và quản lý cho ngành GTVT.

Tháng 7 năm 1968, Trường tách một bộ phận để thành lập phân hiệu Đại học Đường thuỷ và khi đó Trường được đổi tên thành Trường Đại học Giao thông Đường sắt và Đường bộ.

Năm 1985, Trường tiếp tục được đổi tên thành Trường Đại học Giao thông vận tải cho đến nay.

Tháng 4 năm 1990, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Quyết định số 139/TCCB thành lập Cơ sở 2 của Trường tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thực hiện Điều lệ Trường Đại học và Luật Giáo dục Đại học, ngày 15/7/2016 Phân hiệu Trường Đại học GTVT tại thành phố Hồ Chí Minh được thành lập trên điều kiện hiện có của Cơ sở 2.

 

 

THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC

Trong hơn 120 năm đồng hành cùng lịch sử dân tộc, trải qua thời kỳ đất nước gặp nhiều khó khăn nhưng cũng đầy huy hoàng, Trường Đại học Giao thông vận tải đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quý:

Năm 1973, trường được Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến Hạng Nhì

Năm 1966 và 1999, với những nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên về những thành tích xuất sắc trong hoạt động dạy và học, trường được trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba

Năm 1977 và 2004, trường vinh dự được nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì

Đặc biệt, trong các năm 1982 và 1990, trường  được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất

Năm 1986, tiếp nối các thành tích, Trường tiếp tục vinh dự được trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Ba

Năm 1995, Đại học Giao thông vận tải được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Nhì

Năm 2000 và 2015, trường vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Nhất
Năm 2007, Nhân dịp kỷ niệm 45 thành lập trường, ngày 20/4/07, Trường ĐH GTVT đã vinh dự được đón nhận danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động của Đảng và Nhà nước trao tặng

Năm 2011, trường được Đảng và Nhà nước trao tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân

Năm 2019, trường được xếp hạng thứ 19 trong các cơ sở giáo dục Đại học có công bố quốc tế tốt nhất Việt Nam

Năm 2020, tiếp nối một chuỗi hành trình dài hơn 100 năm với những thành tích xuất sắc trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Đại học giao thông vận tải đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất từ Đảng và Nhà nước. 

 

SẢN PHẨM KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

Phát triển hoạt động khoa học công nghệ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển chung của Trường Đại học Giao thông vận tải với mục tiêu trở thành trường trọng điểm hàng đầu với hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH). Những thành tích này không chỉ góp phần trong việc nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng góp trực tiếp vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn trong hoạt động giao thông vận tải quốc gia. Đó là lý do mà nhiều dự án khoa học công nghệ tiêu biểu ra đời và được các doanh nghiệp ủng hộ mạnh mẽ.

Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thảo quốc tế, tham quan, học tập thực tế, trao đổi kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học có sự tham gia từ các nước có nền khoa học công nghệ phát triển như Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc… tại Việt nam cũng như tại các nước đối tác. Hoạt động hợp tác quốc tế là những cơ hội quý giá cho sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, tiếp tục theo học các chương trình đào tạo đại học và sau đai học trong nước và quốc tế.

Năm 2020, trong chương trình giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” của Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, trường có nhóm sinh viên đạt giải Nhì với đề tài “Nghiên cứu loại mặt đường hấp thụ khí thải sử dụng trong xây dựng đường Ô tô và Sân bay”. Ngoài ra, nhóm còn được tài trợ thêm một số tiền tài trợ do đề tài khối kỹ thuật xuất sắc có tính ứng dụng cao. 

 

 

Năm 2021, Nhóm nghiên cứu của PGS.TS Đào Thanh Toản – Bộ môn Kỹ thuật điện tử, khoa Điện – Điện tử vinh dự đạt giải Nhì chương trình Giải thưởng Sản phẩm Khoa học công nghệ Điện tử viễn thông Việt Nam (REV Award 2021) với đề tài nghiên cứu “Hệ thống SHM trên cơ sở cảm biến áp lực hữu cơ và công nghệ vô tuyến”.

 

 

Tháng 4/2023, tiến sĩ Lương Xuân Chiểu – Giảng viên trường Đại học Giao thông vận tải đạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Thành phố Hà Nội 2023. Đây là bộ giải pháp “Công nghệ sản xuất hỗn hợp bê tông nhựa sử dụng phụ gia là phế thải nhựa trộn trực tiếp tại trạm” được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích với mong muốn tạo ra nhiều nguyên liệu xây dựng thay thế, bảo vệ môi trường.

 

 

Đầu tiên là dự án “Tư vấn, sửa chữa mặt cầu Thăng long theo công nghệ thảm lớp bê tông cường độ siêu cao trên bản mặt cầu thép hiện hữu, tiếp đến là dự án “nghiên cứu các giải pháp hạn chế hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường quốc lộ”, đặc biệt là dự án “Nâng cấp Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải theo tiêu chuẩn quốc tế, gia nhập hệ thống ACI”. 

Ngoài ra, nhiều sản phẩm NCKH của trường đã được thương mại hóa đều chứng minh được tính hiệu quả, phù hợp với chiến lược ngành Giao thông vận tải, được các cấp Bộ ngành và địa phương đánh giá cao, đặc biệt là các sản phẩm ứng dụng trong lĩnh vực cơ khí, xây dựng, đường bộ, đường sắt. Một số sản phẩm tiêu biểu có thể kể đến như:

+ Các loại bê tông công nghệ cao: bê tông cường độ siêu cao (UHPC), bê tông tự đầm cường độ cao (SCC-Self-Compacting Concrete), bê tông vi hạt (microcrete), các sản phẩm bê tông nghệ thuật trang trí nội ngoại thất công trình cho các công trình xây dựng, hạ tầng khu đô thị và giao thông.

+ Bản bê tông dự ứng lực làm đường ngang, đường sắt tại các nút giao thông đường bộ nhằm đảm bảo các tiêu chí bền, dễ thi công, dễ sửa chữa, đảm bảo tuổi thọ cao

+ Sản phẩm bê tông hạt nhỏ sử dụng nguyên liệu từ cát nghiền, cát mịn hoặc từ nguồn thải công nghiệp như tro bay nhà máy nhiệt điện hay tro trấu từ các các vùng sản xuất lúa như đồng bằng sông Cửu Long.

Những thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu dạy và học cũng như tập trung vào nghiên cứu các giải pháp khoa học công nghệ về mảng giao thông vận tải có tính ứng dụng cao đã góp phần khẳng định thương hiệu của Đại học Giao thông vận tải trong gần 122 năm qua, hứa hẹn trong tương lai sẽ có nhiều thành tích vượt trội hơn nữa. 

CÁC TIN KHÁC

Thiết lập Trung tâm AI không gian tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Chiều 14-5, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Công ty cổ phần EON Reality Việt Nam đã ký hợp tác chiến lược ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường (VR/AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo - giảng dạy, đưa giáo dục Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ Bến Thành (1914-2024) – Biểu tượng văn hóa Sài Gòn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt...

(kyluc.vn) Chợ Bến Thành là một trong những ngôi chợ lâu đời và nổi tiếng nhất trên cả nước. Với lịch sử hình thành gần 110 năm, đây không chỉ là trung tâm thương mại của Thành phố mà còn là chứng nhân lịch sử, biểu tượng văn hóa của đất Sài thành.

Nhà thờ Chợ Quán (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người...

(kyluc.vn) Khánh thành vào năm 1896, Nhà thờ Chợ Quán được coi là thánh đường cổ nhất Sài Gòn mang vẻ uy nghi, tráng lệ với lối kiến trúc độc đáo.

OpenAI ra mô hình AI miễn phí và ‘giống con người’

AI mới nhất mang tên GPT-4o của OpenAI có thể nhìn, nghe, nói với thời gian phản hồi gần như lập tức và sẽ được triển khai miễn phí vài tuần tới.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.72) Chùa Keo (Thái Bình): Kỳ quan gỗ lim gần 400 tuổi bên...

(kyluc.vn) Chùa Keo Thái Bình được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ lim, là một trong những kiệt tác kiến trúc đặc trưng thế kỷ 17. Kết cấu và cách bố trí cũng khác biệt bởi có cao thấp, lớn nhỏ, lên xuống “bồng bềnh như trong cõi Phật” song chặt chẽ, chắc chắn, tạo sự hấp dẫn, cuốn hút người thưởng thức, nghiên cứu, khám phá nghệ thuật.

Sắp có app nhận biết số điện thoại, tài khoản ngân hàng lừa đảo

Phần mềm do Hiệp hội an ninh mạng quốc gia phát hành trên smartphone có thể phát hiện số điện thoại, địa chỉ website, tài khoản ngân hàng và mã QR có dấu hiệu lừa đảo.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Thiết lập Trung tâm AI không gian tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Chiều 14-5, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Công ty cổ phần EON Reality Việt Nam đã ký hợp tác chiến lược ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường (VR/AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo - giảng dạy, đưa giáo dục Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ Bến Thành (1914-2024) – Biểu tượng văn hóa Sài Gòn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.31

(kyluc.vn) Chợ Bến Thành là một trong những ngôi chợ lâu đời và nổi tiếng nhất trên cả nước. Với lịch sử hình thành gần 110 năm, đây không chỉ là trung tâm thương mại của Thành phố mà còn là chứng nhân lịch sử, biểu tượng văn hóa của đất Sài thành.

Nhà thờ Chợ Quán (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Khánh thành vào năm 1896, Nhà thờ Chợ Quán được coi là thánh đường cổ nhất Sài Gòn mang vẻ uy nghi, tráng lệ với lối kiến trúc độc đáo.

OpenAI ra mô hình AI miễn phí và ‘giống con người’

AI mới nhất mang tên GPT-4o của OpenAI có thể nhìn, nghe, nói với thời gian phản hồi gần như lập tức và sẽ được triển khai miễn phí vài tuần tới.

Máy tính thiên văn hơn 2.000 năm tuổi

Lịch sử ẩn chứa vô số bí ẩn về những nền văn minh đã mất và những công nghệ tiên tiến mà họ sở hữu. Cho đến ngày nay, nhiều người vẫn tin rằng một số nền văn minh cổ đại có trình độ khoa học và kỹ thuật vượt xa so với nhận thức hiện tại của chúng ta.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.72) Chùa Keo (Thái Bình): Kỳ quan gỗ lim gần 400 tuổi bên tả ngạn sông Hồng – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chùa Keo Thái Bình được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ lim, là một trong những kiệt tác kiến trúc đặc trưng thế kỷ 17. Kết cấu và cách bố trí cũng khác biệt bởi có cao thấp, lớn nhỏ, lên xuống “bồng bềnh như trong cõi Phật” song chặt chẽ, chắc chắn, tạo sự hấp dẫn, cuốn hút người thưởng thức, nghiên cứu, khám phá nghệ thuật.