Trang chủ Tin khởi nghiệp Dự án khởi nghiệp Hai startup Việt thắng cuộc thi khởi nghiệp xanh của Liên Hiệp...

Hai startup Việt thắng cuộc thi khởi nghiệp xanh của Liên Hiệp Quốc

Với ý tưởng kinh doanh giúp môi trường xanh hơn sau đại dịch Covid-19, hai startup của Việt Nam đã thắng giải thưởng 10.000 USD từ cuộc thi của Liên Hiệp Quốc.

Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp “Asia-Pacific Low Carbon Lifestyles Challenge” (Thử thách Lối sống Carbon thấp ở Châu Á – Thái Bình Dương) do Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) tổ chức, nhằm tìm ra giải pháp kinh doanh đi liền với sự phát triển của môi trường sống.

Hai startup Việt thắng cuộc thi khởi nghiệp xanh của Liên Hiệp Quốc - 1

Rất nhiều dự án khởi nghiệp khắp khu vực đã tham gia, trong đó có 2 startup đến từ Việt Nam. Chiến thắng tại hạng mục Sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa là dự án AYA Cup, hệ thống mượn ly cho đồ uống mang đi của nữ founder Lê Thùy Linh.

Ở hạng mục Sáng kiến năng lượng sạch, startup AirIoT của Trần Nguyễn Duy Tuấn hướng đến thị trường khách sạn và homestay tại Việt Nam nhằm điện hao phí, giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ mỗi tháng từ 25% đến 40%. Cả hai nhận được giải thưởng 10.000 USD cho giải pháp sáng tạo của mình.

Hệ thống mượn ly cho quán cafe mang đi

 

Được thành lập từ tháng 4/2018 bởi Lê Thùy Linh, AYA Cup đặt mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa được tạo ra bởi ngành công nghiệp đồ ăn mang đi ở Việt Nam, con số này ước tính lên tới 27 tấn nhựa và xốp hàng năm. Nhưng không chỉ chống nhựa và kéo kinh tế đi xuống, ý tưởng của dự án cũng giúp đem lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp.

Hai startup Việt thắng cuộc thi khởi nghiệp xanh của Liên Hiệp Quốc - 2

Mẫu ly hợp thời của AYA Cup được dùng để triển khai hệ thống mượn ly mang đi.

Ý tưởng khá đơn giản được xuất phát từ nhu cầu thực tế: các quán cafe cung cấp ly dùng nhiều lần để khách có thể mượn mang đi. Sau khi sử dụng, khách có thể đem trả lại vào bất kỳ quán nào tham gia hệ thống và lấy lại tiền đặt cọc. Tiền đặt cọc sẽ vào khoảng 50.000 đồng.

Theo một nghiên cứu được thực hiện gần đây, trung bình mỗi người tiêu thụ 70 ly dùng một lần/năm, con số này tương đương với 12.000 ly/phút. Với mong muốn giảm thiểu con số đáng sợ này, AYA Cup chủ động hợp tác với hàng quán để đưa ly thân thiện với môi trường của mình vào hệ thống.

Hai startup Việt thắng cuộc thi khởi nghiệp xanh của Liên Hiệp Quốc - 3

Nữ sáng lập Lê Thùy Linh cùng những chiếc ly thân thiện với môi trường.

Thùy Linh chia sẻ: “Chúng tôi chọn tên AYA vì trong bảng chữ cái Việt Nam, "A" là chữ cái đầu và "Y" là chữ cái cuối cùng. Do đó, A-Y-A là biểu tượng của một vòng tuần hoàn trước-sau-trước thể hiện một sản phẩm có nhiều cuộc đời, có nhiều sự hữu dụng.”

Khi nghe về dự án này, chính các quán cafe cũng nhận thấy mình sử dụng ly nhựa quá nhiều và mong muốn được thử sức cùng AYA Cup để thay đổi. Hiện tại, dự án của Linh đã bắt đầu khởi động ở Quận 2, TP.HCM, nơi các quán cafe nằm san sát nhau và dễ dàng tạo thành một hệ thống.

Hai startup Việt thắng cuộc thi khởi nghiệp xanh của Liên Hiệp Quốc - 4

AYA Cup mong muốn chung tay để giảm 12.000 ly nhựa/phút.

Sắp tới, AYA Cup cũng hợp tác với các đơn vị giao thức ăn để mở rộng mạng lưới này hơn nữa. Nữ founder mong muốn dự án được phát triển mạnh mẽ hơn để từ những hành động nhỏ, ta có thể giảm được đến 12.000 ly nhựa dùng một lần.

Thiết bị thông minh tự ngắt điện phòng khách sạn

Từ thực tế khách thuê khách sạn, nhà nghỉ hay phòng homestay thường đi ra ngoài khi chưa tắt hết thiết bị điện. Điều này dẫn tới lãng phí và gây nguy cơ cháy nổ. Để khắc phục, các chủ nhà thường phải triển khai một hệ thống đi kèm gây tốn kém và thậm chí phải đục đẽo mất mỹ quan.

Hai startup Việt thắng cuộc thi khởi nghiệp xanh của Liên Hiệp Quốc - 5

CEO Trần Nguyễn Duy Tuấn của startup AirIoT.

Dự án AirIoT của CEO Trần Nguyễn Duy Tuấn giúp thay đổi điều này với bộ sản phẩm hỗ trợ quản lý lượng điện và giúp tiết kiệm điện. Thiết bị sẽ thay thế cầu dao điện trong phòng, tự động ngắt điện khi khách ra khỏi phòng. Bên cạnh đó, hệ thống sẽ nhận tín hiệu từ thẻ khoá phòng trong một khoảng cách nhất định để tự động bật đèn, máy lạnh… trước khi khách về đến phòng.

Với giá bán 1 triệu đồng/bộ, thời gian lắp đặt chưa đến 15 phút, không ảnh hưởng đến hệ thống điện có sẵn và không cần đục tường. Thiết bị hoạt động trên công nghệ không dây trong phạm vi tùy chỉnh, tự động điều khiển điện năng tạo sự thoải mái cho khách.

Hai startup Việt thắng cuộc thi khởi nghiệp xanh của Liên Hiệp Quốc - 6

Bộ tiết kiệm điện thông minh của AirIoT tại các phòng khách sạn thuộc chuỗi Luxstay.

AirIoT hiện đang thí điểm tại 500 phòng trên khắp Việt Nam, và ghi nhận được lượng điện được tiết kiệm bình quân đạt 25% mỗi tháng, có nơi đạt ngưỡng 40%. Không chỉ tiết kiệm điện, tiết kiệm tiền, mà xa hơn việc này giúp giảm lượng carbon phát thải ra môi trường gây ấm lên toàn cầu.

Đại diện dự án chia sẻ hiện đang liên kết với các đối tác như Luxstay, chuỗi phòng Airbnb, Christina’s để mở rộng thị trường khi áp dụng bộ sản phẩm này vào các phòng, căn hộ cho thuê. Cùng với đó, đội ngũ sáng lập sẽ từng bước thực hiện kỳ vọng mở rộng thị trường ra các nước trong khu vực Đông Nam Á.

CÁC TIN KHÁC

Khởi động Techfest Việt Nam 2024

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2024) lần thứ 10, khởi động từ tháng 4, hướng tới đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hội nhập khu vực, quốc tế.

Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM hoạt động năm nay

Tòa nhà trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM diện tích hơn 17.000 m2 hoàn thiện trên 90%, dự kiến đi vào hoạt động vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Mạng xã hội ‘make in Vietnam’ Vdiarybook chính thức ra mắt

Đây là mạng xã hội do người Việt kiến tạo, có máy chủ đặt tại Việt Nam và hoạt động vì người Việt Nam.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 – Sản xuất rượu vang từ vỏ cà phê

Tận dụng vỏ cà phê bị loại bỏ trong quá trình chế biến, anh Nguyễn Khắc Biền và cộng sự đã sản xuất ra loại rượu vang có hương vị đặc trưng.

Cô gái 9x khởi nghiệp với đặc sản xứ Nghệ

Từng là giáo viên mầm non, Lương Thị Hường quyết định chuyển hướng sang kinh doanh rượu ống tre Lảu Thẻn Phà – một đặc sản ở miền Tây xứ Nghệ.

18 ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023

Chào mừng kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023), ngày 8/10, Thành Đoàn-Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023 với chủ đề 'Ngành thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu'.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Y Hà Nội (1902-2024) – Học tốt, mơ nhiều, yêu say đắm – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.16

Trường Đại học Y Hà Nội là cái nôi của những người sáng lập ra các chuyên ngành y học hiện đại Việt Nam từ...

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.

Duyệt Thị Đường (Thừa Thiên Huế) – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.1) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Duyệt Thị Đường là nhà hát cung đình nằm trong Tử Cấm thành (Hoàng thành, Kinh thành Huế). Đây là nhà hát dành cho vua triều Nguyễn cùng hoàng gia, các quan đại thần cùng quan khách, sứ thần. Các chương trình biểu diễn ở Duyệt Thị Đường là ca múa nhạc và chủ yếu là các vở tuồng cung đình (hát bội), thường tổ chức vào các dịp lễ hay đón tiếp sứ thần ngoại giao. Duyệt Thị Đường được coi là nhà hát cổ nhất Việt Nam.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.57) Tháp Rùa (Hà Nội): Trái tim của hồ Gươm – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Nhắc đến Hà Nội, đến Hồ Gươm thì không thể không kể đến Tháp Rùa – biểu tượng ngàn năm văn hiến của thủ đô. Công trình kiến trúc tuy chỉ nhỏ bé này nhưng ẩn trong đó là những ý nghĩa lịch sử, dấu tích trường tồn với thời gian mà không một địa danh nào có thể thay thế được.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Giao thông vận tải – Tiên phong, chất lượng, trách nhiệm, thích ứng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.15

(nienlich.vn) Trường Đại học Giao thông vận tải tiền thân là Trường Cao đẳng Công chính Việt Nam được thành lập năm 1918, ngày 15/11/1945 trường được khai giảng lại dưới chính quyền cách mạng theo Sắc lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay trường có 2 cơ sở, trong đó trụ sở chính nằm tại số 3 phố Cầu Giấy, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội và phân hiệu Thành phố Hồ Chí Minh tại 450-451 đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9.

AI tạo ra “bản sao kỹ thuật số” của Trái đất giúp dự báo thiên tai với tốc độ siêu nhanh

Các nhà khoa học đã tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái đất sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán sớm thiên tai, giúp hạn chế hậu quả nghiêm trọng của những thảm họa khí hậu có nguy cơ xảy ra trong tương lai.