Tạo sức hút từ sự khác biệt
Là một chuyên gia trong lĩnh vực cung cấp ý tưởng và xây dựng thương hiệu, Công ty Cổ phần Thương hiệu Toàn cầu (G’Brand) phát triển các dịch vụ trọn gói về xây dựng và truyền thông thương hiệu. Thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2007, G’Brand ngày càng trở thành cái tên nổi bật trong lĩnh vực này.
Ngay từ khi mới thành lập, Bà Hương Giang, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO đã đã định hướng lối đi của G’Brand hoàn toàn khác so với các công ty trong nước cùng lĩnh vực. G’Brand phát triển các dịch vụ trọn gói, xây dựng thương hiệu một cách tổng thể chứ không đi vào từng mảng riêng như đại đa số các công ty quảng cáo, truyền thông ở miền Bắc. G’Brand làm từ việc nghiên cứu, xây dựng ý tưởng, xây dựng chiến lược, xây dựng hình ảnh rồi truyền thông, đi cùng doanh nghiệp cả một chặng đường dài từ 2-3 năm.
Hình ảnh đời thường của nữ CEO trẻ tuổi, Phạm Thị Hương Giang (ảnh do nhân vật cung cấp) |
Bà Giang chia sẻ: “Ngay từ ban đầu, G’Brand đã định vị cung cấp các dịch vụ cao cấp cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam. Có thể nói giá dịch vụ của bên mình đang cao nhất miền Bắc. Thời điểm mới thành lập, mấy ngàn đô một cái logo là đã cao lắm rồi, bây giờ thì cao hơn rất nhiều. Chất lượng của dịch vụ dĩ nhiên cũng sẽ tương xứng với số tiền mà khách hàng bỏ ra”.
Lúc mới thành lập, G’Brand gặp khá nhiều khó khăn vì các doanh nghiệp ở miền Bắc vẫn chưa có thói quen trả tiền cho việc tư vấn. Họ thích tự làm lấy, hoặc dùng đồ “khuyến mại” từ các công ty quảng cáo.
“Khách hàng ở miền Bắc thường có xu hướng mua biển quảng cáo rồi dùng ngay mẫu quảng cáo mà công ty bán biển thiết kế tặng kèm. Những mẫu quảng cáo này thường có thông điệp không mấy rõ ràng, hoặc có quá nhiều thứ không biết là thông điệp ấy đi vào hướng nào nhưng họ vẫn chấp nhận vì không mất phí. Họ không nghĩ rằng đã phải trả hàng tỉ đồng để mua vị trí, thời lượng quảng cáo thì nên đầu tư một khoản chi phí nhỏ để có được thông điệp quảng cáo phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình, hấp dẫn người tiêu dùng”, bà Giang nói.
“Một số công ty quảng cáo chỉ nhận và làm theo ý của khách hàng, họ không quan tâm là hình ảnh đó có phù hợp với định vị thương hiệu và định hướng truyền thông của khách hàng hay không. Còn điều G’Brand muốn làm là thay đổi dần nhận thức của những doanh nghiệp nội về vấn đề thương hiệu, chú trọng đến thương hiệu một cách sâu sắc, đi từ chiến lược phát triển kinh doanh chứ không chỉ là hình thức bề ngoài và hay thực hiện một cách cảm tính.”, bà Giang nói thêm.
Hữu xạ tự nhiên hương
Cung cấp ý tưởng và xây dựng thương hiệu thành công cho nhiều doanh nghiệp nhưng G’Brand rất ít quảng bá hình ảnh của mình. Bà Giang cho rằng, giai đoạn đầu tiên của G’Brand là xây dựng chất lượng dịch vụ chứ không phải hoạt động quảng bá. Bản thân dịch vụ hữu xạ thiên hương, dịch vụ tốt thì khách hàng sẽ tự tìm đến.
“Có khá nhiều doanh nghiệp rất ấu trĩ, ở chỗ cứ thấy cái nào hay là đem về bắt chước kiểu dáng, mẫu mã, tên thương hiệu, logo cho thật giống rồi đem bán với giá thật thấp. Giá càng giảm thì càng không có lãi để tái đầu tư, phát triển sản phẩm mới, càng không thể mở rộng sản xuất. Cạnh tranh như vậy gọi là thủ thuật chứ không phải chiến lược. Bản thân mỗi doanh nghiệp phải định vị thương hiệu rõ ràng, có thể cao hơn hoặc thấp hơn đối thủ cạnh tranh nhưng phải tạo ra sự khác biệt”, bà Giang khẳng định.
Có những giai đoạn doanh thu của G’Brand không cao nhưng bà Giang không sốt ruột vì bà cho rằng để thay đổi nhận thức không phải chuyện một sớm một chiều. Bà cho rằng, muốn phát triển bền vững thì phải đẩy năng lực cốt lõi của doanh nghiệp lên, có chiến lược dài hạn, quan điểm kinh doanh tương đối nhất quán nhưng cũng phải có sự linh hoạt phù hợp với điều kiện thị trường.
Ngày càng được nhiều doanh nghiệp tin tưởng, nhưng không phải khách hàng nào G’Brand cũng nhận vì Bà quan điểm mỗi dự án chỉ nên bắt đầu khi cả bên tư vấn và khách hàng phải có cái nhìn tương đồng về định hướng và mục tiêu cần đạt được. Bà Giang cho biết hiện tại G’Brand có rất nhiều khách hàng tìm đến. Chính vì vậy, bà chưa có ý định quảng bá Công ty hay mở rộng thêm chi nhánh mà tập trung đào tạo, xây dựng đội ngũ các chuyên gia tư vấn và sáng tạo để giữ vững và đẩy mạnh chất lượng dịch vụ của mình.
“Liệu khi mở rộng công ty, lập thêm các chi nhánh, mình có đào tạo được đội ngũ nhân viên giỏi chuyên môn, đam mê nhiệt huyết không hay làm cho sản phẩm dịch vụ của mình đi xuống. Cái gì thành công ở một nơi chưa chắc khi mở rộng đã là tốt. Vì thế, mình chỉ nên tập trung và phát triển từng bước vững chãi”, bà Giang nói.
Coi trọng niềm đam mê và mong muốn đem lại lợi ích cho xã hội, bà Giang cho rằng lợi nhuận không phải là vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất mà G’Brand quan tâm. Bà khẳng định: “Nếu mình đi theo hướng cách doanh nghiệp khác, cứ làm thật nhanh theo ý khách hàng, không cần nghiên cứu, tư vấn để thay đổi điều gì cả thì mỗi năm công ty đã lãi hàng chục tỷ đồng. Nhưng mình nghĩ ai cũng có cách để kiếm tiền, không làm nghề này thì làm nghề kia vẫn ra tiền. Vậy tại sao chúng ta lại chọn những con đường khác nhau, vì đó là niềm đam mê là mong muốn đóng góp cho xã hội theo cách riêng của mình”.
Theo Diễn đàn kinh tế Việt Nam