Trang chủ Tin khởi nghiệp Kiến thức khởi nghiệp Bài học khởi nghiệp cho giới trẻ nhìn từ mô hình Phở...

Bài học khởi nghiệp cho giới trẻ nhìn từ mô hình Phở 24

Tạo ra sự khác biệt từ một mô hình kinh doanh cũ trên thế giới được TS. Lý Quí Trung xem đó là "tuyệt chiêu" giúp chuỗi nhượng quyền Phở 24 thành công.

Chia sẻ trong tập cuối chuỗi tọa đàm “UniPrep – Sắp vào đại học”, TS. Lý Quí Trung – nhà đồng sáng lập Phở 24, Giáo sư kiêm nhiệm, Cố vấn cấp cao, Đại học Western Sydney (Australia) kể về hành trình xây dựng thương hiệu đầu tiên của mình. Từng chia sẻ tại nhiều talkshow, tuy nhiên, câu chuyện tại UniPrep là góc nhìn rất khác sau hơn 10 năm ông rời khỏi doanh nghiệp khởi nghiệp của mình.

“Thời gian đang điều hành và trải nghiệm nhìn lại rất khác nhau”, ông khẳng định.

TS. Lý Quí Trung - nhà đồng sáng lập Phở 24, Giáo sư kiêm nhiệm, Cố vấn cấp cao, Đại học Western Sydney (Australia). Ảnh: Nhân vật cung cấp

TS. Lý Quí Trung – nhà đồng sáng lập Phở 24, Giáo sư kiêm nhiệm, Cố vấn cấp cao, Đại học Western Sydney (Australia). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bàn về chủ đề “Những điều Harvard không dạy doanh nhân đương đại”, TS. Lý Quí Trung nhận định, nhà trường có thể đào tạo người trẻ kỹ thuật nhưng không thể dạy khát khao kinh doanh. Điều này cần được truyền cảm hứng, “gieo mầm” trong tư duy của mỗi người.

Ý tưởng xây dựng mô hình kinh doanh Phở 24 đến từ thời ông còn là sinh viên tại Australia. Lần đầu tiên đặt chân ra nước ngoài, ấn tượng đầu tiên của ông là chuỗi cửa hàng KFC hay McDonald’s có mặt ở khắp mọi nơi. Khi đó, ông tự hỏi tại sao Việt Nam không có chuỗi nhà hàng hay mô hình nhượng quyền để lan tỏa thương hiệu đến các quốc gia khác như vậy.

Thời điểm đó, TS. Trung học ngành Quản trị khách sạn, nhà hàng. Ông xin vào McDonald’s tham quan, từ nhà bếp và không khỏi ngạc nhiên khi thấy quá trình vận hành khoa học, bài bản. Các cửa hàng này cũng không giấu nghề bởi lan tỏa thương hiệu là đích đến của họ.

“Một ngày nào đó, khi học xong, tôi sẽ xây dựng một chuỗi nhà hàng Việt bài bản để phủ khắp Việt Nam và nhân rộng ra thế giới”, ông ghi chép lại những suy nghĩ của mình sau những lần quan sát McDonald’s. Khát khao xây dựng một chuỗi nhà hàng Việt Nam theo ông trong suốt nhiều năm và lớn dần theo thời gian.

Khi đủ “thiên thời, địa lợi” ông hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh thời sinh viên, song gặp khó ngay từ bước đầu: thuyết phục mọi người xung quanh ủng hộ. Ví dụ, đối với người chủ mặt bằng cho tiệm phở đầu tiên cũng chưa đủ tin tưởng ông. Thậm chí họ còn tỏ ra lo ngại liệu ông Trung có thể trang trải được tiền thuê một căn nhà ngay trung tâm TP HCM chỉ bán phở. Kết quả, không chỉ đồng ý cho thuê mặt bằng, chủ nhà và họ hàng còn là khách hàng thân thiết của quán phở.

Thu xếp xong phần địa điểm, ông Trung lại đau đầu với bài toán tuyển dụng nhân tài. “Một doanh nghiệp lớn dễ dàng chiêu mộ người tài bằng giá trị và uy tín sẵn có. Thế nhưng, với một cửa hàng phở còn nằm ở ý tưởng, điều này không dễ dàng”, vị doanh nhân nói.

Nhìn lại chặng đường kinh doanh gian khổ nhưng đầy nhiệt huyết, ông Trung đúc kết: Khát khao lớn phải song hành với đam mê. Hai điều này thể hiện trong từng câu nói, hành động và ánh mắt. Đây cũng là chìa khóa giúp ông thành công chiếm được lòng tin từ gia đình, cộng sự, đối tác.

“Đó là điều rất quan trọng đối với một doanh nhân, dù các trường đại học không dạy nhiều. Các bạn trẻ cần được nhận sự chia sẻ và truyền cảm hứng từ doanh nhân đi trước”, nam diễn giả nói thêm.

Để lý giải về sự thành công của thương hiệu Phở 24, TS. Lý Quí Trung cho rằng đó là sự khác biệt. Thương hiệu này đã tạo nên sự khác biệt với số đông thị trường lúc bấy giờ, từ mô hình kinh doanh đến giá thành sản phẩm.

Khi đó, tại Việt Nam, mô hình nhượng quyền thương hiệu còn rất mới, kiến thức và pháp luật còn nhiều hạn chế. Việc đưa một món ăn bình dân như phở vào một nhà hàng sang trọng, bày trí đẹp mắt được xem là “đi ngược số đông” của Phở 24.

Để đưa một mô hình kinh doanh vốn phổ biến ở nước ngoài vào Việt Nam, doanh nhân sinh năm 1966 đã linh động, điều chỉnh để phù hợp với thị trường. Thay vì chỉ nhượng quyền đơn thuần, ông đã đầu tư cùng đối tác ít nhất 30%. Nhờ đó, ông có thể đồng hành sâu sát hơn, đồng thời, có quyền tự do trong kiểm soát mô hình kinh doanh.

“Đây cũng là một tuyệt chiêu để uyển chuyển, điều chỉnh hình thức nhượng quyền trên thế giới sao cho phù hợp với Việt Nam”, ông nói thêm.

TS. Lý Quí Trung khẳng định sự khác biệt là yếu tố quan trọng để khởi nghiệp thành công. Ảnh: Nhân vật cung cấp

TS. Lý Quí Trung khẳng định sự khác biệt là yếu tố quan trọng để khởi nghiệp thành công. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bên cạnh đó, chiến lược về giá cũng là một điểm tạo nên thương hiệu Phở 24 so với các cửa hàng cùng lĩnh vực. TS. Lý Quí Trung định giá một bát phở là 24.000 đồng, cao gấp đôi với mặt bằng chung thị trường. Dù vậy, lượng khách tới cửa hàng vẫn rất đông.

Ông phân tích, các định giá theo công thức phổ biến trên thị trường ẩm thực là chi phí thực phẩm chiếm khoảng 30-35% trên giá thành bán ra không thể đáp ứng được chi phí thuê mặt bằng, chất lượng không gian và nhân công hàng đầu. Do đó, Phở 24 tính giá bán ra dựa vào túi tiền hay ngân sách của đối tượng khách hàng mục tiêu.

“Mức giá 24.000 đồng lúc đó tuy rất cao lại trở nên rẻ”, ông nói thêm.

Như vậy, người kinh doanh cần có sự khác biệt, đồng thời, biến đổi linh hoạt dựa kiến thức nền tảng và hiểu biết thực tiễn để tạo nên mô hình phù hợp với thói quen tiêu dùng của đối tượng muốn hướng đến.

“Dù tạo ra mô hình kinh doanh hay đưa từ thế giới vào, người khởi nghiệp đều cần có dấu ấn cá nhân, điều chỉnh để phù hợp với thị trường Việt Nam trong bối cảnh đương đại”, ông nhấn mạnh.

Nhật Lệ

“UniPrep – Sắp vào đại học” là chuỗi sự kiện đồng tổ chức bởi Viện ISB, Đại học Kinh tế TP HCM và báo điện tử VnExpress nhằm cung cấp thông tin để học sinh có thêm kiến thức cụ thể về ngành học tương lai, giúp phụ huynh có thêm thông tin để đồng hành chọn trường cùng con.
10 số tọa đàm trực tuyến tương ứng với 10 chủ đề “nóng” về tuyển sinh năm 2022, xu thế việc làm và sự phát triển của các ngành trong bối cảnh hậu Covid.
Chuỗi sự kiện quy tụ hơn 30 diễn giả là các giáo sư, tiến sĩ đến từ top trường đại học hàng đầu trong giảng dạy ngành kinh tế ở trong và ngoài nước, các chuyên gia, lãnh đạo cấp cao từ tổ chức nghề nghiệp và doanh nghiệp quy mô. Độc giả đăng ký tham gia tại đây.
CÁC TIN KHÁC

Khởi động Techfest Việt Nam 2024

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2024) lần thứ 10, khởi động từ tháng 4, hướng tới đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hội nhập khu vực, quốc tế.

Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM hoạt động năm nay

Tòa nhà trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM diện tích hơn 17.000 m2 hoàn thiện trên 90%, dự kiến đi vào hoạt động vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Mạng xã hội ‘make in Vietnam’ Vdiarybook chính thức ra mắt

Đây là mạng xã hội do người Việt kiến tạo, có máy chủ đặt tại Việt Nam và hoạt động vì người Việt Nam.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 – Sản xuất rượu vang từ vỏ cà phê

Tận dụng vỏ cà phê bị loại bỏ trong quá trình chế biến, anh Nguyễn Khắc Biền và cộng sự đã sản xuất ra loại rượu vang có hương vị đặc trưng.

Cô gái 9x khởi nghiệp với đặc sản xứ Nghệ

Từng là giáo viên mầm non, Lương Thị Hường quyết định chuyển hướng sang kinh doanh rượu ống tre Lảu Thẻn Phà – một đặc sản ở miền Tây xứ Nghệ.

18 ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023

Chào mừng kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023), ngày 8/10, Thành Đoàn-Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023 với chủ đề 'Ngành thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu'.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.59) Đình Hàng Kênh (Hải Phòng): Ngôi đình cổ tạc gần 400 con rồng – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Đình Hàng Kênh được khởi dựng vào nửa cuối thế kỷ XVII, trải hơn 300 năm, đình vẫn được bảo lưu gần như nguyên vẹn công trình kiển trúc gỗ to lớn, bề thế, được lát ván sàn; trong đình còn bảo tổn được hàng trăm mảng chạm khắc gỗ tinh xáo, với đề tài chủ đạo long - phượng, Đã đưa Đình Hàng Kênh trở thành một bảo tàng nghệ thuật điêu khắc sống động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm.

Hé lộ sự tồn tại hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời chúng ta

Chúng ta biết rằng, có ít nhất 8 hành tinh đang tồn tại trong Hệ Mặt trời, nhưng có thể vẫn còn tồn tại những vật thể khác. Mới đây các nhà khoa học đã hé lộ thêm bằng chứng về hành tinh thứ 9.

Công ty khởi nghiệp Mỹ cấy ghép mắt khoa học cho người mù

Những người bị mù do bệnh viêm võng mạc sắc tố và bệnh thoái hóa điểm vàng khô do tuổi tác có hy vọng được nhìn thấy trở lại.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (1913-2024) – Chiếc nôi đào tạo nghệ sĩ hàng đầu cả nước – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.18

Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, tiền thân là Trường vẽ Gia Định được thành lập ngày 1/9/1913, là một trong những trường mỹ thuật có truyền thống lâu đời ở Việt Nam.

Nhà khoa học kiếm tìm những bí ẩn trong lòng đất

PGS.TS Cao Đình Triều là một trong số ít những nhà khoa học, dành trọn tâm huyết, đam mê nghiên cứu địa vật lý suốt cả cuộc đời.

Nhà hát lớn Hải Phòng – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.3) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nhà hát lớn Hải Phòng là một trong những điểm đến thu hút du khách tham quan khi du lịch Hải Phòng. Với kiến trúc độc đáo, hài hòa giữa nét hiện đại và cổ kính, nhà hát là điểm đến lý tưởng cho những du khách yêu thích thưởng thức nghệ thuật và muốn khám phá vẻ đẹp văn hóa, lịch sử của vùng đất cảng.