Trang chủ Tin khởi nghiệp Dự án khởi nghiệp Lỗ một tỉ ngay lần đầu khởi nghiệp, cô gái 9x vùng...

Lỗ một tỉ ngay lần đầu khởi nghiệp, cô gái 9x vùng biên kiên trì trồng ớt xuất khẩu

Lỗ gần 1 tỷ đồng sau khi khởi nghiệp với mô hình trồng ớt an toàn xuất khẩu, chị Nguyễn Thị Cao Thi vẫn kiên trì theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp trên quê hương.

Những ngày này, chị Nguyễn Thị Cao Thi (SN 1995, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) khá bận rộn với công việc thu hoạch vườn ớt đang chín đỏ rực.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông, chị Thi hiểu được nỗi vất vả của người nông dân nên luôn mong muốn tìm hướng canh tác hiện đại cho thu nhập cao . Sau khi tốt nghiệp tại Đại học Đà Lạt, chuyên ngành Nông học, chị Thi đầu quân cho 1 công ty chuyên về thực phẩm sạch.

Năm 2019, nhận thấy thị trường trong và ngoài nước đang có nhiều doanh nghiệp cần nhập ớt cay làm nguyên liệu chế biến tương và sản xuất dược liệu, chị quyết định nghỉ việc, về quê lập nghiệp .

 Lỗ một tỉ ngay lần đầu khởi nghiệp, cô gái 9x vùng biên kiên trì trồng ớt xuất khẩu  - Ảnh 1.

Chị Nguyễn Thị Cao Thi khởi nghiệp với mô hình trồng ớt an toàn xuất khẩu

Chị vay vốn ngân hàng, người thân, cùng với nhóm bạn thực hiện mô hình trồng ớt an toàn xuất khẩu. Để ớt có chất lượng tốt, chị đã nhập các giống có nguồn gốc rõ ràng, đầu tư hệ thống tưới tiêu, chọn thời điểm thích hợp để gieo giống, chăm sóc cây.

Nhờ những kinh nghiệm tích lũy được từ trên ghế nhà trường và thời gian đi làm trước đó của chị đã giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Sau nhiều tháng, mô hình trồng ớt an toàn của chị đã đơm hoa kết trái. Tuy nhiên, đến ngày hái thành quả thì dịch COVID-19 bùng phát.

“Đợt dịch tháng 7/2021, TP. Buôn Ma Thuột áp dụng Chỉ thị 16, vườn của mình nằm gần doanh trại quân đội nên người dân không được phép vào trong. Mình đành bất lực nhìn thành quả bao lâu nay mất dần. Lần đó mình mất trắng và mang khoản nợ 1 tỷ đồng”, chị Cao Thi chia sẻ.

Sau lần đó, chị Thi về huyện Buôn Đôn gây dựng lại sự nghiệp trồng nông nghiệp sạch thì gia đình phản đối vì ba mẹ đều làm nông dân nên hiểu rất rõ, nhiều khó khăn về kỹ thuật sâu bệnh, nguồn nước, vất vả nhưng thu nhập không đáng là bao.

 Lỗ một tỉ ngay lần đầu khởi nghiệp, cô gái 9x vùng biên kiên trì trồng ớt xuất khẩu  - Ảnh 2.

Chị Cao Thi áp dụng phương pháp canh tác hiện đại cho mô hình trồng ớt

Nhờ kiên trì chịu khó và được sự ủng hộ hết mình từ chồng, mô hình sản xuất ớt an toàn chất lượng cao của chị Thi đã chứng minh được cho ba mẹ rằng có thể làm giàu từ nông nghiệp và đang đem lại cho gia đình chị thu nhập ổn định.

Ngoài ra, chị cũng trồng thêm các loại cây ăn quả, chăn nuôi để tăng thêm thu nhập; đồng thời thành lập trang trại chuyên buôn bán sản phẩm ớt an toàn và nông sản sạch, tạo công việc làm cho người dân trong khu vực.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Cao Thi còn là thành viên của CLB Khởi nghiệp Buôn Đôn. Đặc biệt, trong 2 đợt giãn cách xã hội vì dịch COVID-19 vừa qua, chị tặng những sản phẩm do chính mình làm ra và giúp đỡ các hoạt động bếp ăn tình nguyện, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Ngoài mô hình trồng ớt công nghệ cao, chị Thi đang đang ấp ủ mở rộng mô hình trồng thêm nhiều loại nông sản sạch, phát triển thành một khu trang trại lớn phục vụ du lịch nông nghiệp, vừa phát triển nông nghiệp địa phương vừa mang lại thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Theo Soha

CÁC TIN KHÁC

Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM hoạt động năm nay

Tòa nhà trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM diện tích hơn 17.000 m2 hoàn thiện trên 90%, dự kiến đi vào hoạt động vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Cô gái 9x khởi nghiệp với đặc sản xứ Nghệ

Từng là giáo viên mầm non, Lương Thị Hường quyết định chuyển hướng sang kinh doanh rượu ống tre Lảu Thẻn Phà – một đặc sản ở miền Tây xứ Nghệ.

2 cựu nhân viên Google khởi nghiệp AI lấy cảm hứng từ cá và ong

Các dự án tại công ty khởi nghiệp Sakana của 2 cựu nhân viên Google lấy cảm hứng từ chuyển động của một đàn cá, hoặc sự phối hợp của một đàn ong.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 – Công nghệ tiết kiệm đến 50% năng lượng cho điều hòa

Nhóm startup của giải pháp BenKon đã đưa ra ứng dụng giúp tiết kiệm năng lượng tối ưu cho máy điều hòa nhiệt độ.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 – Bao bì nhựa tan ngay trong nước ấm chỉ sau 30 phút

Vấn đề môi trường đối với rác thải nhựa là mất cả trăm năm để phân huỷ. Startup mới tại Việt Nam có tên PVA PRO đã phát minh ra một loại bao bì nhựa có thể tự phân hủy chỉ sau 30 - 60 phút trong điều kiện nước ấm (70 độ C).

Startup giải pháp nhận lương linh hoạt Việt Nam được rót hơn 17 triệu USD

Nguồn vốn đầu tư mới này giúp startup tiến gần hơn tới tầm nhìn thúc đẩy tài chính toàn diện; giúp cải tiến, nghiên cứu phát triển các sản phẩm dịch vụ mới mang lại tác động tích cực cho cộng đồng, giúp người lao động phổ thông tránh được rủi ro bẫy nợ và tín dụng đen, nâng cao an toàn tài chính và an sinh...

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Chu Văn An (1908-2024) – Ngôi trường cách mạng xuyên thế kỷ – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.25

(nienlich.vn) Trường THPT Chu Văn An (tiền thân là trường Bưởi) được chính quyền Pháp thành lập năm 1908. Tính tới nay, trải qua gần 116 năm hình thành và phát triển, ngôi trường cổ kính này ngày càng phát triển mạnh mẽ, là chiếc nôi đào tạo hàng loạt nhân tài xuất sắc cho đất nước.

Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nổi tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.66) Hải đăng Kê Gà (Bình Thuận): Trăm năm soi lối giữa biển khơi – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Hải đăng Kê Gà là ngọn hải đăng trên hòn đảo cùng tên, được thực dân Pháp xây dựng từ cuối thế kỉ 19. Ngọn hải đăng oai nghiêm hàng trăm năm với vẻ đẹp cổ kính và trầm mặc, trở thành một trong những biểu tượng được nhiều người biết đến

Tập đoàn Mường Thanh chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với Kỷ lục màn múa xòe Thái tại 42 cơ sở trong và ngoài nước

(Kyluc.vn) Chiều ngày 7/5/2024 tại thủ đô Hà Nội, Tập đoàn Mường Thanh đã long trọng tổ chức buổi lễ tổng kết cho Chương trình “Một vòng Mường Thanh”. Đặc biệt, tại buổi lễ, Tập đoàn đã chính thức đón nhận xác lập Kỷ lục Việt Nam: “Một vòng Mường Thanh” – Màn múa Xòe Thái do các cán bộ, nhân viên thực hiện tại nhiều địa điểm nhất (42 điểm)”.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai (1903-2024) – Nơi hội tụ của nghệ nhân tài năng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.24

(nienlich.vn) Là một trong những ngôi trường đào tạo mỹ thuật hàng đầu tại khu vực miền Nam. Đến nay, trải qua 120 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đã và đang đào tạo nhiều thế hệ sinh viên tài năng, cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực mỹ thuật ứng dụng chất lượng cao.

Chợ Hàn (Đà Nẵng) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.3) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Đối với thành phố Đà Nẵng, chợ Hàn để lại một dấu ấn sâu đậm trong sinh hoạt kinh tế và văn hoá, gắn với nhiều thế hệ qua nhiều biến cố lịch sử khác nhau trong cuộc sống. Chợ Hàn nằm bên bờ sông Hàn, kể chuyện chợ Hàn cũng chính là kể một câu chuyện của thành phố bên dòng sông Hàn, phản ánh một bức tranh trong tiến trình lịch sử Đà Nẵng.