Trang chủ Thế kỷ của não bộ Công nghệ 3 lý do ô tô điện sẽ sớm rẻ hơn rất nhiều

3 lý do ô tô điện sẽ sớm rẻ hơn rất nhiều

Sản xuất xe điện đang gặp khó khăn do giá cả cao và nhu cầu giảm đi, nhưng có những dấu hiệu cho thấy giá xe điện có thể sẽ giảm trong thời gian tới nhờ vào các tiến bộ về pin, phương pháp sản xuất và mạng lưới sạc tiện ích hơn.

Các nhà điều hành ô tô đã chỉ ra giá cao là một trong những lý do lớn khiến nhu cầu xe điện giảm sút trong năm nay.

Nhiều công ty đã làm chậm kế hoạch sản xuất xe điện, với Ford hoãn đầu tư 12 tỷ USD và General Motors từ bỏ kế hoạch sản xuất 500.000 xe EV vào nửa đầu năm 2024.

Tuy nhiên, tất cả điều này có thể sẽ sớm thay đổi. Doanh số bán xe điện đang tăng, với hơn 1 triệu xe điện dự kiến được bán tại Hoa Kỳ trong năm nay, chiếm 9% thị trường ô tô theo dữ liệu của Atlas Public Policy.

Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn so với các quốc gia khác, khi xe điện chiếm 33% doanh số bán hàng tại Trung Quốc và 35% tại Đức trong ba tháng đầu năm 2023, theo dữ liệu của Bloomberg.

Theo thông tin đồn đại, Tesla đang lên kế hoạch sản xuất một chiếc xe có giá 25.000 euro (27.000 USD) vào năm 2024, và một số tiến triển trong công nghệ điện xe có thể sẽ giúp giảm giá cả cho xe EV.

Thậm chí Goldman Sachs còn tin rằng xe điện sẽ đạt sự cân đối giá cả so với xe chạy bằng xăng vào giữa thập kỷ này.

Dưới đây là ba lý do tại sao xe điện đang trở nên phổ biến hơn.

1. Pin giá rẻ hơn

“Pin là thành phần đắt đỏ nhất trong mọi xe điện, và việc giá pin tăng cao đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất ô tô”.

Tuy nhiên, xu hướng dài hạn vẫn là giảm giá pin.

“Giá có thể tăng vào năm 2022, nhưng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ ước tính giá của gói pin lithium-ion đã giảm 89% từ năm 2008 đến 2022, và Goldman Sachs dự đoán giá pin sẽ tiếp tục giảm thêm 40% vào năm 2025”.

“Pin là chi phí đắt đỏ nhất trong xe EV và nó tuân theo xu hướng giảm giá của công nghệ như ở các lĩnh vực khác”, ông David Browne, giám đốc điều hành tại Smart – hãng sản xuất xe điện ở Anh, chia sẻ với Business Insider.

xe-o-to-dien.png
Các nhà sản xuất ô tô như Ford đã giảm tốc độ sản xuất xe điện do nhu cầu trì trệ. Hình ảnh Lukas Schulze/Getty

Các loại pin EV mới đang được phát triển, bao gồm pin natri-ion, có tính bền vững và hiệu quả chi phí tốt hơn so với pin lithium. Ngoài ra, pin thể rắn (solid-state batteries) nhẹ hơn và có phạm vi hoạt động lớn hơn.

Toyota đã công bố một đột phá về công nghệ pin thể rắn mà họ nói sẽ giúp giảm một nửa trọng lượng pin vào cuối những năm 2020. Các nhà sản xuất tin rằng còn nhiều đột phá khác sẽ được thực hiện.

“Chúng tôi chỉ mới khám phá được một phần nhỏ trong việc phát triển pin”, ông Browne nói.

“Khi làm việc với động cơ đốt trong (ICE engines), bạn phải tìm kiếm sự cải thiện nhỏ nhất về hiệu suất vì mọi người đã làm việc với nó suốt hơn một thế kỷ”, ông nói.

“Nhưng công nghệ pin diễn ra rất nhanh, và có nhiều tiến bộ thú vị, có rất nhiều điều chúng ta có thể làm để cải thiện hiệu suất”, ông Browne khẳng định.

2. Mạng lưới trạm sạc nhiều hơn

Một trở ngại khác trong quá trình áp dụng xe điện hàng loạt là mạng lưới trạm sạc. Matthias Preindl, giáo sư kỹ thuật điện tại Đại học Columbia, cho biết việc mở rộng mạng lưới trạm sạc sẽ giúp các nhà sản xuất giảm sự phụ thuộc vào pin mạnh mẽ để tăng khả năng di chuyển xa, làm cho xe nhẹ hơn và giá thành rẻ hơn trong quá trình sản xuất – và qua đó, giảm giá cho người tiêu dùng.

Sac-xe-dien-01.png

Tesla và mạng lưới CSS là hai mạng lưới trạm sạc lớn nhất hoạt động tại Hoa Kỳ.

Mạng lưới của Tesla đang mở rộng nhanh chóng, kế hoạch của công ty là lắp đặt gấp đôi số lượng trạm sạc vào năm 2024. Nó cũng đang trở thành tiêu chuẩn của ngành công nghiệp, khi cả Ford và GM đều công bố rằng các xe điện của họ sẽ sử dụng trạm sạc siêu tốc của Tesla từ năm 2024 – điều mà Giám đốc Cox Automotive, Stephanie Valdez Streaty, tin rằng sẽ giúp thúc đẩy hạ tầng sạc của Hoa Kỳ.

“Từ quan điểm của người tiêu dùng, họ thực sự muốn có cùng trải nghiệm như khi họ sử dụng ô tô động cơ đốt trong, nơi mà sạc không bao giờ là một rào cản”, bà Valdez Streaty nói. “Tôi nghĩ điều quan trọng khi nói đến hạ tầng sạc là việc chuẩn hóa”.

3. Quy mô sản xuất

Một vấn đề quan trọng đối với các công ty ô tô là để giảm chi phí sản xuất xe điện, việc tốt nhất là phải sản xuất nhiều hơn.

“Bạn cần đạt đến một quy mô nhất định để thực sự bắt đầu kiếm tiền từ ô tô điện và giúp giảm chi phí”, bà Valdez Streaty nói. “Bạn sẽ thấy nhiều đổi mới và hiệu quả cải thiện trong quy trình sản xuất”.

Tram-sac-xe-dien.jpg
Một trạm sạc Tesla. Ảnh Getty

Một số công ty như Tesla đang giảm chi phí bằng cách thay đổi cách họ sản xuất ô tô, công ty của Elon Musk đang tiên phong trong một quy trình mới gọi là “gigacasting” cho phép họ sản xuất các bộ phận lớn của thân xe bằng kim loại nóng chảy được đổ vào khuôn ép áp suất cao.

Các công ty khác như Toyota cũng đang cố gắng áp dụng các phương pháp tương tự, cho phép các nhà máy sản xuất xe nhẹ hơn và giá thành rẻ hơn.

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng phương pháp mới có thể làm khó khăn trong việc thay thế các bộ phận xe, và ông Browne nói rằng trong khi các chiến lược của Tesla tốt để giữ chi phí thấp, chúng có thể dẫn đến sự gia tăng đột ngột giá chi phí sửa chữa.

“Sự đánh đổi là nếu bạn có một chi tiết lớn dọc theo hông của chiếc xe và nó bị hỏng, bạn sẽ gặp vấn đề về chi phí sửa chữa”, ông nói.

Bên cạnh các kỹ thuật sản xuất mới, các hãng ô tô lớn vẫn đang mở rộng các dây chuyền lắp ráp xe điện của họ. “Tôi nghĩ một trong những thách thức đang gặp phải là chúng ta vẫn đang gia tăng sản xuất xe điện. Vì vậy, khi sản xuất tăng, chúng ta sẽ thấy giá cả cũng giảm theo một cách dài hạn”, ông nói.

Theo Viettimes

 

CÁC TIN KHÁC

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết… bắt bệnh

Những chiếc gương và toilet có thể phát hiện bệnh sớm, các loại vật liệu lót sàn có khả năng đo lường nguy cơ ngã của người dùng, đó là những gì có thể sẽ sớm hiện diện trong các nhà vệ sinh cao cấp tương lai.

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Theo Chủ tịch Công ty bán dẫn Qualcomm chi nhánh Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang và sẽ là trung tâm thiết kế chip với đội ngũ kỹ sư dồi dào.

Điều ít biết về người phát minh ra bút xóa

Ngày nay, chiếc bút xóa đã không còn xa lạ gì với mọi người. Tuy nhiên, ít ai biết được người phát minh ra nó lại chính là một phụ nữ.

Nghiên cứu cho thấy AI giúp con người cảm thấy được lắng nghe

Một nghiên cứu mới được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ đã phát hiện rằng tin nhắn do trí tuệ nhân tạo (AI) phản hồi mang lại cảm giác được lắng nghe nhiều hơn tin nhắn do một người có khả năng giao tiếp non nớt.

Khả năng cuộc cách mạng thiết bị AI ‘khai tử’ điện thoại thông minh

Tham vọng của Humane là khai tử điện thoại thông minh hoặc ít nhất là giảm nhu cầu thiết bị đang được coi là thứ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại này.

Những cỗ máy ‘có một không hai’ trong lịch sử

Một số cỗ máy kỳ lạ nhất từng được thiết kế và chế tạo trong lịch sử nhân loại, từ máy tính cổ nhất thế giới của người Hy Lạp tới máy bay cánh chim của Leonardo da Vinci.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.57) Tháp Rùa (Hà Nội): Trái tim của hồ Gươm – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Nhắc đến Hà Nội, đến Hồ Gươm thì không thể không kể đến Tháp Rùa – biểu tượng ngàn năm văn hiến của thủ đô. Công trình kiến trúc tuy chỉ nhỏ bé này nhưng ẩn trong đó là những ý nghĩa lịch sử, dấu tích trường tồn với thời gian mà không một địa danh nào có thể thay thế được.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Giao thông vận tải – Tiên phong, chất lượng, trách nhiệm, thích ứng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.15

(nienlich.vn) Trường Đại học Giao thông vận tải tiền thân là Trường Cao đẳng Công chính Việt Nam được thành lập năm 1918, ngày 15/11/1945 trường được khai giảng lại dưới chính quyền cách mạng theo Sắc lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay trường có 2 cơ sở, trong đó trụ sở chính nằm tại số 3 phố Cầu Giấy, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội và phân hiệu Thành phố Hồ Chí Minh tại 450-451 đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9.

AI tạo ra “bản sao kỹ thuật số” của Trái đất giúp dự báo thiên tai với tốc độ siêu nhanh

Các nhà khoa học đã tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái đất sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán sớm thiên tai, giúp hạn chế hậu quả nghiêm trọng của những thảm họa khí hậu có nguy cơ xảy ra trong tương lai.

TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan – 50 TOP các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam 2024 (P.9) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Văn học nghệ thuật nói chung và nghệ thuật sân khấu nói riêng là tấm gương phản chiếu của hiện thực đời sống, đồng thời là tiếng chuông cảnh tỉnh cho con người. Qua tác phẩm sân khấu, qua sự diễn xuất của diễn viên, những hoàn cảnh, những tình huống đã lột tả những tính cách, số phận của con người được tái hiện chân thực, sinh động, vừa mang tính cụ thể, lại vừa có tính khái quát cao. Các tác phẩm sân khấu có vị trí quan trọng trong việc chuyển tải các lý tưởng, nguyên tắc đạo đức tới mọi đối tượng một cách nhẹ nhàng, nhưng lại hết sức sâu sắc, góp phần xây dựng và phát triển nhân cách con người.

Luật sư, Doanh nhân Phạm Hồng Điệp lập cú đúp Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Thế giới với hàng trăm bài thơ chủ đề quê hương đất nước được phổ nhạc

(Kyluc.vn - WorldKings.org) Vào tối ngày 28/04/2024, trong khuôn khổ Chương trình sử thi nghệ thuật “Khát vọng truyền nhân” được tổ chức tại Văn phòng Shinec, KCN Nam Cầu Kiền, TP. Hải Phòng, Luật sư,Doanh nhân Phạm Hồng Điệp đã đón nhận cùng lúc 02 Kỷ lục Việt Nam và 01 Kỷ lục Thế giới. Ông là tác giả của 143 bài thơ, trong đó, có 125 bài được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc theo đa dạng thể loại mang âm hưởng truyền thống như Dân ca, Chèo, Xẩm… bên cạnh những dòng nhạc hiện đại như rap, pop...

Công ty CP Shinec lập Kỷ lục Việt Nam với khu công nghiệp đầu tiên xây dựng Không gian Văn hóa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(kyluc.vn) Vào tối ngày 28/04/2024, trong khuôn khổ Chương trình Sử thi Nghệ thuật với chủ đề “Khát vọng Truyền nhân” được tổ chức tại Văn phòng Công ty Cổ phần Shinec, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, TP.Hải Phòng, Công ty Cổ phần Shinec đã chính thức đón nhận Kỷ lục Việt Nam với “Khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam xây dựng Không gian Văn hóa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.”