Trang chủ Tin khởi nghiệp Kiến thức khởi nghiệp Dân mạng kiếm tiền triệu nhờ "PR" cho phim trên Facebook

Dân mạng kiếm tiền triệu nhờ “PR” cho phim trên Facebook

Chỉ cần đăng nội dung về phim hay nhạc được chuẩn bị sẵn lên trang Facebook cá nhân, chủ tài khoản có thể 'bỏ túi' ngay từ 300 đến 3 triệu đồng. Và nếu là thành viên thường xuyên trong hội chuyên đăng tải những thông tin PR này có thể kiếm trung bình mỗi tháng từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.
 

Thu hút lượt xem và chia sẻ thông tin trên Facebook đang là phương pháp 'câu cơm' mới, đầy hữu hiệu của một bộ phận dân mạng hiện nay

 

Nút like đem đến 'tiền tươi thóc thật' 
Nhiều người cứ đinh ninh rằng chỉ có người nổi tiếng mới được mời làm nhân vật PR cho sản phẩm hay cho một dịch vụ nào đó trên Facebook. Thế nhưng, đó chỉ là chuyện của trước đây. Còn bây giờ, bất cứ thông tin chia sẻ suy nghĩ về phim hay bài hát nào mới trên trang cá nhân của bạn bè đều có khả năng là một "cần câu cơm" và mỗi nút like của cư dân mạng là "một con cá".
Thật vậy, chỉ cần có thời gian lướt mạng xã hội là một người nào đó cũng có thể kiếm khá nhiều tiền mỗi tháng. Theo đó, công việc chủ yếu là đăng lại nội dung đã được một nhóm PR cho phim hay sản phẩm âm nhạc mới của sao Việt soạn sẵn trên trang cá nhân, thao tác đơn giản đến mức một bà nội trợ dù không quen với công việc sử dụng máy tính cũng có thể làm được, theo chia sẻ của T.M – một thành viên nằm trong hội chuyên chia sẻ thông tin PR ảo (tạm gọi – PV), cho biết. 
Cụ thể, theo T.M, để có thể được hội chuyên chia sẻ thông tin PR phim hay nhạc tuyển chọn vào công việc, yêu cầu tiên quyết phải là người dùng Facebook có trên 2.000 bạn bè và mỗi lần đăng tải dòng trạng thái mới phải có ít nhất 500 lượt like và chia sẻ. Tuy nhiên, điều kiện đi kèm là một khi bạn đã đăng ký chia sẻ thông tin PR với quan điểm nào thì sau đó không được đăng tải ý kiến ngược lại, hoặc có bất kỳ dòng bình luận trái chiều nào ở những Facebook khác.
Mặt khác, nếu chỉ dừng lại ở một trang cá nhân thu hút "nút like" của cư dân mạng, chứ không tạo được dấu ấn mạnh mẽ hơn thì giá cát sê cho mỗi lần post bài PR như thế chừng 200-300 ngàn. Với trường hợp người dùng Facebook có cá tính, tạo được sức ảnh hưởng từ quan điểm của mình khi đăng status, thu hút hàng trăm, hàng ngàn người vào bình luận rôm rả sẽ nhận được từ vài triệu đến hơn chục triệu đồng cho mỗi lần đăng tải. 
Nếu so với chuyện bán hàng qua mạng luôn khiến người thân, bạn bè ngán ngẩm mỗi khi lên tiếng chào mời trên Facebook, công việc chia sẻ thông tin hoặc ý kiến về một bộ phim, sản phẩm âm nhạc mới của một sao Việt nào đó có vẻ được cộng đồng mạng hưởng ứng, quan tâm hơn. Điều quan trọng nhất là công việc đơn giản này lại mang đến "tiền tươi thóc thật".
Mặt trái của PR 'ảo'
Chia sẻ lý do vì sao bây giờ những đơn vị làm truyền thông cho phim và sản phẩm âm nhạc của sao Việt lại tìm đến những người dùng Facebook bình thường, một chuyên gia làm trong lĩnh vực mạng xã hội cho biết thời gian qua, việc một số người nổi tiếng thường xuyên chia sẻ những thông tin mang tính chất quảng cáo đã bắt đầu khiến cư dân mạng nhàm chán. Trong khi đó, một người bình thường khi chia sẻ thông tin lại có sức thuyết phục và ảnh hưởng nhiều hơn do người tiêu dùng không nghĩ đó là tin quảng cáo, PR. 
 
Theo quan điểm của chuyên gia về mạng xã hội, người tiêu dùng thường tin tưởng vào những chia sẻ của bạn bè, người quen hơn những người nổi tiếng
Thế nhưng, cư dân mạng ngày nay cũng rất tinh ý, nếu một Facebook liên tục chia sẻ những thông tin về phim hay nhạc nhưng qua 1-2 lần kiểm chứng thực tế không giống như lời giới thiệu, người dùng tài khoản cá nhân đó sẽ ngay lập tức bị "tẩy chay", mọi thông tin cung cấp về sau không còn được theo dõi hoặc like ủng hộ nữa. Trường hợp tệ nhất là bị người tiêu dùng vào phản ánh ngay trên trang cá nhân và hệ lụy kéo theo là bị hàng loạt người dùng Facebook thân thiết khác nói lời "chào tạm biệt".
Đơn cử như trường hợp một bộ phim Việt vừa qua được một bộ phận dân mạng tích cực chia sẻ thông tin, khen hay trên Facebook rầm rộ (Theo T.M, giá mỗi lần dẫn lại thông tin và hình ảnh phim trên trang cá nhân là 200 ngàn, còn viết status khen phim hay dao động từ 500 đến 5 triệu đồng, tùy theo độ "hot" của chủ tài khoản Facebook đó). Không lâu sau đó, bộ phim bị chê, thì nhiều người mới "đọc vị" được những thông tin ảo từ người quen, bạn bè trên mạng của mình. 
Không chỉ người dùng Facebook kiếm sống bằng nghề PR thông tin "ảo" có nguy cơ bị "tẩy chay" mà ngay cả những đơn vị làm truyền thông bằng cách này cũng có ngày "ngã ngựa", bởi những nút like trên Facebook bây giờ rất "thị phi". 
Từ lâu, dân mạng không còn xa lạ gì với câu chuyện mua like ảo của giới nghệ sĩ trong showbiz Việt, với mỗi nút nhấn like có giá từ 300 đến 500 đồng. Ngày nay, việc mua bán like đơn giản hơn khi chỉ cần một vài thao tác "giao dịch" miễn phí với một trang web chuyên cung cấp like ảo, người dùng Facebook có thể tùy ý quyết định số lượng nút like cho mỗi lần đăng tải status mới của mình.
Nhìn chung, dù có những sự cố và rủi ro đặc thù nhưng "nghề" PR ảo trên mạng hay nói cách khác là công việc kiếm "tiền tươi" từ chia sẻ thông tin về phim, nhạc của người dùng Facebook đang ngày một lan tỏa trên mạng xã hội và tinh vi đến mức khiến người ta thật-giả khó lường.
CÁC TIN KHÁC

Khởi động Techfest Việt Nam 2024

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2024) lần thứ 10, khởi động từ tháng 4, hướng tới đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hội nhập khu vực, quốc tế.

Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM hoạt động năm nay

Tòa nhà trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM diện tích hơn 17.000 m2 hoàn thiện trên 90%, dự kiến đi vào hoạt động vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Mạng xã hội ‘make in Vietnam’ Vdiarybook chính thức ra mắt

Đây là mạng xã hội do người Việt kiến tạo, có máy chủ đặt tại Việt Nam và hoạt động vì người Việt Nam.

Cô gái 9x khởi nghiệp với đặc sản xứ Nghệ

Từng là giáo viên mầm non, Lương Thị Hường quyết định chuyển hướng sang kinh doanh rượu ống tre Lảu Thẻn Phà – một đặc sản ở miền Tây xứ Nghệ.

18 ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023

Chào mừng kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023), ngày 8/10, Thành Đoàn-Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023 với chủ đề 'Ngành thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu'.

2 cựu nhân viên Google khởi nghiệp AI lấy cảm hứng từ cá và ong

Các dự án tại công ty khởi nghiệp Sakana của 2 cựu nhân viên Google lấy cảm hứng từ chuyển động của một đàn cá, hoặc sự phối hợp của một đàn ong.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.68) Thánh đường Mubarak (An Giang): Niềm tự hào cùa người Chăm Hồi giáo bên bờ sông Hậu – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Nằm nép mình dòng sông Hậu hiền hòa là thánh đường lớn, nhỏ với kiểu kiến trúc mái vòm nổi bật. Trong đó, nổi tiếng và ấn tượng nhất là thánh đường Mubarak- một trong những công trình kiến trúc mang nét đặc thù của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm và cũng là một trong những thánh đường hồi giáo lớn và đẹp nhất ở An Giang.

Kỷ niệm 30 năm tổ chức kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM và Bitex đón nhận Kỷ lục quốc gia

(kyluc.vn) Sáng ngày 10/5/2024, tại trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Q5,Tp.Hồ Chí Minh), Sở giáo dục & Đào tạo TP.HCM kết hợp cùng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây (Bitex) đã tổ chức “Lễ kỷ niệm 30 năm tổ chức kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay” và Lễ trao giải Học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp thành phố năm học 2023 - 2024. Cũng trong dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings đã trao Kỷ lục tới các đơn vị với nội dung: “Cuộc thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay” được tổ chức thường niên lâu năm nhất tại Việt Nam (từ năm 1995).

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (1913-2024) – Áo tím, Gia Long, Minh Khai – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.26

(nienlich.vn) Trải qua 111 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy cô giáo của trường vẫn luôn tận tụy, tâm huyết với nghề. Tính tới nay, Trường đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh ưu tú, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển của thành phố và đất nước, khẳng định vị thế của một trong những trường THPT trọng điểm ở TPHCM.

Chợ Bến Thành (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.5) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chợ Bến Thành là một trong những điểm đến nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Khi đặt chân đến Thành phố Hồ Chí Minh, du khách chắc chắn phải đến chợ Bến Thành vì đây không chỉ là nơi để mua sắm các sản phẩm địa phương, mà còn là một trải nghiệm văn hóa thú vị. Du lịch tại Chợ Bến Thành không chỉ giúp du khách hiểu hơn về lịch sử và văn hóa của Sài Gòn, mà còn mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm và khám phá văn hóa ẩm thực đặc trưng của Thành phố, có thể mua sắm các mặt hàng chất lượng với giá cả hợp lý, tìm hiểu và chiêm ngưỡng kiến trúc đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như kết nối và giao lưu với người dân địa phương.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.67) Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội): Hiện thân của ‘đất và hồn thiêng Thăng Long’ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Hoàng thành Thăng Long là công trình kiến trúc đồ sộ, được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Không kỳ vĩ lớn lao, không đẹp đẽ rực rỡ, song di sản Hoàng Thành Thăng Long có một giá trị đặc biệt mà những di sản khác ở Việt Nam không có. Đó là giá trị văn hoá – lịch sử của chiều dài ngàn năm văn hiến của Thủ đô.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Chu Văn An (1908-2024) – Ngôi trường cách mạng xuyên thế kỷ – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.25

(nienlich.vn) Trường THPT Chu Văn An (tiền thân là trường Bưởi) được chính quyền Pháp thành lập năm 1908. Tính tới nay, trải qua gần 116 năm hình thành và phát triển, ngôi trường cổ kính này ngày càng phát triển mạnh mẽ, là chiếc nôi đào tạo hàng loạt nhân tài xuất sắc cho đất nước.