Ông trùm rượu Trung Quốc

Với sự tính toán chuẩn xác, quản lý khéo léo, website Yesmywine.com của ông trùm Yuan Jiang hiện có tới 4 triệu thành viên và đạt được con số bán ra lên tới… 10000 chai rượu mỗi ngày!

Yuan Jiang khởi nghiệp với công ty chuyên cung cấp dịch vụ marketing Roadway vào năm 2001. Chỉ 7 năm sau, Roadway đã là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực của nó ở Trung Quốc, với doanh số gấp hai lần đối thủ đứng thứ hai trên thị trường. Hiện nay, Yuan đã đồng ý sáp nhập với công ty D&B (Dun & Bradstreet) của Mỹ với số tiền hơn 40 triệu USD.

Theo VER

Nguồn Economic Observer

Đó là bởi vào năm 2008, dưới tác động của khủng hoảng kinh tế, Yuan cho rằng chẳng có mấy hi vọng cho công ty của mình tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng.

Ý tưởng mới…

Yuan Jiang chuyển sang bán lẻ qua mạng (Thương mại B2C – Business-to-consumer). Với kinh nghiệm sẵn có từ công ty Roadway, anh chẳng gặp mấy khó khăn trong việc điều hành; tuy nhiên anh vẫn cần phải tìm ra một sản phẩm đặc thù để kinh doanh. Một ý tưởng mới đã đến với anh – và anh quyết định tập trung vào mảng kinh doanh rượu – mặt hàng mang lại lợi nhuận khổng lồ. Ở Trung Quốc, một chai rượu xuất xứ từ Pháp hay Ý với giá 3 Euro khi mua từ gốc có thể được bán lẻ với giá lên tới 11 Euro. Và trong các quán bar hay nhà hàng thì con số thu được còn có thể cao hơn gấp 3 hay 4 lần nữa!

Yuan Jiang chia sẻ: “Chúng tôi cũng vẫn phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trên thị trường. Nhưng nguyên nhân chính khiến tôi quyết định tập trung vào rượu là bởi mặt hàng này ít thay đổi so với các hàng hóa khác. Rất nhiều gia đình trung lưu đã bắt đầu có nhu cầu về rượu, và tôi nhận ra đó sẽ là một mảnh đất tiềm năng.”

… và thành công

Yuan làm vài phép tính nho nhỏ và quyết định bắt tay vào công việc. Và với sự tính toán chuẩn xác, quản lý khéo léo, website Yesmywine.com của anh hiện có tới 4 triệu thành viên và đạt được con số bán ra lên tới 10000 chai rượu mỗi ngày!

Khó khăn…

Với Yuan, khó khăn lớn nhất là phương án giao nhận hàng hóa. Đó là khó khăn chung đối với bất kì công ty kinh doanh qua mạng nào, nhưng với mặt hàng là rượu, người ta lại càng phải cẩn thận hơn. Các công ty chuyển phát hàng hóa lớn không muốn vận chuyển rượu, bởi mặt hàng này nặng và dễ vỡ. Vì vậy, họ buộc phải làm việc với các công ty nhỏ hơn. Tuy nhiên hỏng hóc rơi vỡ trong vận chuyển là khó tránh khỏi. Công ty đã cố gắng đặc biệt vào mảng này, và sau 6 lần phát triển hệ thống vận chuyển, Yesmywine đã thành công trong việc giảm tỷ lệ hỏng hóc xuống dưới 2%.

Và cách giữ chân khách hàng…

Yuan Jiang hiện đang phát triển hệ thống giao nhận hàng hóa riêng của công ty để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Anh cũng đã thiết lập dịch vụ chuyển phát riêng ở khu vực Trung tâm Thượng Hải. Các xe tải giao hàng của công ty được trang bị đầy đủ điều hòa nhiệt đổ để đảm bảo hương vị rượu vẫn được giữ nguyên. Mạng lưới chi nhánh của Yuan Jiang ở Bắc Kinh, Quảng Châu… cũng sẽ theo gương Thượng Hải phát triển chất lượng dịch vụ giao hàng. Và rất có thể trong tương lai gần, dịch vụ vận chuyển của anh sẽ tỏa khắp toàn Trung Quốc.

Yuan Jiang không ngừng tự đặt câu hỏi: Làm thế nào để khách hàng lựa chọn dịch vụ của mình khi họ có thể mua rượu ở bất cứ đâu? Và dịch vụ của công ty có ưu thế nào nữa, bên cạnh giá cả cạnh tranh? Đó vẫn là những câu hỏi nhức nhối đối với anh cho tới cuối năm ngoái.

Anh đã tìm ra câu trả lời. Yuan thiết lập hệ thống blog riêng – My Cellar trên website của công ty. My Cellar cho phép khách hàng mở tài khoản riêng, lên danh mục những loại rượu ưa thích của họ và chia sẻ chúng với những người sành rượu khác. Kết quả: Yuan không chỉ có lượng lớn khách hàng mà còn phát triển một công đồng yêu rượu ngay trên trang web của công ty.

Các thành viên chia sẻ về rượu trên trang web của công ty, và điều đó cũng thu hút sự quan tâm của những người khác – những người chưa phải là khách hàng của Yesmywine. Đó cũng là cách phát triển số lượng khách hàng mà Yuan hết sức tự hào. Với phương pháp này, công ty chẳng cần tốn nhiều tiền vào quảng cáo như các đối thủ, mà lượng khách cứ ngày một tăng lên.

Yuan thường miêu tả bản thân mình như một “chú kiến lười biếng” – khái niệm anh mượn từ một quyển sách quản lý kinh doanh. Ý anh muốn nói: bạn cần phải “lười nhác” về những tiểu tiết để tiết kiệm thời gian cho những tính toán vĩ mô hơn. Ý tưởng về My Cellar cũng chính là thành quả của triết lý “chú kiến lười biếng” ấy.

Yesmywine, bên cạnh rượu, cũng kinh doanh mặt hàng trà. Yuan dự định sẽ thiết lập sê-ri sản phẩm YesmyX; bởi lẽ anh muốn mở rộng hơn thị trường và tránh nguy cơ giảm thiểu doanh số một khi thị trường rượu đã bão hòa.

Tuy nhiên, hiện nay, Yuan vẫn chỉ chú trọng tới mặt hàng rượu, bởi lẽ việc kinh doanh rượu đang phát triển hết sức nhanh chóng. Công ty hiện đang thu về lợi nhuận hàng năm lên tới 20-30 triệu Euro. Tới năm 2013, Yuan hi vọng sẽ vượt qua mốc 100 triệu Euro. Và khi đó, anh dự định sẽ phát hành cổ phiếu. Nhưng ngay lúc này, các nhà đầu tư đã bắt đầu xếp hàng chờ đợi đầu tư vào công ty đã, đang và sẽ còn tiếp tục lớn mạnh của Yuan.

CÁC TIN KHÁC

Hình thành trung tâm khởi nghiệp ở miền Trung

Hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở Đà Nẵng được đánh giá lạc quan nhưng quy mô còn nhỏ

Ra mắt vườn ươm khởi nghiệp TechYouth

TechYouth Incubator là chương trình ươm tạo startup đầu tiên do sinh viên sáng lập và vận hành dành cho các dự án của người trẻ từ 18 đến 25 tuổi.

Tỉ phú Jack Ma: ‘Dạy con vượt qua thất bại quan trọng hơn gấp trăm lần với dạy con ngoan’

[Ideasplus.vn] Jack Ma hi vọng các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục hãy cho trẻ em thêm nhiều cơ hội để học cách giải quyết vấn đề và chấp nhận thất bại.

Du lịch Việt hồi sinh mạnh mẽ sau Covid-19, cơ hội mở cho nhân lực chuyên ngành

Sau thời gian gần như “đóng băng” vì ảnh hưởng của dịch bệnh, du lịch trong nước đang có những bước tái khởi động mạnh mẽ. Đây được coi là giai đoạn thách thức đối với các doanh nghiệp, nhất là khi phải tái cơ cấu lại bộ phận nhân sự. Tuy nhiên, thời điểm này lại là cơ hội cho nhân sự trẻ nhất là với những người đã được đào tạo chuyên ngành bài bản.

Chung kết Cuộc thi English Olympics of Vietnam 2019

IDEASTIME.VN - Sáng ngày 8/12/2019, Chung kết Olympics tiếng Anh Việt Nam 2019 (EOV 2019) được tổ chức tại Đại học Marketing Tp. Hồ Chí Minh, đơn vị đăng cai tổ chức giải thi đấu đầu tiên.

Cuộc thi English Olympics of Vietnam 2019 tổ chức sơ tuyển tại Tp. Hồ Chí Minh

IDEASTIME.VN | VIETKINGS - Sáng ngày 8/11, Vòng sơ tuyển Offline đợt I của Cuộc thi Olympic Tiếng Anh tại Việt Nam 2019 (English Olympics of Vietnam 2019, EOV 2019) được tổ chức tại Đại học Tài chính – Marketing (P.Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM).

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.62) Chùa Kh’Leang (Sóc Trăng): Tinh hoa kiến trúc Kinh-Khmer-Hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Là một ngôi chùa cổ của người Khmer, chùa Kh’Leang là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đông đảo người dân địa phương. Với phong cách kiến trúc – điêu khắc không chỉ thuần Khmer mà còn thể hiện sự giao thoa với văn hóa Hoa – Việt, chùa được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và là một trong những điểm đến của du khách, khi ghé thăm Sóc Trăng.

Mr Đàm lập Kỷ lục với thành tích biểu diễn 18 mashup từ 62 ca khúc: “Phải tập trung cao độ, không được lơ mơ”

(Kyluc.vn) Vào tối ngày 04.5.2024 tại Trung tâm Hội nghị Thiskyhall Sala tại TP.Thủ Đức diễn ra liveshow "Ngày Em Thắp Sao Trời" của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Tại đây Mr.Đàm cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc hoàng tráng. Đặc biệt với 18 bài mashup từ 62 ca khúc trữ tình nổi tiếng của làng nhạc Việt, ông hoàng của làng nhạc Việt đã thiết lập kỷ lục Việt Nam lần thứ 3 trong sự nghiệp âm nhạc của mình.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Công nghiệp Hà Nội (1898-2024) – Truyền thống kỹ nghệ trăm năm – Top 100 đơn vị còn hoạt động tại Việt Nam

Trải qua gần 126 năm hình thành và phát triển, tính đến nay Đại học Công nghiệp Hà Nội đã và đang chứng minh được vị thế của mình trên con đường phát triển học thuật cũng như đào tạo nguồn chất lượng cao cho nước nhà trong hành trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến – 50 TOP các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam 2024 (P.10) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Không ai biết chính xác chợ đươc hình thành từ khi nào, có bao nhiêu cái chợ và bao nhiêu loại chợ búa khác nhau ở Việt Nam. Nhưng có một điều chắc chắn rằng chợ không chỉ nằm trong phạm trù kinh tế đơn thuần mà còn biểu hiện văn hóa Việt Nam một cách đậm nét.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.61) Nhà trăm cột (Long An): Kiến trúc nhà Rường giữa miền Tây – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Ở tả ngạn sông Vàm Cỏ Đông, thuộc xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, nhà Trăm cột là công trình kiến trúc điêu khắc cổ xây dựng theo lối nhà Rường đặc trưng của xứ Huế. Trải qua hơn 100 năm, ngôi nhà vẫn được các hậu duệ của chủ nhân ngôi nhà gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Việt Nam có 1 loại “nấm trường thọ” chứa hơn 400 dưỡng chất quý giá

Đây là một loại dược liệu quý giúp bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa một số loại bệnh và tăng cường tuổi thọ.