Trang chủ Tin khởi nghiệp Kiến thức khởi nghiệp Vì sao Adayroi, Vuivui, Robins.vn... vang bóng một thời nhưng cũng phải...

Vì sao Adayroi, Vuivui, Robins.vn… vang bóng một thời nhưng cũng phải “chia tay” thị trường?

(IDEASTIME.VN) Bất chấp những con số ấn tượng về thương mại điện tử (TMĐT), thị trường này những năm qua vẫn được coi là còn nhiều biến động. Hàng loạt sàn TMĐT phải đóng cửa trong khi các sàn lớn lại liên tục phải chịu lỗ cao.

Đó là ý kiến của Tiến sĩ Đoàn Bảo Huy, giảng viên Tài chính thuộc Khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT. Tiến sĩ Huy tốt nghiệp Đại học New South Wales, Úc. Trước khi làm việc tại Đại học RMIT, ông từng giảng dạy ở Đại học New South Wales.Ông Bảo Huy lý giải câu chuyện các sàn thương mại điện tử như Robins.vn, Adayroi… đóng cửa và chuyện nắm bắt cơ hội của các sàn TMĐT.

Vì sao Adayroi, Vuivui, Robins.vn... vang bóng một thời nhưng cũng phải “chia tay” thị trường? - Ảnh 1.

Tiến sĩ Đoàn Bảo Huy, giảng viên Tài chính thuộc Khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT.

Sự chia tay thị trường của Robins, Vuivui.com, Adayroi…

Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 do Bộ Công thương công bố cho thấy doanh thu bán lẻ thương mại điện tử (TMĐT) năm 2019 đạt 10,08 tỉ đô la Mỹ, tăng 25% so với năm trước, chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Cũng theo báo cáo này, 20 trang web và ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT hàng đầu (bao gồm các tên tuổi lớn như Tiki, Shopee, Lazada và Sendo) đang nắm giữ khoảng 72% doanh thu cả thị trường.

Bất chấp những con số ấn tượng như vậy, ông Bảo Huy cho rằng thị trường TMĐT những năm qua vẫn được coi là còn nhiều biến động. Hàng loạt sàn TMĐT phải đóng cửa trong khi các sàn lớn lại liên tục phải chịu lỗ cao.

Vì sao Adayroi, Vuivui, Robins.vn... vang bóng một thời nhưng cũng phải “chia tay” thị trường? - Ảnh 2.

Vì sao Adayroi, Vuivui, Robins.vn... vang bóng một thời nhưng cũng phải “chia tay” thị trường? - Ảnh 3.

Tuy nhiên, điều này không hẳn do tình trạng thiếu cân bằng cung cầu, mà một phần đến từ quyết định tái cấu trúc của các doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động, ông Bảo Huy nhận định.

Lấy trang web Robins.vn thuộc sở hữu của tập đoàn Thái Lan Central Group làm ví dụ. Tập đoàn này đã thông báo dừng bán hàng trực tuyến vào cuối tháng 3/2019, thay vào đó sẽ tập trung vào hai cửa hàng chính tại Hà Nội và TPHCM.

Theo lý giải của Central Group, điều này giúp thực hiện chiến lược tái cấu trúc, đẩy mạnh hơn nữa sức tăng trưởng kinh doanh của tập đoàn tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, khi mua lại chuỗi siêu thị BigC vào năm 2016, Central Group cũng cho đóng cửa trang Cdiscount.vn (thuộc BigC) dù trang này đã được đầu tư khá bài bản.

Một ví dụ khác là Vingroup thông báo sáp nhập Adayroi vào VinID trước khi công bố ngừng hoạt động của sàn TMĐT. Điều này nằm trong kế hoạch tái cơ cấu của Vingroup nhằm tập trung nguồn lực vào mảng công nghiệp công nghệ, đồng thời nâng cấp mảng TMĐT theo mô hình kết hợp giữa bán lẻ truyền thống và trực tuyến.

Cuối tháng 11/2018, Thế giới di động cũng đóng cửa trang TMĐT vuivui.com để tập trung nguồn lực cho Bách Hoá Xanh và đang gặt hái thành công đáng kể.

Cơ hội dành cho những người nhanh nhẹn nắm bắt

 

Giảng viên Đại học RMIT cho rằng đại dịch Covid-19 đem đến nhiều cơ hội để doanh nghiệp TMĐT bứt phá trong ngắn hạn. Một số đã khai thác triệt để ảnh hưởng của đại dịch để gia tăng nhận diện cho đơn vị mình.

Cụ thể, tháng 3/2020, ngành bách hoá trực tuyến được dịp lên ngôi khi người tiêu dùng phải ở nhà tránh dịch. Riêng lượng truy cập vào các trang web của Bách Hoá Xanh đã tăng 49% vào quý 1/2020 so với quý trước đó.

Điểm đặc biệt là các ngành hàng này vượt lên dẫn đầu sau khi ngành kinh doanh thiết bị di động và thời trang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt dịch, dẫu trước đó không phải là tâm điểm của TMĐT Việt Nam.

Một số trang web bán hàng mỹ phẩm bán thêm khẩu trang và nước rửa tay khô có lượng truy cập vào quý 1/2020 tăng trung bình 32% so với trước, trong khi các trang web thuần túy bán mỹ phẩm thì chỉ tăng trung bình 10%.

Về lâu dài, để thành công trong kinh doanh TMĐT khi người tiêu dùng có nhiều lựa chọn như hiện nay, doanh nghiệp không thể chỉ tập trung vào tăng trưởng mà cần phải chú trọng vào cơ sở hạ tầng.

Theo nghiên cứu gần đây của iPrice và Parcel Performance, 34% người dùng TMĐT trong khu vực vẫn chưa hài lòng với chất lượng dịch vụ chuyển phát bưu kiện mà họ nhận được. Tại Việt Nam, các nghiên cứu cho thấy trung bình phải mất 5-6 ngày sản phẩm mới được chuyển phát đến tay người mua – tốc độ giao dịch chậm thứ hai trong khu vực.

Nhận thấy nhu cầu về tốc độ giao hàng nhanh chóng và kịp thời, các sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam đang chạy đua nước rút để cải thiện tốc độ giao hàng bằng nhiều chiến lược khác nhau về cơ sở hạ tầng giao hàng.

Chẳng hạn như Lozi – một cổng thông tin TMĐT theo mô hình từ người dùng đến người dùng (C2C), đơn vị đã thu hút được một khoản đầu tư hàng triệu đô la Mỹ để triển khai giải pháp "giao dịch một cửa" đáp ứng nhu cầu giao hàng tới người tiêu dùng trong vòng một giờ.

Vì sao Adayroi, Vuivui, Robins.vn... vang bóng một thời nhưng cũng phải “chia tay” thị trường? - Ảnh 4.

Ngoài ra, một nghiên cứu của YouNetMedia đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội và lượng khách truy cập vào trang web của các sàn này. Nguyên nhân là mạng xã hội có khả năng tác động đến mọi giai đoạn trên hành trình mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng – từ lúc tìm kiếm thông tin đến lúc lựa chọn mua hàng và cuối cùng là phản hồi sau khi mua hàng.

Tại Việt Nam nói riêng, vai trò của mạng xã hội đặc biệt lớn trong giai đoạn khách hàng tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định mua hàng. Theo báo cáo gần đây của Facebook, có đến 48% người mua hàng tại Việt Nam tìm kiếm sản phẩm mới qua mạng xã hội và 53% sẵn sàng mua hàng từ các thương hiệu TMĐT mới.

Xu hướng mua sắm trực tuyến hiện nay chú trọng tăng cường tính cá nhân hoá, tương tác và xã hội hoá. Nhà cung cấp dịch vụ nào không đáp ứng được những nhu cầu này sẽ nhanh chóng bị đào thải.

Nguồn: soha

Link: https://soha.vn/vi-sao-adayroi-vuivui-robinsvn-vang-bong-mot-thoi-nhung-cung-phai-chia-tay-thi-truong-20200930173346584.htm

CÁC TIN KHÁC

Khởi động Techfest Việt Nam 2024

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2024) lần thứ 10, khởi động từ tháng 4, hướng tới đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hội nhập khu vực, quốc tế.

Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM hoạt động năm nay

Tòa nhà trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM diện tích hơn 17.000 m2 hoàn thiện trên 90%, dự kiến đi vào hoạt động vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Mạng xã hội ‘make in Vietnam’ Vdiarybook chính thức ra mắt

Đây là mạng xã hội do người Việt kiến tạo, có máy chủ đặt tại Việt Nam và hoạt động vì người Việt Nam.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 – Sản xuất rượu vang từ vỏ cà phê

Tận dụng vỏ cà phê bị loại bỏ trong quá trình chế biến, anh Nguyễn Khắc Biền và cộng sự đã sản xuất ra loại rượu vang có hương vị đặc trưng.

Cô gái 9x khởi nghiệp với đặc sản xứ Nghệ

Từng là giáo viên mầm non, Lương Thị Hường quyết định chuyển hướng sang kinh doanh rượu ống tre Lảu Thẻn Phà – một đặc sản ở miền Tây xứ Nghệ.

18 ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023

Chào mừng kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023), ngày 8/10, Thành Đoàn-Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023 với chủ đề 'Ngành thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu'.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

ALIEN COFFEE: ‘Vũ trụ siêu anh hùng’ thu nhỏ tại thành phố hoa phượng đỏ lập Kỷ lục Việt Nam

(kyluc.vn) Chiều ngày 27/4/2024, tại Quán ALIEN COFFEE, thành phố Hải Phòng, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức trao bằng Kỷ lục Việt Nam đến ông Hoàng Anh Tuấn với Bộ sưu tập chính hãng các mô hình đồ sộ đang được trưng bày tại đây. Bộ sưu tập gồm 1.679 mô hình nhân vật siêu anh hùng, game, nhân vật truyện tranh và phim điện ảnh chính hãng được ra mắt sau hành trình 10 năm tâm huyết sưu tầm của chủ nhân. ALIEN COFFEE từ lâu đã trở thành điểm hẹn của dân chơi mô hình tại Việt Nam.

Chinh phục cầu đáy kính Kỷ lục ở độ cao gần 146m tại Happy One Central (Bình Dương) của Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân

(VietKings) Kỳ vọng trở thành biểu tượng kiến trúc độc đáo bậc nhất TP Thủ Dầu Một, Happy One Central được chủ đầu tư dành nhiều tâm huyết thiết lập những giá trị đẳng cấp, độc bản. Đặc biệt, Happy Central One sở hữu cây cầu kính ở độ cao gần 146m, nối liền 2 tòa tháp cao 40 tầng. Trong khuôn khổ buổi lễ sự kiện Khánh thành cầu kính "Happy One Central - The Bridge to Glory" tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) vào ngày 27/4/2024, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức trao Kỷ lục với nội dung "Happy One Central – Dự án căn hộ có cầu đáy kính trên không cao nhất, nối liền 2 đỉnh tòa tháp" đến Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.55) Nhà thờ Tân Định (Thành phố Hồ Chí Minh): Rực rỡ sắc hồng giữa lòng thành phố mang tên Bác – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Cùng với nhà thờ Đức Bà, nhà thờ Tân Định là một trong những nhà thờ cổ nổi tiếng với kiến trúc theo phong cách La Mã, Gothic và Phục Hưng. Được khởi công xây dựng từ năm 1870 và khánh thành vào ngày 16.12.1876, nơi đây được ví như một tòa lâu đài màu hồng nổi bật trên con đường Hai Bà Trưng sầm uất.

‘Hành lang thông minh’ giúp giảm tắc nghẽn, tăng cường an toàn giao thông

Ùn tắc giao thông là một thách thức lớn đối với các thành phố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, sức khỏe và sự an toàn của người dân. Các giải pháp quản lý giao thông hiện tại tối ưu hóa luồng giao thông nhưng thiếu sự kết nối với hành vi của người lái xe. Để khắc phục những hạn chế này và giảm thiểu tác động của giao thông, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán học sâu và mô hình dự đoán khác được tận dụng để làm tăng mối liên kết giữa phương tiện và cơ sở hạ tầng đường bộ, giúp giảm thời gian di chuyển do tắc nghẽn giao thông.

HITA GAME: Sản phẩm giáo dục đúc kết hành trình đào tạo Hiền Tài trong 10 năm qua một tấm bản đồ xác lập Kỷ lục Việt Nam

(VIETKINGS) HITA GAME chính thức được ghi nhận Kỷ lục là "Sản phẩm giáo dục tích hợp đào tạo phẩm chất đạo đức, tư duy tích cực, phương pháp học tập và kỹ năng sống bằng nguyên lý trò chơi đầu tiên tại Việt Nam" từ ngày 13/4/2024. Kỷ lục được trao tặng đến 02 đơn vị đồng sở hữu gồm Viện Nghiên cứu Phát triển Sáng tạo Sơ đồ Tư duy & Bản quyền Việt Nam và Công ty Cổ phần Hita Books.

Nokia sắp đưa mạng 4G lên Mặt trăng

Nhắn tin trên Mặt trăng hay truyền dữ liệu trên sao Hỏa dường như đã không còn là điều gì xa xôi.