Trang chủ Tin tức Thế giới 'Thành phố AI' đầu tiên ở Ấn Độ

‘Thành phố AI’ đầu tiên ở Ấn Độ

Khi thế giới chứng kiến sự gia tăng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trên nhiều lĩnh vực khác nhau, Uttar Pradesh, bang lớn nhất Ấn Độ, đã công bố các kế hoạch đầy tham vọng nhằm xây dựng thành phố AI đầu tiên của nước này ở Lucknow. Động thái chiến lược này nhằm mục đích thúc đẩy hệ sinh thái AI lên một tầm cao mới.
Thành phố Lucknow của bang Uttar Pradesh sẽ được phát triển thành “thành phố trí tuệ nhân tạo” đầu tiên của Ấn Độ

Thành phố Lucknow của bang Uttar Pradesh sẽ được phát triển thành “thành phố trí tuệ nhân tạo” đầu tiên của Ấn Độ

Điều kiện và ưu đãi

Uttar Pradesh là bang lớn thứ sáu xét về sự phát triển của công nghệ thông tin và tự hào là một trong những bang có số lượng công ty khởi nghiệp cao nhất Ấn Độ. Theo kế hoạch vừa được công bố vào cuối tháng 12-2023, Lucknow sẽ được phát triển thành “thành phố trí tuệ nhân tạo” đầu tiên của Ấn Độ. Chính quyền bang Uttar Pradesh đã phê duyệt việc phát triển Lucknow, thủ phủ của bang, thành một “thành phố AI”, làm trung tâm công nghệ thông tin mới nhất của Ấn Độ.

Đó sẽ là thành phố có các trung tâm xuất sắc (COE) chuyên về các lĩnh vực như AI và MedTech (công nghệ y tế). Đặc biệt, COE AI hỗ trợ hơn 15 công ty khởi nghiệp về AI và máy học, thúc đẩy văn hóa đổi mới và tinh thần kinh doanh.

“Thành phố AI” của Lucknow hướng tới sự tích hợp công nghệ tiên tiến, trung tâm nghiên cứu và cơ sở giáo dục, mong muốn trở thành đầu mối cho việc nuôi dưỡng ý tưởng và phát triển lực lượng lao động trong tương lai. Tập đoàn Điện tử Uttar Pradesh, với tư cách là cơ quan đầu mối cho dự án, đang mời một nhà phát triển bất động sản đảm nhận việc phát triển và vận hành thành phố AI. Nhà phát triển được chọn sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng văn phòng được thiết kế riêng cho các vườn ươm, công ty khởi nghiệp và các tổ chức doanh nghiệp.

Chính quyền bang đã phân bổ khoảng 16 hecta tại Khu công nghiệp Nadarganj, cách Sân bay Quốc tế Lucknow khoảng 3 km, cho dự án. Khu đất này nằm ở vị trí đắc địa, không có bất kỳ hạn chế nào và không liên quan đến việc thu hồi đất, quy hoạch hay hoạt động giải phóng mặt bằng quan trọng khác. Dự án “Thành phố AI” ở Lucknow sẽ là sự kết hợp giữa các khu phức hợp nhà ở sang trọng và giá cả phải chăng, kết hợp mô hình đi bộ đến nơi làm việc. Trong khu phức hợp có khu vực dành riêng cho các viện quản lý và kỹ thuật hàng đầu, thúc đẩy sự hợp tác giữa học thuật và sản xuất thực tế. Hơn nữa, “Thành phố AI” sẽ có các phương thức vận chuyển nội bộ để tăng cường kết nối.

Theo kế hoạch được công bố, nhà đầu tư sẽ nhận được hỗ trợ tài chính, bao gồm hỗ trợ chi tiêu vốn một lần là 25%, lên tới 200 triệu rupee cho khu CNTT và 1 tỷ rupee cho thành phố CNTT. Ngoài ra, họ sẽ được hưởng miễn thuế trước bạ 100%, theo Chính sách Công nghệ thông tin (IT) và Dịch vụ hỗ trợ Công nghệ thông tin (ITeS) 2022.

Kỳ vọng về “ngọn hải đăng” cho sự đổi mới

Gần đây, Bộ trưởng Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ nhấn mạnh tiềm năng biến đổi của AI trong việc thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số của Ấn Độ và thúc đẩy tăng trưởng trên các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và quản trị. AI đã gia tăng các cơ hội và đóng góp đáng kể cho sự phát triển chung của Ấn Độ. Để củng cố hệ sinh thái AI, một khuôn khổ mạnh mẽ đã được thiết lập để phục vụ khả năng áp dụng công nghệ AI.

Trong xu hướng đó, công nghệ thông tin và dịch vụ hỗ trợ công nghệ thông tin được xác định là những ngành công nghiệp chủ chốt thúc đẩy tham vọng của chính quyền bang Uttar Pradesh nhằm trở thành nền kinh tế trị giá 1 nghìn tỷ USD trong 5 năm tới. Việc Uttar Pradesh mở đường cho “thành phố AI” đầu tiên của Ấn Độ thể hiện cam kết của bang này về tiến bộ công nghệ. Hơn nữa, dự án cũng định vị Ấn Độ là quốc gia dẫn đầu trong bối cảnh công nghệ AI đang phát triển và có thể thống trị toàn cầu. Thêm nữa, các biện pháp chủ động về quan hệ đối tác chiến lược của chính quyền với các nhà phát triển bất động sản thể hiện cách tiếp cận có tư duy tiến bộ. Ấn Độ mong muốn “thành phố AI” trở thành ngọn hải đăng cho sự đổi mới và tăng trưởng kinh tế cho toàn bang và cả quốc gia.

Trên phạm vi toàn cầu, khi AI định hình lại nền kinh tế và cách thức quản lý, các thành phố chính là mảnh đất màu mỡ để thử nghiệm những lợi ích của AI cũng như các biện pháp bảo vệ chống lại nó. Tại sao lại như vậy? Đầu tiên, đô thị trở thành tác nhân chính trong tương lai của AI là vì họ đã thích ứng với công nghệ này trong nhiều năm nay. Thứ hai, các mô hình AI sẽ rất phù hợp với các vấn đề mà chính quyền thành phố phải ứng phó. Hãy tưởng tượng việc sử dụng AI để theo dõi dịch bệnh lây lan khắp thành phố và phân bổ thuốc, vaccine phù hợp. Đối với giao thông công cộng, công nghệ này có thể giúp hướng dẫn phân luồng, điều chỉnh mật độ phương tiện bằng cách dự đoán lưu lượng giao thông.Về mặt quy hoạch, nó có thể giúp định hướng phát triển khu đô thị mới dựa trên bối cảnh biến đổi khí hậu cùng các mô hình kinh tế và nhân khẩu học hiện có. Một yếu tố quan trọng hàng đầu khác, chính phủ các quốc gia vừa khuyến khích phát triển công nghệ tiên tiến, vừa đưa ra các khuôn khổ để giúp xã hội điều chỉnh theo AI.

Theo một thống kê, quy mô thị trường AI toàn cầu đạt 137 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 37,3% từ năm 2023 đến 2030. Đến năm 2030, AI dự kiến sẽ đóng góp 15,7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu, gấp khoảng 3 lần sản lượng của 3 nền kinh tế hàng đầu thế giới cộng lại hoặc gần gấp 5 lần sản lượng hiện tại của Ấn Độ.

Theo An Ninh Thủ Đô

https://anninhthudo.vn/thanh-pho-ai-dau-tien-o-an-do-post563628.antd

CÁC TIN KHÁC

Luật sư, Doanh nhân Phạm Hồng Điệp lập cú đúp Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Thế giới với hàng trăm bài thơ...

(Kyluc.vn - WorldKings.org) Vào tối ngày 28/04/2024, trong khuôn khổ Chương trình sử thi nghệ thuật “Khát vọng truyền nhân” được tổ chức tại Văn phòng Shinec, KCN Nam Cầu Kiền, TP. Hải Phòng, Luật sư,Doanh nhân Phạm Hồng Điệp đã đón nhận cùng lúc 02 Kỷ lục Việt Nam và 01 Kỷ lục Thế giới. Ông là tác giả của 143 bài thơ, trong đó, có 125 bài được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc theo đa dạng thể loại mang âm hưởng truyền thống như Dân ca, Chèo, Xẩm… bên cạnh những dòng nhạc hiện đại như rap, pop...

Công ty CP Shinec lập Kỷ lục Việt Nam với khu công nghiệp đầu tiên xây dựng Không gian Văn hóa về Đại tướng...

(kyluc.vn) Vào tối ngày 28/04/2024, trong khuôn khổ Chương trình Sử thi Nghệ thuật với chủ đề “Khát vọng Truyền nhân” được tổ chức tại Văn phòng Công ty Cổ phần Shinec, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, TP.Hải Phòng, Công ty Cổ phần Shinec đã chính thức đón nhận Kỷ lục Việt Nam với “Khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam xây dựng Không gian Văn hóa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.”

Thưởng thức đặc sản chả mực Hạ Long 200kg của Hộ kinh doanh Hải sản Mạnh Hà Hạ Long vừa được xác lập Kỷ...

kyluc.vn) Vào chiều ngày 27/4/2024, tại công viên Đại Dương, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ hội bia và Chả mực Hạ Long 2024. Cũng trong dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao Kỷ lục “Mô hình chả mực Hạ Long hình tròn lớn nhất Việt Nam” đến Hộ kinh doanh Hải sản Mạnh Hà Hạ Long.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.56) Dinh thự Công tử Bạc Liêu (Bạc Liêu): Kiến trúc bề thế...

(kyluc.vn) Nhà công tử Bạc Liêu tọa lạc ngay trung tâm thành phố Bạc Liêu. Ngôi nhà nổi bật giữa vùng với sự bề thế, mang phong cách kiến trúc phương Tây sang trọng vượt thời gian. Đây cũng là một địa điểm văn hóa, gắn liền với nhiều giai thoại và những câu chuyện truyền đời về cuộc sống của thiếu gia bậc nhất Lục tỉnh miền Tây những năm 1919.

Tổ chức thành công Lễ giỗ Tổ Hùng Vương lần thứ 6 tại Nhật Bản, Hiệp hội Người Việt Nam vùng Kansai được vinh...

(Vietworld.world) - Ngày 27/4 tại Công viên thành phố Osaka, Nhật Bản, Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai đã tổ chức long trọng Lễ giỗ tổ Hùng Vương lần thứ 6. Tại sự kiện này, Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai cũng đã vinh dự đón nhận Kỷ lục Người Việt toàn cầu.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Dược Hà Nội (1902-2024) – Chiếc nôi đào tạo Dược sĩ hàng đầu cả nước – Top 100 đơn...

(nienlich.vn) Trường Đại học Dược Hà Nội tiền thân từ Trường thuốc Đông Dương, trải qua 122 năm cùng với nhiều thăng trầm lịch sử dân tộc, ngôi trường danh giá này tiếp tục là chiếc nôi đào tạo dược sĩ hàng đầu Việt Nam, đóng góp nhiều thành tích lớn vào sự phát triển y tế nước nhà.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Luật sư, Doanh nhân Phạm Hồng Điệp lập cú đúp Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Thế giới với hàng trăm bài thơ chủ đề quê hương đất nước được phổ nhạc

(Kyluc.vn - WorldKings.org) Vào tối ngày 28/04/2024, trong khuôn khổ Chương trình sử thi nghệ thuật “Khát vọng truyền nhân” được tổ chức tại Văn phòng Shinec, KCN Nam Cầu Kiền, TP. Hải Phòng, Luật sư,Doanh nhân Phạm Hồng Điệp đã đón nhận cùng lúc 02 Kỷ lục Việt Nam và 01 Kỷ lục Thế giới. Ông là tác giả của 143 bài thơ, trong đó, có 125 bài được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc theo đa dạng thể loại mang âm hưởng truyền thống như Dân ca, Chèo, Xẩm… bên cạnh những dòng nhạc hiện đại như rap, pop...

Công ty CP Shinec lập Kỷ lục Việt Nam với khu công nghiệp đầu tiên xây dựng Không gian Văn hóa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(kyluc.vn) Vào tối ngày 28/04/2024, trong khuôn khổ Chương trình Sử thi Nghệ thuật với chủ đề “Khát vọng Truyền nhân” được tổ chức tại Văn phòng Công ty Cổ phần Shinec, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, TP.Hải Phòng, Công ty Cổ phần Shinec đã chính thức đón nhận Kỷ lục Việt Nam với “Khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam xây dựng Không gian Văn hóa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.”

Thưởng thức đặc sản chả mực Hạ Long 200kg của Hộ kinh doanh Hải sản Mạnh Hà Hạ Long vừa được xác lập Kỷ lục quốc gia

kyluc.vn) Vào chiều ngày 27/4/2024, tại công viên Đại Dương, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ hội bia và Chả mực Hạ Long 2024. Cũng trong dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao Kỷ lục “Mô hình chả mực Hạ Long hình tròn lớn nhất Việt Nam” đến Hộ kinh doanh Hải sản Mạnh Hà Hạ Long.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.56) Dinh thự Công tử Bạc Liêu (Bạc Liêu): Kiến trúc bề thế vượt thời gian – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Nhà công tử Bạc Liêu tọa lạc ngay trung tâm thành phố Bạc Liêu. Ngôi nhà nổi bật giữa vùng với sự bề thế, mang phong cách kiến trúc phương Tây sang trọng vượt thời gian. Đây cũng là một địa điểm văn hóa, gắn liền với nhiều giai thoại và những câu chuyện truyền đời về cuộc sống của thiếu gia bậc nhất Lục tỉnh miền Tây những năm 1919.

Tổ chức thành công Lễ giỗ Tổ Hùng Vương lần thứ 6 tại Nhật Bản, Hiệp hội Người Việt Nam vùng Kansai được vinh danh Kỷ lục Người Việt toàn cầu

(Vietworld.world) - Ngày 27/4 tại Công viên thành phố Osaka, Nhật Bản, Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai đã tổ chức long trọng Lễ giỗ tổ Hùng Vương lần thứ 6. Tại sự kiện này, Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai cũng đã vinh dự đón nhận Kỷ lục Người Việt toàn cầu.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Dược Hà Nội (1902-2024) – Chiếc nôi đào tạo Dược sĩ hàng đầu cả nước – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.14

(nienlich.vn) Trường Đại học Dược Hà Nội tiền thân từ Trường thuốc Đông Dương, trải qua 122 năm cùng với nhiều thăng trầm lịch sử dân tộc, ngôi trường danh giá này tiếp tục là chiếc nôi đào tạo dược sĩ hàng đầu Việt Nam, đóng góp nhiều thành tích lớn vào sự phát triển y tế nước nhà.