[rev_slider alias="Banner header"]
Trang chủ Tin khởi nghiệp Giáo dục - Đào tạo Công thức "3 trong 1" gây sửng sốt

Công thức “3 trong 1” gây sửng sốt

"Ba yếu tố kết hợp lại: tường thu phí, sáp nhập, trợ cấp", đó là công thức gây sửng sốt mà người khổng lồ ngành quảng cáo Martin Sorrell đưa ra cho mô hình kinh doanh truyền thông đang gặp vô vàn khó khăn.

 

Martin Sorrell luôn là một nhân vật gây ra nhiều tranh cãi. Hôm nay, ông trùm quảng cáo của Anh – người đã quy tụ được một trong những nhóm công ty quảng cáo lớn nhất thế giới – dường như đang thách thức dư luận khi ngồi phân tích về tình hình của giới truyền thông.

 

Martin Sorrell người đã quy tụ được một trong những nhóm công ty quảng cáo lớn nhất thế giới – dường như đang thách thức dư luận khi ngồi phân tích về tình hình của giới truyền thông

“Vậy vụ sáp nhập AOL-Huffington Post trị giá 315 triệu USD thì sao. Liệu đó có phải là một mô hình bền vững cho tương lai hay không?”, tôi (tức tác giả bài báo, Joanne Lipman – ND) hỏi. “Tôi cho rằng không”. Sorrell trả lời. Theo ông, giá mua lại – gấp 10 lần doanh thu năm 2010 – là quá cao đối với một website chỉ đi thu thập nội dung của người khác.

Vậy còn tạp chí The Daily của Rupert Murdoch, tờ báo chỉ dành riêng cho iPad có tính phí thuê bao? “Tôi là một người hâm mộ các sản phẩm của Rupert”, ông trả lời một cách khéo léo. “Tôi cho rằng việc yêu cầu người sử dụng trả phí xem nội dung là một điều hết sức quan trọng. Cách làm của tờ The Daily là đúng đắn.” Nhưng liệu The Daily có đem lại lợi ích gì cho ông ấy nếu xét về nội dung đăng tải và chất lượng hay không? “Có lẽ dần dần sẽ có”.

Về bức tường thu phí mới áp dụng tên tạp chí The New York Times cuối tháng 3, ông nói: “Dĩ nhiên là tôi hy vọng” nó sẽ có hiệu quả. Cách nói của ông nghe có vẻ không lạc quan lắm. “Tôi là người thực tế”, ông nói. Theo Sorrell, tờ Times giờ đây không còn quan trọng với ông nhiều như trước nữa. “Ngày nay trên thế giới có rất nhiều tờ báo khác nhau, và ngay cả trên đất Mỹ cũng có những website có giá trị tương đương Times – hoặc ít giá trị hơn nhưng vẫn hiệu quả”, ông nói.

Đã có ai tìm ra được mô hình hoạt động mới của truyền thông hay chưa? “Tôi cho rằng chưa có ai phát hiện được điều đó”, ông nói.

Vị lãnh đạo 66 tuổi này từng có thời gian đóng vai trò gián điệp. Hơn 20 năm trước, khi lần đầu tiên gặp ông – lúc đó ông chưa phải là một chính khách cấp cao được phong tước hiệp sĩ như hiện nay – ông là một người mới bước chân vào thị trường tài chính và đầy kiêu căng. Huyền thoại ngành quảng cáo David Ogilvy đã gắn mác xấu cho ông là “tên vô lại đáng ghét”; và quả thực, ông đã xâm nhập thị trường Mỹ một cách đầy hung hăng với các thương vụ mua lại thù địch đối với hai công ty quảng cáo nổi tiếng là J. Walter Thompson (1987) và Ogilvy & Mather (1989). Trong một bài báo đăng tải trên trang nhất tạp chí Wall Street Journal số ra năm 1989, tôi đã gọi ông là “nhân vật bị căm ghét nhất ở Đại lộ Madison”.

 

Sorrell  thích các ứng dụng trên iPad của tạp chí The Wall Street Journal và Times và ứng dụng tổng hợp của tạp chí Flipboard.

Có thể những suy nghĩ của ông mới chỉ là ý kiến của một cá nhân, nhưng tập đoàn quảng cáo WPP Group PLC của ông – với những khách hàng như Ford và Procter & Gamble sẵn sàng rải 72 tỉ USD trên khắp thế giới mỗi năm – có khả năng xây dựng hoặc phá hỏng bất kỳ mô hình hoạt động nào của giới truyền thông. Từ vị trí của mình, ông hiểu rõ về tình trạng phân tán, hoảng loạn trong lĩnh vực kinh doanh truyền thông hiện nay hơn nhiều người khác.

Ông cũng nhìn thấy những điểm sáng. Ông thích các ứng dụng trên iPad của tạp chí The Wall Street Journal và Times và ứng dụng tổng hợp của tạp chí Flipboard. Ông tiếp cận một lượng tin tức khổng lồ qua iPad, trên truyền hình cáp, và qua hệ thống điểm tin qua email, nhưng những phương tiện đó không giúp giải quyết vấn đề cho một mô hình kinh doanh truyền thông đang chết dần. “Cái dở của Internet hiện nay là nó xuất hiện quá nhiều. Độ phân tán của nó quá lớn, và việc sử dụng Internet đa phần là miễn phí”, ông nói. “Người tiêu dùng phải trả phí cho nội dung mà họ coi là có giá trị”, ông khẳng định.

Lời gợi ý của ông nghe có vẻ mâu thuẫn, bởi ngay từ lúc đầu, ông đã là một phần trong cái nguyên nhân lớn dẫn đến việc nội dung mạng được cung cấp miễn phí. Các lãnh đạo trong giới truyền thông nhận thấy rằng nếu cung cấp nội dung miễn phí, họ sẽ thu hút được một lượng khán giả đông đảo – và kéo theo đó là một lượng tiền khổng lồ bỏ ra cho quảng cáo. Nhưng Sorrell coi đây là một quan điểm ngốc nghếch. “Các mô hình chỉ dựa vào quảng cáo không có tác dụng gì cả”, ông nói. “Không có nhiều quảng cáo đến vậy đâu. Tất cả chỉ có thế thôi!”

Nhưng Sorrell cũng có ý tưởng giải quyết vấn đề, và đó là một ý tưởng gây sửng sốt. Thứ nhất, tính phí xem nội dung. Thứ hai, sáp nhập hoặc đóng cửa các công ty truyền thông không có khả năng thích ứng. Và thứ ba, dùng tiền trợ cấp của chính phủ để hỗ trợ các công ty còn lại.

Các khoản trợ cấp liên bang có vẻ là một tương lai xa vời, bởi vì đảng Cộng hòa mới đây còn lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc trợ cấp cho NPR (đài phát thanh quốc gia Mỹ) và truyền hình công cộng. Nhưng Sorrell lên tiếng ca ngợi các đài phát thanh truyền hình miễn phí của BBC và Australia và khẳng định rằng trợ cấp là điều thiết yếu cho cả ngành báo in và phát thanh truyền hình. Đó là bởi vì hai dòng thu nhập truyền thống – thuê bao và quảng cáo – hiện nay đã trở nên bất cập. Dĩ nhiên, chế độ trợ cấp cũng góp phần làm “nhẹ gánh” cho các khách hàng của ông, bởi họ sẽ không còn phải một mình nai lưng ra gánh lấy trọng trách cung cấp nguồn tài chính cho truyền thông nữa.

“Ba yếu tố kết hợp lại: tường thu phí, sáp nhập, trợ cấp”, ông nói, “sẽ giúp bạn trụ lại trong kinh doanh với vai trò một nhà báo – có lẽ đây là điều cần thiết”.

                                                                                            Theo Doanhnhansaigon

CÁC TIN KHÁC

Hình thành trung tâm khởi nghiệp ở miền Trung

Hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở Đà Nẵng được đánh giá lạc quan nhưng quy mô còn nhỏ

Ra mắt vườn ươm khởi nghiệp TechYouth

TechYouth Incubator là chương trình ươm tạo startup đầu tiên do sinh viên sáng lập và vận hành dành cho các dự án của người trẻ từ 18 đến 25 tuổi.

Tỉ phú Jack Ma: ‘Dạy con vượt qua thất bại quan trọng hơn gấp trăm lần với dạy con ngoan’

[Ideasplus.vn] Jack Ma hi vọng các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục hãy cho trẻ em thêm nhiều cơ hội để học cách giải quyết vấn đề và chấp nhận thất bại.

Du lịch Việt hồi sinh mạnh mẽ sau Covid-19, cơ hội mở cho nhân lực chuyên ngành

Sau thời gian gần như “đóng băng” vì ảnh hưởng của dịch bệnh, du lịch trong nước đang có những bước tái khởi động mạnh mẽ. Đây được coi là giai đoạn thách thức đối với các doanh nghiệp, nhất là khi phải tái cơ cấu lại bộ phận nhân sự. Tuy nhiên, thời điểm này lại là cơ hội cho nhân sự trẻ nhất là với những người đã được đào tạo chuyên ngành bài bản.

Chung kết Cuộc thi English Olympics of Vietnam 2019

IDEASTIME.VN - Sáng ngày 8/12/2019, Chung kết Olympics tiếng Anh Việt Nam 2019 (EOV 2019) được tổ chức tại Đại học Marketing Tp. Hồ Chí Minh, đơn vị đăng cai tổ chức giải thi đấu đầu tiên.

Cuộc thi English Olympics of Vietnam 2019 tổ chức sơ tuyển tại Tp. Hồ Chí Minh

IDEASTIME.VN | VIETKINGS - Sáng ngày 8/11, Vòng sơ tuyển Offline đợt I của Cuộc thi Olympic Tiếng Anh tại Việt Nam 2019 (English Olympics of Vietnam 2019, EOV 2019) được tổ chức tại Đại học Tài chính – Marketing (P.Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM).

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Trợ lý AI giúp rút ngắn thời gian phát triển phần mềm và tận dụng dữ liệu nội bộ

Trợ lý trí tuệ nhân tạo Amazon Q giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian phát triển phần mềm và tận dụng dữ...

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.73) Cầu Trường Tiền (Thừa Thiên Huế): Duyên dáng nét thơ chốn Thiền Kinh – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Dòng sông Hương chảy trong lòng thành phố Huế hơn 100 năm đã soi bóng một cây cầu. Trải qua thăng trầm lịch sử, cho dù bây giờ và mai sau ở đất cố đô đã và sẽ có nhiều công trình bắc qua dòng sông này, nhưng đó là biểu tượng không thể thay thế với tên gọi: cầu Trường Tiền.

Thiết lập Trung tâm AI không gian tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Chiều 14-5, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Công ty cổ phần EON Reality Việt Nam đã ký hợp tác chiến lược ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường (VR/AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo - giảng dạy, đưa giáo dục Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ Bến Thành (1914-2024) – Biểu tượng văn hóa Sài Gòn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.31

(kyluc.vn) Chợ Bến Thành là một trong những ngôi chợ lâu đời và nổi tiếng nhất trên cả nước. Với lịch sử hình thành gần 110 năm, đây không chỉ là trung tâm thương mại của Thành phố mà còn là chứng nhân lịch sử, biểu tượng văn hóa của đất Sài thành.

Nhà thờ Chợ Quán (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Khánh thành vào năm 1896, Nhà thờ Chợ Quán được coi là thánh đường cổ nhất Sài Gòn mang vẻ uy nghi, tráng lệ với lối kiến trúc độc đáo.

OpenAI ra mô hình AI miễn phí và ‘giống con người’

AI mới nhất mang tên GPT-4o của OpenAI có thể nhìn, nghe, nói với thời gian phản hồi gần như lập tức và sẽ được triển khai miễn phí vài tuần tới.