Trang chủ Ý tưởng sáng tạo toàn cầu 24h Top Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2022 - Công nghệ...

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2022 – Công nghệ ứng dụng perovskites và film màng mỏng có thể cách mạng hóa năng lượng mặt trời

Công ty công nghệ năng lượng tái tạo Anh phát triển pin mặt trời màng mỏng (microgroove) trên cơ sở vật liệu tiên tiến perovskites, có thể sẽ là kỹ thuật thúc đẩy cuộc cách mạng trong sản xuất điện mặt trời.

Kỹ thuật in tráng pin điện mặt trời công nghệ màng mỏng perovskites của Power Roll. Ảnh pv-magazine

Kỹ thuật in tráng pin điện mặt trời công nghệ màng mỏng perovskites của Power Roll. Ảnh pv-magazine

Neil Spann, giám đốc điều hành của nhà sản xuất năng lượng mặt trời màng mỏng Power Roll của Anh, giới thiệu một giải pháp công nghệ năng lượng xanh, có khả năng mở rộng thương mại cao sản xuất điện mặt trời, hiện đang phụ thuộc quá nhiều vào các module pin silicon.

Những thách thức trong pin điện mặt trời silicon

Khi năng lượng mặt trời chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong hỗn hợp năng lượng, vật liệu silicon đóng vai trò thống trị trong sản xuất bảng điều khiển. Bảng pin điện silicon chiếm 95% trong tổng số 14 GW công suất phát module năng lượng mặt trời, được triển khai tại Vương quốc Anh.

Tổng số năng lượng mặt trời cung cấp cho 4% nhu cầu năng lượng của Anh. Chiến lược năng lượng năm 2022 của chính phủ kêu gọi tăng gấp 5 lần công suất điện trời lên 70 GW năm 2035.

Nhưng việc cung cấp thêm 56 GW trên cơ sở các module bảng in điện mặt trời silicon gây ra những tác động đáng kể đến xã hội, nền kinh tế và an ninh quốc gia, thúc đẩy nghiên cứu về những lựa chọn thay thế, sử dụng vật liệu perovskites tiên tiến hơn.

Việc sản xuất các tấm pin điện silicon rất tốn kém và phức tạp, Anh hiện không có nhiều năng lực sản xuất các tấm pin điện mặt trời silicon nên phải dựa hoàn toàn vào nguồn hàng nhập khẩu.

Sự tập trung về mặt địa lý của các chuỗi cung ứng toàn cầu đặt ra những thách thức về an ninh năng lượng và hậu cần kỹ thuật. Quy trình sản xuất những tấm pin mặt trời thường có lượng khí thải carbon cao, thời gian hoàn thành trung hòa carbon đối với pin mặt trời silicon, khoảng thời gian mà một tấm pin phải tạo ra điện bù đắp cho việc loại bỏ lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất ở mức 300 ngày đến 350 ngày.

Hơn thế nữa, độ cứng và khối lượng lớn của những tấm pin mặt trời silicon thường chỉ giới hạn ứng dụng cho các trang trại năng lượng mặt trời trên mặt đất và lắp đặt trên các mái nhà. Ước tính 1 gigawatt công suất phát điện mặt trời cần khoảng 2,5 triệu tấm bảng pin điện. Để đạt được 70 GW theo yêu cầu vào năm 2035 sẽ cần một diện tích rất lớn đất đai. Chính vì nguyên nhân này, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đang kêu gọi đa dạng hóa phương thức sản xuất điện mặt trời.

Perovskites có phải là câu trả lời không?

Từ lâu, các nhà khoa học đã quan tâm đến tiềm năng sử dụng perovskite để sản xuất năng lượng mặt trời do có những đặc tính điện tử và siêu dẫn trong tinh thể vật chất, được tìm thấy rất nhiều trong lớp phủ Trái đất. Nguyên liệu perovskite rẻ tiền và có những đặc tính đặc biệt, có khả năng hấp thụ các photon ánh sáng, tạo ra dòng điện tử và hình thành dòng điện nên vật liệu này là một ứng viên lý tưởng thay thế silicon trong sản xuất năng lượng mặt trời.

Với sự quan tâm đặc biệt đến perovskites, các nhà sản xuất pin điện mặt trời đang tìm kiếm những phương thức sáng tạo để kết hợp chúng vào sản xuất PV và công ty Power Roll thành công chế tạo pin điện mặt trời siêu mỏng trên cơ sở perovskites.

Power Roll, có trụ sở chính tại Sunderland đã phát triển một màng năng lượng mặt trời nhẹ, linh hoạt, độc đáo có khả năng sản xuất điện xanh với chi phí cực thấp, rẻ hơn tới 20 lần so với các pin điện mặt trời PV linh hoạt hiện có.

Bằng phương pháp áp dụng các lớp phủ khác nhau cho thiết kế vi rãnh linh hoạt, màng mỏng Power Roll cũng có thể sử dụng lưu trữ năng lượng và sản xuất tụ điện. Màng PV microgroove của Power Roll phù hợp với các mái nhà không chịu lực, tích hợp vào tòa nhà, các phương tiện vận chuyển, ứng dụng di động, dự án điện không kết nối lưới quốc gia và hệ thống các cảm biến IoT.

Công nghệ cuộn đến cuộn

Doanh nghiệp được cấp bằng sáng chế cho một kỹ thuật áp dụng perovskites cho chất nền nhẹ, dẻo: polyetylen terephthalate (PET), tấm nhựa nhiệt dẻo công nghiệp. Chất nền PET được dập nổi các rãnh hình chữ v nhỏ hoặc “rãnh siêu nhỏ” rộng không quá 1 hoặc 2 micromét.

Các rãnh siêu nhỏ được in cực kỳ chính xác trên PET ổn định nhiệt bằng quy trình cuộn sang cuộn, hình thành các đường dẫn điện, được thiết kế để tối ưu hóa dòng điện tử và “điều chỉnh” đầu ra điện của module năng lượng mặt trời.

Thành của các rãnh siêu nhỏ được phủ bằng kim loại, đóng vai trò là điện cực, tiếp theo là lớp oxit đóng vai trò là lớp vận chuyển điện tử (ETL) và lớp vận chuyển lỗ hổng (HTL). Mực perovskite được in vào các rãnh trên các lớp ETL/HTL hình thành pin mặt trời siêu mỏng, linh hoạt, còn gọi là “màng năng lượng mặt trời” mỏng hơn 100 lần so với những tấm pin mặt trời silicon.

Phương thức sản xuất cuộn sang cuộn là một quy trình đơn giản và có thể mở rộng được sử dụng trong các lĩnh vực chi phí thấp như bao bì và là điều kiện then chốt cho chi phí thấp của phim năng lượng mặt trời. Điều quan trọng là kỹ thuật bỏ qua những bước sản xuất liên quan đến các công nghệ PV linh hoạt khác.

Sau khi phủ và ủ mực perovskite, quy trình tiếp theo quá trình gia nhiệt củng cố tính mềm dẻo, một lớp màng chắn kết dính áp lực được phủ lên trên cùng trong một quy trình liên tục để bảo vệ perovskite đã kết tinh. Có thể áp dụng những màng chắn an toàn và một tấm màng phía sau bằng giấy bạc, sử dụng phương pháp cán màng áp lực hoặc chân không.

Để nghiên cứu tỷ lệ chi phí trên độ bền, Power Roll đã thực hiện những thử nghiệm nhiều tuần với nhiều loại màng chắn và phương pháp cán màng khác nhau khi tiếp xúc với các điều kiện môi trường trong 6 tháng liên tiếp. Kết quả cho thấy, các loại phim có màng cản chi phí cao và cán màng chân không không bị suy giảm hiệu suất trong khi những phim có rào cản chi phí thấp và cán màng áp lực bị ảnh hưởng suy giảm công suất ở các cạnh riềm. Thử nghiệm bổ sung tiếp tục được thực hiện.

Phương pháp của Power Roll tạo ra PV perovskite với chi phí sản xuất rẻ hơn 5 lần và thời gian hoàn vốn carbon ngắn hơn tới 10 lần so với những tấm pin mặt trời silicon truyền thống.

Khả năng ứng dụng rộng rãi

Sự kết hợp giữa các rãnh siêu nhỏ và perovskite tạo ra màng pin điện mặt trời linh hoạt, nhẹ, hiệu quả với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với những tấm pin mặt trời silicon khối lượng lớn và nặng nề. Tính linh hoạt và quy trình lắp đặt đơn giản cho phép màng điện mặt trời perovskite có thể được lắp đặt ở mọi nơi, trong các tình huống không thể triển khai những tấm pin mặt trời silicon như tích hợp với cửa sổ, rèm, xe cộ, mái chịu lực thấp và bề mặt thẳng đứng. Trong khi các trang trại pin điện mặt trời chiếm một diện tích rất lớn không gian xanh, PV perovskite có thể tận dụng mọi khu vực địa hình, đã được phát triển cho khu dân cư hoặc sản xuất, thương mại.

Thị trường lớn nhất cho phim năng lượng mặt trời là trên các mái nhà thương mại và công nghiệp. Chỉ 1/4 trong số 2,5 tỷ mét vuông mái nhà hướng nam của Anh có thể tạo ra 30% nhu cầu năng lượng cho quốc gia này. Màng năng lượng mặt trời perovskite PV có thể được lắp đặt trên không gian mái nhà phi kết cấu với giá rẻ và ở quy mô lớn, giúp Anh đáp ứng những mục tiêu then chốt về an ninh năng lượng và không phát thải carbon.

Công nghệ đơn giản, linh hoạt là cơ hội cho phim năng lượng mặt trời vượt ra ngoài biên giới Anh. Quy trình sản xuất dễ tái tạo và có thể được cấp phép trên toàn cầu, sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển năng lượng mặt trời. Với chưa đến 2% số mái nhà toàn cầu có lắp đặt năng lượng mặt trời, đây là cơ hội kinh doanh rất lớn cho PV perovskite nhẹ, chi phí thấp.

Phim năng lượng mặt trời linh hoạt, có thể được tích hợp trên tất cả các loại mái nhà và trên rất nhiều loại bề mặt. Công nghệ sẽ tăng cường khả năng sản xuất năng lượng sạch ở những khu vực trên thế giới hiện đang không có bất kỳ cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo quan trọng nào. Perovskite PV dự kiến ​​sẽ được triển khai ra thị trường ngay trong năm 2023 với khả năng áp dụng rộng rãi vào năm 2025 và sẽ là sản phẩm cách mạng hóa lĩnh vực năng lượng mặt trời.

Theo Viettimes

CÁC TIN KHÁC

AI tạo ra “bản sao kỹ thuật số” của Trái đất giúp dự báo thiên tai với tốc độ siêu nhanh

Các nhà khoa học đã tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái đất sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán sớm thiên tai, giúp hạn chế hậu quả nghiêm trọng của những thảm họa khí hậu có nguy cơ xảy ra trong tương lai.

Công cụ AI phát hiện 3 loại ung thư trong vài phút chỉ bằng 1 giọt máu khô

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển, thử nghiêm một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện chính xác và nhanh chóng 3 loại ung thư nguy hiểm (ung thư tuyến tụy, dạ dày và đại trực tràng) chỉ bằng một giọt máu khô.

‘Hành lang thông minh’ giúp giảm tắc nghẽn, tăng cường an toàn giao thông

Ùn tắc giao thông là một thách thức lớn đối với các thành phố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, sức khỏe và sự an toàn của người dân. Các giải pháp quản lý giao thông hiện tại tối ưu hóa luồng giao thông nhưng thiếu sự kết nối với hành vi của người lái xe. Để khắc phục những hạn chế này và giảm thiểu tác động của giao thông, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán học sâu và mô hình dự đoán khác được tận dụng để làm tăng mối liên kết giữa phương tiện và cơ sở hạ tầng đường bộ, giúp giảm thời gian di chuyển do tắc nghẽn giao thông.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Dùng AI cứu động vật hoang dã khỏi nguy cơ bị xe đụng

Hãng AFP giới thiệu nỗ lực dùng đến trí tuệ nhân tạo (AI) giải quyết tình trạng động vật hoang dã bị xe đụng chết tại Brazil của một sinh viên khoa học máy tính 25 tuổi.

Miếng dán tiêu diệt tế bào ung thư, giảm tái phát

Thuốc được tẩm trong miếng dán sẽ ngấm trực tiếp vào vết mổ, tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại và giảm thiểu tác dụng phụ độc hại của hóa trị.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.57) Tháp Rùa (Hà Nội): Trái tim của hồ Gươm – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Nhắc đến Hà Nội, đến Hồ Gươm thì không thể không kể đến Tháp Rùa – biểu tượng ngàn năm văn hiến của thủ đô. Công trình kiến trúc tuy chỉ nhỏ bé này nhưng ẩn trong đó là những ý nghĩa lịch sử, dấu tích trường tồn với thời gian mà không một địa danh nào có thể thay thế được.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Giao thông vận tải – Tiên phong, chất lượng, trách nhiệm, thích ứng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.15

(nienlich.vn) Trường Đại học Giao thông vận tải tiền thân là Trường Cao đẳng Công chính Việt Nam được thành lập năm 1918, ngày 15/11/1945 trường được khai giảng lại dưới chính quyền cách mạng theo Sắc lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay trường có 2 cơ sở, trong đó trụ sở chính nằm tại số 3 phố Cầu Giấy, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội và phân hiệu Thành phố Hồ Chí Minh tại 450-451 đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9.

AI tạo ra “bản sao kỹ thuật số” của Trái đất giúp dự báo thiên tai với tốc độ siêu nhanh

Các nhà khoa học đã tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái đất sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán sớm thiên tai, giúp hạn chế hậu quả nghiêm trọng của những thảm họa khí hậu có nguy cơ xảy ra trong tương lai.

TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan – 50 TOP các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam 2024 (P.9) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Văn học nghệ thuật nói chung và nghệ thuật sân khấu nói riêng là tấm gương phản chiếu của hiện thực đời sống, đồng thời là tiếng chuông cảnh tỉnh cho con người. Qua tác phẩm sân khấu, qua sự diễn xuất của diễn viên, những hoàn cảnh, những tình huống đã lột tả những tính cách, số phận của con người được tái hiện chân thực, sinh động, vừa mang tính cụ thể, lại vừa có tính khái quát cao. Các tác phẩm sân khấu có vị trí quan trọng trong việc chuyển tải các lý tưởng, nguyên tắc đạo đức tới mọi đối tượng một cách nhẹ nhàng, nhưng lại hết sức sâu sắc, góp phần xây dựng và phát triển nhân cách con người.

Luật sư, Doanh nhân Phạm Hồng Điệp lập cú đúp Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Thế giới với hàng trăm bài thơ chủ đề quê hương đất nước được phổ nhạc

(Kyluc.vn - WorldKings.org) Vào tối ngày 28/04/2024, trong khuôn khổ Chương trình sử thi nghệ thuật “Khát vọng truyền nhân” được tổ chức tại Văn phòng Shinec, KCN Nam Cầu Kiền, TP. Hải Phòng, Luật sư,Doanh nhân Phạm Hồng Điệp đã đón nhận cùng lúc 02 Kỷ lục Việt Nam và 01 Kỷ lục Thế giới. Ông là tác giả của 143 bài thơ, trong đó, có 125 bài được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc theo đa dạng thể loại mang âm hưởng truyền thống như Dân ca, Chèo, Xẩm… bên cạnh những dòng nhạc hiện đại như rap, pop...

Công ty CP Shinec lập Kỷ lục Việt Nam với khu công nghiệp đầu tiên xây dựng Không gian Văn hóa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(kyluc.vn) Vào tối ngày 28/04/2024, trong khuôn khổ Chương trình Sử thi Nghệ thuật với chủ đề “Khát vọng Truyền nhân” được tổ chức tại Văn phòng Công ty Cổ phần Shinec, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, TP.Hải Phòng, Công ty Cổ phần Shinec đã chính thức đón nhận Kỷ lục Việt Nam với “Khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam xây dựng Không gian Văn hóa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.”