[rev_slider alias="Banner header"]

JEFF BEZOS – ÔNG HOÀNG DOT-COM

(YT) - Jeff Bezos, cha đẻ của Amazon.com, công ty thương mại trực tuyến lớn nhất thế giới, đã thay đổi thế giới với tinh thần cải tiến không ngừng nghỉ, niềm đam mê công việc, thái độ kỳ luật và một chiến dịch dài hạn cùng tầm nhìn táo bạo.

Sinh ra tại Albuquerque, New Mexico vào ngày 12-1-1964, từ khi còn nhỏ, Jeffrey Preston Bezos đã sớm thể hiện sự say mê sáng tạo của mình. Ông từng biến ga-ra của cha mẹ thành phòng thí nghiệm cho những dự án khoa học đầu đời. Khi nhập học ở đại học Princeton, Bezos theo đuổi niềm đam mê máy tính, và tốt nghiệp với một tấm bằng xuất sắc.

 

Một ý tưởng đầy rủi ro và một con đường đầy táo bạo

Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc cho 3 công ty ở New York, sử dụng công nghệ thông tin vào thương mại, tài chính và từng được nhiều thành tích đáng khâm phục. Vào năm 1994, Bezos nhận thấy thị trường internet đang tăng với tốc độ chóng mặt, 2300%/năm. Đây là điều chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử bất kỳ mặt hàng nào. Bằng trực quan sắc bén, ông đã nhận thấy cơ hội về một thời đại mới của thương mại. Và ngay lập tức. Bezos tập trung suy nghĩ về những vận hội mới này.

 

Bezos nghiên cứu top 20 loại hình kinh doanh đặt hàng qua thư và tự hỏi dịch vụ nào có thể được thay thế hiệu quả hơn bằng Internet. Cuối cùng, ông nhận ra sách là mặt hàng mà không có catalogue nào có thể gửi qua đường bưu điện vì nó quá lớn. Do vậy, sách sẽ là mặt hàng hoàn hảo cho Internet, nơi tất cả mọi người có thể chia sẻ một cơ sở dữ liệu khổng lồ. Bezos liền tìm hiểu tất cả mọi thứ về kinh doanh sách. Ông phát hiện thứ mình cần chỉ là một website trên internet, nơi mà những người mua sách có thể tìm sách và đặt hàng. Ông chủ của Bezos nghi ngờ vào khả năng thành công của ý tưởng đó. Sau một thời gian đắn đo, Bezos đã dũng cảm từ bỏ công việc và theo đuổi ý tưởng nhiều rủi ro của mình.

 

Ông cùng vợ dời tới

Seattle, mở công ty tại một căn nhà hai phòng, đặt 3 máy tính Sun trong một ga-ra ô tô để làm việc. Vào ngày 16-7-1995, ông khai trương trang web Amazon.com lên cho cả thế giới. Trong vài tháng, chỉ nhờ truyền miệng, website này đã bán sách ở khắp 50 bang ở Mỹ và 45 quốc gia khác. Bezos và nhóm của ông liên tục cải thiện trang web của mình và đưa ra những tính năng mới như mua hàng chỉ qua một cái click chuột, cho phép khách hàng đưa ra đánh giá và tính năng Search Inside the Book cho phép người mua biết sơ qua nội dung quyển sách trước khi mua. Bezos không chỉ giúp người đọc tìm sách, mà còn giúp sách tìm người đọc, bằng cách giới thiệu sách cho khách hàng dựa trên quá trình mua hàng của người đó.

 

Thiên tài của Bezos nằm ở chỗ ông sẵn sàng đánh cược lớn và kiên trì theo đuổi, ngay cả khi mọi người không nhìn thấy khả năng có lời. Bezos đã đi con đường mà ông gọi là “táo bạo và ngu xuẩn” khi dự trữ tới 1 triệu đầu sách trong cửa hàng trực tuyến của mình, một con số mà không một cửa hàng sách nào có thể mơ tới và dám thực hiện. Quyết định điên rồ đó hóa ra lại là một cách rất khôn ngoan. Những người mua sách tìm đến Amazon.com vì họ muốn có những đầu sách hiếm, khó tìm và từ đó Amazon nổi danh là nhà cung cấp có tất cả những gì khách hàng cần. Ông gửi nhiều sản phẩm miễn phí và chấp nhận lỗ để thu hút khách hàng. Ngay từ đầu, Amazon đã tập trung xây dựng danh tiếng luôn luôn đưa hàng đúng hạn hoặc sớm hơn. Họ dùng những sản phẩm hút hàng như Harry Potter để chứng tỏ ưu thế vượt trội của mình, đảm bảo khách hàng sẽ được nhận sách đúng ngày sách được phát hành ngoài cửa hàng. Vì chiến thuật thu hút khách hàng đó, công ty không lãi cho đến năm 2002.

 

Không ngừng khám phá thời cơ mới

Bezos nói ông có tham vọng biến Amazon không chỉ là “cửa hàng sách lớn nhất trên thế giới” mà là “cửa hàng bách hóa lớn nhất thế giới”. Những người hoài nghi cho rằng Amazon đang mở rộng quá nhanh, nhưng một vài nhà phân tích cho rằng đó là một trong những chiến lược thông minh nhất trong lịch sử kinh doanh. Mỗi lần mở rộng, Jeff Bezos liên tục nhấn mạnh 6 giá trị nòng cốt: chất lượng phục vụ khách hàng, sở hữu, hành động, tiết kiệm, chất lượng nhân lực cao và liên tục cải tiến. “Chiến lược của chúng tôi là trở thành công ty phục vụ khách hàng tốt nhất thế giới. Nơi mà mọi người đến và khám phá mọi thứ mà họ có thể mua online. Chúng tôi muốn lắng nghe khách hàng, tìm ra họ muốn gì, cung cấp sản phẩm, vượt kỳ vọng của họ và đặt mỗi khách hàng vào trung tâm vũ trụ của chúng tôi.” Nhờ đó, Amazon đã xây dựng được một thương hiệu cực kỳ uy tín với lượng lớn khách hàng trung thành.

 

Sau ba năm đầu, Amazon mở rộng những mặt hàng khác như CD, video, đồ chơi, hàng điện tử và quần áo. Khi bong bóng thị trường chứng khoán internet xì hơi cuối thập kỷ 1990, nhiều công ty dot-com khác sụp đổ nhưng Amazon vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Bezos từ một doanh nhân trong ga-ra trở thành một tỷ phú và được tạp chí Time bình chọn là Nhân vật của năm vào năm 1999.

Thành công của Amazon còn cho phép Bezos thực hiện một ước mơ mà ông theo đuổi cả cuộc đời, đó là du lịch trong vũ trụ. Năm 2004, ông thành lập một công ty hàng không, Blue Origin để phát triển công nghệ bay trong không gian. Công ty có trụ sở nghiên cứu 26 hecta ở Seattle và có cơ sở để phóng tên lửa tư nhân ở Tây Texas. Blue Origin đã nhận kinh phí từ NASA và đang thử nghiệm tên lửa New Shepard, cho phép những nhà nghiên cứu tiến hành nhiều thí nghiệm trong môi trường vi trọng lực, và cho công chúng cơ hội bay trong không gian.

Không dừng lại với những thành công của mình, ông dần chuyển sự tập trung sang những mặt hàng kỹ thuật số. Năm 2007, Bezos giới thiệu một thiết bị điện tử đọc sách cầm tay tên là Kindle và đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xuất bản sách. Khi Kindle ra đời, kinh doanh e-books còn đang trong giai đoạn phôi thai vì công nghệ chưa đủ phát triển để thuyết phục những nhà kinh doanh sách chuyển sang sách kỹ thuật số. Nhưng một lần nữa, Bezos đã nhìn thấy trước được thời cơ và hoàn toàn thay đổi cách chúng ta đọc sách.

 

Kindle dùng công nghệ E Ink để làm cho văn bản nhìn giống như được in và có kết nối internet, cho phép người đọc mua, download và đọc sách cùng các văn bản khác ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Kindle có thể chứa hàng trăm quyển sách, những quyển cổ điển thì thậm chí chỉ rẻ 2 USD và những quyển mới đều là 10 USD. Cửa hàng sách Kindle có tới 600.000 quyển sách, chưa kể 1,8 triệu quyển miễn phí xuất bản trước năm 1923. Với sự xuất hiện của Kindle, Amazon nhanh chóng chiếm lĩnh 95% thị trường sách điện tử ở Mỹ với lợi nhuận hơn 1 tỷ đô la/năm và tăng trưởng 200%/năm. Chính Bezos cũng cực kỳ ngạc nhiên là số lượng ebook đã vượt qua sách giấy nhanh chóng chỉ trong vòng 33 tháng.

Với sự cạnh tranh của iPad, Bezos đã khôn ngoan giới thiệu những tính năng mới cho Kindle, và tự tin sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường sách điện tử này. 

 

Đầu tháng tư năm nay, họ tiết lộ kế hoạch mở rộng sang thị trường âm nhạc. Cloud Drive là một dịch vụ online cho phép những người dùng lưu âm nhạc trên server của Amazon thay vì máy tính. Họ có thể tiếp cận files của mình trên những điện thoại Android hay máy tính của họ. Amazon đã nhanh chân vượt mặt đối thủ của mình là hai đại gia công nghệ thông tin Apple và Google trong dịch vụ lưu trữ âm nhạc trực tuyến và khẳng định tham vọng trở thành một ông trùm trong ngành giải trí chứ không chỉ là một trang web thương mại.

Sau 16 năm thành lập, Amazon đã có hơn 100 triệu khách hàng với doanh thu bán là 30 tỷ đô la, con số vượt xa tưởng tượng của chính Bezos. Sau khủng hoảng năm 2001, Amazon đã có một cuộc trở lại ngoạn mục với giá trị cổ phiếu từ 6 USD lên 180 USD cuối năm 2010. Đầu năm nay, những nhà phân tích dự đoán doanh thu của công ty này có thể tăng lên 100 tỷ đô la vào năm 2015. Theo tạp chí Forbes, năm 2011, Jeff Bezos là tỷ phú giàu thứ 30 trên thế giới với tài sản 18 tỷ đô la.

Bezos nói: “Điều cốt yếu là một công ty phải biết thử nghiệm, và thử nghiệm càng nhiều càng tốt, đồng thời phải chấp nhận là một số trong những cuộc thử nghiệm đó sẽ thất bại. Nhưng không sao, vì nếu thử nghiệm nhiều thì sẽ có một vài ý tưởng thành công. Đó là suy nghĩ khi bạn muốn phát minh, chúng tôi không bao giờ muốn chỉ tạo ra những sản phẩm copy của người khác.” Với tâm huyết phục vụ khách hàng, kỷ luật dài hạn trong quản lý tài chính, sự sẵn sàng chấp nhận nguy cơ, nỗ lực cải tiến không mệt mỏi và tầm nhìn thiên tài, Jeff Bezos đã được lựa chọn là một trong những “CEO của thập kỷ” của tạp chí MarketWatch. Chúng ta hãy cùng chờ đợi những phát minh mới làm thay đổi thế giới của ông trong tương lai.

Huyền Vy (Tổng hợp)

CÁC TIN KHÁC

Hình thành trung tâm khởi nghiệp ở miền Trung

Hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở Đà Nẵng được đánh giá lạc quan nhưng quy mô còn nhỏ

Ra mắt vườn ươm khởi nghiệp TechYouth

TechYouth Incubator là chương trình ươm tạo startup đầu tiên do sinh viên sáng lập và vận hành dành cho các dự án của người trẻ từ 18 đến 25 tuổi.

Tỉ phú Jack Ma: ‘Dạy con vượt qua thất bại quan trọng hơn gấp trăm lần với dạy con ngoan’

[Ideasplus.vn] Jack Ma hi vọng các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục hãy cho trẻ em thêm nhiều cơ hội để học cách giải quyết vấn đề và chấp nhận thất bại.

Du lịch Việt hồi sinh mạnh mẽ sau Covid-19, cơ hội mở cho nhân lực chuyên ngành

Sau thời gian gần như “đóng băng” vì ảnh hưởng của dịch bệnh, du lịch trong nước đang có những bước tái khởi động mạnh mẽ. Đây được coi là giai đoạn thách thức đối với các doanh nghiệp, nhất là khi phải tái cơ cấu lại bộ phận nhân sự. Tuy nhiên, thời điểm này lại là cơ hội cho nhân sự trẻ nhất là với những người đã được đào tạo chuyên ngành bài bản.

Chung kết Cuộc thi English Olympics of Vietnam 2019

IDEASTIME.VN - Sáng ngày 8/12/2019, Chung kết Olympics tiếng Anh Việt Nam 2019 (EOV 2019) được tổ chức tại Đại học Marketing Tp. Hồ Chí Minh, đơn vị đăng cai tổ chức giải thi đấu đầu tiên.

Cuộc thi English Olympics of Vietnam 2019 tổ chức sơ tuyển tại Tp. Hồ Chí Minh

IDEASTIME.VN | VIETKINGS - Sáng ngày 8/11, Vòng sơ tuyển Offline đợt I của Cuộc thi Olympic Tiếng Anh tại Việt Nam 2019 (English Olympics of Vietnam 2019, EOV 2019) được tổ chức tại Đại học Tài chính – Marketing (P.Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM).

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Thiết lập Trung tâm AI không gian tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Chiều 14-5, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Công ty cổ phần EON Reality Việt Nam đã ký hợp tác chiến lược ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường (VR/AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo - giảng dạy, đưa giáo dục Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ Bến Thành (1914-2024) – Biểu tượng văn hóa Sài Gòn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.31

(kyluc.vn) Chợ Bến Thành là một trong những ngôi chợ lâu đời và nổi tiếng nhất trên cả nước. Với lịch sử hình thành gần 110 năm, đây không chỉ là trung tâm thương mại của Thành phố mà còn là chứng nhân lịch sử, biểu tượng văn hóa của đất Sài thành.

Nhà thờ Chợ Quán (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Khánh thành vào năm 1896, Nhà thờ Chợ Quán được coi là thánh đường cổ nhất Sài Gòn mang vẻ uy nghi, tráng lệ với lối kiến trúc độc đáo.

OpenAI ra mô hình AI miễn phí và ‘giống con người’

AI mới nhất mang tên GPT-4o của OpenAI có thể nhìn, nghe, nói với thời gian phản hồi gần như lập tức và sẽ được triển khai miễn phí vài tuần tới.

Máy tính thiên văn hơn 2.000 năm tuổi

Lịch sử ẩn chứa vô số bí ẩn về những nền văn minh đã mất và những công nghệ tiên tiến mà họ sở hữu. Cho đến ngày nay, nhiều người vẫn tin rằng một số nền văn minh cổ đại có trình độ khoa học và kỹ thuật vượt xa so với nhận thức hiện tại của chúng ta.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.72) Chùa Keo (Thái Bình): Kỳ quan gỗ lim gần 400 tuổi bên tả ngạn sông Hồng – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chùa Keo Thái Bình được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ lim, là một trong những kiệt tác kiến trúc đặc trưng thế kỷ 17. Kết cấu và cách bố trí cũng khác biệt bởi có cao thấp, lớn nhỏ, lên xuống “bồng bềnh như trong cõi Phật” song chặt chẽ, chắc chắn, tạo sự hấp dẫn, cuốn hút người thưởng thức, nghiên cứu, khám phá nghệ thuật.