Trang chủ Tin khởi nghiệp Dự án khởi nghiệp Mổ xẻ Thế hệ Y và tương lai cho những startup bán...

Mổ xẻ Thế hệ Y và tương lai cho những startup bán lẻ

Giới trẻ hiện nay (Thế hệ Y) thấm nhuần các cuộc nói chuyện về mua sắm. Họ là nhóm tiêu dùng đáng kinh ngạc, vượt trội hơn hẳn so với thế hệ cha mẹ. Họ là thị trường kế tiếp của nhà bán lẻ.

 

 
Tầm nhìn
 
Theo “quan điểm Uber”, giới trẻ đòi hỏi ở bạn thực thi nhiệm vụ to lớn và tầm nhìn biến đổi. Họ mong đợi điều này ở cả startup cũng như các thương hiệu cũ. Họ muốn thương hiệu giải quyết vấn đề, chứ không phải bán hàng. Họ đặt ra câu hỏi “Anh đặt mình ở đâu?” Khoa học về giấc ngủ hữu ích cho công ty đệm trực tuyến Casper còn sở thích khám phá thế giới là tiền đề triệu đô cho công ty vali/túi du lịch Raden. Điều này đặt ra yêu cầu về tư duy chiến lược và sắp xếp nhiệm vụ cốt lõi thành câu chuyện. Nếu không, bạn cũng chỉ là một hạt cát trên bờ biển.
 
Thực chất
 
 
Một nhu cầu lớn của giới trẻ ghi đậm dấu ấn trong làng tiếp thị là tính xác thực. Điều này không chỉ thay đổi cách giới tiếp thị nhìn vào nhóm khách này, mà còn là yêu cầu bức thiết cho tính minh bạch. Pinterest cho phép bạn mua những đôi giày, quần áo sành điệu dựa trên hình ảnh, liên tục không gián đoạn. Stitch Fix cung cấp tư vấn mua sắm thông suốt để tối đa hóa cái nhìn tốt nhất cho khách hàng. Các thương hiệu như Honest Beauty công khai thành phần tự nhiên trong sản phẩm. Thế nên, không ngoa khi nói rằng, dù bạn đang làm gì, thì minh bạch mới là sản phẩm lớn nhất đại diện cho bất kỳ một công ty, tổ chức nào, ở quy mô nào, hoạt động trong lĩnh vực gì. Đơn giản vì người tiêu dùng giờ “tỉnh” hơn rất nhiều.
 
Tốc độ
 
 
Một yêu cầu khác đến các vị khách trẻ tuổi là nhu cầu tốc độ. Google đã tăng tốc để giao hàng không người lái hàng ngày. Jet phân phối thực phẩm tươi trong điều kiện lạnh để qua đêm. Máy in 3D PieceMaker tùy biến sản phẩm chỉ tính bằng phút. Postmates giao hàng đến các cộng đồng địa phương không ngừng nghỉ, chỉ trong vòng một giờ. Và giờ thì Amazon tuyên bố phát minh ra một hệ thống đặt hàng ngay trước mắt bạn trước cả khi bạn kịp nghĩ nên mua thứ gì, dựa trên thông tin đã cung cấp và lịch sử mua hàng.
 
Tốc độ cũng ảnh hưởng đến nền tảng hoạt động. Nếu không bắt kịp cái nhìn chỉ trong vòng vài giây, trên điện thoại di động, công ty sẽ mất khách.
 
Di động
 
 
Các ứng dụng đang liên tục xuất hiện. Di động là tương lai của mua sắm (chưa kể đến ngân hàng, thanh toán trực tuyến, khám bệnh từ xa) và là công cụ lựa chọn của giới trẻ. Nhiều nhà tiếp thị thương mại điện tử cho thế hệ kế tiếp ưa thích giao diện web di động và ứng dụng web. Do đó, cốt lõi của marketing ngày nay là chiến lược di động, liên tục phải dự đoán tăng trưởng trong tương lai và có độ linh hoạt để thích ứng với thay đổi, công nghệ mới và đòi hỏi mới.
 
Trong thế hệ Y, phụ nữ có xu hướng dùng iOS trong khi nam giới hay dùng Android. Nhưng Max Levchin, CEO của Affirm, cũng lưu ý rào cản lớn nhất chính là tốc độ, sự đào thải và lỗi thời diễn ra quá nhanh có thể đánh bật nhiều người khỏi cuộc đua.
 
“Bán xã hội”
 
Ảnh: Shutterstock
 
“Bán xã hội” là một phong trào điển hình của giới trẻ ngày nay. Nhiều startup thành công bắt đầu từ nhiệm vụ rất rõ ràng là khuyến khích ý thức xã hội và tạo ra một nền văn hóa hào phóng.
 
David Heath, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Bombas, mở công ty để mang tất đến những người cần tất, với “cải thiện nhỏ để làm nên khác biệt lớn”. Có nhu cầu rõ ràng từ người vô gia cư, và Bombas đã phát triển các mẫu tất chất lượng cho những người không thể thay giặt tất hàng ngày.
 
Chloe + Isabel giúp những phụ nữ độc lập về tài chính bằng cách tạo ra một mạng xã hội để bán đồ trang sức. CEO Chantel Waterbury cho hay: công việc của cô giúp thay đổi con người và cuộc sống của họ. Mayvenn, hướng tới phụ nữ Mỹ gốc Phi, cho phép nhà tạo mẫu bán tóc nối. CEO Diishan Imira cho biết: Kinh doanh là để phục vụ con người, còn công nghệ giúp chúng ta thực hiện quá trình đó.
 
Rõ ràng, trong thế giới startup, có một làn sóng công bằng xã hội nhằm kết nối cộng đồng. Cả các công ty lớn cũng không thể đứng ngoài cuộc.
 
Nội dung
 
 
Sáng tạo nội dung cũng quan trọng như tính xác thực để truyền đi giá trị của thương hiệu. Quảng cáo hiển thị đã không còn thống trị, thay vào đó là sự xuất hiện dồn dập của các nội dung được tạo ra bởi chính khách hàng, những người có ảnh hưởng, người nổi tiếng, nhà báo và các chuyên gia.
 
Nhưng điều đó không có nghĩa thích viết gì thì viết. Giới trẻ ngày nay “đánh hơi” nhanh và chính xác hơn bạn tưởng. Họ sẵn sàng lên tiếng, dù có thể đúng có thể sai, có thể lịch sử hay nói như té tát. Họ yêu cầu một tiếng nói, có trọng lượng, được cất lên phải đúng sự thực, hay chí ít đúng là họ tin như thế, chứ không phải “nói một đằng, làm một nẻo”. Hãy nhớ lại bộ phim truyền hình Hannah Montana của Walt Disney, khi cô nàng ngôi sao lên tiếng quảng cáo cho một thương hiệu nước hoa cô chẳng bao giờ dùng.
 
Cá nhân hóa
 
 
Cá nhân hóa là làn sóng của tương lai. Điều bạn muốn, nơi bạn thích, và khi nào bạn cần. Ron Johnson xác định công việc mình cần làm là thương mại cá nhân, phiên bản kế tiếp trong mua sắm trực tuyến. Startup Enjoy của ông có thể được xem như là Genius Bar (Quầy phục vụ khách hàng trong cửa hàng bán lẻ của Apple) di động, người giao hàng cũng đồng thời là các chuyên gia về sản phẩm, họ không chỉ mang hàng đến, họ còn cho khách hàng biết cách thiết lập, vận hành và thoải mái với chúng. Đó là sự kết hợp hoàn hảo của giao dịch kỹ thuật số và dịch vụ cá nhân. Stitch Fix cá nhân hóa tủ quần áo của bạn. Birchbox tùy biến sản phẩm làm đẹp của bạn.
 
Tất cã các hoạt động trực tuyến và lịch sử mua hàng sẽ trở thành dữ liệu tiềm ẩn, nó là một dạng thông tin tình báo, được tổng hợp thông qua những chiếc máy tính, phần mềm và con người có tổ chức, sau đó quay trở lại cuộc sống gián tiếp thông qua trải nghiệm cá nhân hóa mua sắm. Có thể có người không thích chuyện này, nhưng đó là điều không thể tránh khỏi (song có thể đòi hỏi bảo mật những thông tin “riêng tư”), Học cách sống và tận hưởng lợi ích từ “sự xâm phạm” này mang lại.
 
Chuyên gì xảy ra với cửa hàng?
 
 
Nói không ngoa rằng chúng ta sống trong thời đại Apple. Cái tên này không đại diện cho tất cả cuộc sống, nhưng không thể phủ nhận, cách tiếp cận của Apple với khách hàng đã mở đường cho thời đại số hóa một cách rộng rãi hơn và di động hơn. Điều này ảnh hưởng đến các cửa hàng? Có, nhưng không phải “tiêu diệt” như cách nhiều người vẫn nghĩ. Nếu kỹ thuật số và di động mang lại tiện lợi thì cửa hàng là trải nghiệm. Kỹ thuật số là con đường kết nối thì cửa hàng là điểm đến. Con người dù có “sống ảo” thế nào, họ vẫn phải bước ra khỏi nhà (trừ những người mắc chứng “khóa mình”), họ vẫn phải gặp nhau, cười với nhau, nói với nhau và chạm vào nhau.
CÁC TIN KHÁC

Khởi động Techfest Việt Nam 2024

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2024) lần thứ 10, khởi động từ tháng 4, hướng tới đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hội nhập khu vực, quốc tế.

Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM hoạt động năm nay

Tòa nhà trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM diện tích hơn 17.000 m2 hoàn thiện trên 90%, dự kiến đi vào hoạt động vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Mạng xã hội ‘make in Vietnam’ Vdiarybook chính thức ra mắt

Đây là mạng xã hội do người Việt kiến tạo, có máy chủ đặt tại Việt Nam và hoạt động vì người Việt Nam.

Cô gái 9x khởi nghiệp với đặc sản xứ Nghệ

Từng là giáo viên mầm non, Lương Thị Hường quyết định chuyển hướng sang kinh doanh rượu ống tre Lảu Thẻn Phà – một đặc sản ở miền Tây xứ Nghệ.

18 ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023

Chào mừng kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023), ngày 8/10, Thành Đoàn-Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023 với chủ đề 'Ngành thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu'.

2 cựu nhân viên Google khởi nghiệp AI lấy cảm hứng từ cá và ong

Các dự án tại công ty khởi nghiệp Sakana của 2 cựu nhân viên Google lấy cảm hứng từ chuyển động của một đàn cá, hoặc sự phối hợp của một đàn ong.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

Giới hạn chịu nóng của con người không cao như chúng ta tưởng

Theo thống kê từ EPA, khoảng 11.000 trường hợp tử vong tại Mỹ gây ra bởi các sóng nhiệt trong giai đoạn từ 1979-2018. Con số này thậm chí còn có thể nhiều hơn do nhiều nơi không liệt kê hoặc không nhận định nhiệt độ cao là nguyên nhân gây tử vong.

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.19

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Ra mắt “pin” muối nóng chảy khổng lồ đầu tiên trên thế giới

Cơ sở lưu trữ năng lượng xanh bằng muối nóng chảy mới khánh thành ở Đan Mạch được ví như viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.