Trang chủ Tin khởi nghiệp Dự án khởi nghiệp Top Dự Án Khởi Nghiệp 2022 - Demo Day: Tìm kiếm, ươm...

Top Dự Án Khởi Nghiệp 2022 – Demo Day: Tìm kiếm, ươm tạo các nhóm khởi nghiệp xã hội trong trường đại học

Ngày 06/11/2022, Chương trình tăng tốc khởi nghiệp xã hội Vietnam Social Challenger Sunny do Tập đoàn Hàn Quốc SK telecom tài trợ và Viện nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID) tổ chức Sự kiện Chung kết (Demo Day) với sự tham gia của đại diện các trường đại học, các tổ chức hỗ trợ, các đội thi,….

Chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp Xã hội dành cho sinh viên Việt Nam: Vietnam Social Challenger Sunny (VSCS) 2022 chính thức được khởi động vào tháng 05 năm 2022. Chương trình được tổ chức với mục tiêu tìm kiếm, ươm tạo cho các nhóm khởi nghiệp xã hội trong các trường đại học, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để các nhóm có thể triển khai dự án của mình thành hiện thực. Chặng đường VSCS 2022 đã dần khép lại sau 6 tháng đồng hành cùng với 7 nhóm khởi nghiệp xã hội. Sự kiện Demo Day là là nơi trình diễn báo cáo sự trưởng thành, cũng như tìm kiếm cơ hội tiếp tục được đầu tư vào giai đoạn phát triển tiếp theo của 5 khởi nghiệp xã hội.

2

 PGS. TS Trương Thị Nam Thắng, Nghiên cứu trưởng Viện IID

Phát biểu tại Sự kiện PGS. TS Trương Thị Nam Thắng, Nghiên cứu trưởng Viện IID cho biết: Tôi có may mắn là một trong những người đầu tiên mà Quỹ the Happiness Foundation đến đặt vấn đề về việc làm thế nào để thúc đẩy sáng tạo xã hội trong thanh niên ở Việt Nam từ cách đây 5 năm, từ năm 2018, năm nào (kể cả 2 năm covid vừa qua, tôi và các đồng nghiệp có cơ hội tổ chức ít nhất 1 bootcamp về khởi nghiệp xã hội giao lưu giữa sinh viên 3 nước Hàn Quốc Trung quốc và Việt Nam. Sau 4 năm thực hiện các bootcamp, chúng tôi cũng đã học được nhiều điều, tuy nhiên chúng tôi với tư cách là các đối tác đồng hành đặt câu hỏi chúng tôi có thể làm nhiều hơn nữa, sâu hơn nữa hay không cho khởi nghiệp xã hội ở Việt Nam.

Đầu năm 2022, Chúng tôi ở Viện IID và Quỹ The Happiness Foundation cùng nhau thực hiện phỏng vấn sâu các bên liên quan để hiểu được thực sự nhu cầu của sinh viên việt nam về khởi nghiệp xã hội là gì, và chúng tôi phát hiện ra 3 quan sát quan trọng như sau:

    1. Có nhiều cuộc thi khởi nghiệp, nhưng chỉ dừng lại cuộc thi

     2. Có khá ít các cuộc thi về khởi nghiệp chuyên về sáng tạo và khởi nghiệp xã hội

     3. Hầu như thiếu vắng các chương trình ươm tạo khởi nghiệp cho sinh viên, không có các hoạt động hỗ trợ sau cuộc thi, đặc biệt về hỗ trợ kỹ thuật và tài chính

 Đấy chính là lý do ra đời của chương trình VSCS 2022 (Việt Nam social challenger sunny 2022: với tagline là “The change we make”).

VSCS 2022 là chương trình duy nhất và đầu tiên ở Việt Nam chuyên về hỗ trợ tăng tốc khởi nghiệp xã hội trong sinh viên. VSCS 2022 không chỉ mong muốn lan toả tinh thần khởi nghiệp vì xã hội mà còn mong muốn hỗ trợ các ý tưởng trở thành dự án hành động sáng tạo và thay đổi xã hội thực sự. Chủ đề của VSCS 2022 là hướng đến tìm kiếm các dự án giải quyết 3 mục tiêu phát triển bền vững (SDG): SDG 4 (giáo dục chất lượng), SDG 8 (bất bình đẳng), SDG 12 và 13 (Hành động vì môi trường).

5 nhóm khởi nghiệp đến từ các trường đại học khác nhau của Việt Nam đã trải qua 6 tháng đào tạo và trưởng thành trong đó đã tham gia 10 ngày đào tạo kiến thức về khởi nghiệp, tham gia 2 bootcamp để xây dựng tinh thần đồng đội, đi thăm quan doanh nghiệp xã hội để được truyền cảm hứng, mỗi nhóm được phân công từ 2 đến 3 mentor (cố vấn) và 1 buddy (thanh niên hỗ trợ) đồng hành. Các nhóm đã trải qua 2 sự kiện pitching vòng 1 vào tháng 7, vòng 2 vào tháng 9, sự kiện Demo Day sắp tới chính là pitching vòng 3. Mỗi vòng pitching đều với mục tiêu thu hút và nhận vốn đầu tư. Tổng toàn bộ tiền vốn mối cho 3 vòng pitch của chương trình là 10,000 USD.

4

Kết quả của cuộc thi:

Giải Nhất: Dự án Food Town – một nền tảng website với mục đích giảm thiểu lượng thực phẩm cuối ngày từ các nhà hàng và đem đến các suất ăn với mức giá phải chăng cho người tiêu dùng.

– Giải Nhì: Dự án AI CARE với đề tài “Hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp phát hiện và cảnh báo những vấn đề sức khỏe ở người cao tuổi”-

– Giải Ba: Dự án Career UP với đề tài “Nền tảng lựa chọn trường đại học”.

Theo Sở Hữu Trí Tuệ

CÁC TIN KHÁC

Khởi động Techfest Việt Nam 2024

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2024) lần thứ 10, khởi động từ tháng 4, hướng tới đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hội nhập khu vực, quốc tế.

Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM hoạt động năm nay

Tòa nhà trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM diện tích hơn 17.000 m2 hoàn thiện trên 90%, dự kiến đi vào hoạt động vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Mạng xã hội ‘make in Vietnam’ Vdiarybook chính thức ra mắt

Đây là mạng xã hội do người Việt kiến tạo, có máy chủ đặt tại Việt Nam và hoạt động vì người Việt Nam.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 – Sản xuất rượu vang từ vỏ cà phê

Tận dụng vỏ cà phê bị loại bỏ trong quá trình chế biến, anh Nguyễn Khắc Biền và cộng sự đã sản xuất ra loại rượu vang có hương vị đặc trưng.

Cô gái 9x khởi nghiệp với đặc sản xứ Nghệ

Từng là giáo viên mầm non, Lương Thị Hường quyết định chuyển hướng sang kinh doanh rượu ống tre Lảu Thẻn Phà – một đặc sản ở miền Tây xứ Nghệ.

18 ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023

Chào mừng kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023), ngày 8/10, Thành Đoàn-Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023 với chủ đề 'Ngành thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu'.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.58) Đền Kiếp Bạc (Hải Dương): Khúc tráng ca về Hưng Đạo đại vương – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Ở Kiếp Bạc những ngày không mùa lễ hội, ta có dịp lắng lòng nghe tiếng sóng sông Lục Đầu hay gió từ thung lũng dội về như âm vang, khí thế của ba quân. Mỗi dấu tích, cảnh vật nơi đây đều là minh chứng của thời kỳ chống giặc Nguyên - Mông.

Thú vị với lớp học lập trình dành cho trẻ

Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Quốc gia Hà Nội (1906-2024) – 30 năm tiên phong đổi mới – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.17

(nienlich.vn) Sau gần 118 năm hình thành và phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội đã trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao, hướng tới làm nòng cốt và đầu tàu cho hệ thống giáo dục nước nhà.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.57) Tháp cổ Chiềng Sơ (Điện Biên): Dấu ấn kiến trúc và nghệ thuật Việt-Lào – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Di tích tháp Chiềng Sơ thuộc bản Nà Muông, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên Đó là di tích kiến trúc thẩm mỹ và nghệ thuật khá độc đáo và khác biệt thể hiện quan hệ đoàn kết, hữu nghị của nhân dân hai nước Việt – Lào.

Nhà hát lớn Hà Nội – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Với chiều dài lịch sử 113 năm, Nhà hát Lớn Hà Nội hiện hữu như một biểu tượng trường tồn về văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, lịch sử, hội nhập và giao thoa văn hóa Đông - Tây, đóng góp to lớn vào lĩnh vực văn hóa và mở rộng giao lưu văn hóa, góp phần quảng bá đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài.

Tiến sĩ, Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đón nhận bằng Giáo sư Danh dự từ Viện Đại học Kỷ lục Thế giới WRU

(kyluc.vn) Vào ngày 30/4/2024 tại Việt Nam, Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU) đã chính thức trao bằng Giáo sư Danh dự đến Tiến sĩ - Nghệ sĩ - Kỷ lục gia Chu Bảo Quế với những đóng góp của ông trong sự nghiệp văn hóa, giáo dục của quê hương và nỗ lực quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra toàn Thế giới. Là một người có tình yêu sâu sắc với nhiều loại hình nghệ thuật dân tộc, Tiến sĩ - Nghệ sĩ - Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã cống hiến phần lớn thời gian, tâm huyết, trí tuệ của mình cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam. Đặc biệt trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của những làn điệu Dân ca Quan họ cổ và những làn điệu Chèo cổ của Việt Nam.