Trang chủ Cộng đồng sáng tạo Phát động Chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam 2011

Phát động Chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam 2011

Lễ Phát động Chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam 2011 (VID 2011) đã diễn ra vào chiều 7/3. Chương trình được tổ chức nhằm tạo cơ hội thực hiện các ý tưởng sáng tạo, giải quyết những thách thức phát triển ở cấp địa phương.

 

 

( theo diễn đàn doanh nghiệp)

 

 
 
VID 2011 là chương trình do Cục Phát triển doanh nghiệp- Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Ngân hàng Thế giới (WB) đồng tổ chức. VID 2011 có chủ đề “Sáng tạo vì công bằng xã hội và tăng trưởng bền vững” nhằm tìm kiếm và hỗ trợ trực tiếp những đề xuất sáng tạo, có khả năng tạo ra những tác động nhất định trong lĩnh vực phát triển, có kết quả cụ thể mà sau này có thể được mở rộng và nhân rộng.
 
Các tiểu chủ đề được tập trung chủ yếu là sử dụng năng lượng hiệu quả; thuốc thảo mộc cổ truyền; sản phẩm dịch vụ nông nghiệp.

Ví dụ về việc sử dụng năng lượng hiệu quả, VID 2011 tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo trọng việc tiếp nhận, phát minh và sử dụng công nghệ, quá trình, sản phẩm mới làm giảm lãng phí năng lượng, chi phí thấp, người nghèo có thể tiếp cận…

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung đánh giá cao chương trình này. Ông hy vọng,thông qua chương trình, các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp tục tạo được những bước tiến quan trọng nhằm phát triển kinh tế của Việt Nam.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, chương trình này nhằm hỗ trợ cho những ý tưởng sáng tạo ở cấp cơ sở, các ý tưởng có tiềm năng lớn. Chương trình này được tổ chức từ năm 2003, bước đầu đã đem lại kết quả tốt. Bà Kwakwa đánh giá, đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia thực hiện các ý tưởng sáng tạo của mình.  

Chủ đề của Chương trình VID năm 2011 tập trung vào những chủ đề với mục tiêu phát triển các sản phẩm và dịch vụ vì lợi ích người nghèo và cộng đồng chưa được tiếp cận  đầy đủ tới các dịch vụ cơ bản như:sử dụng năng lượng hiệu quả, thuốc thảo mộc cổ truyền, sản phẩm và dịch vụ nông nghiệp.
 
Các chủ đề này được thiết kế nhằm định hướng cho quá trình xây dựng đề xuất dự án tập trung vào thay thế các sản phẩm giá cao, hạ thấp giá thành sản xuất, giúp nhóm người nghèo và các công đồng chưa được tiếp cận đầy đủ tới các dịch vụ cơ bản có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận với các sản phẩm hay dịch vụ họ cần.
 
VID 2011 kêu gọi đề xuất dự án từ những cơ quan, tổ chức Việt Nam đặc biệt bao gồm các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ, các doanh nghiệp xã hội có đăng ký tư cách pháp nhân…Quy mô mỗi dự án được tài trợ không quá 30.000 USD. Thời gian thực hiện tối đa một năm kể từ ngày nhận được tài trợ.
 

Năm 2010, chương trình “Ngày Sáng tạo Việt Nam 2010 – Biến đổi khí hậu” do WB, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đồng phối hợp tổ chức đã thu hút được 262 đề án dự thi đến từ các vùng miền của đất nước.

Qua hai vòng thi, hơn 50 giám khảo thuộc các tổ chức tài trợ, cơ quan thuộc Chính phủ và tổ chức phi chính phủ… đã được mời tham gia chấm thi và có 30 đề án đoạt giải thưởng.

CÁC TIN KHÁC

Kỹ sư Việt và hành trình 4 tháng hoàn thiện AI trên điện thoại hiện đại nhất

Thu âm hàng triệu tệp giọng nói, huy động hàng trăm người xử lý dữ liệu, từ con số 0 chỉ trong 4 tháng, các kỹ sư người Việt đã hoàn thiện AI tiếng Việt cho điện thoại hiện đại nhất hiện nay.

Hành trình cải tiến giúp đôi dép cao su vươn ra thế giới

Dép lốp hay còn gọi 'đôi dép Bác Hồ' làm thủ công thường bị đen chân, trơn trượt, được con cháu "Vua dép lốp Phạm Quang Xuân" cải tiến nhẹ, bám, xuất khẩu hơn 60 nước.

Trần Ngọc Long và đôi găng tay AI chuyển ngữ, giúp đỡ người khuyết tật

Nhận thấy người khiếm thính gặp nhiều khó khăn về giao tiếp, em học sinh lớp 11 ở Quảng Trị đã chế tạo đôi găng tay chuyển ngữ giúp những người kém may mắn có thể được học tập, tiếp thu kiến thức.

Kỹ sư sáng chế cỗ máy biến rác thải thành phân bón hữu cơ

Từ đống rác thải hữu cơ tưởng chừng vô dụng, qua sáng chế tài hoa của kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh, chúng lại biến thành phân bón hữu cơ vi sinh, góp phần bảo vệ môi trường.

Thần đồng vật lý Trung Quốc khiến Đại học Harvard phá bỏ thông lệ 300 năm

Thần đồng vật lý Trung Quốc Doãn Hy với thành tích đặc biệt xuất sắc khiến Đại học Harvard của Mỹ phải phá bỏ thông lệ tồn tại suốt 300 năm để giữ chân.

Hai nhà khoa học được tôn vinh tài năng trẻ TP HCM

Với nhiều công trình nghiên cứu, công bố quốc tế Hà Quý Tân và Đoàn Châu Thành Vinh, đều 24 tuổi, được tôn vinh Tài năng trẻ TP HCM lĩnh vực khoa học – kỹ thuật, tối 23/3.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.57) Tháp Rùa (Hà Nội): Trái tim của hồ Gươm – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Nhắc đến Hà Nội, đến Hồ Gươm thì không thể không kể đến Tháp Rùa – biểu tượng ngàn năm văn hiến của thủ đô. Công trình kiến trúc tuy chỉ nhỏ bé này nhưng ẩn trong đó là những ý nghĩa lịch sử, dấu tích trường tồn với thời gian mà không một địa danh nào có thể thay thế được.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Giao thông vận tải – Tiên phong, chất lượng, trách nhiệm, thích ứng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.15

(nienlich.vn) Trường Đại học Giao thông vận tải tiền thân là Trường Cao đẳng Công chính Việt Nam được thành lập năm 1918, ngày 15/11/1945 trường được khai giảng lại dưới chính quyền cách mạng theo Sắc lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay trường có 2 cơ sở, trong đó trụ sở chính nằm tại số 3 phố Cầu Giấy, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội và phân hiệu Thành phố Hồ Chí Minh tại 450-451 đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9.

AI tạo ra “bản sao kỹ thuật số” của Trái đất giúp dự báo thiên tai với tốc độ siêu nhanh

Các nhà khoa học đã tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái đất sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán sớm thiên tai, giúp hạn chế hậu quả nghiêm trọng của những thảm họa khí hậu có nguy cơ xảy ra trong tương lai.

TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan – 50 TOP các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam 2024 (P.9) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Văn học nghệ thuật nói chung và nghệ thuật sân khấu nói riêng là tấm gương phản chiếu của hiện thực đời sống, đồng thời là tiếng chuông cảnh tỉnh cho con người. Qua tác phẩm sân khấu, qua sự diễn xuất của diễn viên, những hoàn cảnh, những tình huống đã lột tả những tính cách, số phận của con người được tái hiện chân thực, sinh động, vừa mang tính cụ thể, lại vừa có tính khái quát cao. Các tác phẩm sân khấu có vị trí quan trọng trong việc chuyển tải các lý tưởng, nguyên tắc đạo đức tới mọi đối tượng một cách nhẹ nhàng, nhưng lại hết sức sâu sắc, góp phần xây dựng và phát triển nhân cách con người.

Luật sư, Doanh nhân Phạm Hồng Điệp lập cú đúp Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Thế giới với hàng trăm bài thơ chủ đề quê hương đất nước được phổ nhạc

(Kyluc.vn - WorldKings.org) Vào tối ngày 28/04/2024, trong khuôn khổ Chương trình sử thi nghệ thuật “Khát vọng truyền nhân” được tổ chức tại Văn phòng Shinec, KCN Nam Cầu Kiền, TP. Hải Phòng, Luật sư,Doanh nhân Phạm Hồng Điệp đã đón nhận cùng lúc 02 Kỷ lục Việt Nam và 01 Kỷ lục Thế giới. Ông là tác giả của 143 bài thơ, trong đó, có 125 bài được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc theo đa dạng thể loại mang âm hưởng truyền thống như Dân ca, Chèo, Xẩm… bên cạnh những dòng nhạc hiện đại như rap, pop...

Công ty CP Shinec lập Kỷ lục Việt Nam với khu công nghiệp đầu tiên xây dựng Không gian Văn hóa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(kyluc.vn) Vào tối ngày 28/04/2024, trong khuôn khổ Chương trình Sử thi Nghệ thuật với chủ đề “Khát vọng Truyền nhân” được tổ chức tại Văn phòng Công ty Cổ phần Shinec, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, TP.Hải Phòng, Công ty Cổ phần Shinec đã chính thức đón nhận Kỷ lục Việt Nam với “Khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam xây dựng Không gian Văn hóa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.”