Trang chủ Ý tưởng sáng tạo toàn cầu 24h Top Các Ý Tưởng Sáng Tạo Độc Lạ 2022 - Một loại...

Top Các Ý Tưởng Sáng Tạo Độc Lạ 2022 – Một loại xe điện mở ra cơ hội nghìn tỷ đô mới trong ngành giao thông vận tải: Không cửa, không sợ kẹt xe, tiện lợi đủ đường

Chiếc xe điện ba bánh đang mang đến hy vọng mới cho dịch vụ giao hàng của những cửa tiệm tạp hoá và nhà hàng.

Loại phương tiện với thiết kế độc lạ

Joco là một công ty khởi nghiệp về xe đạp điện, chuyên cho các shipper ở New York City và Chicago thuê xe để giao đồ ăn và các loại hàng hoá khác. Vào tháng 6, công ty này bắt đầu thử nghiệm một phương tiện mới có tên là Deliverator.

Deliverator là một chiếc xe điện ba bánh do Arcimoto Inc. sản xuất tại thành phố Eugene, tiểu bang Oregon. Xe có cấu hình “ba bánh ngược” với 2 bánh phía trước và 1 bánh phía sau. Thiết kế này khiến chiếc xe trông giống như một con tôm hùm khổng lồ.

Ngoài ra, chiếc xe điện ba bánh Deliverator không trang bị sẵn cửa. Tay lái của xe không giống vô lăng ô tô mà thay vào đó là tay lái ngang như xe máy. Nó có một khoang chứa đồ kín rộng rãi phía sau người lái. Vận tốc tối đa của xe đạt 120,7 km/h với tổng quãng đường đi được trong một lần sạc là gần 161 km. Chiếc xe điện “tôm hùm” hiện có giá 25.000 USD.

Một loại xe điện mở ra cơ hội nghìn tỷ đô mới trong ngành giao thông vận tải: Không cửa, không sợ kẹt xe, tiện lợi đủ đường - Ảnh 1.

Trong chương trình thử nghiệm với Arcimoto, Joco hiện đang cho chạy thử 4 chiếc và bắt đầu đưa ra các mẫu demo cho các quán ăn bán hàng mang đi, chuỗi cửa hàng tạp hoá và những khách hàng tiềm năng khác cần đến đội xe giao hàng.

Người đồng sáng lập Joco Jonny Cohen cho biết: “Họ rất thích chiếc xe”.

Phóng viên Ira Boudway chuyên về thể thao và phương tiện giao thông của Bloomberg gặp người sáng lập Cohen trong một bãi đậu xe phía tây Manhattan để có thể lái thử chiếc Deliverator một vòng quanh thành phố.

Sau khi được hướng dẫn qua, Boudway hoà vào dòng xe trên Đại lộ 11. Chiếc xe có thể dễ dàng lách qua những chiếc ô tô để chạy trên những đoạn đường thoáng. Boudway đánh giá việc lái chiếc Deliverator thú vị hơn nhiều so với ngồi trong những chiếc xế hộp.

Tuy nhiên, trải nghiệm lái xe vui vẻ không phải là trọng tâm vấn đề. Deliverator là phiên bản được chỉnh sửa của chiếc FUV (Fun Utility Vehicle), sản phẩm chủ lực của Arcimoto.

Chiếc ghế đơn phía sau dành cho hành khách của FUV được thay thành khoang chứa đồ trong chiếc Deliverator. Phiên bản đầu tiên nhắm đến những khách hàng sẵn sàng chi 17,900 USD để tận hưởng làn gió lùa qua người khi lái xe. Trong khi đó, Deliverator hướng đến những khách hàng muốn sở hữu đội xe có thể giảm tối đa chi phí vận hành và số lượng hàng giao mỗi giờ.

Arcimoto thành lập năm 2007 và đã dành hơn một thập kỷ để phát triển FUV bán lẻ. Chúng đã được giao đến những khách hàng đầu tiên vào năm 2019. Việc phát triển Deliverator cũng bắt đầu từ năm đó.

Ngoài Joco, Arcimoto còn có các chương trình thử nghiệm xe Deliverator khác ở Los Angeles, Key West của Florida và Eugene của tiểu bang Oregon. Mục tiêu của công ty là để xe điện ba bánh có được chỗ đứng tại Mỹ với vai trò là phương tiện giao hàng trong đô thị. Xe điện ba bánh đã phát huy được vai trò này ở nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á.

Mark Frohnmayer, đồng sáng lập kiêm CEO Arcimoto cho biết: “Những gì chúng tôi đang hướng tới là mở rộng một cách triệt để cơ hội thị trường cho xe điện ba bánh“.

Theo báo cáo Electric Vehicle Outlook của BloombergNEF, trong số 117 triệu xe ba bánh trên toàn cầu năm 2021, hơn 90% xe ở Trung Quốc và Ấn Độ. Riêng Trung Quốc có đội xe khoảng 100 triệu chiếc, chủ yếu được dùng để chở khách và hàng hoá trong phạm vi gần.

Mặc dù quá trình chuyển đổi sang pin lithium-ion đang diễn ra nhanh chóng, gần 70% đội xe toàn cầu là xe điện chạy bằng pin axit-chì. BloombergNEF dự kiến doanh số bán xe điện ba bánh trên toàn cầu sẽ vượt 12 triệu chiếc trong năm nay, với 10.000 chiếc ở các quốc gia khác ngoại trừ Trung Quốc và Ấn Độ.

Một loại xe điện mở ra cơ hội nghìn tỷ đô mới trong ngành giao thông vận tải: Không cửa, không sợ kẹt xe, tiện lợi đủ đường - Ảnh 2.

Triển vọng doanh số xe điện ba bánh tại Trung Quốc, Ấn Độ và các thị trường khác trên thế giới. Nguồn: BloombergNEF.

Cơ hội mở ra cho xe điện ba bánh

Ở Mỹ, xe ba bánh vẫn là một sản phẩm thích hợp. Các mẫu xe ba bánh động cơ đốt trong như Polaris Slingshot được bán cho khách mua lẻ như một chuyến đi cuối tuần rực rỡ. Arcimoto đang cố gắng sử dụng sức hấp dẫn đó để thu hút các tài xế Mỹ lựa chọn xe điện hạng nhẹ phục vụ cho một vài trong số rất nhiều chuyến độc hành ngắn ngày.

CEO Frohnmayer cho biết: “Về khía cạnh mang lại sự hài lòng, chúng tôi có khả năng cạnh tranh rất tốt so với tất cả các loại xe khác trên thị trường, nhưng vấn đề về tiện ích cũng nhanh chóng được thể hiện cho những khách hàng thân thiết của chúng tôi”.

Hiện tại, lượng khách trung thành vẫn còn nhỏ. Công ty đã sản xuất khoảng 300 xe vào năm ngoái, bao gồm FUV hai chỗ, Deliverator và các mẫu xe khác cho lực lượng ứng cứu đầu tiên, người làm vườn và phim trường. Công ty hiện đang đặt mục tiêu chế tạo ra 1.000 xe trong năm nay.

Công ty đối thủ ElectraMeccanica, một nhà sản xuất xe điện ba bánh khác được thành lập vào năm 2015, cho đến nay đã sản xuất hơn 400 chiếc xe SOLO, dòng xe chủ lực của công ty. SOLO chỉ có một ghế lái và được bán với giá 18.500 USD.

Một loại xe điện mở ra cơ hội nghìn tỷ đô mới trong ngành giao thông vận tải: Không cửa, không sợ kẹt xe, tiện lợi đủ đường - Ảnh 3.

Chiếc SOLO của ElectraMeccanica tại một cơ sở sản xuất ở Canada. Ảnh: Bloomberg.

Các phương tiện như FUV, SOLO chiếm một khoảng không nhỏ trong thị trường phương tiện giao thông cá nhân. Số lượng xe ba bánh nhiều hơn xe đạp nhưng ít hơn ô tô.

Reilly Brennan, một chuyên gia sáng lập tại quỹ đầu tư mạo hiểm Trucks chuyên về vận tải, cho biết: “Ở Mỹ, rất khó để thuyết phục mọi người mua những chiếc xe điện nhỏ và đắt tiền”. Ông nói hầu hết mọi người sẽ dùng số tiền đó để mua một chiếc Toyota Corolla đã qua sử dụng.

Đối với khách hàng cần đến đội xe giao hàng, xe ba bánh có thể mang lại sự hài lòng. Chúng nhỏ hơn, nhanh hơn, vận hành rẻ hơn xe tải và còn di chuyển nhanh hơn hầu hết các loại xe đạp chở hàng khác.

Brennan cho biết, một khi các thành phố dần hạn chế ô tô và xe tải ra vào các quận trung tâm, xe ba bánh sẽ có khả năng thích nghi được với tương lai. Ông nói: “Xe điện nhỏ, nhẹ có thể sẽ là cách duy nhất để bạn giao hàng mà không bị phạt“.

ElectraMeccanica cũng đang thử nghiệm phiên bản chở hàng của SOLO với giá niêm yết là 24,500 USD. Vào tháng 2, công ty cho biết họ đã giao 20 chiếc SOLO cho khách hàng là những cửa hàng bánh sandwich, nhà hàng và quầy sữa đông lạnh.

Khi các chương trình này được thử nghiệm công khai, chúng cho thấy rằng thị trường xe ba bánh của Mỹ đang chuyển sang một hướng mới. Brennan cho biết, người mua đội xe để giao hàng có khả năng đông hơn khách hàng mua lẻ trong vòng 10 năm tới.

Người sáng lập Cohen của Joco cho biết nếu mọi việc suôn sẻ, ông dự định đặt vài chục chiếc khi chương trình thử nghiệm kết thúc vào cuối mùa hè này. Hoạt động kinh doanh chính của Joco là cho nhân viên giao hàng thuê xe đạp. Những người thuê sẽ nhận và trả xe tại các bãi đậu xe tư nhân nằm rải rác khắp New York. Nhưng xe Deliverator sẽ không có sẵn mà chỉ những khách hàng nào có hợp đồng với Joco mới có thể sử dụng.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng cơ hội nghìn tỷ đô tiếp theo trong lĩnh vực giao thông vận tải sẽ là xe điện hạng nhẹ như xe đạp điện, xe điện chở hàng và chiếc Deliverator đẹp mắt này“.

Theo GenK/Bloomberg

CÁC TIN KHÁC

AI tạo ra “bản sao kỹ thuật số” của Trái đất giúp dự báo thiên tai với tốc độ siêu nhanh

Các nhà khoa học đã tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái đất sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán sớm thiên tai, giúp hạn chế hậu quả nghiêm trọng của những thảm họa khí hậu có nguy cơ xảy ra trong tương lai.

Công cụ AI phát hiện 3 loại ung thư trong vài phút chỉ bằng 1 giọt máu khô

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển, thử nghiêm một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện chính xác và nhanh chóng 3 loại ung thư nguy hiểm (ung thư tuyến tụy, dạ dày và đại trực tràng) chỉ bằng một giọt máu khô.

‘Hành lang thông minh’ giúp giảm tắc nghẽn, tăng cường an toàn giao thông

Ùn tắc giao thông là một thách thức lớn đối với các thành phố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, sức khỏe và sự an toàn của người dân. Các giải pháp quản lý giao thông hiện tại tối ưu hóa luồng giao thông nhưng thiếu sự kết nối với hành vi của người lái xe. Để khắc phục những hạn chế này và giảm thiểu tác động của giao thông, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán học sâu và mô hình dự đoán khác được tận dụng để làm tăng mối liên kết giữa phương tiện và cơ sở hạ tầng đường bộ, giúp giảm thời gian di chuyển do tắc nghẽn giao thông.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Dùng AI cứu động vật hoang dã khỏi nguy cơ bị xe đụng

Hãng AFP giới thiệu nỗ lực dùng đến trí tuệ nhân tạo (AI) giải quyết tình trạng động vật hoang dã bị xe đụng chết tại Brazil của một sinh viên khoa học máy tính 25 tuổi.

Miếng dán tiêu diệt tế bào ung thư, giảm tái phát

Thuốc được tẩm trong miếng dán sẽ ngấm trực tiếp vào vết mổ, tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại và giảm thiểu tác dụng phụ độc hại của hóa trị.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.57) Tháp Rùa (Hà Nội): Trái tim của hồ Gươm – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Nhắc đến Hà Nội, đến Hồ Gươm thì không thể không kể đến Tháp Rùa – biểu tượng ngàn năm văn hiến của thủ đô. Công trình kiến trúc tuy chỉ nhỏ bé này nhưng ẩn trong đó là những ý nghĩa lịch sử, dấu tích trường tồn với thời gian mà không một địa danh nào có thể thay thế được.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Giao thông vận tải – Tiên phong, chất lượng, trách nhiệm, thích ứng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.15

(nienlich.vn) Trường Đại học Giao thông vận tải tiền thân là Trường Cao đẳng Công chính Việt Nam được thành lập năm 1918, ngày 15/11/1945 trường được khai giảng lại dưới chính quyền cách mạng theo Sắc lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay trường có 2 cơ sở, trong đó trụ sở chính nằm tại số 3 phố Cầu Giấy, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội và phân hiệu Thành phố Hồ Chí Minh tại 450-451 đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9.

AI tạo ra “bản sao kỹ thuật số” của Trái đất giúp dự báo thiên tai với tốc độ siêu nhanh

Các nhà khoa học đã tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái đất sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán sớm thiên tai, giúp hạn chế hậu quả nghiêm trọng của những thảm họa khí hậu có nguy cơ xảy ra trong tương lai.

TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan – 50 TOP các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam 2024 (P.9) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Văn học nghệ thuật nói chung và nghệ thuật sân khấu nói riêng là tấm gương phản chiếu của hiện thực đời sống, đồng thời là tiếng chuông cảnh tỉnh cho con người. Qua tác phẩm sân khấu, qua sự diễn xuất của diễn viên, những hoàn cảnh, những tình huống đã lột tả những tính cách, số phận của con người được tái hiện chân thực, sinh động, vừa mang tính cụ thể, lại vừa có tính khái quát cao. Các tác phẩm sân khấu có vị trí quan trọng trong việc chuyển tải các lý tưởng, nguyên tắc đạo đức tới mọi đối tượng một cách nhẹ nhàng, nhưng lại hết sức sâu sắc, góp phần xây dựng và phát triển nhân cách con người.

Luật sư, Doanh nhân Phạm Hồng Điệp lập cú đúp Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Thế giới với hàng trăm bài thơ chủ đề quê hương đất nước được phổ nhạc

(Kyluc.vn - WorldKings.org) Vào tối ngày 28/04/2024, trong khuôn khổ Chương trình sử thi nghệ thuật “Khát vọng truyền nhân” được tổ chức tại Văn phòng Shinec, KCN Nam Cầu Kiền, TP. Hải Phòng, Luật sư,Doanh nhân Phạm Hồng Điệp đã đón nhận cùng lúc 02 Kỷ lục Việt Nam và 01 Kỷ lục Thế giới. Ông là tác giả của 143 bài thơ, trong đó, có 125 bài được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc theo đa dạng thể loại mang âm hưởng truyền thống như Dân ca, Chèo, Xẩm… bên cạnh những dòng nhạc hiện đại như rap, pop...

Công ty CP Shinec lập Kỷ lục Việt Nam với khu công nghiệp đầu tiên xây dựng Không gian Văn hóa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(kyluc.vn) Vào tối ngày 28/04/2024, trong khuôn khổ Chương trình Sử thi Nghệ thuật với chủ đề “Khát vọng Truyền nhân” được tổ chức tại Văn phòng Công ty Cổ phần Shinec, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, TP.Hải Phòng, Công ty Cổ phần Shinec đã chính thức đón nhận Kỷ lục Việt Nam với “Khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam xây dựng Không gian Văn hóa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.”