Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong ra đời từ năm 1960, là doanh nghiệp đầu tiên của miền Bắc hoạt động trong lĩnh vực sản xuất gia công nhựa
– Ngày 19/5/1960: Nhựa Tiền Phong tiền thân là Nhà máy Nhựa Thiếu niên tiền phong được thành lập, với quy mô ban đầu gồm Phân xưởng cơ khí, Phân xưởng nhựa trong (polystyrol) và Phân xưởng bóng bàn, đồ chơi, chuyên sản xuất các mặt hàng phục vụ các cháu thiếu niên nhi đồng.
– Ngày 29/4/1993: Nhà máy Nhựa Thiếu niên tiền phong được đổi tên thành Công ty Nhựa Thiếu niên tiền phong theo Quyết định số 386/CN/CTLD của Bộ Công nghiệp nhẹ (nay là Bộ Công thương), là một doanh nghiệp nhà nước cung cấp các sản phẩm từ chất dẻo. Từ đó, với mô hình tổ chức mới, chủ động đáp ứng nhu cầu của thị trường, Công ty đã mạnh dạn chuyển đổi mặt hàng truyền thống từng nổi tiếng một thời nhưng hiệu quả kinh tế thấp để chuyển hẳn sang sản xuất ống nhựa PVC, PEHD…Với những bước đi đúng đắn, vững chắc, Công ty từng bước chiếm lĩnh thị trường nhờ uy tín về chất lượng cũng như tính cạnh tranh về giá bán.
Các sản phẩm mới của Nhựa Tiền Phong thu hút sự quan tâm của các đối tác
– Đến ngày 17/8/2004, Công ty chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần theo Quyết định 80/2004/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp, mở ra một chặng đường phát triển mới của Nhựa Tiền Phong.
– Từ năm 2009, Công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy mới hiện đại, công nghệ tiên tiến trên diện tích gần 20 ha tại quận Dương Kinh và tiếp tục mở rộng nhà máy sản xuất vào năm 2018.
– Năm 2012, Công ty tiếp tục đầu tư hơn 120 tỷ đồng để xây dựng nhà máy công suất thiết kế 20.000 tấn sản phẩm/năm tại KCN Nam Cấm, tỉnh Nghệ An; nhà máy tại khu công nghiệp Đồng An II – tỉnh Bình Dương cũng vừa được mở rộng với quy mô lớn vào tháng 10 năm 2019 sau 12 năm hoạt động.
– Đến nay, Nhựa Tiền Phong gồm 02 công ty thành viên, 04 nhà máy, 03 khối văn phòng có tổng năng lực sản xuất đạt gần 100.000 tấn/1 năm với hơn 2000 cán bộ công nhân viên trên toàn quốc.
Hơn nửa thế kỷ qua, tập thể CB-CNV Nhựa Tiền Phong đã không ngừng nỗ lực phát huy truyền thống thương hiệu với tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, đưa đơn vị từng bước phát triển vững mạnh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa “Thương hiệu Việt”
Trong suốt 62 năm trưởng thành và lớn mạnh, Nhựa Tiền Phong đã đi vào tiềm thức của người tiêu dùng Việt Nam qua những sản phẩm chất lượng cao. Các sản phẩm của NTP được sử dụng rộng rãi trong các công trình dân dụng, các công trình trọng điểm quốc gia về các lĩnh vực cấp thoát nước công – nông nghiệp và đô thị; công nghiệp xây dựng; cầu đường; hoá chất…. trên khắp mọi miền đất nước
Nhựa Tiền Phong luôn cải tiến máy móc thiết bị và các công nghệ phụ trợ để tăng năng suất
Để quyết tâm trở thành thương hiệu “Số 1 của ngành ống nhựa Việt Nam”, doanh nghiệp luôn chú trọng đầu tư dây chuyền sản xuất và máy móc thiết bị hiện đại, được nhập của các hãng hàng đầu châu Âu và Nhật Bản. Hiện nay, Nhựa Tiền Phong đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001:2015), hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001:2015), hệ thống quản lý năng lượng (50001:2011), hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (45001:2018) cũng như triển khai thực hiện tốt các công cụ quản lý như: KPI, TPM, 5S và Lean Six Sigma. Ngoài ra, Công ty chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Qua đó đã thu hút, đào tạo nhiều kỹ sư giỏi, nhiều công nhân lành nghề làm chủ các công nghệ tiên tiến. Bằng việc đầu tư cho sản xuất tại cả 03 miền, Nhựa Tiền Phong đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động, cung cấp cho thị trường, tiêu thụ ngành ống nhựa lớn nhất cả nước.
Ngoài ra, NTP còn mạnh dạn tiên phong đầu tư hàng nghìn tỷ đồng với dây chuyền công nghệ hiện đại của các thương hiệu uy tín hàng đầu trên thế giới như: Hãng Battenfeld – Cincinnati; Unicor và Krauss Maffei của Đức; Hãng Amut – Italia; Corma – Canada.
Dây chuyền sản xuất ống nhựa HDPE DN 2000 của Nhựa Tiền phong
Đặc biệt là dây chuyền sản xuất ống HDPE đường kính lớn lên đến 2000mm đã sản xuất các sản phẩm cung cấp cho dự án cấp nước sông Đà, sông Đuống, sông Lam, sông Đồng Nai và đánh chìm trên biển để dẫn nước mặn với chiều dài gần 10km tới các nhà máy, khu vực nuôi trồng và chế biến thủy sản của Tập đoàn Minh Phú. Cùng với đó là Hệ thống dây chuyền sản xuất ống PE luồn cáp điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam để ngầm hóa các tuyến dây điện và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam để ngầm hóa cáp thông tin trên cả nước…
Trong giai đoạn từ năm 2010 – 2019, Nhựa Tiền Phong đã tập trung vốn cho đầu tư mới về nhà xưởng và dây chuyền sản xuất công nghệ mới và đạt tổng sản lượng đạt 95.450 tấn vào năm 2019, tăng 75% so với năm 2010; doanh thu đạt 4.759 tỷ đồng (tăng 145%); nộp NSNN 324,7 tỷ đồng (tăng 33,4%); lợi nhuận 471,2 tỷ đồng (tăng 50,3%); thu nhập bình quân 13,7 triệu đồng/người/tháng (tăng 67%)… Đặc biệt 10 năm qua, Công ty đã nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 2.661,7 tỷ đồng; đảm bảo việc làm ổn định cho trên 1.300 lao động và luôn khẳng định được vị thế trong Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố Hải Phòng.
Chỉ tính trong 10 năm (2010-2019), Công ty đã có trên 1.405 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, bảo vệ môi trường, đem lại nhiều lợi nhuận và nâng thương hiệu “Nhựa Tiền Phong” lên tầm cao mới.
Bên cạnh việc chú trọng vào hoạt động sản xuất kinh doanh, Nhựa Tiền Phong còn đặc biệt đề cao và đi đầu trong các hoạt động vì cộng đồng. Với phương châm phát triển bền vững cùng cộng đồng, NTP luôn được xem là điểm sáng tích cực của thành phố và cả nước đối với hoạt động từ thiện nhân đạo, phát triển cộng đồng. Khoảng 10 năm trở lại đây, Công ty đã tham gia trên 20 chương trình nhân đạo, số tiền ủng hộ hơn 30 tỷ đồng với khoảng 70.000 người được thụ hưởng. Đặc biệt, chương trình Cầu nối yêu thương được Nhựa Tiền Phong triển khai từ tháng 10/ 2017 đến nay đã xây dựng được 60 cây cầu trên toàn quốc trị giá hàng chục tỷ đồng, hỗ trợ hàng chục nghìn học sinh và người dân tại các tỉnh, thành trên dải đất hình chữ S như: Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Yên Bái, Hòa Bình, Thanh Hoá, Bến Tre, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang, Cần Thơ…
Nhờ tư duy luôn đổi mới đó, Nhựa Tiền Phong đã liên tục vượt qua nhiều “làn sóng dữ”. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng 02 năm liên tiếp 2020 – 2021, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Nhựa Tiền Phong gặp không ít khó khăn. Song với việc đánh giá đúng tình hình, đường lối kinh doanh đúng đắn và linh hoạt, Hội đồng quản trị cùng Ban Điều hành Công ty đã chỉ đạo sát sao, quyết liệt nhằm thực hiện tốt nhất kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm, góp phần để Nhựa Tiền Phong vững vàng trong tiến trình phát triển. Bên cạnh việc ưu tiên phát triển các sản phẩm mới với chất lượng tốt và đảm bảo sức khỏe cho khách hàng, Nhựa Tiền Phong còn được đánh giá cao bởi định hướng phát triển vì một môi trường xanh, không gian sạch.
Bất cứ vị khách nào khi đến với Nhựa Tiền Phong đều cảm thấy ấn tượng với không gian tràn ngập sắc xanh với những hàng cây xanh mơn mởn và không khí trong lành mặc dù công ty có 03 khu nhà máy sản xuất rộng gần 13ha đang hoạt động ngày đêm để đảm bảo sản lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Trong hoạt động sản xuất, công ty đã liên tục đổi mới trang thiết bị tự động với mục tiêu sản xuất sản phẩm được khép kín, tiết kiệm nguồn tài nguyên, không bị rò rỉ khí thải gây hại đến sức khỏe người lao động và môi trường. Đồng thời, Nhựa Tiền Phong đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để thay thế chất phụ gia Pb thành Glicerin và xây dựng khu xử lý nước thải chuyên biệt để xử lý triệt để việc ô nhiễm, đảm bảo nguồn nước thải ra môi trường luôn đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định.
WOWTIMES – CÁC THÀNH TỰU ĐƠN VỊ
– TOP 100 của giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2021
– Giải vàng chất lượng quốc gia2019
– Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất 2019
– Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2019
– Top 100 Doanh nghiệp có năng lực quản trị tài chính tốt nhất Sàn chứng khoán Việt Nam 2018
– Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2018 và một số giải thưởng khác
Có thể nói 62 năm qua, Nhựa Tiền Phong đã vừa bảo đảm nhiệm vụ xây dựng, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc; vừa làm tốt nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Hải Phòng. Đồng thời, với định hướng đổi mới, đầu tư có chiều sâu và chủ động ứng dụng khoa học, công nghệ, hiện đại hóa trang thiết bị, đổi mới tư duy làm việc và chú trọng phát triển nguồn nhân lực đã mang lại sự phát triển bền vững và vị thế vững chắc cho công ty trên thị trường.
Duy Nghĩa – WOWTIMES (Tổng hợp)