Sẵn ý tưởng, khát khao sáng tạo, Dương cùng bạn bè đã nghiên cứu, cho ra đời thương hiệu cơm kẹp VietMac. Nói về sản phẩm mới, Giám đốc điều hành VietMac Nguyễn Thành Dương hé lộ: VietMac là sản phẩm nâng cấp món cơm nắm truyền thống của các cụ ngày xưa.
Cơm kẹp VietMac được giới văn phòng ưa chuộng. |
Ý tưởng về McDonalds kiểu Việt
Dương tâm sự, thị trường đồ ăn nhanh (fastfood) tại Việt Nam khá phát triển với khoảng 19,7 triệu lượt giao dịch mỗi năm, mang về 869 tỉ VND doanh thu. Tuy nhiên các fastfood hiện có chưa phù hợp với khẩu vị Việt và thực sự lành mạnh cho sức khỏe. Fastfood ở Việt Nam hiện nay chủ yếu phục vụ đối tượng tuổi “teen”, gia đình có trẻ nhỏ và được sử dụng để ăn chơi chứ không phải nạp dinh dưỡng, năng lượng hằng ngày. “VietMac sẽ thay đổi điều đó!” – Dương khẳng định. Mục tiêu của VietMac là: Phục vụ bữa ăn trưa cho dân văn phòng và giới doanh nhân.
Dương cho biết, qua khảo sát, nhu cầu về bữa ăn của nhân viên văn phòng, là nhanh, tiện, sạch, mang hương vị Việt. Điều này đã cho Dương thêm quyết tâm cho ra đời VietMac (theo nghĩa ‘Meal is Absolutely Convenient’ – bữa ăn phải thực sự tiện dụng). Một suất cơm kẹp VietMac được thiết kế gồm hai bánh cơm ép, kẹp với thức ăn mặn và salad kèm rau và 1 ly nước.
Hai bánh cơm được ép chặt giống cơm nắm, nhưng khác ở chỗ cơm dẻo, hạt cơm vẫn giữ nguyên hình, không bị phá vỡ kết cấu như cơm nắm. Sau khi ép, bánh cơm được nướng sơ qua để đảm bảo độ kết dính, không bị vỡ khi cầm ăn. “Mỗi ngày, VietMac phục vụ 4 loại thức ăn mặn khác nhau, nhưng thực đơn được thay đổi mỗi ngày, đảm bảo không lặp lại trong 2 tuần” – Dương tiết lộ.
Mất 3 tháng để ra cơm kẹp
Quanh câu chuyện sáng tạo cơm kẹp, Dương hé lộ: Để ép một bánh cơm mịn màng, cần một lực… hơn 1 tấn, bởi nếu không bánh cơm dễ bị bở khi ăn, còn nếu lực quá lớn, hạt cơm sẽ bị vỡ và mất độ dai tự nhiên. Để tìm ra lực ép lý tưởng, những chuyên gia kỹ thuật của VietMac đã phải ép thử hơn 200 lần trong 3 tháng thử nghiệm. Để mỗi bánh cơm đủ độ dai, độ dẻo để kết dính, việc chọn gạo sẽ quyết định. Từ hơn 30 loại gạo, cuối cùng, 3 loại gạo đặc sản được chọn và phối trộn theo bí quyết riêng của VietMac.
“Salad VietMac cũng được chế biến theo công thức riêng, được ủ trong phòng lạnh đúng 14 ngày, cùng 8 loại gia vị khác nhau. Bí quyết này được nghệ nhân làm kim chi của Hàn Quốc truyền lại” – Dương cho biết.
Sẽ phát triển chuỗi cửa hàng thuần Việt
Dương nhớ lại: “Ý tưởng cơm kẹp ra đời vào 23.6.2010, nhưng đến 17.12 (sau gần 6 tháng) VietMac mới bán thử song cũng chỉ dám bán cho người thân, quen”. Đến 21.2.2011- khi chỉ số hài lòng của khách hàng về chất lượng sản phẩm đạt 65%, VietMac mới chính thức bán ra thị trường qua điện thoại. 28.3: VietMac mở điểm bán đầu tiên tại FPT building; 7.6: Mở cửa hàng ủy quyền tại Grand Plaza và ngày 4.7.2011 khai trương cửa hàng mẫu đầu tiên tại 80 Lý Thường Kiệt và chính thức ra mắt thương hiệu VietMac.
Giám đốc Nguyễn Thành Dương cho biết, hiện chỉ số hài lòng của khách hàng đã đạt khoảng 70-85%. Từ nay đến cuối năm 2011, VietMac sẽ phát triển thêm 40-60 cửa hàng ủy quyền tại Hà Nội và mở rộng xây dựng thị trường TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và phát triển 5-10 đối tác nhượng quyền tại mỗi thị trường trọng điểm. Ngoài ra, tại các chuỗi cửa hàng của VietMac sẽ giới thiệu và tôn vinh giá trị Việt qua những món ăn đặc sản từ các làng nghề Việt Nam.
Theo Lao Động