Trang chủ Thế giới ý tưởng Có thể thành công nếu thiếu khát khao và đam mê?

Có thể thành công nếu thiếu khát khao và đam mê?

Arvind Rao - nhà sáng lập OnMobile tin rằng, luôn có hai động lực chính thúc đẩy mọi doanh nhân, đó là sự khát khao và đam mê mãnh liệt.

 

 

 

Thực tế thì, đây cũng chính là động lực giúp ông có đủ dũng cảm từ bỏ công việc “ngon lành” trong lĩnh vực dịch vụ tài chính lúc đó để chuyển sang tự mình phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động. Cho đến nay, công ty 11 năm tuổi của công đã cho ra đời hàng loạt các tiện ích di động như nhạc chuông, hình nền và các ứng dụng di động khác.

Ông nói rằng, ông có thôi thúc trở thành doanh nhân khi cuộc sống trở nên quá phẳng lặng: “Cũng không cần thiết phải bỏ việc để tự chuốc lấy những nguy cơ lớn đối với cuộc sống và sự nghiệp. Nhưng có một điều gì đó rất mạnh mẽ cứ thôi thúc tôi phải từ bỏ để làm việc cho chính bản thân mình”.

Bản năng

 

Arvind Rao- đồng sáng lập OnMobile, đã quyết định từ bỏ công việc “ngon lành” để tự làm ông chủ. (Ảnh: BBC)

Theo Arvind Rao, có một điều mà sẽ không trường kinh doanh nào có thể dạy bạn: “Bạn phải lắng nghe con tim…phần lớn là dựa vào trực giác. Tôi đã lấy được tấm bằng MBA của một trường danh tiếng ở Mỹ, nhưng tôi trở thành doanh nhân thành đạt không phải nhờ vào tấm bằng này”.

Ông tin rằng, tinh thần dám nghĩ dám làm chính là khả năng phát hiện những cơ hội từ trong thất bại. Ban đầu ông thử giới thiệu các dịch vụ của OnMobile ở Mỹ nhưng bị từ chối vì “không ai muốn trở thành khách hàng đầu tiên để rồi thất bại”. Nhưng ông không chịu từ bỏ, thay vào đó ông tìm đến các nhà khai thác điện thoại ở Ấn Độ để trình bày ý tưởng của mình. Hóa ra họ lại đồng cảm hơn. “Họ thực sự đã tạo đà cho chúng tôi phát triển. Khi chúng tôi đã có khách hàng đầu tiên thì sẽ có khách hàng thứ hai. Sau đó sẽ dễ dàng như là “cưỡi trên sóng vậy”, ông kể.

“Cưỡi hổ”

Arvind Rao tự thấy mình rất may mắn khi bắt đầu kinh doanh vào đúng thời điểm ngành điện thoại di động bùng nổ mạnh mẽ ở Ấn Độ. Lúc đó chỉ có khoảng 15 triệu thuê bao, nhưng hiện tại con số đã tăng lên khoảng 600 triệu thuê bao. “Điều này giống như cưỡi lên một con hổ vậy”, ông ví von.
Mới bước qua năm thứ 10 hoạt động mà công ty của ông đã tuyển dụng 1.200 nhân viên và có văn phòng ở rất nhiều nơi như Paris, Luân Đôn, Mỹ và Nam Mỹ.

Tuy nhiên, ông chủ lại không đánh giá thành công dựa vào quy mô của công ty: “Sự thành công này chỉ là tình cờ hoặc may mắn. Doanh nhân có đam mê về sản phẩm họ cung cấp cho khách hàng chứ không phải đam mê xây dựng một doanh nghiệp to lớn”.

Đổi mới

Theo ông Rao, chính niềm đam mê và động lực bền bỉ này đã làm cháy bỏng trái tim của doanh nhân và đảm bảo sự tồn tại lâu dài của công ty. “Chúng tôi không bao giờ lên kế hoạch cho lợi nhuận mà chỉ lên kế hoạch cho sản phẩm và cải tiến sản phẩm, bởi lẽ nếu làm hai công việc đó tốt thì chắc chắn lợi nhuận thu về sẽ rất cao”, ông cho biết.

Việc tìm tòi những ý tưởng mới cũng rất cần thiết, vì chỉ cần bạn sáng tạo ra những sản phẩm mới, khách hàng sẽ chấp nhận, sẽ sử dụng và bạn sẽ kiếm được tiền. Đây chính là mô hình kinh doanh mà ông luôn hướng công ty đi theo: “Chúng tôi tạo ra khoảng 10-12 sản phẩm mới mỗi năm”, ông tiết lộ. Mọi nhân viên đều được khuyến khích đổi mới, ngay cả với ông chủ.

Đối với Arvind Rao, điện thoại di động là một thiết bị vô cùng hữu ích, thỏa mãn nhu cầu giao tiếp bằng lời nói mà không cần gặp mặt trực tiếp. Ông tin rằng, với vai trò ngày càng tăng của điện thoại di động đối với cuộc sống con người, các dịch vụ giá trị gia tăng cho di động sẽ có tiềm năng phát triển rất lớn.
Tiềm năng và viễn cảnh toàn cầu.

Dù trụ sở công ty ở Bangalore nhưng Arvind Rao luôn nỗ lực tìm mọi cách để quản lý công ty đa quốc gia của mình. Sống ở Mumbai  nhưng ông thường có nhiều chuyến công tác ngắn ngày tới các thành phố như Luân Đôn, Tokyo và Johannesburg. Việc này mang lại hiệu quả rất lớn, vì có những việc lẽ ra phải mất vài tháng nhưng ông đã có thể hoàn thành trong chỉ một tuần.

 

OnMobile đã tăng trưởng nhanh chóng cùng với sự phát triển của ngành di động ở Ấn Độ.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận có những vấn đề cố hữu khi công ty mở rộng quy mô ra toàn cầu. Thời gian quay vòng, sự nhanh nhạy cũng như tính linh hoạt của công ty sẽ bị hạn chế nhiều bởi chính quy mô ngày càng lớn đó. Ông cho biết, trong một năm ruỡi qua, công ty đã mở 15 văn phòng ở châu Mỹ Latinh nhưng ông thậm chí còn chưa đặt chân tới đó.

Vậy nhưng ông vẫn rất lạc quan, tin rằng lợi ích từ vị trí địa lý của công ty còn lớn hơn những rủi ro có thể gặp phải. Ông nói: “Do chúng tôi có trụ sở ở Ấn Độ nên có lợi thế hơn về giá cả khi cạnh tranh ở Mỹ, Mỹ Latinh, vương quốc Anh hay châu Âu.
Tinh thần Ấn Độ

Ông Arvind Rao cũng thú nhận đã phải vật lộn rất nhiều khi lần đầu tiên chuyển công ty về kinh doanh tại Ấn Độ. Cả đời làm việc ở Mỹ nên ông thấy rất khó thích ứng với những kỳ vọng của các nhà quản lý ở nơi đây.

Ông cho biết: “Họ thiên nhiều về cảm xúc nên bạn phải dành nhiều thời gian trò chuyện với nhân viên hơn, thăm hỏi gia đình họ, giao lưu và dùng bữa với họ. Đây là một khó khăn, thậm chí đến bây giờ tôi vẫn đang phải cố gắng để hiểu tâm lý của người Ấn Độ để có thể hợp tác suôn sẻ”. Đó là một cam kết cá nhân mà không cần thiết phải có khi ở Mỹ.

Nhưng vị CEO này cũng tuyên bố đó là một trong số những lý do ông dấn thân vào con đường kinh doanh. Ông nói: “Nếu bạn không thử thì bạn sẽ không thể biết được mình có khả năng hay không có khả năng gì”. Đây là triết lý ông hay dùng để khuyến khích những doanh nhân đầy hoài bão khác khi họ tìm thấy khát khao và đam mê.

Sẽ có những “bãi mìn” cản trở, nhưng mình cứ cố gắng vượt qua thì cuối cùng cũng được đền bù xứng đáng.
Liệu ông đã bao giờ bị khủng hoảng niềm tin? Tất nhiên là có rồi, nhưng ông chưa bao giờ đi chệch hướng mà sẽ nhanh chóng quay trở lại với những khát khao và đam mê của bản thân.

 

Theo Diễn đàn kinh tế Việt Nam

 

 

 

CÁC TIN KHÁC

Sinh viên làm siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng

Nhóm sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM đã chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng để lưu trữ năng lượng ổn định và thân thiện với môi trường.

Sinh viên sáng chế cà phê túi lọc

Làm thế nào để có tách cà phê truyền thống đậm vị mà không mất nhiều công đoạn pha chế?

Sinh viên biến phế thải thành vật liệu xây dựng

Nhóm sinh viên đã sử dụng các phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và phế thải công nghiệp để chế tạo loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Xây bể chứa nước, bổ sung muối khoáng ‘chống khát’ cho thú rừng

Trước tình trạng nguồn nước tự nhiên trong rừng đang dần khô cạn, hàng loạt bể chứa nước đã được xây dựng để cung cấp nguồn nước uống cho các loại thú rừng

Sinh viên hàng không chế tạo hộp thông minh chỉ dẫn hành khách ở sân bay

Nhóm sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam chế tạo hộp thiết bị gắn ở các vị trí khác nhau trong sân bay giúp hành khách tìm cửa ra máy bay, nhà vệ sinh, tra cứu thông tin.

Ví tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam gây sốt vì ý tưởng độc đáo

Chỉ trong thời gian ngắn, ví đựng thẻ tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam đã thu hút sự chú ý của giới trẻ vì ý tưởng tận dụng các vật liệu cũ từ rạp phim vô cùng độc đáo.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.64) Bạch Dinh (Bà Rịa-Vũng Tàu): Tòa biệt thự trắng với những câu chuyện lịch sử – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Tòa nhà màu trắng ẩn hiện giữa cánh rừng hoa đại không chỉ là một tòa bạch ốc có kiến trúc châu Âu đẹp nổi tiếng ở Bà Rịa- Vũng Tàu. Bạch Dinh còn là di tích lịch sử, nơi chứng kiến cuộc đời trầm luân của vị vua yêu nước Thành Thái và sự xa xỉ của vua Bảo Đại- ông vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam. Đến với Bạch Dinh, du khách như ngược dòng lịch sử, trở về không gian của hàng trăm năm trước, cách biệt hoàn toàn với thế giới ngoài kia.

Chợ Đồng Xuân (Hà Nội) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.1) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chợ Đồng Xuân là một trong những ngôi chợ lớn và tồn tại lâu đời nhất trong khu phố cổ Hà Nội. Khu chợ Đồng Xuân này có tuổi lâu đời tại mảnh đất thủ đô, trải qua hàng trăm năm lịch sử có từ thời phong kiến nhà Nguyễn. Không chỉ là một trong những ngôi chợ diễn ra hoạt động giao thương sầm uất, mà chợ Đồng Xuân đã trở thành nét văn hóa đậm chất Hà Nội và trở thành địa điểm ngôi chợ đáng đến trong chuyến tham quan du lịch

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.63) Chùa Kh’Leang (Sóc Trăng): Tinh hoa kiến trúc Kinh-Khmer-Hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Là một ngôi chùa cổ của người Khmer, chùa Kh’Leang là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đông đảo người dân địa phương. Với phong cách kiến trúc – điêu khắc không chỉ thuần Khmer mà còn thể hiện sự giao thoa với văn hóa Hoa – Việt, chùa được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và là một trong những điểm đến của du khách, khi ghé thăm Sóc Trăng.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Chuyên Quốc học huế (1896-2024) – Địa chỉ đỏ về đào tạo – Top 100 đơn vị 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam – P22

(nienlich.vn) Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học Huế là một trong những ngôi trường cấp 3 có tuổi đời "thọ" nhất Việt Nam. Đây không chỉ được xem là địa điểm chứng nhân của lịch sử mà còn là chiếc nôi đào tạo hàng ngàn học sinh xuất sắc, trở thành những người có tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.

Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga lập 02 kỷ lục Việt Nam trong phẫu thuật bệnh lý về mắt vào dịp kỷ niệm 15 năm thành lập

(Kyluc.vn) Vào tối 4.5.2024, lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga diễn ra tại Hà Nội. Cũng trong dịp này. Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã trao 02 Kỷ lục Việt Nam tới Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga với số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss và điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.62) Chùa Kh’Leang (Sóc Trăng): Tinh hoa kiến trúc Kinh-Khmer-Hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Là một ngôi chùa cổ của người Khmer, chùa Kh’Leang là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đông đảo người dân địa phương. Với phong cách kiến trúc – điêu khắc không chỉ thuần Khmer mà còn thể hiện sự giao thoa với văn hóa Hoa – Việt, chùa được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và là một trong những điểm đến của du khách, khi ghé thăm Sóc Trăng.