Trang chủ Tin khởi nghiệp Kiến thức khởi nghiệp 3 xu hướng khởi nghiệp hàng đầu châu Á

3 xu hướng khởi nghiệp hàng đầu châu Á

Theo Microsoft, siêu ứng dụng, game và thương mại điện tử sẽ là 3 xu hướng khởi nghiệp dẫn đầu châu Á năm 2022.

Theo Jesus Martin, trưởng bộ phận chiến lược của Microsoft châu Á, xu hướng “mobile first” (ưu tiên hàng đầu cho các thiết bị di động) ở châu Á nổi bật hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

“Và bởi vì các công ty châu Á ưu tiên thiết bị di động, di động đã trở thành nền tảng tạo cơ sở cho các mô hình kinh doanh mới”, Martin nói.

Với việc ưu tiên hàng đầu cho thiết bị di động, các công ty sẽ thể hiện thông qua chiến lược thiết kế sản phẩm và trải nghiệm cho điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Đây cũng là lý do tại sao khởi nghiệp ở châu Á lại bùng nổ.

Trích dẫn báo cáo của CB Insight, ông Martin cho biết, châu Á là khu vực dẫn đầu về các thương vụ đầu tư, chiếm 36% toàn cầu trong quý IV/2021.

“Triển vọng không thể tốt hơn”, ông nhấn mạnh.

Theo Martin, Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc đang chứng kiến những startup kỳ lân được tạo ra “mỗi tuần”, ám chỉ về những công ty khởi nghiệp được định giá ít nhất 1 tỷ USD.

″Ở Ấn Độ, SaaS có tiềm năng trở thành ngành công nghiệp trị giá 1.000 tỷ USD tiếp theo”, ông nói thêm, nhắc đến dịch vụ phần mềm cho phép người dùng sử dụng thông qua internet thay vì cài đặt chúng trên nền tảng điện toán đám mây.

Châu Á nổi bật với xu hướng “mobile first”. Ảnh: Getty Images

Theo đó, 3 xu hướng khởi nghiệp chủ đạo ở khu vực châu Á trong năm 2022 bao gồm:

1. Siêu ứng dụng

Theo Microsoft, siêu ứng dụng đang “thực sự phát triển mạnh” và là “sự thể hiện chân thực nhất cho sự đổi mới” ở châu Á. Siêu ứng dụng là nền tảng cho phép người dùng truy cập nhiều dịch vụ từ một ứng dụng duy nhất.

Martin cho biết, bên cạnh việc gọi taxi hoặc giao đồ ăn, người dùng thậm chí có thể đặt lịch hẹn khám bệnh, vay tiền hoặc thanh toán bằng ví điện thoại di động.

Ông nêu bật ví dụ về Grab – một siêu ứng dụng cung cấp dịch vụ giao đồ ăn, vận chuyển và dịch vụ tài chính.

“Họ đang thay đổi cách chúng ta sống, khiến việc đi xe đến bất cứ đâu hoặc gọi đồ ăn trở nên đơn giản hơn, và đang đi tiên phong trong việc tiếp cận toàn bộ phong cách sống của khách hàng trên mạng”, Martin nói.

Các siêu ứng dụng phổ biến khác của khu vực bao gồm WeChat của Trung Quốc, Paytm của Ấn Độ, GoTo của Indonesia, Zalo của Việt Nam và Kakao của Hàn Quốc.

Martin cho biết: “Đó là lý do tại sao chúng ta được chứng kiến một sự thay đổi thật sự đang diễn ra, với nhiều người ở châu Á được tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ, việc làm, tương tác thông qua mạng xã hội và hơn thế nữa”.

2. Các trò chơi game

Khi nói đến game, châu Á cũng là lĩnh vực đang dẫn đầu.

Theo công ty nghiên cứu Niko Partners, game thủ châu Á sẽ tạo ra doanh thu hơn 41 tỷ USD vào năm 2025, trong đó Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là những thị trường phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Ở phạm vi toàn cầu, hầu hết doanh thu được ghi nhận ở Trung Quốc – quê hương của những gã khổng lồ về game như NetEase và Tencent .

Microsoft châu Á cho biết, trò chơi điện toán đám mây là lĩnh vực tăng trưởng rất lớn trong khu vực, đặc biệt là ở các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Sự hấp dẫn nằm ở khả năng người dùng có thể “chơi trên mọi thiết bị ở mọi nơi, mọi lúc”.

“Ngành công nghiệp trò chơi của châu Á vẫn dẫn đầu trên toàn thế giới và các trò chơi có thể tải xuống ở nhiều thiết bị”, Martin nhận định.

Ông cho rằng điều này là do sự gia tăng sử dụng điện thoại thông minh của người dùng trong khu vực.

Theo công ty phân tích Newzoo, 5 trong số 10 quốc gia có số lượng người dùng điện thoại thông minh cao nhất đến từ châu Á, trong đó Trung Quốc và Ấn Độ dẫn đầu.

3. Thương mại điện tử

Vì ngày càng có nhiều người ở nhà khi dịch Covid-19 bùng phát, doanh số thương mại điện tử đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trên khắp thế giới. Theo Microsoft Asia, xu hướng đó sẽ tiếp tục gia tăng ở Đông Nam Á trong năm nay .

Theo báo cáo năm 2021 từ Facebook và Bain & Company, ước tính có thêm 70 triệu người – từ Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam – đã mua sắm trực tuyến kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Martin cho biết: “Thương mại điện tử trong khu vực được dẫn dắt bởi tiếp thị xã hội và trải nghiệm khách hàng”, ví dụ như Shopee của Singapore và Reliance Jio của Ấn Độ .

“Họ đã xây dựng hệ sinh thái bán lẻ với khách hàng là trung tâm, cung cấp sự lựa chọn tốt nhất, một loạt các mức giá, thanh toán kỹ thuật số và hậu cần đảm bảo giao hàng nhanh chóng”.

Tại Trung Quốc, thương mại điện tử cũng đã tạo ra “toàn bộ hệ sinh thái thanh toán và fintech” liền mạch, cho phép người tiêu dùng làm được nhiều việc hơn chỉ bằng một nút bấm.

Mặc dù các công ty khởi nghiệp ở châu Á đã đạt được thành công lớn ở quê nhà tuy nhiên tầm ảnh hưởng của họ có thể còn lan rộng xa hơn.

Theo NDH

CÁC TIN KHÁC

Khởi động Techfest Việt Nam 2024

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2024) lần thứ 10, khởi động từ tháng 4, hướng tới đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hội nhập khu vực, quốc tế.

Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM hoạt động năm nay

Tòa nhà trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM diện tích hơn 17.000 m2 hoàn thiện trên 90%, dự kiến đi vào hoạt động vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Mạng xã hội ‘make in Vietnam’ Vdiarybook chính thức ra mắt

Đây là mạng xã hội do người Việt kiến tạo, có máy chủ đặt tại Việt Nam và hoạt động vì người Việt Nam.

Cô gái 9x khởi nghiệp với đặc sản xứ Nghệ

Từng là giáo viên mầm non, Lương Thị Hường quyết định chuyển hướng sang kinh doanh rượu ống tre Lảu Thẻn Phà – một đặc sản ở miền Tây xứ Nghệ.

18 ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023

Chào mừng kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023), ngày 8/10, Thành Đoàn-Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023 với chủ đề 'Ngành thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu'.

2 cựu nhân viên Google khởi nghiệp AI lấy cảm hứng từ cá và ong

Các dự án tại công ty khởi nghiệp Sakana của 2 cựu nhân viên Google lấy cảm hứng từ chuyển động của một đàn cá, hoặc sự phối hợp của một đàn ong.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Marie Curie (1918-2024) – Trường cổ nhưng hiện đại – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.23

(nienlich.vn) Trường THPT Marie Curie (thành lập năm 1918) là ngôi trường lớn nổi tiếng với bề dày lịch sử và văn hóa. Năm 2015, trường được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa và Danh lam thắng cảnh của TPHCM

Chợ Đông Ba (Thừa Thiên Huế) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Tọa lạc giữa Cầu Trường Tiền và Gia Hội, Chợ Đông Ba từ lâu đã trở thành một điểm đến thú vị với các tín đồ đam mê khám phá. Khu chợ truyền thống này gắn liền với giá trị văn hóa và lịch sử nên đã và đang được xem như điểm đến nổi tiếng bậc nhất cố đô.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.64) Bạch Dinh (Bà Rịa-Vũng Tàu): Tòa biệt thự trắng với những câu chuyện lịch sử – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Tòa nhà màu trắng ẩn hiện giữa cánh rừng hoa đại không chỉ là một tòa bạch ốc có kiến trúc châu Âu đẹp nổi tiếng ở Bà Rịa- Vũng Tàu. Bạch Dinh còn là di tích lịch sử, nơi chứng kiến cuộc đời trầm luân của vị vua yêu nước Thành Thái và sự xa xỉ của vua Bảo Đại- ông vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam. Đến với Bạch Dinh, du khách như ngược dòng lịch sử, trở về không gian của hàng trăm năm trước, cách biệt hoàn toàn với thế giới ngoài kia.

Chợ Đồng Xuân (Hà Nội) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.1) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chợ Đồng Xuân là một trong những ngôi chợ lớn và tồn tại lâu đời nhất trong khu phố cổ Hà Nội. Khu chợ Đồng Xuân này có tuổi lâu đời tại mảnh đất thủ đô, trải qua hàng trăm năm lịch sử có từ thời phong kiến nhà Nguyễn. Không chỉ là một trong những ngôi chợ diễn ra hoạt động giao thương sầm uất, mà chợ Đồng Xuân đã trở thành nét văn hóa đậm chất Hà Nội và trở thành địa điểm ngôi chợ đáng đến trong chuyến tham quan du lịch

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.63) Chùa Kh’Leang (Sóc Trăng): Tinh hoa kiến trúc Kinh-Khmer-Hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Là một ngôi chùa cổ của người Khmer, chùa Kh’Leang là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đông đảo người dân địa phương. Với phong cách kiến trúc – điêu khắc không chỉ thuần Khmer mà còn thể hiện sự giao thoa với văn hóa Hoa – Việt, chùa được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và là một trong những điểm đến của du khách, khi ghé thăm Sóc Trăng.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Chuyên Quốc học huế (1896-2024) – Địa chỉ đỏ về đào tạo – Top 100 đơn vị 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam – P22

(nienlich.vn) Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học Huế là một trong những ngôi trường cấp 3 có tuổi đời "thọ" nhất Việt Nam. Đây không chỉ được xem là địa điểm chứng nhân của lịch sử mà còn là chiếc nôi đào tạo hàng ngàn học sinh xuất sắc, trở thành những người có tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.