Logo Walmart được nhìn thấy tại một cửa hàng ở Mountain View, California, Hoa Kỳ vào thứ ba ngày 19 tháng 11, 2019.
Năm 2019 là một trong những năm khó khăn nhất trong lịch sử đối với lĩnh vực bán lẻ – chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại, và việc tăng nhanh doanh số bán hàng trực tuyến. Điều này dẫn đến một số lượng lớn các cửa hàng đóng cửa, hơn 9.000 chỉ riêng ở Mỹ và cảnh báo lợi nhuận giảm từ nhiều doanh nghiệp bán lẻ.
Bất chấp những thách thức này, các nhà bán lẻ lớn nhất thế giới vẫn là một số công ty có doanh thu cao nhất thế giới và một báo cáo gần đây của Viện tăng trưởng thực tế (IRG) do Kantar / WPP thực hiện nhấn mạnh quy mô tuyệt đối của các doanh nghiệp này. Tất cả các số liệu là ước tính dựa trên kết quả tài chính 2018 và / hoặc từ đầu năm đến nay cho đến tháng 3 / tháng 4 năm 2019.
Để lọt vào danh sách 50 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới, các công ty cần phải vượt quá 24 tỷ đô la. Công ty có số lượng cửa hàng thấp nhất trong danh sách này là H-E-B ở Mỹ với 384 và công ty có nhiều cửa hàng nhất là Seven&I tại Nhật Bản với 37.346.
Hoa Kỳ là quốc gia được xác nhận nhiều nhất trong danh sách với 17 công ty có trụ sở tại quốc gia này, tiếp theo là Pháp với 7 và Đức với 6. Trung Quốc chỉ có 4 nhà bán lẻ trong danh sách – JD.com, Alibaba, Suning và China Resources Enterprise .
10 nhà bán lẻ hàng đầu theo doanh thu trên toàn cầu:
- Walmart (Mỹ) – Với 517 tỷ đô la doanh thu toàn cầu, Walmart vẫn cao gấp đôi quy mô của Amazon, mặc dù Amazon có mức vốn hóa thị trường cao hơn đáng kể. Walmart tập trung vào Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng ra quốc tế và 23% doanh thu hiện đến từ bên ngoài Hoa Kỳ, cao hơn 4% so với Amazon.
- Amazon (Mỹ) – Nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu trên toàn cầu với doanh thu 213 tỷ đô la. Vốn hóa thị trường cao hơn của doanh nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng 5 năm là 22% so với chỉ 1% cho Walmart và 10 tỷ đô la lợi nhuận cho năm tài chính vừa qua, cao hơn đáng kể do kinh doanh điện toán đám mây có lợi nhuận cao.
- Costco (US) – Giá trị bán lẻ big-box đã đạt 144 tỷ đô la doanh thu. Doanh thu này được điều khiển từ chỉ 788 trang web – cho thấy mô hình cửa hàng lớn chắc chắn có thể thúc đẩy khối lượng lớn.
- Schwarz Group (Đức) – Sản phẩm không thuộc Hoa Kỳ cao nhất trong danh sách có doanh thu 130 tỷ đô la với 63% doanh thu đến từ Đức cho tập đoàn sở hữu chuỗi siêu thị Lidl và các tài sản bán lẻ khác.
- Kroger (Mỹ) – Không có sự hiện diện quốc tế, Kroger vẫn tạo ra doanh thu 124 tỷ USD từ chỉ 3.037 cửa hàng ở Mỹ. Con số này được so sánh với Schwarz 12.000 cửa hàng và 130 tỷ đô la.
- Walgreen Boots Alliance (US) – Công ty dược phẩm lớn nhất thế giới đã tạo ra doanh thu 114 tỷ đô la với 13% doanh thu đến từ các doanh nghiệp quốc tế, đáng chú ý nhất là Boots dược phẩm đường phố cao cấp ở Anh.
- Home Depot (Mỹ) – Công ty cải tiến nhà duy nhất trong top 10 là Home Depot với doanh thu 108 tỷ đô la. Công ty ít có khả năng cảm thấy mối đe dọa của Amazon do tính chất chuyên biệt của các sản phẩm mà nó bán.
- Aldi (Đức) – 70% doanh số bán hàng cho Aldi hiện đang diễn ra bên ngoài nước Đức, cho thấy chuỗi cửa hàng Đức đã trở nên phổ biến như thế nào trên khắp châu Âu. 11.922 cửa hàng ước tính sẽ tạo ra doanh thu 109 tỷ đô la.
- Carrefour (Pháp) – Chuỗi siêu thị lớn nhất châu Âu theo số lượng cửa hàng – gã khổng lồ Pháp hiện đang chịu áp lực ngày càng tăng trên các thị trường trọng điểm từ các nhóm Schwarz và Aldi của Đức. Doanh thu đạt 101 tỷ đô la.
- JD.Com (Trung Quốc) – Với doanh thu 94 tỷ đô la, JD.com gấp đôi quy mô của nó. Hãng có đối thủ cạnh tranh là Alibaba. Doanh thu cao này hiện đã chứng kiến công ty đầu tư mạnh vào các sản phẩm công nghệ khác. Không có doanh thu của các công ty đến từ bên ngoài Trung Quốc.
Những cái tên nổi bật khác trong danh sách bao gồm Apple ở vị trí thứ 21 với doanh thu 59 tỷ đô la, Ikea ở vị trí thứ 22 với doanh thu 53 tỷ đô la và Alibaba ở vị trí thứ 25 với doanh thu 49 tỷ đô la – mặc dù tốc độ tăng trưởng 44% trong 5 năm qua nhiều hơn gấp đôi so với Amazon.
Năm 2019 có thể là một năm khó khăn cho ngành bán lẻ nói chung, nhưng đó là một lĩnh vực mà các công ty lớn ngày càng lớn mạnh hơn.