Trang chủ Thế kỷ của não bộ Khám phá Kim cương có thực sự vĩnh cửu?

Kim cương có thực sự vĩnh cửu?

Kim cương luôn được quảng cáo là loại trang sức vĩnh cửu, tượng trưng cho tình yêu, nhưng thực tế những lời đó là sản phẩm của marketing từ thế kỷ trước.

Khi Gladys Babson Hannaford đến Đại học Florida State (Mỹ) vào năm 1960, các bài giảng của bà không hẳn nằm trong chương trình giảng dạy. Và bản thân Hannaford – người được gọi là “quý cô kim cương” – cũng không phải là một giảng viên bình thường.

Kim cương được coi là biểu tượng của sự vĩnh cửu trong tình yêu.
Kim cương được coi là biểu tượng của sự vĩnh cửu trong tình yêu. (Ảnh: Denis Balibouse).

Người phụ nữ này chính là một chuyên gia kim cương, người đã tổ chức hàng trăm buổi trò chuyện “mang tính giáo dục” về đá quý. Bà được một công ty quảng cáo tuyển dụng với một sứ mệnh đơn giản nhưng cũng rất tham vọng, đó chính là khiến cho phụ nữ Mỹ muốn có kim cương.

Thời điểm đó, kim cương không phải hàng hiếm, giá của loại đá quý này cũng được tập đoàn kim cương toàn cầu De Beers niêm yết rất rõ ràng.

Tại Mỹ, dùng nhân kim cương để đính hôn cũng không phải một truyền thống mang tính lịch sử. Nhưng dù vậy, quý cô kim cương Hannaford vẫn rao giảng rằng kim cương là loại đá quý có tiếng vang về mặt lịch sử và cảm xúc.

“Sự trường tồn vĩnh cửu của viên kim cương được gắn liền với tình yêu bền vững”, bà đã nói với sinh viên như vậy, đồng thời khuyến khích sinh viên nữ yêu cầu hôn phu tương lai phải cầu hôn bằng nhẫn kim cương.

Chiến dịch marketing mạnh mẽ khiến kim cương được săn đón bất chấp giá đắt.
Chiến dịch marketing mạnh mẽ khiến kim cương được săn đón bất chấp giá đắt. (Ảnh: National Geographic).

Vì sao kim cương được ưa chuộng?

Cho đến thế kỷ 19, tiểu lục địa Ấn Độ và Nam Mỹ là 2 nguồn cung cấp kim cương chính cho thế giới. Từ thời cổ đại, loài đá quý này đã được biết đến nhưng mãi đến thế kỷ 13, chúng mới được phổ biến ở Tây Âu, theo National Geographic.

Việc cắt gọt kim cương ra đời vào thời Phục hưng, khi các nghệ nhân sử dụng các công cụ để tạo hình những viên đá thô chưa được đánh bóng, giúp chúng trở nên lấp lánh và rất phù hợp để làm đồ trang sức.

Những viên kim cương sau khi được mài giũa trở nên đẹp đến nghẹt thở và cũng rất hiếm. Chúng trở thành biểu tượng của sự giàu có và sang trọng do rất ít người có đủ khả năng để mua.

Lần đầu tiên kim cương được cho lên mặt nhẫn đính ôn là vào năm 1477. Năm đó, Đại công tước nước Áo Maximilian tặng chiếc nhẫn này cho Nữ vương Mary xứ Burgundy.

Cũng trong năm đó, một trong những cố vấn đã viết thư khuyên đại công tước nên làm một chiếc nhẫn vàng, bên trên khảm kim cương để đính hôn.

Nhiều thế kỷ sau đó, nhà khoáng vật học George Frederick Kunz tin rằng món đồ này chính là bằng chứng cho thấy nhẫn kim cương đính hôn đã thịnh hành trong các gia đình hoàng gia vào thời điểm đó.

Đến những năm 1860, kim cương được phát hiện tại trang trại của Johannes và Diederik de Beer ở Nam Phi. Hai người này sau đó đã bán mỏ kim cương cho một công ty Anh.

Một doanh nhân người Anh và chính trị gia Cecil Rhodes tiếp quản khu mỏ này, đồng thời mua tiếp những mỏ kim cương mới được phát hiện. Nhờ đó, ông củng cố ngành công nghiệp kim cương trong khu vực này và tạo ra đế chế kim cương De Beers.

Kết quả, đến đầu thế kỷ 20, tập đoàn De Beers gần như kiểm soát tất cả kim cương trên toàn thế giới.

Nhưng điều này cũng đặt ra thách thức mới cho ngành công nghiệp kim cương. Lý do là từ khi các mỏ kim cương ở Nam Phi được phát hiện, nguồn cung loại đá quý này tăng theo cấp độ rất lớn.

Chỉ riêng De Beers, họ nắm giữ đến 90% kim cương trên thế giới. Điều này khiến tập đoàn rơi vào thế khó là làm thế nào duy trì được giá trị và danh tiếng cho kim cương, đặc biệt là vào đầu thế kỷ 20 – khi Đại suy thoái khiến nhiều người ở châu Âu phải thắt lưng buộc bụng.

Cuối cùng, De Beers và chủ sở hữu lúc bấy giờ – Ernest Oppenheimer – đã nhắm đến Mỹ như một thị trường tiềm năm. Nhưng cái khó là nhẫn kim cương chưa phải tiêu chuẩn cho việc đính hôn ở nước này trong những năm đầu thế kỷ 20.

Nhờ khả năng sáng tạo của công ty quảng cáo N. W. Ayer & Son, De Beers đã thuyết phục người Mỹ rằng kim cương là một mặt hàng xa xỉ cần thiết, nó tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu nên mức giá cao là điều hợp lý.

Kim cương xuất hiện từ lâu nhưng đến thế kỷ 20 mới tạo ra cơn sốt toàn cầu.
Kim cương xuất hiện từ lâu nhưng đến thế kỷ 20 mới tạo ra cơn sốt toàn cầu. (Ảnh: Pexels).

Kim cương vĩnh cửu?

Đến những năm 1940, công ty quảng cáo này bắt đầu “tấn công” người tiêu dùng Mỹ bằng những hình ảnh về kim cương cũng như câu chuyện về sự hiếm có và biểu tượng vĩnh cửu của chúng.

Quảng cáo trên các tạp chí cũng giới thiệu loạt người nổi tiếng dùng nhẫn kim cương để đính hôn. Thậm chí, công ty cho các ngôi sao Hollywood mượn kim cương để cho vào bộ sưu tập trang sức như một cách để quảng bá.

Chưa dừng lại ở đó, họ cử đại diện như quý cô kim cương Gladys Babson Hannaford đến các câu lạc bộ dành cho phụ nữ, thậm chí là cả trường trung học để “khoe” những viên đá quý lấp lánh, từ đó “gieo” vào suy nghĩ của mọi người rằng kim cương và hôn nhân có mối liên kết bền chặt.

Hoàng gia cũng tham gia hoạt động “quảng bá” này, khi Nữ hoàng Elizabeth II đến thăm mỏ kim cương De Beers vào năm 1947 và nhận một chiếc vòng cổ kim cương từ Chính phủ Nam Phi cùng một viên kim cương 6 carat từ De Beers.

Nhẫn đính hôn của nữ hoàng cũng được đính những viên kim cương lấp lánh. Sau đó, chiếc nhẫn mang tính biểu tượng này đã tạo ra cơn khát kim cương ở nhiều nơi.

Chiến dịch quảng cáo này phổ biến đến mức một nhà viết quảng cáo tạo ra slogan cho kim cương vào năm 1948 và nó vẫn được sử dụng đến ngày nay.

Năm đó, bà Mary Frances Gerety, nhân viên của N. W. Ayer & Son, tạo ra slogan “A Diamond is Forever” (dịch: Kim cương và vĩnh cửu).

Các nhà phân tích nêu rằng câu slogan này súc tích và truyền đạt một thông điệp rằng chiếc nhẫn kim cương không nên mua đi bán lại vì nó mang giá trị tình cảm vợ chồng. Cũng nhờ điều đó, các nhà phân phối kim cương khuyến khích khách hàng mua nhiều viên kim cương nếu họ tái hôn nhiều lần.

De Beers rất tham vọng khi đặt ra mục tiêu biến kim cương trở thành món hàng thiết yếu và buộc phải có, bất chấp thu nhập và áp lực tài chính.

Điều đó đã trở thành sự thật.

Theo Hội đồng Kim cương Thế giới, doanh số bán kim cương toàn cầu đạt giá trị hơn 72 tỷ USD mỗi năm, trong đó Mỹ là thị trường kim cương thế giới.

Tuy nhiên, hiện nay De Beers không còn bành trướng được như trước vì các mỏ kim cương mới xuất hiện, đối thủ cạnh tranh cũng nhiều và đặc biệt là do sự xuất hiện của loại kim cương nhân tạo được “nuôi cấy” trong phòng thí nghiệm.

Theo ZNEWS

CÁC TIN KHÁC

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết… bắt bệnh

Những chiếc gương và toilet có thể phát hiện bệnh sớm, các loại vật liệu lót sàn có khả năng đo lường nguy cơ ngã của người dùng, đó là những gì có thể sẽ sớm hiện diện trong các nhà vệ sinh cao cấp tương lai.

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Theo Chủ tịch Công ty bán dẫn Qualcomm chi nhánh Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang và sẽ là trung tâm thiết kế chip với đội ngũ kỹ sư dồi dào.

Điều ít biết về người phát minh ra bút xóa

Ngày nay, chiếc bút xóa đã không còn xa lạ gì với mọi người. Tuy nhiên, ít ai biết được người phát minh ra nó lại chính là một phụ nữ.

Nghiên cứu cho thấy AI giúp con người cảm thấy được lắng nghe

Một nghiên cứu mới được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ đã phát hiện rằng tin nhắn do trí tuệ nhân tạo (AI) phản hồi mang lại cảm giác được lắng nghe nhiều hơn tin nhắn do một người có khả năng giao tiếp non nớt.

Khả năng cuộc cách mạng thiết bị AI ‘khai tử’ điện thoại thông minh

Tham vọng của Humane là khai tử điện thoại thông minh hoặc ít nhất là giảm nhu cầu thiết bị đang được coi là thứ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại này.

Những cỗ máy ‘có một không hai’ trong lịch sử

Một số cỗ máy kỳ lạ nhất từng được thiết kế và chế tạo trong lịch sử nhân loại, từ máy tính cổ nhất thế giới của người Hy Lạp tới máy bay cánh chim của Leonardo da Vinci.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.55) Nhà thờ Tân Định (Thành phố Hồ Chí Minh): Rực rỡ sắc hồng giữa lòng thành phố mang tên Bác – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Cùng với nhà thờ Đức Bà, nhà thờ Tân Định là một trong những nhà thờ cổ nổi tiếng với kiến trúc theo phong cách La Mã, Gothic và Phục Hưng. Được khởi công xây dựng từ năm 1870 và khánh thành vào ngày 16.12.1876, nơi đây được ví như một tòa lâu đài màu hồng nổi bật trên con đường Hai Bà Trưng sầm uất.

‘Hành lang thông minh’ giúp giảm tắc nghẽn, tăng cường an toàn giao thông

Ùn tắc giao thông là một thách thức lớn đối với các thành phố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, sức khỏe và sự an toàn của người dân. Các giải pháp quản lý giao thông hiện tại tối ưu hóa luồng giao thông nhưng thiếu sự kết nối với hành vi của người lái xe. Để khắc phục những hạn chế này và giảm thiểu tác động của giao thông, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán học sâu và mô hình dự đoán khác được tận dụng để làm tăng mối liên kết giữa phương tiện và cơ sở hạ tầng đường bộ, giúp giảm thời gian di chuyển do tắc nghẽn giao thông.

HITA GAME: Sản phẩm giáo dục đúc kết hành trình đào tạo Hiền Tài trong 10 năm qua một tấm bản đồ xác lập Kỷ lục Việt Nam

(VIETKINGS) HITA GAME chính thức được ghi nhận Kỷ lục là "Sản phẩm giáo dục tích hợp đào tạo phẩm chất đạo đức, tư duy tích cực, phương pháp học tập và kỹ năng sống bằng nguyên lý trò chơi đầu tiên tại Việt Nam" từ ngày 13/4/2024. Kỷ lục được trao tặng đến 02 đơn vị đồng sở hữu gồm Viện Nghiên cứu Phát triển Sáng tạo Sơ đồ Tư duy & Bản quyền Việt Nam và Công ty Cổ phần Hita Books.

Nokia sắp đưa mạng 4G lên Mặt trăng

Nhắn tin trên Mặt trăng hay truyền dữ liệu trên sao Hỏa dường như đã không còn là điều gì xa xôi.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Thư viện Quốc gia Việt Nam (1917-2024) – 107 năm đồng hành cùng văn hóa đọc – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.13

(nienlich.vn) Thư viện Quốc gia Việt Nam tiền thân là Thư viện Trung ương Đông Dương. Trải qua hơn 100 năm xây dựng và phát triển, thư viện đã có công lớn trong sự phát triển giáo dục nước nhà. Nhờ đó, tạo dựng được niềm tin vững chắc tới bạn đọc trong và ngoài nước.

Di tích Dinh Độc Lập (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.9) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Dinh Độc Lập là một chứng tích lịch sử đặc biệt quan trọng, nơi diễn ra và chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử lớn, trực tiếp tác động đến tiến trình lịch sử của Việt Nam.