Trang chủ Tin tức Thế giới Chile sử dụng phao công nghệ cao để bảo vệ cá voi...

Chile sử dụng phao công nghệ cao để bảo vệ cá voi di cư

Chiếc phao thông minh có khả năng 'nghe thấy' đại dương và theo dõi biến đổi khí hậu là một phần trong nỗ lực mới nhằm giúp những con cá voi có nguy cơ tuyệt chủng tránh được va chạm với tàu thuyền trên hành trình từ Nam Cực đến xích đạo.
Các công nhân đang lắp đặt chiếc phao thông minh có tên ‘Suyai’ trên vùng vịnh Corcovado ngoài khơi bờ biển Chiloe ở Chile ngày 10/10/2022, nhằm giúp tránh các vụ va chạm giữa tàu thuyền và cá voi. (Ảnh: Reuters)

Các công nhân đang lắp đặt chiếc phao thông minh có tên ‘Suyai’ trên vùng vịnh Corcovado ngoài khơi bờ biển Chiloe ở Chile ngày 10/10/2022, nhằm giúp tránh các vụ va chạm giữa tàu thuyền và cá voi. (Ảnh: Reuters)

Hồi đầu tháng 10 vừa qua, chiếc phao nói trên đã được lắp đặt ở vịnh Corcovado, cách thủ đô của Chile khoảng 1.100km về phía nam.

Đây là chiếc phao đầu tiên trong số nhiều chiếc phao dự kiến sẽ được triển khai thời gian tới trong khuôn khổ sáng kiến Blue Boat – một dự án được thiết kế để bảo vệ loài cá voi và giám sát các hệ sinh thái biển.

Khu vực vịnh Corcovado có độ đa dạng sinh học cao, là nơi cư ngụ của một số lượng lớn cá voi xanh, cá voi Sei và cá voi đầu bò phương nam trong suốt mùa hè ở nam bán cầu.

“Đây là sự khởi đầu của một chặng đường dài hơi”, bà Sonia Espanol, giám đốc của sáng kiến Blue Boat nói, đồng thời cho biết dự án kỳ vọng triển khai ít nhất 6 chiếc phao thông minh ở vùng vịnh này.

Dự án kỳ vọng triển khai ít nhất 6 chiếc phao thông minh trên vùng vịnh Corcovado. (Ảnh: Reuters)

Dự án kỳ vọng triển khai ít nhất 6 chiếc phao thông minh trên vùng vịnh Corcovado. (Ảnh: Reuters)

Mục tiêu mà Blue Boat hướng tới là có thể bao quát toàn bộ lộ trình di cư của đàn cá voi từ Nam Cực đến vùng xích đạo.

Được biết đến là khu vực với nhiều vịnh hẹp và đảo, vịnh Corcovado có lưu lượng giao thông biển lớn gây ô nhiễm âm thanh (hay ô nhiễm tiếng ồn) và đe dọa tới các loài động vật có vú vốn nhờ vào âm thanh để săn mồi và điều hướng.

Chiếc phao hoạt động bằng cách thông qua phần mềm có tên gọi “Lắng nghe môi trường đại dương sâu thẳm” (LIDO) để theo dõi âm thanh và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định các động vật biển có vú, chủng loài và vị trí của chúng trong thời gian thực, từ đó cảnh báo các tàu thuyền chung quanh để họ có thể giảm tiếng ồn và tránh va chạm.

Ngoài ra, thiết bị này cũng chứa các cảm biến đo nhiệt độ của nước, nồng độ oxy và nhiều yếu tố khác giúp theo dõi sức khỏe của đại dương và tác động của biến đổi khí hậu, phục vụ quá trình hoạch định chính sách công.

Theo Báo Nhân Dân

CÁC TIN KHÁC

Nokia sắp đưa mạng 4G lên Mặt trăng

Nhắn tin trên Mặt trăng hay truyền dữ liệu trên sao Hỏa dường như đã không còn là điều gì xa xôi.

‘Gã khổng lồ’ công nghệ Meta bứt tốc trong cuộc đua thực tế ảo

Meta Platforms lần đầu tiên chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest với các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của hãng trong ngành công nghiệp thực tế ảo

Intel xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới

Tập đoàn công nghệ Intel đã xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới để hỗ trợ các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) được lấy cảm hứng từ não bộ trong tương lai.

Meta tung ra trợ lý AI cải tiến, cạnh tranh vị trí dẫn đầu với OpenAI

Meta Platforms vừa phát hành các phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất mang tên Llama 3, cùng với một trình tạo hình ảnh có khả năng cập nhật hình ảnh theo thời gian thực dựa trên các yêu cầu bằng văn bản của người dùng. Đây được xem là một bước đi của Meta nhằm bắt kịp OpenAI, công ty dẫn đầu thị trường Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Air New Zealand công bố chặng bay đầu tiên sử dụng máy bay điện

Việc sử dụng máy bay điện Beta ALIA là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của hãng hàng không Air New Zealand nhằm giảm khí thải nhà kính.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới sắp hồi sinh

Nhật Bản sắp khởi động lại hoạt động sản xuất ở nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki - Kariwa sau thời gian dài đóng cửa do ảnh hưởng của thảm họa Fukushima.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.55) Nhà thờ Tân Định (Thành phố Hồ Chí Minh): Rực rỡ sắc hồng giữa lòng thành phố mang tên Bác – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Cùng với nhà thờ Đức Bà, nhà thờ Tân Định là một trong những nhà thờ cổ nổi tiếng với kiến trúc theo phong cách La Mã, Gothic và Phục Hưng. Được khởi công xây dựng từ năm 1870 và khánh thành vào ngày 16.12.1876, nơi đây được ví như một tòa lâu đài màu hồng nổi bật trên con đường Hai Bà Trưng sầm uất.

‘Hành lang thông minh’ giúp giảm tắc nghẽn, tăng cường an toàn giao thông

Ùn tắc giao thông là một thách thức lớn đối với các thành phố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, sức khỏe và sự an toàn của người dân. Các giải pháp quản lý giao thông hiện tại tối ưu hóa luồng giao thông nhưng thiếu sự kết nối với hành vi của người lái xe. Để khắc phục những hạn chế này và giảm thiểu tác động của giao thông, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán học sâu và mô hình dự đoán khác được tận dụng để làm tăng mối liên kết giữa phương tiện và cơ sở hạ tầng đường bộ, giúp giảm thời gian di chuyển do tắc nghẽn giao thông.

HITA GAME: Sản phẩm giáo dục đúc kết hành trình đào tạo Hiền Tài trong 10 năm qua một tấm bản đồ xác lập Kỷ lục Việt Nam

(VIETKINGS) HITA GAME chính thức được ghi nhận Kỷ lục là "Sản phẩm giáo dục tích hợp đào tạo phẩm chất đạo đức, tư duy tích cực, phương pháp học tập và kỹ năng sống bằng nguyên lý trò chơi đầu tiên tại Việt Nam" từ ngày 13/4/2024. Kỷ lục được trao tặng đến 02 đơn vị đồng sở hữu gồm Viện Nghiên cứu Phát triển Sáng tạo Sơ đồ Tư duy & Bản quyền Việt Nam và Công ty Cổ phần Hita Books.

Nokia sắp đưa mạng 4G lên Mặt trăng

Nhắn tin trên Mặt trăng hay truyền dữ liệu trên sao Hỏa dường như đã không còn là điều gì xa xôi.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Thư viện Quốc gia Việt Nam (1917-2024) – 107 năm đồng hành cùng văn hóa đọc – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.13

(nienlich.vn) Thư viện Quốc gia Việt Nam tiền thân là Thư viện Trung ương Đông Dương. Trải qua hơn 100 năm xây dựng và phát triển, thư viện đã có công lớn trong sự phát triển giáo dục nước nhà. Nhờ đó, tạo dựng được niềm tin vững chắc tới bạn đọc trong và ngoài nước.

Di tích Dinh Độc Lập (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.9) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Dinh Độc Lập là một chứng tích lịch sử đặc biệt quan trọng, nơi diễn ra và chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử lớn, trực tiếp tác động đến tiến trình lịch sử của Việt Nam.