Tầm nhìn
Theo “quan điểm Uber”, giới trẻ đòi hỏi ở bạn thực thi nhiệm vụ to lớn và tầm nhìn biến đổi. Họ mong đợi điều này ở cả startup cũng như các thương hiệu cũ. Họ muốn thương hiệu giải quyết vấn đề, chứ không phải bán hàng. Họ đặt ra câu hỏi “Anh đặt mình ở đâu?” Khoa học về giấc ngủ hữu ích cho công ty đệm trực tuyến Casper còn sở thích khám phá thế giới là tiền đề triệu đô cho công ty vali/túi du lịch Raden. Điều này đặt ra yêu cầu về tư duy chiến lược và sắp xếp nhiệm vụ cốt lõi thành câu chuyện. Nếu không, bạn cũng chỉ là một hạt cát trên bờ biển.
Thực chất
Một nhu cầu lớn của giới trẻ ghi đậm dấu ấn trong làng tiếp thị là tính xác thực. Điều này không chỉ thay đổi cách giới tiếp thị nhìn vào nhóm khách này, mà còn là yêu cầu bức thiết cho tính minh bạch. Pinterest cho phép bạn mua những đôi giày, quần áo sành điệu dựa trên hình ảnh, liên tục không gián đoạn. Stitch Fix cung cấp tư vấn mua sắm thông suốt để tối đa hóa cái nhìn tốt nhất cho khách hàng. Các thương hiệu như Honest Beauty công khai thành phần tự nhiên trong sản phẩm. Thế nên, không ngoa khi nói rằng, dù bạn đang làm gì, thì minh bạch mới là sản phẩm lớn nhất đại diện cho bất kỳ một công ty, tổ chức nào, ở quy mô nào, hoạt động trong lĩnh vực gì. Đơn giản vì người tiêu dùng giờ “tỉnh” hơn rất nhiều.
Tốc độ
Một yêu cầu khác đến các vị khách trẻ tuổi là nhu cầu tốc độ. Google đã tăng tốc để giao hàng không người lái hàng ngày. Jet phân phối thực phẩm tươi trong điều kiện lạnh để qua đêm. Máy in 3D PieceMaker tùy biến sản phẩm chỉ tính bằng phút. Postmates giao hàng đến các cộng đồng địa phương không ngừng nghỉ, chỉ trong vòng một giờ. Và giờ thì Amazon tuyên bố phát minh ra một hệ thống đặt hàng ngay trước mắt bạn trước cả khi bạn kịp nghĩ nên mua thứ gì, dựa trên thông tin đã cung cấp và lịch sử mua hàng.
Tốc độ cũng ảnh hưởng đến nền tảng hoạt động. Nếu không bắt kịp cái nhìn chỉ trong vòng vài giây, trên điện thoại di động, công ty sẽ mất khách.
Di động
Các ứng dụng đang liên tục xuất hiện. Di động là tương lai của mua sắm (chưa kể đến ngân hàng, thanh toán trực tuyến, khám bệnh từ xa) và là công cụ lựa chọn của giới trẻ. Nhiều nhà tiếp thị thương mại điện tử cho thế hệ kế tiếp ưa thích giao diện web di động và ứng dụng web. Do đó, cốt lõi của marketing ngày nay là chiến lược di động, liên tục phải dự đoán tăng trưởng trong tương lai và có độ linh hoạt để thích ứng với thay đổi, công nghệ mới và đòi hỏi mới.
Trong thế hệ Y, phụ nữ có xu hướng dùng iOS trong khi nam giới hay dùng Android. Nhưng Max Levchin, CEO của Affirm, cũng lưu ý rào cản lớn nhất chính là tốc độ, sự đào thải và lỗi thời diễn ra quá nhanh có thể đánh bật nhiều người khỏi cuộc đua.
“Bán xã hội”
Ảnh: Shutterstock
“Bán xã hội” là một phong trào điển hình của giới trẻ ngày nay. Nhiều startup thành công bắt đầu từ nhiệm vụ rất rõ ràng là khuyến khích ý thức xã hội và tạo ra một nền văn hóa hào phóng.
David Heath, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Bombas, mở công ty để mang tất đến những người cần tất, với “cải thiện nhỏ để làm nên khác biệt lớn”. Có nhu cầu rõ ràng từ người vô gia cư, và Bombas đã phát triển các mẫu tất chất lượng cho những người không thể thay giặt tất hàng ngày.
Chloe + Isabel giúp những phụ nữ độc lập về tài chính bằng cách tạo ra một mạng xã hội để bán đồ trang sức. CEO Chantel Waterbury cho hay: công việc của cô giúp thay đổi con người và cuộc sống của họ. Mayvenn, hướng tới phụ nữ Mỹ gốc Phi, cho phép nhà tạo mẫu bán tóc nối. CEO Diishan Imira cho biết: Kinh doanh là để phục vụ con người, còn công nghệ giúp chúng ta thực hiện quá trình đó.
Rõ ràng, trong thế giới startup, có một làn sóng công bằng xã hội nhằm kết nối cộng đồng. Cả các công ty lớn cũng không thể đứng ngoài cuộc.
Nội dung
Sáng tạo nội dung cũng quan trọng như tính xác thực để truyền đi giá trị của thương hiệu. Quảng cáo hiển thị đã không còn thống trị, thay vào đó là sự xuất hiện dồn dập của các nội dung được tạo ra bởi chính khách hàng, những người có ảnh hưởng, người nổi tiếng, nhà báo và các chuyên gia.
Nhưng điều đó không có nghĩa thích viết gì thì viết. Giới trẻ ngày nay “đánh hơi” nhanh và chính xác hơn bạn tưởng. Họ sẵn sàng lên tiếng, dù có thể đúng có thể sai, có thể lịch sử hay nói như té tát. Họ yêu cầu một tiếng nói, có trọng lượng, được cất lên phải đúng sự thực, hay chí ít đúng là họ tin như thế, chứ không phải “nói một đằng, làm một nẻo”. Hãy nhớ lại bộ phim truyền hình Hannah Montana của Walt Disney, khi cô nàng ngôi sao lên tiếng quảng cáo cho một thương hiệu nước hoa cô chẳng bao giờ dùng.
Cá nhân hóa
Cá nhân hóa là làn sóng của tương lai. Điều bạn muốn, nơi bạn thích, và khi nào bạn cần. Ron Johnson xác định công việc mình cần làm là thương mại cá nhân, phiên bản kế tiếp trong mua sắm trực tuyến. Startup Enjoy của ông có thể được xem như là Genius Bar (Quầy phục vụ khách hàng trong cửa hàng bán lẻ của Apple) di động, người giao hàng cũng đồng thời là các chuyên gia về sản phẩm, họ không chỉ mang hàng đến, họ còn cho khách hàng biết cách thiết lập, vận hành và thoải mái với chúng. Đó là sự kết hợp hoàn hảo của giao dịch kỹ thuật số và dịch vụ cá nhân. Stitch Fix cá nhân hóa tủ quần áo của bạn. Birchbox tùy biến sản phẩm làm đẹp của bạn.
Tất cã các hoạt động trực tuyến và lịch sử mua hàng sẽ trở thành dữ liệu tiềm ẩn, nó là một dạng thông tin tình báo, được tổng hợp thông qua những chiếc máy tính, phần mềm và con người có tổ chức, sau đó quay trở lại cuộc sống gián tiếp thông qua trải nghiệm cá nhân hóa mua sắm. Có thể có người không thích chuyện này, nhưng đó là điều không thể tránh khỏi (song có thể đòi hỏi bảo mật những thông tin “riêng tư”), Học cách sống và tận hưởng lợi ích từ “sự xâm phạm” này mang lại.
Chuyên gì xảy ra với cửa hàng?
Nói không ngoa rằng chúng ta sống trong thời đại Apple. Cái tên này không đại diện cho tất cả cuộc sống, nhưng không thể phủ nhận, cách tiếp cận của Apple với khách hàng đã mở đường cho thời đại số hóa một cách rộng rãi hơn và di động hơn. Điều này ảnh hưởng đến các cửa hàng? Có, nhưng không phải “tiêu diệt” như cách nhiều người vẫn nghĩ. Nếu kỹ thuật số và di động mang lại tiện lợi thì cửa hàng là trải nghiệm. Kỹ thuật số là con đường kết nối thì cửa hàng là điểm đến. Con người dù có “sống ảo” thế nào, họ vẫn phải bước ra khỏi nhà (trừ những người mắc chứng “khóa mình”), họ vẫn phải gặp nhau, cười với nhau, nói với nhau và chạm vào nhau.