Trang chủ Tin tức SAIGON CO.OP - 33 năm xây dựng thương hiệu bán lẻ...

[WOWTIMES – Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] SAIGON CO.OP – 33 năm xây dựng thương hiệu bán lẻ với phương châm “vì người Việt phục vụ”.

(kyluc.vn) - Kể từ khi ra đời từ năm 1989 cho đến nay, Saigon Co.op luôn là đơn vị tiên phong đi đầu vì mục tiêu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng Việt.

Liên hiệp HTX Thương mại Tp.HCM (Saigon Co.op) là đơn vị chủ quản của hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food với gần 1.000 điểm bán trải dài trên toàn quốc. Chỉ số sức mạnh thương hiệu 2019 (Nielsen): 3.1 – là thương hiệu rất mạnh, một trong những thương hiệu dẫn đầu ngành bán lẻ tạp hóa hiện đại tại Việt Nam.

Saigon Co.op luôn góp mặt trong danh sách Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương kể từ lần đầu tiên giải thưởng này được công bố với thứ hạng không ngừng gia tăng. Trong giai đoạn 2013 – 2017, thứ hạng của Saigon Co.op luôn tiệm cận Top 200, 2 lần vươn lên thứ 190 vào các năm 2015 và 2017 (Từ 2018, Retail Asia Publishing và Euromonitor dừng công bố). Saigon Co.op Top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ Việt Nam (theo đánh giá của Vietnam Report)

Tầm nhìn của Saigon Co.op đó là: “Phấn đấu duy trì vị trí Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam trên cơ sở phát triển nhanh và bền vững chuỗi siêu thị Co.opmart, nỗ lực đa dạng hóa các mô hình bán lẻ văn minh, hiện đại. Đồng thời không ngừng tăng cường mối quan hệ gắn kết chặt chẽ với người tiêu dùng và cộng đồng. Xây dựng Saigon Co.op trở thành một tổ chức Hợp tác xã tiêu biểu có tầm vóc và quy mô hoạt động trên phạm vi cả nước và từng bước vươn ra khu vực, luôn được khách hàng và đối tác tín nhiệm và tin yêu”.

 

Saigon Co.op – lịch sử hình thành và phát triển: 

 

Khởi nghiệp từ năm 1989, sau đại hội Đảng lần thứ VI, nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, mô hình kinh tế HTX kiểu cũ thật sự khó khăn và lâm vào tình thế khủng hoảng phải giải thể hàng loạt. Trong bối cảnh như thế, ngày 12/5/1989 – UBND Thành phố Hồ Chí Minh có chủ trương chuyển đổi Ban Quản lý HTX Mua Bán Thành phố trở thành Liên hiệp HTX Mua bán Thành phố Hồ Chí Minh – Saigon Co.op với 2 chức năng trực tiếp kinh doanh và tổ chức vận động phong trào HTX. Saigon Co.op là tổ chức kinh tế HTX theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể, hoạt động sản xuất kinh doanh tự chủ và tự chịu trách nhiệm.

Từ năm 1992 – 1997, cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, các nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam làm cho các Doanh nghiệp phải năng động và sáng tạo để nắm bắt các cơ hội kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm quản lý từ các đối tác nước ngoài. Saigon Co.op đã khởi đầu bằng việc liên doanh liên kết với các công ty nước ngoài để gia tăng thêm nguồn lực cho hướng phát triển của mình. Là một trong số ít đơn vị có giấy phép XNK trực tiếp của Thành phố, hoạt động XNK phát triển mạnh mẽ mang lại hiệu quả cao, góp phần xác lập uy tín, vị thế của Saigon Co.op trên thị trường trong và ngoài nước.

Sự kiện nổi bật nhất là sự ra đời siêu thị đầu tiên của hệ thống siêu thị Co.opmart là Co.opmart Cống Quỳnh vào ngày 09/02/1996, với sự giúp đỡ của các phong trào HTX quốc tế đến từ Nhật, Singapore và Thụy Điển. Từ đấy loại hình kinh doanh bán lẻ mới, văn minh phù hợp với xu hướng phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh đánh dấu chặng đường mới của Saigon Co.op.

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động bán lẻ theo đúng chức năng, lãnh đạo Saigon Co.op dành thời gian nghiên cứu học tập kinh nghiệm của hệ thống siêu thị KF (Thụy Điển), NTUC Fair Price (Singapore), Co.op (Nhật Bản) để tạo ra một hệ thống siêu thị mang nét đặc trưng của phương thức HTX tại TpHCM và Việt Nam.

Năm 1998, Saigon Co.op đã tái cấu trúc về tổ chức và nhân sự, tập trung mọi nguồn lực của mình để đầu tư mạnh cho công tác bán lẻ. Các siêu thị Co.opmart lần lượt ra đời đánh dấu một giai đoạn phát triển quan trọng: hình thành chuỗi siêu thị mang thương hiệu Co.opmart.

 

Saigon Co.op và những dấu mốc quan trọng:

  • Năm 1998, Saigon Co.op đã tái cấu trúc về tổ chức và nhân sự, tập trung mọi nguồn lực của mình để đầu tư mạnh cho công tác bán lẻ. Các siêu thị Co.opmart lần lượt ra đời đánh dấu một giai đoạn phát triển quan trọng: hình thành chuỗi siêu thị mang thương hiệu Co.opmart.

Các siêu thị Co.opmart lần lượt ra đời phục vụ nhu cầu mua sắm của người Việt. 

  • Năm 2013: Khai trương đại siêu thị Co.opXtra.

 

  • Năm 2014: Khai trương TTTM SenseCity, là mô hình tích hợp đa dạng các sản phẩm và dịch vụ trong không gian mua sắm hiện đại của Saigon Co.op do SCID phụ trách vận hành.
  • Năm 2016: Ra đời mô hình chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smile với sứ mạng hiện đại hóa mô hình bách hóa đã quen thuộc với người dân Việt Nam, mang đến hàng hóa chất lượng và giá cả tốt cho khách hàng.

Chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smile liên tục được ra đời. 

 

  • Năm 2017: chính thức đưa Sense Market – là chợ truyền thống kết hợp hiện đại đi vào hoạt động phục vụ nhu cầu mua sắm và giải trí của khách hàng trong và ngoài nước.
  • Năm 2018: Ra mắt mô hình cửa hàng tiện lợi 24h – Cheers. Đây là thành quả sau nhiều năm hợp tác của Saigon Co.op (Việt Nam) và NTUC FairPrice (Singapore).

Mô hình 24h – Cheers sau nhiều năm hợp tác của Saigon Co.op (Việt Nam) và NTUC FairPrice (Singapore).

 

Saigon Co.op và những thành tựu đáng tự hào:

  • Saigon Co.op nhận danh hiệu Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương; và Giải Vàng nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam (Tạp chí Retail Asia, từ 2004 – 2014).
  • Saigon Co.op là Thương hiệu Việt được yêu thích nhất do Báo Sài gòn Giải phóng vinh danh từ 2007 – 2018.

 Ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, nhận giải thưởng Thương hiệu Việt được yêu thích nhất. 

  • Năm 2013, Saigon Co.op nhận Giải Dịch vụ khách hàng xuất sắc do Liên đoàn các Hiệp hội bán lẻ Châu Á – Thái Bình Dương (Fapra).
  • Năm 2014, Saigon – Co.op nhận Giải “Best of the Best – Top 10 nhà bán lẻ xuất sắc tiêu biểu nhất Châu Á – Thái Bình Dương” của Tạp chí Retail Asia.
  • Năm 2015, Saigon Co.op được chọn vào Top 200 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương (Tạp chí Retail Asia, năm 2015).
  • Saigon Co.op nhận Thương hiệu Vàng do Ủy ban Nhân dân TP.HCM chứng nhận năm 2021. Giải thưởng Thương hiệu Vàng lần đầu tiên được TP HCM tổ chức, nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp (DN) có thành quả xây dựng thương hiệu sản phẩm ấn tượng, gắn với sự nhận diện về Sài Gòn – TP HCM.

Ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, đại diện đơn vị nhận cúp Thương hiệu Vàng (Ảnh: Thiên Trang – nld)

  • Cũng trong năm 2021, Saigon Co.op được chính thức xác lập Kỷ lục Việt Nam “Co.opmart – hệ thống siêu thị thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam”.

Thương hiệu Co.opmart thuộc Saigon Co.op đã được vinh danh là Hệ thống siêu thị thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cấp năm 2021. 

 

Vào ngày 25.6.2022 sắp tới, Saigon Co.op sẽ tổ chức sự kiện “Cùng Saigon Co.op nấu mâm cơm ba miền” với sự tham gia của 999 gia đình  tham dự tại 120 điểm siêu thị trực thuộc hệ thống Saigon Co.op tại 44 tỉnh thành trên khắp đất nước. Sự kiện này đã được Saigon Co.op đề xuất xác lập Kỷ lục Việt Nam và gửi hồ sơ đăng ký đến Tổ chức Kỷ lục Việt Nam VietKings.

 

 

Tại sự kiện, ban thẩm định của VietKings sẽ trực tiếp giám sát và kiểm tra các thông số như đúng hồ sơ đăng ký do đơn vị cung cấp để tiến hành xác lập Kỷ lục Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

 

Uyên Võ – Kyluc.vn

CÁC TIN KHÁC

TOP 100 kỷ lục bất biến Việt Nam (P.54): Điện gió Bình Thạnh (Bình Thuận) – Trang trại điện gió đầu tiên tại Việt...

(kyluc-top) – Bình Thuận với lợi thế điều kiện tự nhiên nắng gió đã và đang phát triển ngành năng lượng sạch, trong đó có những dự án đầu tư lớn phát triển điện gió. Nhà máy Phong điện Bình Thạnh là nhà máy điện gió đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào hoạt động.

[WOWTIMES: Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] NƯỚC TƯƠNG NAM DƯƠNG – Thương hiệu “Con mèo đen” và hành trình 7 thập...

(KỶ LỤC - WOWTIMES) Có mặt trên thị trường từ năm 1951, Nước tương Con mèo đen - Nam Dương là sản phẩm hiện diện trong hàng triệu bữa ăn gia đình Việt. Trải qua 7 thập kỷ, đến hôm nay, chén nước tương ấy vẫn hiện hữu trong những bữa cơm đầm ấm của nhiều gia đình. Đó là hành trình bền bỉ khẳng định uy tín của một thương hiệu, cũng là hành trình trở thành cầu nối gắn kết các thành viên và nhiều thế hệ trong gia đình.

TOP 100 kỷ lục bất biến Việt Nam (P.53): Rạp Pathé (Hà Nội) – Rạp chiếu phim đầu tiên tại Việt Nam

(kyluc-top) – Điện ảnh được du nhập vào Việt Nam năm 1899 với buổi chiếu phim đầu tiên của Gabriel Veyre ngày 28 tháng 4. Tiếp đó, có những buổi chiếu phim trong các khách sạn, nhà hàng lớn nhân những ngày lễ quan trọng hoặc sự kiện chính trị nào đó cho những quan chức, viên chức, chủ công ty công nghiệp và doanh nghiệp, đơn vị quân đội Pháp chiếm đóng thuộc địa. Năm 1920 ở Hà Nội, một người Pháp là Aste bỏ tiền xây dựng rạp Pathé – rạp chiếu bóng đầu tiên tại Việt Nam cũng như Đông Dương.

TOP 100 kỷ lục bất biến Việt Nam (P.52): Cây Dã Hương cổ thụ (Bắc Giang) – Cây dã hương lâu đời nhất Việt...

(kyluc-top) – Cây Dã Hương hơn 1000 năm tuổi tại thôn Giữa, xã Tiên Lục (huyện Lạng Giang, Bắc Giang) được coi như một báu vật thiên nhiên quý hiếm còn lưu giữ đến nay trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng này.

TOP 100 kỷ lục bất biến Việt Nam (P.51): Bảo tàng điêu khắc Chăm (Đà Nẵng) – Bảo tàng lịch sử lâu đời nhất...

(kyluc-top) – Bảo tàng điêu khắc Chăm hay còn được gọi là “Bảo tàng Chàm” thuộc quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng là nơi chuyên lưu giữ, trưng bày các hiện vật – di vật về nghệ thuật điêu khắc của vương quốc Chăm Pa được tìm thấy ở các tháp, thành lũy Chăm tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ từ Hà Tĩnh tới Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên. Đây là bảo tàng có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam.

[WOWTIMES – Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] Tập đoàn Hoa Sen: 21 năm không ngừng vươn cao vị thế trên thị...

(VietKings - WowTimes) Tập đoàn Hoa Sen là doanh nghiệp luôn tiên phong trong đầu tư hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất mang đến các sản phẩm tôn thép đạt chất lượng cao, đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng của Việt Nam và quốc tế. Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Hoa Sen đang không ngừng vươn cao vị thế, khẳng định tầm vóc của một doanh nghiệp tăng trưởng toàn cầu thuộc Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Top Các Ý Tưởng Sáng Tạo Độc Lạ 2022 – Bồn cầu không cần xả nước

Bồn cầu Sandi sử dụng cát và băng chuyền thay cho phương pháp xả nước thông thường, giúp tiết kiệm nước và chi phí lắp đặt.

TOP 100 kỷ lục bất biến Việt Nam (P.54): Điện gió Bình Thạnh (Bình Thuận) – Trang trại điện gió đầu tiên tại Việt Nam

(kyluc-top) – Bình Thuận với lợi thế điều kiện tự nhiên nắng gió đã và đang phát triển ngành năng lượng sạch, trong đó có những dự án đầu tư lớn phát triển điện gió. Nhà máy Phong điện Bình Thạnh là nhà máy điện gió đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào hoạt động.

Top 100 Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2022 -P28- Phát triển vật liệu từ vỏ tôm phế thải làm cho xi măng chắc chắn hơn

Việc sản xuất xi măng gây nguồn phát thải carbon rất lớn, vì vậy càng ít sử dụng càng tốt. Một nghiên cứu mới cho thấy, xi măng có thể được chế tạo chắc chắn hơn nhiều khi bổ sung vật liệu có nguồn gốc từ vỏ tôm phế thải.

Top Dự Án Khởi Nghiệp – Lão nông Thanh Hóa khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi dúi

Trải qua nhiều năm bôn ba kiếm sống xa quê, dù gần 50 tuổi ông Lê Trọng Lệ quyết tâm trở về quê nhà khởi nghiệp với mô hình nuôi dúi, qua nhiều thất bại cuối cùng anh cũng làm giàu từ mô hình này.

Chuyện Lạ Thế Giới – Bên trong “Chợ Chú Rể” 700 năm tuổi của Ấn Độ

Trong một sự kiện diễn ra hằng năm tại bang Bihar, Ấn Độ, những người đàn ông sẽ đứng chờ gia đình của các cô dâu tương lai tới chọn làm con rể. Hủ tục này đã tồn tại hơn 700 năm và đang được chính quyền sở tại kêu gọi xóa bỏ

[WOWTIMES: Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] NƯỚC TƯƠNG NAM DƯƠNG – Thương hiệu “Con mèo đen” và hành trình 7 thập kỷ gắn kết bữa cơm gia đình Việt

(KỶ LỤC - WOWTIMES) Có mặt trên thị trường từ năm 1951, Nước tương Con mèo đen - Nam Dương là sản phẩm hiện diện trong hàng triệu bữa ăn gia đình Việt. Trải qua 7 thập kỷ, đến hôm nay, chén nước tương ấy vẫn hiện hữu trong những bữa cơm đầm ấm của nhiều gia đình. Đó là hành trình bền bỉ khẳng định uy tín của một thương hiệu, cũng là hành trình trở thành cầu nối gắn kết các thành viên và nhiều thế hệ trong gia đình.