Trang chủ Tin khởi nghiệp Giáo dục - Đào tạo Tỉ phú Jack Ma: 'Dạy con vượt qua thất bại quan trọng...

Tỉ phú Jack Ma: ‘Dạy con vượt qua thất bại quan trọng hơn gấp trăm lần với dạy con ngoan’

[Ideasplus.vn] Jack Ma hi vọng các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục hãy cho trẻ em thêm nhiều cơ hội để học cách giải quyết vấn đề và chấp nhận thất bại.

Trong một sự kiện mới đây, tỉ phú Jack Ma đã có cuộc đối thoại với 115 hiệu trường tới từ các trường khác nhau trên toàn Trung Quốc. Tại cuộc trao đổi này, Jack Ma đề cập tới vấn đề trẻ em hiện nay khó chấp nhận thất bại và thử thách.

Giải pháp mà ông chủ Alibaba đưa ra là, hãy cho trẻ em tham gia các môn thể thao để rèn luyện và hiểu được thất bại, thất vọng trong thể thao như thế nào từ đó sẽ cải thiện khả năng chấp nhận thất bại trong cuộc sống.

Jack Ma lấy chính bản thân mình làm ví dụ khi ông chia sẻ kinh nghiệm lớn nhất trong cuộc đời ông là số lần thất bại còn nhiều hơn số lần thành công. Vì vậy theo ông thất bại là chuyện bình thường, còn thành công là chuyện hiếm gặp.

Tỉ phú Jack Ma: Dạy con vượt qua thất bại quan trọng hơn gấp trăm lần với dạy con ngoan - Ảnh 1.

Tỉ phú Jack Ma.

Do đó Jack Ma hi vọng các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục hãy cho trẻ em thêm nhiều cơ hội để học cách giải quyết vấn đề và chấp nhận thất bại.

Trước ý kiến của Jack Ma, nhiều cư dân mạng tỏ ra không đồng tình việc ông cho rằng mình là người ít gặp thành công.

Tuy nhiên mọi người lại đồng ý với lập luận của ông rằng nếu chỉ cho trẻ đọc sách, dạy trẻ mọi thứ qua sách vở mà không va chạm với thực tế, trải nghiệm những thất bại trong cuộc sống thì rất khó rèn cho trẻ khả năng vượt qua trở ngại, khó khăn.

Điển hình như những vụ nhảy lầu tự tử của một số thiếu niên bắt nguồn từ những lý do không đáng.

Một cậu học sinh 14 tuổi ở Vũ Hán đã nhảy cầu tự tử vì bị mẹ đánh và mắng ở trường. Trước đó, nhà trường đã gọi điện thông báo cho mẹ cậu bé phản ánh việc nam sinh này nghịch ngợm ở trường.

Chính vì ngày càng nhiều những trường hợp bột phát của trẻ như vậy mà các bậc phụ huynh càng cần phải coi trọng việc dạy con em mình cách đối mặt và vượt qua khó khăn, thất bại.

Tỉ phú Jack Ma: Dạy con vượt qua thất bại quan trọng hơn gấp trăm lần với dạy con ngoan - Ảnh 2.

Không đổ lỗi khi con gặp thất bại

Khi con gặp khó khăn hoặc thất bại một việc gì đó, điều đầu tiên cha mẹ nên giúp con bình tĩnh để tránh cho trẻ những cảm giác tiêu cực, chán nản. Đặc biệt không nên đổ lỗi cho con rồi phán xét, la mắng.

Hãy phân tích cho trẻ thấy chỉ cần con cố gắng hết sức, thì dù kết quả ra sao cũng không phải là vấn đề. Đồng thời chỉ rõ cho trẻ đúng sai để con sẽ không lặp lại sai lầm nữa.

Dạy con biết vươn lên

Hãy luôn nhắc nhở con rằng, trong cuộc sống, mọi việc không phải lúc nào cũng như mình mong muốn, nên khi thất bại, hãy nhìn nhận thẳng vấn đề, không cần bao biện vòng vo.

Thay vì đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho người khác, hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình, tìm cách khắc phục, luôn giữ tâm thế tích cực trong mọi tình huống.

Bố mẹ cũng từng thất bại

Có những bậc bố mẹ luôn muốn giữ hình ảnh trong mắt con nên ngại nói ra điều này, nhưng đó lại là một cách hay để dạy con cách đối mặt với thất bại.

Khi nghe cha mẹ kể về những thất bại của họ như từng bị điểm kém ra sao, từng thi trượt như thế nào… trẻ sẽ thấy thất bại chỉ là một vấn đề bình thường của cuộc sống, không ai tránh khỏi, quan trọng là chúng ta phải đối mặt với thất bại như thế nào.

Việc cha mẹ kể cho con nghe những thất bại của họ giúp trẻ nhìn nhận vấn đề một cách nhẹ nhàng hơn, đồng thời giúp trẻ mạnh mẽ hơn khi gặp những khó khăn trong cuộc sống.

Nguồn: Soha

Link: https://soha.vn/ti-phu-jack-ma-day-con-vuot-qua-that-bai-quan-trong-hon-gap-tram-lan-voi-day-con-ngoan-20201101215425162.htm

CÁC TIN KHÁC

Hành trình khởi nghiệp ở tuổi 65 của ông chủ KFC: Phá sản ở tuổi 60, trải qua 1009 lần thất bại mới nếm...

Câu chuyện thành công xây dựng từ hàng ngàn lần thất bại của "cha đẻ" KFC mãi truyền cảm hứng cho thế hệ sau.

Top Dự Án Khởi Nghiệp 2022 – Chế biến thực phẩm tinh tế để Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới

Kỳ vọng sớm đưa Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới, 40 doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực chế biến thực phẩm đã trưng bày nhiều sản phẩm bắt mắt, có mẫu mã, chất lượng cao nhằm giới thiệu những đặc sản nổi tiếng của các địa phương đến với lãnh đạo và cán bộ, công chức tại trụ sở Bộ NNPTNT.

Top Dự Án Khởi Nghiệp 2022 – ‘Khởi nghiệp văn chương’- sân chơi mới của ĐHQG- HCM dành cho học sinh sinh viên

"Khởi nghiệp văn chương" là chủ đề cho mùa đầu tiên của Giải thưởng Văn học trẻ do ĐH Quốc Gia TP.HCM phát động.

Top Dự Án Khởi Nghiệp 2022 – Nữ doanh nhân 9X dân tộc Thổ biến “đất cằn nở hoa”

Cô gái dân tộc Thổ Nguyễn Lê Ngọc Linh là một gương sáng về khởi nghiệp ở Thanh Hóa, bỏ công việc ở TP lớn trở về quê xây dựng HTX Vườn rừng bản Thổ với một khát vọng đưa nông sản vươn tầm quốc tế.

Ra mắt quỹ công nghệ trị giá 250 triệu euro: Thời cơ để các công ty khởi nghiệp “cất cánh”

Các nhà sáng lập châu Âu ra mắt Plural - quỹ trị giá 250 triệu euro xây dựng thế hệ tiếp theo của các công ty khởi nghiệp công nghệ.

Khởi nghiệp từ nuôi trùn quế

Với mong muốn đẩy mạnh phong trào sản xuất và sử dụng phân hữu cơ trùn quế trong nông nghiệp, nhóm tác giả Trần Thị Kim Dung, Nguyễn Thu Hà, Vũ Thị Hà Mai - Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hồng Đức đã xây dựng ý tưởng 'Mô hình nuôi trùn quế lấy phân - hướng đi bền vững trong kinh tế nông nghiệp'. Ý tưởng đã vinh dự lọt top 10 cuộc thi 'Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa' lần thứ II-2021, do Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Top Các Ý Tưởng Sáng Tạo Độc Lạ 2022 – Bồn cầu không cần xả nước

Bồn cầu Sandi sử dụng cát và băng chuyền thay cho phương pháp xả nước thông thường, giúp tiết kiệm nước và chi phí lắp đặt.

TOP 100 kỷ lục bất biến Việt Nam (P.54): Điện gió Bình Thạnh (Bình Thuận) – Trang trại điện gió đầu tiên tại Việt Nam

(kyluc-top) – Bình Thuận với lợi thế điều kiện tự nhiên nắng gió đã và đang phát triển ngành năng lượng sạch, trong đó có những dự án đầu tư lớn phát triển điện gió. Nhà máy Phong điện Bình Thạnh là nhà máy điện gió đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào hoạt động.

Top 100 Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2022 -P28- Phát triển vật liệu từ vỏ tôm phế thải làm cho xi măng chắc chắn hơn

Việc sản xuất xi măng gây nguồn phát thải carbon rất lớn, vì vậy càng ít sử dụng càng tốt. Một nghiên cứu mới cho thấy, xi măng có thể được chế tạo chắc chắn hơn nhiều khi bổ sung vật liệu có nguồn gốc từ vỏ tôm phế thải.

Top Dự Án Khởi Nghiệp – Lão nông Thanh Hóa khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi dúi

Trải qua nhiều năm bôn ba kiếm sống xa quê, dù gần 50 tuổi ông Lê Trọng Lệ quyết tâm trở về quê nhà khởi nghiệp với mô hình nuôi dúi, qua nhiều thất bại cuối cùng anh cũng làm giàu từ mô hình này.

Chuyện Lạ Thế Giới – Bên trong “Chợ Chú Rể” 700 năm tuổi của Ấn Độ

Trong một sự kiện diễn ra hằng năm tại bang Bihar, Ấn Độ, những người đàn ông sẽ đứng chờ gia đình của các cô dâu tương lai tới chọn làm con rể. Hủ tục này đã tồn tại hơn 700 năm và đang được chính quyền sở tại kêu gọi xóa bỏ

[WOWTIMES: Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] NƯỚC TƯƠNG NAM DƯƠNG – Thương hiệu “Con mèo đen” và hành trình 7 thập kỷ gắn kết bữa cơm gia đình Việt

(KỶ LỤC - WOWTIMES) Có mặt trên thị trường từ năm 1951, Nước tương Con mèo đen - Nam Dương là sản phẩm hiện diện trong hàng triệu bữa ăn gia đình Việt. Trải qua 7 thập kỷ, đến hôm nay, chén nước tương ấy vẫn hiện hữu trong những bữa cơm đầm ấm của nhiều gia đình. Đó là hành trình bền bỉ khẳng định uy tín của một thương hiệu, cũng là hành trình trở thành cầu nối gắn kết các thành viên và nhiều thế hệ trong gia đình.