Trang chủ Tin khởi nghiệp Kiến thức khởi nghiệp 5 điều cần biết trước khi khởi động Startup

5 điều cần biết trước khi khởi động Startup

Amy Hoy thành lập công ty phần mềm dịch vụ (SaaS) Freckle Time Tracking hồi năm 2009. Đến 2015, Công ty đạt tổng doanh thu 625.000 USD. 7 năm qua là một hành trình đầy vất vả với nữ doanh nhân này, bao gồm cả không ít lần thất bại.

“Đó là những con số khả quan mà chúng tôi có được, dù không dễ dàng”, Amy cho biết, "Đó cũng là sản phẩm khiến tôi mệt mỏi và căng thẳng rất nhiều. Nếu có cơ hội làm lại, tôi vẫn sẽ startup, song bằng một cách khác, để hành trình này thú vị và hạnh phúc hơn". 

"Cách khác" của nữ doanh nhân Amy Hoy là gì? Trong bài chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp trên trang Tech in Asia, Amy Hoy nói rằng có một số điều mà cô ước gì cô biết được trước khi startup.

Những bài học rút ra từ trải nghiệm thực tế của Amy Hoy sẽ giúp bạn có một hành trình lập nghiệp thú vị và hạnh phúc hơn.

1. Khó khăn luôn luôn còn ở phía trước

“Khúc cua” là khái niệm chỉ những giới hạn, khó khăn cản trở trên hành trình của bạn. Ngay sau khi bạn vượt qua được một khúc cua, sẽ luôn luôn có một khúc cua khác chờ đợi bạn. Ví dụ, bạn luôn thiếu thời gian và doanh thu để phát triển đội nhóm. Tuy nhiên, việc phát triển đội nhóm có thể giúp bạn có thêm thời gian và doanh thu để làm startup lớn mạnh hơn. Đó là những "khúc cua" mà bạn phải vượt qua. 

Bạn sẽ thường xuyên gặp những vấn đề phức tạp như thế này trong suốt quá trình startup: Cố gắng giữ ổn định nội bộ công ty để tiết kiệm tiền cùng lúc với việc thôi thúc bộ phận bán hàng kiếm tiền; vừa thử nghiệm cái mới và chấp nhận thất bại vừa phải tiếp tục làm những việc đang làm một cách hiệu quả nhất…

Trong suốt 8 năm, rất nhiều lần tôi đã tự nhủ rằng "Chỉ cần vượt qua được khúc cua này, mọi việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều”. Khi bạn vượt qua được một khó khăn là lúc bạn trở nên mạnh mẽ hơn trước đó. Tuy nhiên, bạn cũng phải chấp nhận thực tế rằng, nếu bạn không đóng cửa startup thì đó không phải là thử thách cuối cùng. Bạn sẽ phải luôn sẵn sàng đối mặt với những khó khăn bởi chúng luôn ở rất gần bạn.

Bạn không chỉ cần doanh thu mà còn là sự tự chủ và phát triển bản nhân. Để có kết quả tốt hơn, bạn phải căng mình ra để sẵn sàng đón nhận khó khăn và vượt qua nó.

Tôi ước gì tôi biết được điều này một cách sâu sắc hơn trước khi khởi nghiệp để giảm bớt sự căng thẳng, để tập trung vào những điều quan trọng, làm việc một cách thanh thản hơn. Nhờ vậy, tôi có thể an ủi mình mỗi khi gặp khó khăn hay thất bại, bởi đó là khi tôi có cơi hội đầu tư cho tư duy của mình. Và bây giờ, khi hiểu ra điều đó, tôi cảm thấy mọi thứ đã dễ dàng hơn.

startup hạnh phúc doanhnhansaigon

2. Vấn đề nhân sự luôn khó khăn

Mỗi người là sự tổng hòa của những yếu tố rất phức tạp như: nhu cầu, sự mong ước, mưu mẹo, điểm yếu, niềm tin, thói quen, thế giới quan… Con người là phần khó khăn nhất của bất cứ doanh nghiệp (DN) nào. Những khách hàng khó tính nhất vẫn không thể gây khó khăn cho bạn bằng chính nhân sự của công ty. 

Những nhân viên của công ty, các đội nhóm mà bạn thuê ngoài đều là những người “sát sườn” với bạn, có thể tác động đến những điểm yếu nhất của bạn và DN. Do đó, bạn cần thận trọng trong việc thuê nhân viên, giám sát các nhà thầu.

Là chủ một startup, công việc của bạn khó khăn hơn nhiều so với việc bán hàng hay phục vụ khách hàng. Nếu có thể làm việc với đúng người, đó là một may mắn để tất cả cùng học hỏi và phát triển, thế nhưng trên thực tế, bạn cần tốn nhiều tiền bạc và thời gian để tìm được đúng người như vậy. Bạn cũng cần nỗ lực và cân bằng các yếu tố tài chính, thời gian, năng lượng và cảm xúc.

Cho đến bây giờ, vấn đề nhân sự vẫn là thứ căng thẳng nhất trong DN của tôi. Nếu tôi hiểu vấn đề con người phức tạp như vậy, tôi đã không xây dựng thêm một công ty startup khác bởi vì nó đòi hỏi một đội nhóm khác. Và nhờ vậy, tôi đã không phải đóng cửa nó, tiết kiệm được hàng tấn thời gian, tiền bạc và cơ hội để tập trung phát triển những gì đang có.

3. "Tỷ lệ vàng": 90% marketing – 10% sản phẩm

Sản phẩm startup dù tốt đến đâu cũng sẽ chết nếu không có khách hàng. Do đó, bạn không nên chỉ miệt mài xây dựng sản phẩm mà không marketing, bán hàng. Một số nguyên tắc bạn cần nhớ: 

– Mọi tính năng đều vô nghĩa nếu bạn không có khách hàng

– Thà để mất một số khách hàng vì sản phẩm thiếu một tính năng nào đó hơn là mất hàng tháng để xây dựng một tính năng mà có người hứa hẹn rằng họ sẽ "sign up" vì tính năng đó.

Tôi kiểm soát chặt chẽ danh sách các tính năng trong một thời gian dài, thế nhưng chúng tôi đã mắc sai lầm khi sa đà vào xây dựng những tính năng không quan trọng, trong khi đó lại thực hiện không đủ nhanh những tính năng thực sự cần thiết. Do đó, chúng tôi không có bất cứ điểm nổi bật nào để làm marketing.

Bạn nên xây dựng những tính năng mới mà các khách hàng lý tưởng của bạn thật sự cần. Đó sẽ là thứ giúp bạn tìm kiếm khách hàng lớn hơn và giữ chân họ. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng những tính năng mới không giúp bạn bán được nhiều sản phẩm hơn. Mọi tính năng dù tốt và hấp dẫn đến đâu chỉ có giá trị khi người dùng đăng ký và bắt đầu sử dụng, trải nghiệm. Vì thế, bạn nên đầu tư cho marketing thay vì chỉ chăm chú xây dựng sản phẩm.

4. Tập trung vào khách hàng tốt nhất

Khách hàng lý tưởng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và hạnh phúc của bạn. Vì vậy, bạn cần phân biệt được khách hàng và khách hàng lý tưởng.

Khách hàng lý tưởng có những đặc điểm sau: Sẵn sàng trả tiền để sử dụng sản phẩm của bạn, có thể đòi hỏi những điều mới nhưng họ cũng thực sự hài lòng vì những thứ đang có và trân trọng chúng, họ ít đòi hỏi bạn hỗ trợ hơn, họ sẽ là khách hàng lâu dài. Và đó cũng là nguồn tiếp thị truyền miệng để sản phẩm của bạn được truyền bá.

Nhưng thật không may, khi bạn nhận ra đâu là khách hàng tốt nhất thì họ đã vừa đóng tài khoản, sau một thời gian trả cho bạn vài ngàn USD mà không hề nhận được bất cứ liên lạc, trợ giúp hay ưu đãi gì từ bạn. Bạn không nhận ra họ bởi vì họ chỉ lặng lẽ sử dụng sản phẩm của bạn mà không phàn nàn gì, cho đến khi họ rời bỏ bạn.

Ngược lại, những khách hàng khác lại thường xuyên đòi hỏi, yêu cầu bạn hỗ trợ trong khi muốn trả ít tiền hơn. Họ là những khách hàng không lý tưởng nhưng khá ổn, tuy nhiên, nếu bạn có quá nhiều khách hàng này thì đó là một mối nguy hại.

Tôi lãng phí 6 năm đầu để tập trung vào những khách hàng thông thường vậy. Tôi sử dụng nhiều Freeleancer và tốn rất nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề của những khách hàng do đội ngũ này hỗ trợ. Và đó là một sai lầm.

Sau đó tôi tập trung 100% thời gian và công sức hướng đến khách hàng lý tưởng, từ xây dựng sản phẩm đến quy trình bán hàng, và chúng tôi đạt được những kết quả rất tốt như xây dựng được đội ngũ tốt, tìm được những agency và dịch vụ chuyên nghiệp. Những dịch vụ tốt khiến khách hàng lý tưởng trả tiền cho bạn nhiều hơn, ở lại lâu hơn. Và khi họ hạnh phúc, bạn cũng sẽ hạnh phúc.

5. Chia nhỏ sự tập trung là thất bại

startup hạnh phúc doanhnhnsaigon

Khi startup, tôi nghĩ rằng có thể đảm nhận vai trò làm mẹ, làm vợ khi dành thời gian cho gia đình, ăn uống, cắm trại, đi du lịch… song song với việc xây dựng công ty. Sau đó, tôi nhận ra tôi không làm được bất cứ thứ gì đàng hoàng cả. Tôi chỉ có thể tập trung vào công việc thôi.

Trong công việc cũng vậy, tôi không thể thiết kế hết mọi thứ, mặc dù tham vọng ban đầu của tôi là như vậy. Bạn cần nhớ, chia nhỏ sự tập trung là thất bại.

Thời gian và năng lượng của bạn là có hạn, bạn không thể làm mọi thứ bạn muốn. Do đó, hãy chuẩn bị năng lượng để đầu tư vào khách hàng lý tưởng, từ đó tạo ra sản phẩm tốt nhất.

CÁC TIN KHÁC

Khởi động Techfest Việt Nam 2024

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2024) lần thứ 10, khởi động từ tháng 4, hướng tới đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hội nhập khu vực, quốc tế.

Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM hoạt động năm nay

Tòa nhà trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM diện tích hơn 17.000 m2 hoàn thiện trên 90%, dự kiến đi vào hoạt động vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Mạng xã hội ‘make in Vietnam’ Vdiarybook chính thức ra mắt

Đây là mạng xã hội do người Việt kiến tạo, có máy chủ đặt tại Việt Nam và hoạt động vì người Việt Nam.

Cô gái 9x khởi nghiệp với đặc sản xứ Nghệ

Từng là giáo viên mầm non, Lương Thị Hường quyết định chuyển hướng sang kinh doanh rượu ống tre Lảu Thẻn Phà – một đặc sản ở miền Tây xứ Nghệ.

18 ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023

Chào mừng kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023), ngày 8/10, Thành Đoàn-Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023 với chủ đề 'Ngành thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu'.

2 cựu nhân viên Google khởi nghiệp AI lấy cảm hứng từ cá và ong

Các dự án tại công ty khởi nghiệp Sakana của 2 cựu nhân viên Google lấy cảm hứng từ chuyển động của một đàn cá, hoặc sự phối hợp của một đàn ong.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

Giới hạn chịu nóng của con người không cao như chúng ta tưởng

Theo thống kê từ EPA, khoảng 11.000 trường hợp tử vong tại Mỹ gây ra bởi các sóng nhiệt trong giai đoạn từ 1979-2018. Con số này thậm chí còn có thể nhiều hơn do nhiều nơi không liệt kê hoặc không nhận định nhiệt độ cao là nguyên nhân gây tử vong.

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.19

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Ra mắt “pin” muối nóng chảy khổng lồ đầu tiên trên thế giới

Cơ sở lưu trữ năng lượng xanh bằng muối nóng chảy mới khánh thành ở Đan Mạch được ví như viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.