Lịch sử hình thành
Công ty CP Thực phẩm Cholimex tiền thân là công ty công tư hợp doanh Xuất nhập khẩu trực dụng Quận 5, được thành lập năm 1983.
– Năm 2006, công ty chính thức cổ phần hoá và đổi tên thành Công ty CP Thực phẩm Cholimex.
– Năm 1989, Cholimex khẳng định mình bằng sản phẩm tương ớt với vị cay và ngọt thanh, kết hợp hương thơm đặc trưng của tỏi, hợp khẩu vị người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên trình độ sản xuất còn lạc hậu, thiết bị thủ công, xay bằng cối đá, chiết rót bằng múc tay.
– Năm 1992, Cholimex được trang bị thiết xay ớt tiên tiến nhất lúc bấy giờ nhập khẩu từ Thụy Sĩ bằng nguồn ngân sách của UBND Quận 5, đã nâng công suất chế biến từ vài ngàn chai/ngày lên khoảng 30.000 chai/ngày. Giai đoạn này tương ớt Cholimex đã bắt đầu nổi tiếng không những tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu đi các nước Đông Âu, nhiều nhất là xuất khẩu đi Cộng hòa Liên bang Nga, Ba Lan, Ucraina,… hàng tháng xuất khẩu lên đến 25-30 container 20ft.
Sản phẩm Cholimex
– Từ năm 2009, sau 26 năm thành công với sản phẩm tương ớt, tương cà, Cholimex Food tham gia thị trường nước chấm truyền thống của người Việt với sản phẩm nước tương Hương Việt. Với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, đề cao tinh thần trách nhiệm và tính trung thực trong từng sản phẩm, mỗi chai nước tương Hương Việt được sản xuất qua các tiêu chuẩn sàng lọc khắt khe, công khai giấy chứng nhận bảo đảm không có 3-MCPD và các chất gây hại sức khỏe. Hệ thống máy móc hiện đại giúp giữ trọn hương vị thuần khiết, thơm ngon tự nhiên. Nhờ tâm huyết mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, an toàn, nước tương Hương Việt nhận được sự đón nhận của thị trường và người tiêu dùng ngay sau khi ra mắt. Hiện nay mức tiêu thụ bình quân khoảng 2 triệu chai mỗi tháng.
– Năm 2009 cũng là thời điểm Cholimex Food thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, bắt đầu quảng bá mạnh mẽ hơn cho loạt sản phẩm và thương hiệu của mình. Sắc đỏ nổi bật cùng slogan “Gia vị cuộc sống” mang ý nghĩa một cuộc hành trình khám phá ẩm thực được mở ra, sáng tạo từng món ngon cùng sự ân cần nêm nếm vào đó gia vị tình yêu, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc từ đời này qua đời khác trong không gian bếp Việt!
– Năm 2012 nước mắm Hương Việt ra mắt thị trường góp phần đa dạng hóa sản phẩm và phong phú thêm sự tinh tế, đậm đà trong từng món ăn thường nhật. Với thông điệp “đậm vị cá cơm, thơm hương truyền thống”, nước mắm Hương Việt được chế biến từ tinh cốt cá cơm tươi thông qua phương pháp ủ chượp truyền thống cùng công nghệ sản xuất hiện đại.
Từ phương pháp đã có trước đó, năm 2015, Cholimex Food phát triển tiếp sản phẩm nước mắm cao đạm Cholimex 35 độ đạm với 99% cốt cá cơm tươi nguyên chất. Công ty đã cải tiến công nghệ, chọn nguồn cung ứng cốt nước mắm từ Phú Quốc, gia tăng thành phần cá cơm để tạo ra dòng sản phẩm nước mắm có độ đạm cao hơn, giúp cho người tiêu dùng cảm nhận sự tinh tế, đậm đà của món ăn Việt.
Khát vọng vươn ra thế giới
Sau gần 40 năm phát triển, sản phẩm Cholimex Food đã trở thành một phần không thể thiếu của bếp ăn người Việt, hệ thống phân phối được bao phủ trên 63 tỉnh thành cả nước, phân phối thông qua nhiều kênh phổ biến như siêu thị, chợ, tạp hóa, nhà hàng, quán ăn…
Từ năm 2002, Cholimex Food đã xây dựng và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản trị chất lượng ISO 9001:2015, ISO 22000 và chứng nhận đạt điều kiện An toàn thực phẩm để xuất khẩu vào thị trường Liên minh Châu Âu (EU) với EU code DL 062, BRC. Ngoài ra Công ty còn xây dựng các tiêu chuẩn HALAL cho các quốc gia Hồi giáo và Kosher cho người Do thái để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Hiện Cholimex Food đã có mặt trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, vào được các chuỗi siêu thị nổi tiếng thế giới như Marks and Spencer (M&S) của Anh Quốc; COOP, MIGROS của Thụy sĩ; METRO, REAL của CHLB Đức; Auchan, CORA, CAREFOUR của Pháp đã chấp nhận Cholimex Food là nhà cung cấp chính thức. Trong nước, doanh nghiệp chiếm thị phần khá cao trong thị trường gia vị, nước chấm.
WOWTIMES – THÀNH TỰU ĐƠN VỊ
– Danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới” (năm 2021)
Cholimex đã và đang nỗ lực xây dựng được thương hiệu uy tín, chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trong điều kiện nhiều đối thủ nội ngoại gia nhập ngày càng nhiều.
Từ người dùng nội trợ đến đầu bếp nổi tiếng, từ bếp gia đình đến nhà hàng sang trọng đều biết đến và tin tưởng sử dụng sản phẩm của CholimexFood – đây chính là sự khích lệ rất lớn đối với Cholimex tiếp tục trên con đường thực hiện sứ mệnh “nêm” yêu thương, hạnh phúc cho mỗi bữa ăn thêm nồng nàn.
Duy Nghĩa – WOWTIMES (Tổng hợp)