Trang chủ Tin tức Coca-Cola và chặng đường 28 năm chinh phục thị trường nước...

[WOWTIMES – Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] Coca-Cola và chặng đường 28 năm chinh phục thị trường nước uống giải khát tại Việt Nam

[WOWTIMES-KỶ LỤC] - Trải qua gần 3 thập kỷ từ lúc bắt đầu hoạt động đến nay, Coca-Cola đã trở thành một trong những "ông lớn" trong thị trường nước giải khát, trở thành một trong những thương hiệu quốc tế nổi tiếng nhất tại Việt Nam.

GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH NƯỚC GIẢI COCA-COLA VIỆT NAM

Coca-Cola là 1 tên thương hiệu nước giải khát có gas nổi tiếng nhất thế giới, có nguồn gốc từ một dược sĩ tên là Johns Styth Pemberton ở Colcembus, Atlant – người đã sáng tạo ra công thức pha chế nước siro Coca cola. Tuy nhiên mãi đến sau này, vào năm 1892 sau khi ông Asa Griggs Candler – nhà sáng lập của công ty phân phối nước giải khát Coca Cola, tìm đến và mua lại Cổ phần công ty của Pemberton, loạt sản phẩm Coca Cola đóng chai đầu tiên mới được sinh ra năm 1894.

Chân dung nhà sáng lập của công ty nước giải khát Coca-Cola nổi tiếng toàn cầu

 

Từ năm 1899, Coca Cola được sản xuất và phân phối dưới sự điều hành của doanh nhân là Benjamin Franklin Thomas và Joseph Brown Whitehead, những người đã đưa sản phẩm nước giải khát Coca Cola đóng chai ra thị trường quốc tế. Từ đó, doanh thu bán các loại sản phẩm nước giải khát có gas của công ty Coca-Cola đóng chai bùng nổ chóng mặt. Trong vòng chỉ 10 năm, từ năm 1899 đến 1909, đã có 379 nhà máy của công ty Coca Cola sinh ra nhằm mục đích cung ứng đủ mẫu sản phẩm cho thị trường, đặc biệt quan trọng là thị trường đóng chai. Coca-Cola dần trở thành tên thương hiệu nổi tiếng toàn thế giới, xuất hiện tại trên 200 đất nước với hơn 10.000 sản phẩm được tiêu thụ mỗi giây.

 

 

Tại Việt Nam, Coca-cola có tên đầy đủ là Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam, tên tiếng anh là Coca-cola Beverages Vietnam Ltd. Coca-Cola lần đầu được giới thiệu vào năm 1960. Đến tháng 1/2001, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam được chính thức thành lập sau khi sáp nhập 3 doanh nghiệp Coca-Cola tại 3 miền Bắc, Trung, Nam thành 1 công ty thống nhất.

 

Nhà máy Coca-Cola tại Việt Nam.

 

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA COCA-COLA VIỆT NAM QUA TỪNG GIAI ĐOẠN

Năm 1960: Coca-cola lần tiên được ra mắt ở Việt Nam.

Tháng 2/1994: Coca-cola trở lại Việt Nam trong vòng 24 giờ sau khi Mỹ xoá bỏ lệnh cấm vận thương mại so với Việt Nam.

Tháng 8/1995: Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Coca-cola Indochina Pte ( CCIL ) đã liên kết kinh doanh với Vinafimex – một doanh nghiệp nhà nước thường trực bộ nông nghiệp và tăng trưởng nông thôn, hình thành nên Công ty thức uống có gas Coca-cola Ngọc Hồi ở TP. Hà Nội.

Tháng 9/1995: Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Coca-cola Indochina Pte ( CCIL ) liên kết kinh doanh với Công ty nước giải khát Chương Dương, hình thành nên Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn thức uống có gas Coca-cola Chương Dương ở TP TP HCM.

Tháng 1/1998: Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Coca-cola Indochina Pte ( CCIL ) liên tục liên kết kinh doanh với Công ty nước giải khát TP. Đà Nẵng, hình thành nên Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn thức uống có gas Coca-cola Non nước. 

Tháng 10/1998: nhà nước Việt Nam được cho phép các Công ty liên kết kinh doanh tại miền Nam chuyển sang hình thức Công ty 100 % vốn góp vốn đầu tư quốc tế.

Tháng 3/1999: nhà nước được cho phép Coca-Cola Đông Dương mua lại hàng loạt CP tại Liên doanh ở miền Trung.

Tháng 8/1999: Chính Phủ được cho phép chuyển liên kết kinh doanh Coca Cola Ngọc Hồi sang hình thức doanh nghiệp 100% vốn quốc tế với tên gọi Công ty nước giải khát Coca-cola TP. Hà Nội.

 

 

Tháng 1/2001: nhà nước Việt Nam được cho phép sát nhập 3 doanh nghiệp tại 3 miền Bắc, Trung, Nam thành 1 công ty thống nhất gọi là Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam, có trụ sở chính tại Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh và 2 Trụ sở tại Hà Tây và TP. Đà Nẵng.

 

Ngày 1/3/2004: Coca-cola Việt Nam đã được chuyển giao cho Sabco – một trong những Tập đoàn đóng chai khét tiếng của Coca-cola trên quốc tế.

Năm 2012: Coca Cola Việt Nam đã tiếp quản trở lại hoạt động giải trí đóng chai từ Sabco tại thị trường này.

Năm 2015-2019: Công ty liên tiếp tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận, bắt đầu thực hiện đóng thuế.

Từ năm 2015-2018: Coca-Cola đã đầu tư 86 tỷ đồng vào các sáng kiến xã hội và môi trường tại Việt Nam. Công ty đã thành lập 12 EKOCENTER trên toàn quốc, cung cấp nguồn nước sạch, an toàn và trở thành một trung tâm dịch vụ và đào tạo cộng đồng cho người dân. Khoảng 82.000 người hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp đã được tiếp cận với nước máy và nước uống, và 31,8 tỷ lít nước được bồi hoàn cho cộng đồng và thiên nhiên từ năm 2015 đến năm 2018.

 

Năm 2018, Coca-Cola triển khai chiến lược “Vì một thế giới không rác thải”, với 3 trụ cột là Thiết kế, Thu gom và Hợp tác. Với chiến lược này, Coca-Cola đặt mục tiêu đến năm 2030, thu gom và tái chế tương đương 100% lượng bao bì mà công ty bán ra trên toàn cầu; đến năm 2025, đạt tỉ lệ 100% bao bì có thể tái chế; và đến năm 2030, sử dụng ít nhất 50% vật liệu tái chế trong bao bì sản phẩm của công ty.

Năm 2019: Coca-Cola Việt Nam được công nhận là top 2 doanh nghiệp tăng trưởng bền vững và kiên cố tại Việt Nam bởi VCCI và Top 1 nhà tuyển dụng được yêu quý nhất bởi Career Builder; Đồng thời, các chiến dịch tiếp thị đã mang về cho Coca-Cola 5 chiến thắng quan trọng tại MMA Smarties Awards được tổ chức bởi Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam. Đây là giải thưởng duy nhất trên toàn cầu vinh danh những phát kiến, sáng tạo và thành tựu nổi bật trong lĩnh vực quảng cáo trên nền tảng di động. Coca-Cola được công nhận là Thương hiệu tốt nhất của năm tại Việt Nam, góp mặt trong danh sách đề cử của bảy hạng mục và giành được bốn chiến thắng lớn, trong đó có ba huy chương vàng.

 

Đại diện các doanh nghiệp đã cùng nhau ký cam kết thành lập liên minh Tái chế bao bì Việt Nam với mục tiêu hướng đến cải thiện môi trường Việt Nam

 

Tháng 6/2019, Coca-Cola là 1 trong 9 doanh nghiệp hàng đầu đã thành lập “Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam” (PRO Vietnam). Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp có sự cạnh tranh trên thị trường, thậm chí là những doanh nghiệp cùng ngành có sự cạnh tranh về thị phần tiêu dùng nhưng cùng thống nhất ngồi lại hợp tác, nỗ lực mới mục tiêu chung là cải thiện môi trường Việt Nam.

Tháng 01/2020, Coca-Cola Việt Nam lập cú đúp Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Châu Á cho “Bàn tiệc năm mới dài nhất”, xác lập bởi Tổ chức Việt Nam VietKings.  Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm gắn kết những người xung quanh lại gần nhau hơn, là  cầu nối để mọi người sum vầy cùng nhau đón một cái Tết thật vui và đáng nhớ. Và đó cũng chính là thông điệp nhân văn mà công ty Coca-Cola muốn hướng đến trong chương trình này.

 

Năm 2021, công ty đã thay thế chai nhựa xanh đặc trưng bằng chai nhựa PET trong suốt dễ tái chế cho các sản phẩm Sprite, qua đó, thúc đẩy hoạt động tái chế chai Sprite tại địa phương. Coca-Cola cũng đưa thông điệp “Tái chế tôi” lên bao bì sản phẩm của tất cả thương hiệu trực thuộc nhằm khuyến khích người tiêu dùng chung tay vào các hoạt động hỗ trợ tái chế bao bì sau khi sử dụng sản phẩm.

Tháng 10/2021, Coca-Cola chính thức ra mắt triết lý thương hiệu và chiến lược toàn cầu mới có tên gọi REAL MAGIC™, qua đó khuyến khích mọi người cùng tôn vinh phép màu đích thực đến từ sự nhân văn, đồng thời công bố logo Coca-Cola® mới với biểu tượng “Hug – Cái ôm”. 

 

Tháng 12/2021,Coca-Cola Việt Nam được vinh danh trong top 3 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI-100). Bảng xếp hạng do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Hội đồng doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên – môi trường, Tổng Liên đoàn Lao động triển khai. Đây là năm thứ 6 liên tiếp Coca-Cola góp mặt trong bảng xếp hạng và được vinh danh trong top các doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam.

Tháng 01/2022, Coca-Cola Việt Nam và Tổ chức The Ocean Cleanup chính thức triển khai các giải pháp công nghệ ngăn rác thải nhựa đổ ra đại dương trên sông Cần Thơ, TP.Cần Thơ – đây là dự án thuộc khuôn khổ hợp tác toàn cầu giữa Coca-Cola và The Ocean Cleanup.

KẾT  

Là thương hiệu đồ uống được yêu thích hàng đầu, trong tương lai, bên cạnh việc tiếp tục củng cố và duy trì vị trí trong ngành công nghiệp nước giải khát, nỗ lực phát triển đem đến các dòng sản phẩm chất lượng, phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng; Coca-Cola được dự đoán sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, mang lại lợi ích cho không chỉ người tiêu dùng mà còn là nhân viên công ty và các đối tác kinh doanh, cũng như đóng góp vì lợi ích cộng đồng và môi trường.

Thu Phương – Tổng hợp và Biên tập

CÁC TIN KHÁC

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.61) Nhà trăm cột (Long An): Kiến trúc nhà Rường giữa miền Tây...

(kyluc.vn) Ở tả ngạn sông Vàm Cỏ Đông, thuộc xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, nhà Trăm cột là công trình kiến trúc điêu khắc cổ xây dựng theo lối nhà Rường đặc trưng của xứ Huế. Trải qua hơn 100 năm, ngôi nhà vẫn được các hậu duệ của chủ nhân ngôi nhà gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Nhà hát kịch Việt Nam (Hà Nội) – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều...

(kyluc.vn) Nhà hát Kịch Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có chức năng biểu diễn nghệ thuật kịch nói; sưu tầm, bảo tồn và phát triển nghệ thuật kịch nói.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa...

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi...

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút...

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.59) Đình Hàng Kênh (Hải Phòng): Ngôi đình cổ tạc gần 400 con...

(kyluc.vn) Đình Hàng Kênh được khởi dựng vào nửa cuối thế kỷ XVII, trải hơn 300 năm, đình vẫn được bảo lưu gần như nguyên vẹn công trình kiển trúc gỗ to lớn, bề thế, được lát ván sàn; trong đình còn bảo tổn được hàng trăm mảng chạm khắc gỗ tinh xáo, với đề tài chủ đạo long - phượng, Đã đưa Đình Hàng Kênh trở thành một bảo tàng nghệ thuật điêu khắc sống động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.61) Nhà trăm cột (Long An): Kiến trúc nhà Rường giữa miền Tây – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Ở tả ngạn sông Vàm Cỏ Đông, thuộc xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, nhà Trăm cột là công trình kiến trúc điêu khắc cổ xây dựng theo lối nhà Rường đặc trưng của xứ Huế. Trải qua hơn 100 năm, ngôi nhà vẫn được các hậu duệ của chủ nhân ngôi nhà gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Việt Nam có 1 loại “nấm trường thọ” chứa hơn 400 dưỡng chất quý giá

Đây là một loại dược liệu quý giúp bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa một số loại bệnh và tăng cường tuổi thọ.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Điện lực (1898-2024) – Ngôi trường hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.20

(nienlich.vn) Đại học Điện lực, thành lập năm 1898, là trường đại học công lập đa cấp, đa ngành có nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cung cấp cho Ngành và phục vụ nhu cầu kinh tế xã hội đồng thời là một trung tâm nghiên cứu khoa học - công nghệ hàng đầu của Ngành.

‘Siêu ứng dụng’ được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5

Điện Biên Smart được ví là 'siêu ứng dụng' tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.

Nhà hát kịch Việt Nam (Hà Nội) – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.5) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nhà hát Kịch Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có chức năng biểu diễn nghệ thuật kịch nói; sưu tầm, bảo tồn và phát triển nghệ thuật kịch nói.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.