Trang chủ Tin khởi nghiệp Giáo dục - Đào tạo Estée Lauder và giấc mơ tuổi xuân vĩnh cửu

Estée Lauder và giấc mơ tuổi xuân vĩnh cửu

Với quan điểm "không có phụ nữ xấu, chỉ có những phụ nữ lười làm đẹp”, quý bà Estée Lauder đã làm nên một thương hiệu mỹ phẩm nuôi dưỡng ước mơ gìn giữ tuổi thanh xuân vĩnh cửu cho phụ nữ trên khắp hành tinh.

Estée Lauder và giấc mơ tuổi xuân vĩnh cửu

 

Lơ Nguyễn (Theo NYTimes)

Theo Diễn đàn kinh tế Việt Nam

Đại lộ số Năm, gần rìa phía Nam của Công Viên Trung Tâm là nơi linh thiêng của Nữ Thần Sắc Đẹp. Đây là mảnh đất vàng, nơi Estée Lauder đã nỗ lực hết mình để hiện thực hóa ước mơ về tuổi thanh xuân vĩnh cửu.

Có rất ít thay đổi kể từ năm 2004, khi bà Lauder qua đời ở tuổi 97. Cái bàn trước đây bà thường ngồi sau để chỉ huy cả đế chế mỹ phẩm hùng mạnh vẫn luôn được trang trí hoa văn lộng lẫy. Trên mặt bàn gần chiếc ghế sofa màu rượu sâm panh là bức ảnh có chữ ký của công nương Grace: “Tặng Estée Lauder với tình cảm ấm áp và sự đánh giá cao nhất, Grace de Monaco”. Tấm thảm mỏng manh, màu ngọc lam nhạt và thường được gọi là màu xanh Lauder. Các bức ảnh tái hiện một cuộc sống cao quý và thanh tao của chủ nhân: Bà Lauder chụp hình với nữ công tước Windsor, với hoàng tử Charles và công nương Diana, với Ronald và Nancy Reagan; và với cả đại gia đình của mình.

 

 

Đã gần 7 năm sau khi qua đời nhưng dường như bà Estée Lauder vẫn có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với công ty mà bà đã cùng chồng thành lập vào năm 1946. Hai thế hệ tiếp sau cũng đã để lại dấu ấn riêng, không chỉ với riêng công ty mà còn rất nổi tiếng trong đời sống văn hóa và nhân đạo ở New York. Những người thừa kế của bà Lauder vẫn cảm nhận được sự hiện hữu của bà và những di sản mà bà để lại, và do vậy, áp lực giữa quá khứ và tương lai hiếm khi được thể hiện quá rõ ràng.

Công ty hiện đang bày bán 28 dòng sản phẩm chất lượng cao, từ Estée Lauder của thời Grace Kelly cho đến MAC của Lady Gaga thời hiện đại. Các sản phẩm này đã có mặt tại khoảng 150 quốc gia, phục vụ đa dạng các đối tượng khách hàng. Đối với gia đình Lauder – những người quản lý công ty, thách thức hiện nay của họ là phải làm sao cân bằng những di sản của người sáng lập với các yêu cầu không ngừng nâng cao của thị trường thế giới.

“Điều hành Estée Lauder giống điều khiển xe ô tô”

Người bảo vệ những di sản này là cháu trai của bà Lauder, Leonard A. Lauder. Ông năm nay đã 78 tuổi, đang là giám đốc điều hành kiêm chủ tịch danh dự của công ty, và cũng là người có rất nhiều quyền lực ngầm. Em trai của ông là Ronald S. Lauder, tuy chưa từng giữ chức vụ nào quá cao tại công ty nhưng là nhân tố quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu Clinique nổi tiếng trên thị trường quốc tế. (Ông cũng là đại sứ Mỹ ở Austria dưới thời Tổng thống Reagan và giữ chức thị trưởng New York vào năm 1989). Nếu Leonard Lauder là ông bầu hào phóng của Bảo tàng nghệ thuật Mỹ Whitney thì Ronald Lauder là người tài trợ cho Neue Galerie. Ông đã mua một bức chân dung của họa sỹ Gustav Klimt trị giá 135 triệu đôla.

Con trai của Leonard là William P. Lauder, năm nay đã 50 tuổi nhưng bản thân chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc khi quản lý Estée Lauder. Sau quãng thời gian đảm đương cương vị C.E.O từ 2004 đến 2009 (thời điểm mối quan hệ ngoài hôn nhân của ông bị phơi lên mặt báo) ông chuyển sang đảm đương vai trò chủ tịch điều hành. Công ty hiện đang dưới sự quản lý của hai người con gái Ronald Lauder là Aerin (40 tuổi) và Jane (37 tuổi)

Năm 2009, ông Fabrizio Freda – một người Ý vui tính, đã xuất hiện và giúp William Lauder tiến đến con đường thành công. Nếu chỉ đánh giá dựa trên bản sơ yếu lý lịch của người đàn ông 53 tuổi này thì có vẻ như ông là một “kẻ ngoại đạo” trong thị trường các sản phẩm sắc đẹp chất lượng cao trên toàn thế giới. Ông đã xây dựng sự nghiệp ở Procter & Gamble, quan sát những tiềm năng kinh doanh sản phẩm đồ ăn nhanh như khoai lang rán Pringles. Công ty Estée Lauder tin rằng điều mà họ cần lúc này là một người quản lý chuyên nghiệp có thể mang lại những hoạt động hiệu quả và thúc đẩy quá trình phát triển của công ty ra thị trường quốc tế. Và Freda là một lựa chọn sáng suốt.

Leonard Lauder – người mà theo tạp chí Forbes đã có tài sản ròng lên đến 6 tỷ đôla, thường nhắc nhở các giám đốc rằng, điều hành Estée Lauder cũng giống như điều khiển một chiếc xe ô tô. “Bạn phải nhìn vào kính chiếu hậu để xem bạn đang ở đâu, nhưng cũng phải nhìn về phía trước để thấy bạn sẽ đi đâu”

Ông Jane Hertzmark Hudis- chủ tịch thương hiệu toàn cầu của Estée Lauder từng nói: “Tôi chắc nhiều người trong chúng ta đã tự hỏi “Leonard sẽ làm gì?”. Tôi cũng tự hỏi: “Nếu là Estée Lauder thì bà sẽ làm gì? Liệu tôi có đang giữ gìn những giá trị và tầm nhìn của bà không?”

Các công ty của Estée Lauder đã công bố doanh số 7,8 tỷ đôla trong năm tài khóa 2010 – minh chứng cho cam kết thay đổi các sản phẩm son môi, nước hoa và kem chống nhăn chất lượng cao.

Điều đó hé mở một sự thật là bản thân bà Estée Lauder đã làm việc không biết mệt mỏi để nuôi dưỡng hy vọng cho tất cả phụ nữ, rằng cô ấy sẽ trở nên xinh đẹp nếu sử dụng sản phẩm của Lauder.

Bà Aerin Lauder- phó chủ tịch kiêm giám đốc sáng tạo của Estée Lauder đã phát biểu một câu rất hay thế này: “Quan điểm của Estée là không có phụ nữ xấu, chỉ có những phụ nữ lười làm đẹp”.

Ngày xưa, bà Estée Lauder có một khởi đầu vô cùng khiêm tốn. Bà sinh ra ở Corona, Queens, bố mẹ là dân nhập cư từ Đông Âu. Hồi nhỏ bố mẹ thường gọi bà là Esty, và rồi sau này cả thế giới biết đến bà với cái tên Estée được phát âm theo giọng Pháp.

Bố bà là chủ sở hữu một cửa hàng bán phần cứng. Ông chú John Schotz của bà là nhà hóa học ở Hungary, thường điều chế các loại thảo dược và kem bôi mặt tại gia. Bà bắt đầu cùng làm việc cho chú khi học cấp 3, và chính những công thức ban đầu của người chú đã đặt nền móng cho dòng sản phẩm Estée Lauder sau này.

Ban đầu bà chỉ bán sản phẩm kem da mặt, mặt nạ và son môi qua các trao đổi nhượng quyền với các trung tâm chăm sóc sắc đẹp. Trong cuốn tự truyện ” Câu chuyện thành công của Estée” xuất bản năm 1985, bà kể rằng khi bị một khách hàng tiềm năng buông lời xúc phạm, bà đã thề “sẽ có ngày tôi sẽ có tất cả mọi thứ tôi muốn: Nữ trang giá trị, những tác phẩm nghệ thuật tinh túy, những ngôi nhà trang nhã…tất cả mọi thứ trên đời”

Tiên phong trong cách thức marketing mới

Bà Lauder là người tiên phong trong rất nhiều sản phẩm và phương tiện marketing như phát sản phẩm mẫu cho khách hàng mà thuật ngữ ngày nay chúng ta gọi là “Quà tặng đi kèm với bán sản phẩm”. Hàng thập kỷ trước khi marketing phát triển ồ ạt, bà thường tổ chức các chiến dịch “truyền miệng”. Khẩu hiệu luôn được bà nhắc đi nhắc lại là “điện thoại, điện báo, và nói với một người phụ nữ”.

 

“Cho tới thời điểm này thì cả Estée Lauder và Clinique đều chẳng kém cạnh gì nhau”.

Tuy nhiên, nguyên nhân cốt lõi làm nên sự thành công của Lauder là tính kiên định hiếm có. Bà luôn muốn vươn đến với mọi khách hàng- một nguyên tắc hoạt động sau này đã thấm dần vào các nhân viên.

Bà Jane Lauder- chủ tịch toàn cầu của dòng sản phẩm chăm sóc da Origins, nhận xét: “Bà tôi là người bán hàng giỏi nhất. Bà luôn luôn tìm cách hướng về phía trước và thuyết phục bạn không ngừng”.

Những ai đến thăm ngôi nhà trên đại lộ số Năm của Leonard Lauder đều choáng ngợp trước những bức tranh của danh họa Picasso trong sảnh đón khách trước khi người hầu phòng treo áo khoác và đưa họ vào ngồi trên ghế sa lông.

Một buổi chiều tháng 2, ông Lauder xuất hiện, mời một phóng viên ăn bánh Girl Scout làm từ bơ lạc mà vợ ông – bà Evelyn H. Lauder đã mua từ đầu ngày. Ông Lauder cho hay, chính do luôn tuân theo những giá trị cốt lõi của công ty mà họ có thể tồn tại trong hàng thập kỷ, trong khi nhiều công ty trong ngành đã bị thất bại.

“Bố mẹ tôi có hai nguyên tắc rất đơn giản: Chất lượng sản phẩm và phân phối hẹp tới các nhà bán lẻ có uy tín. Chúng tôi chưa bao giờ tung ra sản phẩm hàng loạt”.

Trên thực tế, trong mấy chục năm qua, công ty Lauder đã có thể làm mờ nhạt vị thế của đối thủ trong các thị trường danh tiếng bằng cách tập trung vào các cửa hàng bách hóa ở Mỹ- nơi nó có thể tận dụng những mối quan hệ cá nhân. Ông Lauder gia nhập công ty năm 1958, và kể từ đó đến nay đã rất biết cách tận dụng những mối quan hệ này.

Những năm 1960, khi công ty chỉ có dòng sản phẩm mỹ phẩm Estée Lauder, ông đã nhìn trước được cơ hội gia tăng thị phần nếu phát triển một thương hiệu thứ hai. Năm 1968, công ty cộng tác với một bác sỹ da liễu tên là Norman Orentreich để cho ra đời dòng sản phẩm chăm sóc da mặt Clinique. Tham vọng của ông Lauder là biến Clinique thành thương hiệu cạnh tranh chính của Estée Lauder.

“Cho tới thời điểm này thì cả Estée Lauder và Clinique đều chẳng kém cạnh gì nhau”.

Theo thống kê của công ty  nghiên cứu thị trường NPD Group thì Clinique là thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc da mặt bán chạy nhất tại các cửa hàng bách hóa của Mỹ vào năm ngoái, Estée Lauder đứng ở vị trí thứ hai.

Cũng theo công ty này thì năm ngoái MAC (được công ty mua lại vào những năm 1990) là dòng sản phẩm trang điểm cao cấp bán chạy nhất, sau đó đến Clinique.

CÁC TIN KHÁC

Hình thành trung tâm khởi nghiệp ở miền Trung

Hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở Đà Nẵng được đánh giá lạc quan nhưng quy mô còn nhỏ

Ra mắt vườn ươm khởi nghiệp TechYouth

TechYouth Incubator là chương trình ươm tạo startup đầu tiên do sinh viên sáng lập và vận hành dành cho các dự án của người trẻ từ 18 đến 25 tuổi.

Tỉ phú Jack Ma: ‘Dạy con vượt qua thất bại quan trọng hơn gấp trăm lần với dạy con ngoan’

[Ideasplus.vn] Jack Ma hi vọng các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục hãy cho trẻ em thêm nhiều cơ hội để học cách giải quyết vấn đề và chấp nhận thất bại.

Du lịch Việt hồi sinh mạnh mẽ sau Covid-19, cơ hội mở cho nhân lực chuyên ngành

Sau thời gian gần như “đóng băng” vì ảnh hưởng của dịch bệnh, du lịch trong nước đang có những bước tái khởi động mạnh mẽ. Đây được coi là giai đoạn thách thức đối với các doanh nghiệp, nhất là khi phải tái cơ cấu lại bộ phận nhân sự. Tuy nhiên, thời điểm này lại là cơ hội cho nhân sự trẻ nhất là với những người đã được đào tạo chuyên ngành bài bản.

Chung kết Cuộc thi English Olympics of Vietnam 2019

IDEASTIME.VN - Sáng ngày 8/12/2019, Chung kết Olympics tiếng Anh Việt Nam 2019 (EOV 2019) được tổ chức tại Đại học Marketing Tp. Hồ Chí Minh, đơn vị đăng cai tổ chức giải thi đấu đầu tiên.

Cuộc thi English Olympics of Vietnam 2019 tổ chức sơ tuyển tại Tp. Hồ Chí Minh

IDEASTIME.VN | VIETKINGS - Sáng ngày 8/11, Vòng sơ tuyển Offline đợt I của Cuộc thi Olympic Tiếng Anh tại Việt Nam 2019 (English Olympics of Vietnam 2019, EOV 2019) được tổ chức tại Đại học Tài chính – Marketing (P.Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM).

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

ALIEN COFFEE: ‘Vũ trụ siêu anh hùng’ thu nhỏ tại thành phố hoa phượng đỏ lập Kỷ lục Việt Nam

(kyluc.vn) Chiều ngày 27/4/2024, tại Quán ALIEN COFFEE, thành phố Hải Phòng, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức trao bằng Kỷ lục Việt Nam đến ông Hoàng Anh Tuấn với Bộ sưu tập chính hãng các mô hình đồ sộ đang được trưng bày tại đây. Bộ sưu tập gồm 1.679 mô hình nhân vật siêu anh hùng, game, nhân vật truyện tranh và phim điện ảnh chính hãng được ra mắt sau hành trình 10 năm tâm huyết sưu tầm của chủ nhân. ALIEN COFFEE từ lâu đã trở thành điểm hẹn của dân chơi mô hình tại Việt Nam.

Chinh phục cầu đáy kính Kỷ lục ở độ cao gần 146m tại Happy One Central (Bình Dương) của Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân

(VietKings) Kỳ vọng trở thành biểu tượng kiến trúc độc đáo bậc nhất TP Thủ Dầu Một, Happy One Central được chủ đầu tư dành nhiều tâm huyết thiết lập những giá trị đẳng cấp, độc bản. Đặc biệt, Happy Central One sở hữu cây cầu kính ở độ cao gần 146m, nối liền 2 tòa tháp cao 40 tầng. Trong khuôn khổ buổi lễ sự kiện Khánh thành cầu kính "Happy One Central - The Bridge to Glory" tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) vào ngày 27/4/2024, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức trao Kỷ lục với nội dung "Happy One Central – Dự án căn hộ có cầu đáy kính trên không cao nhất, nối liền 2 đỉnh tòa tháp" đến Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.55) Nhà thờ Tân Định (Thành phố Hồ Chí Minh): Rực rỡ sắc hồng giữa lòng thành phố mang tên Bác – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Cùng với nhà thờ Đức Bà, nhà thờ Tân Định là một trong những nhà thờ cổ nổi tiếng với kiến trúc theo phong cách La Mã, Gothic và Phục Hưng. Được khởi công xây dựng từ năm 1870 và khánh thành vào ngày 16.12.1876, nơi đây được ví như một tòa lâu đài màu hồng nổi bật trên con đường Hai Bà Trưng sầm uất.

‘Hành lang thông minh’ giúp giảm tắc nghẽn, tăng cường an toàn giao thông

Ùn tắc giao thông là một thách thức lớn đối với các thành phố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, sức khỏe và sự an toàn của người dân. Các giải pháp quản lý giao thông hiện tại tối ưu hóa luồng giao thông nhưng thiếu sự kết nối với hành vi của người lái xe. Để khắc phục những hạn chế này và giảm thiểu tác động của giao thông, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán học sâu và mô hình dự đoán khác được tận dụng để làm tăng mối liên kết giữa phương tiện và cơ sở hạ tầng đường bộ, giúp giảm thời gian di chuyển do tắc nghẽn giao thông.

HITA GAME: Sản phẩm giáo dục đúc kết hành trình đào tạo Hiền Tài trong 10 năm qua một tấm bản đồ xác lập Kỷ lục Việt Nam

(VIETKINGS) HITA GAME chính thức được ghi nhận Kỷ lục là "Sản phẩm giáo dục tích hợp đào tạo phẩm chất đạo đức, tư duy tích cực, phương pháp học tập và kỹ năng sống bằng nguyên lý trò chơi đầu tiên tại Việt Nam" từ ngày 13/4/2024. Kỷ lục được trao tặng đến 02 đơn vị đồng sở hữu gồm Viện Nghiên cứu Phát triển Sáng tạo Sơ đồ Tư duy & Bản quyền Việt Nam và Công ty Cổ phần Hita Books.

Nokia sắp đưa mạng 4G lên Mặt trăng

Nhắn tin trên Mặt trăng hay truyền dữ liệu trên sao Hỏa dường như đã không còn là điều gì xa xôi.