Trang chủ Thế kỷ của não bộ Khám phá 10 chiếc máy bay kỳ lạ nhất từng được con người tạo...

10 chiếc máy bay kỳ lạ nhất từng được con người tạo ra

Máy bay là phương tiện di chuyển phổ biến đối với con người hiện đại, tuy nhiên trong lịch sử từng có những chiếc máy bay vô cùng kỳ lạ được tạo ra để phục vụ cho một vài mục đích nhất định.

1. The Aerodyne

Cho đến nay, Aerodyne vẫn là một trong những chiếc máy bay kỳ lạ nhất từng được con người tạo ra. Nó được phát triển bởi Alexander Lippisch, một người Đức tị nạn đã giúp Hoa Kỳ giành chiến thắng trong cả Chiến tranh thế giới thứ hai và Chiến tranh Lạnh. Về mặt vật lý, Aerodyne trông hơi giống một chiếc loa hoặc bộ khuếch đại và duy trì hai cánh quạt đồng trục đồng thời để tạo ra lực nâng và lực đẩy.

2. The Rotary Rocket

The Rotary Rocket là một trong những thiết bị hàng không kỳ lạ từng được nhân loại phát triển. Nó có hình dạng hơi giống một cái ống rung, được tích hợp bốn cánh quạt có đường kính lớn ở trên cùng và “động cơ tên lửa đẩy chất lỏng” được đặt ở phía dưới.

3. Domicopter

Vào năm 2013, thế giới đã được giới thiệu “DomiCopter”, một sáng tạo rất kỳ lạ được thiết kế để vận chuyển các đơn đặt hàng pizza của Domino cho khách hàng từ xa mà không cần tài xế, ngoài những người điều khiển thiết bị từ thương hiệu Domino.

4. HZ 1 Aerocycle

Theo các báo cáo lịch sử, HZ-1 Aerocycle được thiết kế với khát vọng tạo ra một phương tiện bay đột phá. Vào đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, những năm 1950, nó được thiết kế bởi de Lackner Helicopters với ý định trở thành một cỗ máy trinh sát tiêu chuẩn cho Quân đội Hoa Kỳ.

Trong khi tất cả các máy bay thời đó đều tiềm ẩn nguy gây tai nạn, thì Aerocycle có vẻ như còn là một thiết bị dễ gặp tai nạn hơn những thiết bị bay truyền thống. Việc nó không thành công trong việc trở thành một cỗ máy trinh sát sử dụng tiêu chuẩn là do kẻ địch có thể dễ dàng nhắm bắn vào các phi công. Ngoài ra nếu chẳng may mất thăng bằng phi công rất có thể sẽ bị va vào những cánh quạt kim loại đang quay ở tốc độ cao và bị thương, thậm chí mất mạng.

5. The Hughes H-4 Hercules

Tên kỹ thuật của “Spruce Goose” là Hughes H-4 Hercules. Nó được phát triển bởi Howard Hughes, một người đàn ông huyền thoại, có di sản cuộc đời trải dài từ sự đổi mới trong lĩnh vực làm phim, hàng không cho đến sự điên rồ cá nhân. Được đồng thiết kế với Henry J. Kaiser, chiếc máy bay này có trọng lượng vô cùng đáng kinh ngạc, khoảng 300.000 tấn và được dùng để vận chuyển xuyên Đại Tây Dương cho quân đội Mỹ trong Thế chiến thứ hai.

Thật không may, nó không bao giờ được hoàn thành đúng thời hạn cho việc sử dụng đó và trở thành một dự án chưa bao giờ được hoàn thành.

6. Stipa Caproni

Stipa-Caproni, còn được gọi là Caproni Stipa, là một máy bay thử nghiệm của Ý được thiết kế vào năm 1932 bởi Luigi Stipa và được chế tạo bởi Caproni. Nó có thân máy bay rỗng, hình thùng với động cơ và cánh quạt được bao bọc hoàn toàn bởi thân máy bay – về bản chất, toàn bộ thân máy bay là một chiếc quạt ống duy nhất.

7. Kaman K-16

Kaman K-16 được phát triển vào năm 1954 bởi Kaman Aerospace, một công ty do Charles Kaman phát triển vào năm 1945. Máy bay này có một “cánh quay” riêng biệt, được báo cáo là cung cấp khả năng nâng cao. K-16 đã thành công trong một số cuộc thử nghiệm trong Đường hầm gió Ames của NASA tuy nhiên nó chưa bao giờ được ứng dụng vào sử dụng thực tế.

8. The Kettering Bug

The Kettering Bug là một chiếc máy bay không người lái đầu tiên được phát triển trong Thế chiến thứ hai, và cũng là tiền thân của tên lửa hành trình ngày nay. Nó có khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất cách điểm phóng lên tới 121 km (75 mi) trong khi di chuyển với tốc độ 80 km/ h. Thiết kế và hoạt động tốn kém của Bug đã truyền cảm hứng cho Tiến sĩ Henry W. Walden tạo ra một tên lửa cho phép phi công điều khiển tên lửa sau khi phóng bằng cách sử dụng sóng vô tuyến. Các vũ khí điều khiển vô tuyến của Anh năm 1917 là bí mật vào thời điểm này. Những thiết kế này là tiền thân của tên lửa hiện đại.

9. Bartini Berieve VVA-14

Bartini Beriev VVA-14 (máy bay lưỡng cư cất hạ cánh thẳng đứng) là một loại máy bay được Liên Xô phát triển trong thập niên 1970. Máy bay được thiết kế bởi nhà thiết kế người Ý Robert Ludvigovich Bartini. Khi nhà thiết kế Robert Bartini qua đời năm 1974 khiến dự án đình trệ trước khi bị hủy bỏ dù các mẫu thử nghiệm đã thực hiện 107 lần cất cánh với tổng thời gian bay đạt 103 giờ. Chiếc VVA-14 số hiệu 19172, một trong hai mẫu thử được chế tạo, được đưa về trưng bày tại bảo tàng Không quân Liên bang Nga tại Monino năm 1987.

10. VZ9 Avrocar

Trong những năm 1950, ý tưởng về “đĩa bay” đã được phổ biến bởi các bộ phim nổi tiếng miêu tả sự xuất hiện của “những người đàn ông nhỏ màu xanh lá cây” và những người ngoài hành tinh từ thế giới khác. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi Không quân Hoa Kỳ đã phát minh ra đĩa bay của riêng mình – VZ9 Avrocar đã thành công trong việc thực hiện chuyến bay, trở thành một trong những chiếc máy bay độc đáo nhất trên thế giới. Tuy nhiên, có một số vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng khiến nó không bao giờ được quân đội sử dụng lâu dài – động cơ của nó thường tỏa nhiệt nhiều đến mức có thể làm tan chảy thiết bị và dụng cụ của chính nó.

Nguồn: Unbelievable-facts

 

CÁC TIN KHÁC

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Theo Chủ tịch Công ty bán dẫn Qualcomm chi nhánh Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang và sẽ là trung tâm thiết kế chip với đội ngũ kỹ sư dồi dào.

Điều ít biết về người phát minh ra bút xóa

Ngày nay, chiếc bút xóa đã không còn xa lạ gì với mọi người. Tuy nhiên, ít ai biết được người phát minh ra nó lại chính là một phụ nữ.

Những cỗ máy ‘có một không hai’ trong lịch sử

Một số cỗ máy kỳ lạ nhất từng được thiết kế và chế tạo trong lịch sử nhân loại, từ máy tính cổ nhất thế giới của người Hy Lạp tới máy bay cánh chim của Leonardo da Vinci.

Khoa học tìm ra cơ chế giúp não bộ biến trải nghiệm thành ký ức dài hạn, bạn cũng có thể thử xem sao

Theo định nghĩa, ký ức là quá trình diễn ra liên tục của hành động lưu giữ thông tin theo thời gian, chúng tạo nên một “kịch bản” mà dựa vào đó, một người có thể luận ra lý lẽ và hành động trong thực tế. Dù mô tả được đến vậy, với chúng ta ký ức vẫn chứa đựng vô vàn bí ẩn. Một số sự kiện được não bộ lưu giữ một cách rõ ràng dù chúng xảy ra đã lâu, trong khi đó có những sự kiện mờ dần vào quên lãng dù mới diễn ra ngày hôm qua. Để giải thích một phần bí ẩn kỳ lạ này, các nhà khoa học thực hiện một loạt các nghiên cứu, và báo cáo vừa mới được xuất bản trên tạp chí Science hồi cuối tháng Ba.

Kính viễn vọng không gian: Mắt thần của loài người

Những bước phát triển mới của kính viễn vọng không gian có vai trò to lớn giúp đẩy nhanh thành tựu nghiên cứu vũ trụ của các nhà thiên văn học.

Trái Đất nặng bao nhiêu kg và làm cách nào để cân được nó?

Trái đất là hành tinh thứ 3 trong Hệ Mặt trời, hình thành cách đây 4,6 tỷ năm và là hành tinh duy nhất có sự sống. Nhưng làm thế nào để đo đạc kích thước của Trái đất?

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

[WOWTIMES – VIETKINGS] Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (1868-2024) – 156 năm trân trọng tri thức – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.12

(nienlich.vn) Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh tiền thân là thư viện của các đô đốc, thống đốc. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử thư viện tiếp tục phát triển mạnh mẽ tới hôm nay cùng với nhiều tài liệu được số hóa.

Sinh viên làm siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng

Nhóm sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM đã chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng để lưu trữ năng lượng ổn định và thân thiện với môi trường.

Khu di tích Rạch Gầm – Xoài Mút (Tiền Giang) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.8) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Cách đây hơn 200 năm, chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút đã đánh tan 4 vạn quân Xiêm xâm lược nước ta. Đây là một chiến công chống ngoại xâm lừng lẫy của nhân dân miền Nam và được coi là lớn nhất trong 5 thế kỷ, kể từ chiến thắng Bạch Đằng ở thế kỷ thứ XIII. Với chiến thắng này, nhân dân Nam bộ đã nêu cao truyền thống anh hùng của dân tộc ta. Những người cao niên ở vùng quê sông nước Nam bộ vẫn còn nhớ những câu ca: “Rạch Gầm - Xoài Mút tăm tăm/Xê xuống chút nữa tới vàm Mỹ Tho/Bần Gie đóm đậu sáng trời/Rạch Gầm - Xoài Mút muôn đời oai linh”.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.53) Hào Sĩ Phường (Thành phố Hồ Chí Minh): Chuyện đời trăm năm trong con hẻm nhỏ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Tách biệt hoàn toàn với không khí ồn ào của phố thị, những ngôi nhà mang màu của thời gian, những nét văn hóa được gìn giữ qua hàng trăm năm ở con hẻm Hào Sĩ Phường đã đem đến một hình ảnh Sài Gòn đầy thi vị.

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Theo Chủ tịch Công ty bán dẫn Qualcomm chi nhánh Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang và sẽ là trung tâm thiết kế chip với đội ngũ kỹ sư dồi dào.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.