Trang chủ Sống bằng sáng tạo Dịch vụ - Thiết kế Đồ ăn nhanh, ý tưởng thay đổi cách chúng ta ăn uống

Đồ ăn nhanh, ý tưởng thay đổi cách chúng ta ăn uống

(YT) - Ở bất kỳ thành phố lớn nào, bạn cũng có thể dễ dàng nhìn thấy những nhà hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới như McDonald’s hay KFC, với những sản phẩm quen thuộc của họ là hamburger và gà nướng. Thượng hiệu McDonald’s trở thành một trong những biểu tượng mạnh nhất của toàn cầu hóa, đại diện cho một ý tưởng tiện lợi đã lan tỏa mãnh liệt trên khắp thế giới. Nhưng ít ai biết rằng, sức lan tỏa đó không chỉ dựa vào sự hữu ích thật sự của sản phẩm, mà còn nhờ những chiến lược marketing vô cùng khôn ngoan.

Lịch sử đồ ăn nhanh 

Nhưng hiện tượng đồ ăn nhanh chỉ thật sự hình thành từ những tiệm ăn drive-in ở phía nam California cho phép khách hàng lái xe qua mua đồ ăn vào đầu thập kỷ 40. Với sự thịnh hành của xe hơi, những chủ tiệm ăn bắt đầu nghĩ ra ý tưởng thiết kế một nhà hàng cho phép mọi người gọi đồ ăn và ăn mà không cần rời khỏi xe hơi. Mô hình nhà hàng drive-in trở nên vô cùng đông đúc và thành công. Tuy nhiên, vì sử dụng kiểu chuẩn bị đồ ăn giống như những nhà hàng thông thường nên dịch vụ không nhanh, và khi đồ ăn được mang ra phục vụ thì không còn nóng nữa.

Hai anh em Richard và Maurice McDonald sở hữu một nhà hàng drive-in như thế. Sau khi vận hành nó thành công trong 11 năm, họ quyết định sẽ cải tiến. Họ muốn làm thức ăn nhanh hơn, bán rẻ hơn và bớt phải suy nghĩ về việc thay thế những đầu bếp hay cô phục vụ mang đồ ăn ra xe. Hai anh em đóng cửa hàng và tái thiết kế khu vực chuẩn bị thức ăn để nó vận hành bớt giống nhà hàng mà giống một dây chuyền sản xuất ô tô hơn.

 

Hai anh em McDonald mở cửa hàng tái thiết kế của mình vào năm 1948, với tên gọi McDonald’s. Thượng hiệu này đã làm họ nổi tiếng và giờ đây đã trở thành thương hiệu đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới. Những người mở cửa hàng từ khắp nơi trên nước Mỹ tới để học tập mô hình này, được gọi là Dịch Vụ Siêu Tốc.

 

Trước khi hai anh em McDonald phát minh ra hệ thống đồ ăn nhanh, một vài nhà hàng cũng đã có thể chuẩn bị đồ ăn khá nhanh bằng cách thuê những đầu bếp chuyên nấu những món ăn không cần mất nhiều thời gian chuẩn bị. Tuy nhiên, để trở thành những đầu bếp này đòi hỏi nhiều kỹ năng và đào tạo, những đầu bếp giỏi khá khan hiếm. Hệ thống Siêu Tốc của hai anh em McDonald lại hoàn toàn khác. Thay vì sử dụng một đầu bếp lành nghề để chuẩn bị đồ ăn nhanh chóng, họ dùng rất nhiều những nhân công không nhiều kỹ năng, mỗi người chỉ phụ trách một bước cụ thể, đơn giản trong quá trình chuẩn bị đồ ăn.

 

Hai anh em McDonald còn thay đổi thiết kế của bếp ăn nhà hàng. Thay vì có rất nhiều thiết bị khác nhau để chuẩn bị nhiều loại món ăn, bếp ăn Siêu Tốc chỉ cần có một lò nướng lớn để một người có thể nướng nhiều burger cùng một lúc, một mặt bàn để nêm những gia vị giống nhau vào từng chiếc burger, một chảo dầu nóng với một người chiên khoai tây, một máy phục vụ nước ngọt và đồ tráng miệng, và một quầy tính tiền để khách hàng gọi và nhận đồ ăn.

Thay vì thiết kế để chuẩn bị nhiều loại thức ăn nhanh chóng, mục đích của bếp ăn là để tạo ra một số lượng lớn chỉ một vài món ăn. Những bản copy của hệ thống siêu tốc này nhanh chóng lan tỏa ra khắp California và những bang khác của nước Mỹ. Tuy một số nhà hàng phục vụ những món ăn khác nhau, chúng đều có một vài điều căn bản chung: khi đi vào bên trong, bạn sẽ luôn gọi và nhận món ăn ở quầy tính tiền, khi bạn lái xe qua, bạn có thể gọi đồ ăn rồi ai đó sẽ đưa đồ ăn qua cửa sổ, đồ ăn được gói trong túi hoặc khay, đồ ăn khá rẻ tiền, bạn có thể ăn trong xe và không cần dao nĩa, và khi tới những nhà hàng khác nhau của cùng một hãng, thực đơn và thức ăn gần như hoàn toàn giống nhau. Đó là đặc tính đồng nhất của đồ ăn nhanh, hay còn gọi là đồ ăn sản xuất hàng loạt.

 

Những vùng khác nhau có thể có một vài món ăn đặc biệt trên thực đơn, và những quốc gia khác nhau có thể có những món và công thức nấu ăn khác nhau dựa trên văn hóa địa phương. Nhưng nhìn chung, đồ ăn của cùng một thương hiệu thường có mùi vị giống hệt nhau cho dù bạn ở đâu. Lý do của điều này là: Đồ ăn được sản xuất hàng loạt trong một nhà máy và được cho thêm những hương vị nhân tạo để đảm bảo chúng có hương vị giống hệt nhau. Ngoài ra, các thiết bị trong bếp nấu tất cả thức ăn trong cùng một khoảng thời gian và nhân viên của các cửa hàng cùng làm theo những chỉ dẫn nấu ăn giống nhau.

 

 

Để tạo ra sức hút, những cửa hàng đồ ăn nhanh đã làm hoàn hảo những món ăn của mình với tiêu chí tiện lợi và ngon miệng. Hàm lượng chất béo, đường và dầu cao là những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn cho đồ ăn nhanh, chúng luôn kích thích sự thèm thuồng của mọi người. Họ còn tạo ra một hình ảnh thân thiện bằng cách đáp ứng tất cả những nhu cầu của người tiêu dùng: tạo ra những không gian vui chơi và phục vụ những bữa tiệc sinh nhật cho trẻ em, phục vụ những suất ăn gia đình, trở thành nơi gặp gỡ của giới trẻ, hay phục vụ những bữa ăn cực kỳ tiện lợi trong xe hơi cho những người bận rộn. Từ những tiệm hamburger khiêm tốn của thập kỷ 1940, đồ ăn nhanh giờ đây trở thành một lựa chọn phổ biến khắp nơi trên thế giới, với doanh thu khổng lồ, ước tính 150 tỷ đô la hàng năm chỉ riêng ở nước Mỹ. Đồ ăn nhanh thay đổi cách mà rất nhiều người ăn uống, giờ đây sự chú trọng không còn ở dinh dưỡng, hay những khoảng thời gian nhâm nhi bên bàn ăn cùng nhau, mà là sự tiện lợi, rẻ tiền, nhanh chóng tối đa với những món ăn nhiều calo.

   

 

 

Khi mới ra đời, đồ ăn nhanh được ca ngợi bởi sự tiện dụng của nó, nhưng giờ đây có rất nhiều quan ngại về ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Những món ăn nhanh thường chứa rất nhiều chất béo, đường và muối, tăng nguy cơ bị bệnh tim và béo phì. Nhiều người cho rằng vấn nạn béo phì ở nước Mỹ một phần là do sự phổ biến và rẻ tiền của đồ ăn nhanh. Ngoài ra, còn có nhiều quan ngại về hàm lượng dinh dưỡng thấp, độ an toàn thực phẩm không đảm bảo và tình trạng bóc lột nhân công. Dù đồ ăn nhanh về tổng thể có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực với chúng ta, đây cũng là một ý tưởng đã âm thầm thay đổi cả thế giới. 

 

 

 

 

 

 

 

 

Khương Linh

(Theo Howstuffworks)

 

CÁC TIN KHÁC

Sinh viên làm siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng

Nhóm sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM đã chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng để lưu trữ năng lượng ổn định và thân thiện với môi trường.

Sinh viên sáng chế cà phê túi lọc

Làm thế nào để có tách cà phê truyền thống đậm vị mà không mất nhiều công đoạn pha chế?

Sinh viên biến phế thải thành vật liệu xây dựng

Nhóm sinh viên đã sử dụng các phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và phế thải công nghiệp để chế tạo loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Xây bể chứa nước, bổ sung muối khoáng ‘chống khát’ cho thú rừng

Trước tình trạng nguồn nước tự nhiên trong rừng đang dần khô cạn, hàng loạt bể chứa nước đã được xây dựng để cung cấp nguồn nước uống cho các loại thú rừng

Sinh viên hàng không chế tạo hộp thông minh chỉ dẫn hành khách ở sân bay

Nhóm sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam chế tạo hộp thiết bị gắn ở các vị trí khác nhau trong sân bay giúp hành khách tìm cửa ra máy bay, nhà vệ sinh, tra cứu thông tin.

Ví tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam gây sốt vì ý tưởng độc đáo

Chỉ trong thời gian ngắn, ví đựng thẻ tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam đã thu hút sự chú ý của giới trẻ vì ý tưởng tận dụng các vật liệu cũ từ rạp phim vô cùng độc đáo.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Giao thông vận tải – Tiên phong, chất lượng, trách nhiệm, thích ứng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.15

(nienlich.vn) Trường Đại học Giao thông vận tải tiền thân là Trường Cao đẳng Công chính Việt Nam được thành lập năm 1918, ngày 15/11/1945 trường được khai giảng lại dưới chính quyền cách mạng theo Sắc lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay trường có 2 cơ sở, trong đó trụ sở chính nằm tại số 3 phố Cầu Giấy, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội và phân hiệu Thành phố Hồ Chí Minh tại 450-451 đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9.

AI tạo ra “bản sao kỹ thuật số” của Trái đất giúp dự báo thiên tai với tốc độ siêu nhanh

Các nhà khoa học đã tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái đất sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán sớm thiên tai, giúp hạn chế hậu quả nghiêm trọng của những thảm họa khí hậu có nguy cơ xảy ra trong tương lai.

TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan – 50 TOP các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam 2024 (P.9) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Văn học nghệ thuật nói chung và nghệ thuật sân khấu nói riêng là tấm gương phản chiếu của hiện thực đời sống, đồng thời là tiếng chuông cảnh tỉnh cho con người. Qua tác phẩm sân khấu, qua sự diễn xuất của diễn viên, những hoàn cảnh, những tình huống đã lột tả những tính cách, số phận của con người được tái hiện chân thực, sinh động, vừa mang tính cụ thể, lại vừa có tính khái quát cao. Các tác phẩm sân khấu có vị trí quan trọng trong việc chuyển tải các lý tưởng, nguyên tắc đạo đức tới mọi đối tượng một cách nhẹ nhàng, nhưng lại hết sức sâu sắc, góp phần xây dựng và phát triển nhân cách con người.

Luật sư, Doanh nhân Phạm Hồng Điệp lập cú đúp Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Thế giới với hàng trăm bài thơ chủ đề quê hương đất nước được phổ nhạc

(Kyluc.vn - WorldKings.org) Vào tối ngày 28/04/2024, trong khuôn khổ Chương trình sử thi nghệ thuật “Khát vọng truyền nhân” được tổ chức tại Văn phòng Shinec, KCN Nam Cầu Kiền, TP. Hải Phòng, Luật sư,Doanh nhân Phạm Hồng Điệp đã đón nhận cùng lúc 02 Kỷ lục Việt Nam và 01 Kỷ lục Thế giới. Ông là tác giả của 143 bài thơ, trong đó, có 125 bài được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc theo đa dạng thể loại mang âm hưởng truyền thống như Dân ca, Chèo, Xẩm… bên cạnh những dòng nhạc hiện đại như rap, pop...

Công ty CP Shinec lập Kỷ lục Việt Nam với khu công nghiệp đầu tiên xây dựng Không gian Văn hóa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(kyluc.vn) Vào tối ngày 28/04/2024, trong khuôn khổ Chương trình Sử thi Nghệ thuật với chủ đề “Khát vọng Truyền nhân” được tổ chức tại Văn phòng Công ty Cổ phần Shinec, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, TP.Hải Phòng, Công ty Cổ phần Shinec đã chính thức đón nhận Kỷ lục Việt Nam với “Khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam xây dựng Không gian Văn hóa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.”

Thưởng thức đặc sản chả mực Hạ Long 200kg của Hộ kinh doanh Hải sản Mạnh Hà Hạ Long vừa được xác lập Kỷ lục quốc gia

kyluc.vn) Vào chiều ngày 27/4/2024, tại công viên Đại Dương, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ hội bia và Chả mực Hạ Long 2024. Cũng trong dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao Kỷ lục “Mô hình chả mực Hạ Long hình tròn lớn nhất Việt Nam” đến Hộ kinh doanh Hải sản Mạnh Hà Hạ Long.