Trang chủ Tin khởi nghiệp Doanh nghiệp - Doanh nhân TripAdvisor: Từ công ty không khách hàng, không doanh thu tới đế...

TripAdvisor: Từ công ty không khách hàng, không doanh thu tới đế chế du lịch 6 tỉ USD

Trước khi trở thành công ty trị giá cả ti USD như hiện nay, suốt 1,5 năm đầu khởi nghiệp, TripAdvisor không hề có khách hàng và doanh thu.
 

TripAdvisor: Tu cong ty khong khach hang, khong doanh thu toi de che du lich 6 ti USD - Anh 1

TripAdvisor hiện được biết đến là website về du lịch phổ biến nhất trên thế giới. Năm 2011, sau khi tách ra từ công ty mẹ Expedia, website này đã hoàn tất thương vụ IPO với giá trị thị trường khi đó đạt xấp xỉ 4 tỉ USD.

Hiện tại TripAdvisor có 65 triệu người ghé thăm mỗi tháng, đóng góp hơn 50 triệu bình luận và đánh giá về các khách sạn, nhà hàng và điểm đến du lịch trên toàn thế giới.

Tuy nhiên ít người biết rằng để đạt được thành công như hiện nay, TripAdvisor từng có khởi đầu khó khăn khi một thời gian dài không thể có khách hàng và doanh thu.

Suốt 1,5 năm không khách hàng, không doanh thu

Tripadvisor được thành lập năm 2000 bởi hai cựu sinh viên ngành khoa học máy tính tại Đại học Harvard là Stephen Kaufer và Langley Steinert.

Sau khi tốt nghiệp từ Harvard, Stephen đầu quân cho công ty phần mềm Centerline. Tuy nhiên, với ý tưởng sử dụng kỹ năng hệ thống của mình để đưa một hệ thống cơ sở dữ liệu khổng lồ với các thông tin chuyên sâu về du lịch, Stephen đã sớm nghỉ việc và theo đuổi tham vọng thành lập công ty của riêng mình.

TripAdvisor ra đời từ đó với mục đích trở thành website về du lịch cung cấp thông tin và đánh giá về các điểm du lịch trên toàn thế giới.

Dẫu vậy, sau một năm rưỡi hoạt động, đồng sáng lập Kaufer cho biết công ty không có một khách hàng và cũng không thu được một đồng doanh thu nào cả. Trong khi số tiền vốn hai nhà sáng lập bỏ ra thì dần cạn kiệt.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi sự kiện khủng bố ngày 11/9 xảy ra khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề và gián tiếp tác động tới TripAdvisor. Thời điểm đó, đồng sáng lập Kaufer đã bắt đầu nghĩ tới viễn cảnh thất bại. Tuy nhiên, thật may là họ đã không từ bỏ.

Kiên trì cho tới khi thấy lượng truy cập bắt đầu tăng, hai nhà sáng lập quyết định theo đuổi mô hình quảng cáo trực tuyến qua các banner trên trang web.

TripAdvisor: Tu cong ty khong khach hang, khong doanh thu toi de che du lich 6 ti USD - Anh 2

Dẫu vậy, tình hình tiếp tục trở nên khó khăn khi sau vài tháng, không có bất kỳ ai click vào quảng cáo. Hai nhà sáng lập quyết định thử nghiệm cách thức thứ 2: Tính giá cho mỗi lần click (CPC).

Ví dụ mỗi lẫn khách hàng click vào một khách sạn để đặt phòng, TripAdvisor sẽ tính phí khách sạn đó. Bất ngờ, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Ba tháng sau, TripAdvisor đã kiếm được doanh thu 70.000 USD mỗi tháng và đủ để trang trải chi phí. Dần dần công ty bắt đầu có lợi nhuận.

Với các điều chỉnh như vậy, TripAdvisor phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. Công ty đồng ý bán lại cho Expedia/IAC năm 2004 với mức giá 210 triệu USD – thành công quá lớn với một công ty mới chỉ gọi 4 triệu USD vốn đầu tư.

Dưới trướng công ty mẹ Expedia, TripAdvisor tiếp tục tăng trưởng nhanh – họ đặt các quảng cáo của Expedia rồi thu lợi nhuận từ mỗi click vào các quảng cáo này. Khi đó, Expedia mang lại tới 1/3 lợi nhuận của công ty.

Tháng 12/2011, Expedia nhận thấy chưa thể tận dụng tối đa hiệu quả kinh tế từ TripAdvisor, họ quyết định tách TripAdvisor ra khỏi cấu trúc tài chính của mình, kết quả là TripAdvisor từ đó hoạt động độc lập và hiện tại giao dịch trên sàn NASDAQ với mức vốn hóa thị trường là 6 tỷ USD.

Thời điểm hiện tại, Tripadvisor thu hút được hơn 65 triệu lượt người ghé thăm website mỗi tháng với hơn 50 triệu bình luận, đánh giá, nhận xét về khách sạn, nhà hàng và điểm đến du lịch trên khắp thế giới.

Cỗ máy kiếm tiền trực tuyến "khủng khiếp"

Theo tài liệu được tiết lộ, Tripadvisor về căn bản kiếm doanh thu chủ yếu thông qua 2 hình thức gồm: Click-based advertising (tính phí cho mỗi lần click vào quảng cáo), chiếm 77% doanh thu, Display advertising (quảng cáo hiển thị), chiếm 13% doanh thu.

Có được điều này là bởi nét đặc trưng của ngành công nghiệp du lịch trực tuyến vốn có doanh thu trên mỗi người dùng rất cao. Chính vì vậy, không chỉ TripAdvisor mà đa phần các website khác đều cố gắng tìm đủ mọi cách để thu hút người dùng, từ đó tăng lượng truy cập và doanh thu từ quảng cáo.

Bảng dưới đây cho thấy, TripAdvisor liên tục đạt được mốc doanh thu 12 USD mỗi người dùng mỗi năm (ARPU) cao hơn so với Yelp – một website du lịch khác chỉ đạt mức 1 USD.

TripAdvisor: Tu cong ty khong khach hang, khong doanh thu toi de che du lich 6 ti USD - Anh 3

Năm 2015, doanh thu của TripAdvisor đạt 1,492 tỉ USD, tăng so với con số 1,246 tỉ USD. Nhìn chung, TripAdvisor luôn giữ tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng từ 20 – 25%, hiện TripAdvisor hoạt động ở 34 quốc gia với 21 ngôn ngữ khác nhau trên website.

TripAdvisor: Tu cong ty khong khach hang, khong doanh thu toi de che du lich 6 ti USD - Anh 4

Ngoài ra, sẽ là thiếu sót nếu không kể đến nghệ thuật thu hút thêm lượng người truy cập nhờ dùng các thao tác tìm kiếm tự nhiên (hay còn gọi là SEO) của TripAdvisor. Theo đó, lượng người dùng của TripAdvisor đến chủ yếu thông qua các thao tác tìm kiếm và với kho dữ liệu khổng lồ và lâu năm, thông tin của TripAdvisor luôn được ưu tiên xếp thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Trong khi đó, với mô hình kinh doanh dựa chủ yếu vào những đóng góp nội dung của người dùng nên TripAdvisor không cần tốn quá nhiều chi phí cả về vận hành và thuê nhân viên. Kết quả là, TripAdvisor có tỷ suất lợi nhuận gộp lên đến 98% và tỷ suất lợi nhuận EBITDA tới 47% – mức nhiều công ty mơ ước.

CÁC TIN KHÁC

Khởi động Techfest Việt Nam 2024

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2024) lần thứ 10, khởi động từ tháng 4, hướng tới đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hội nhập khu vực, quốc tế.

Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM hoạt động năm nay

Tòa nhà trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM diện tích hơn 17.000 m2 hoàn thiện trên 90%, dự kiến đi vào hoạt động vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Mạng xã hội ‘make in Vietnam’ Vdiarybook chính thức ra mắt

Đây là mạng xã hội do người Việt kiến tạo, có máy chủ đặt tại Việt Nam và hoạt động vì người Việt Nam.

Cô gái 9x khởi nghiệp với đặc sản xứ Nghệ

Từng là giáo viên mầm non, Lương Thị Hường quyết định chuyển hướng sang kinh doanh rượu ống tre Lảu Thẻn Phà – một đặc sản ở miền Tây xứ Nghệ.

18 ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023

Chào mừng kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023), ngày 8/10, Thành Đoàn-Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023 với chủ đề 'Ngành thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu'.

2 cựu nhân viên Google khởi nghiệp AI lấy cảm hứng từ cá và ong

Các dự án tại công ty khởi nghiệp Sakana của 2 cựu nhân viên Google lấy cảm hứng từ chuyển động của một đàn cá, hoặc sự phối hợp của một đàn ong.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.62) Chùa Kh’Leang (Sóc Trăng): Tinh hoa kiến trúc Kinh-Khmer-Hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Là một ngôi chùa cổ của người Khmer, chùa Kh’Leang là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đông đảo người dân địa phương. Với phong cách kiến trúc – điêu khắc không chỉ thuần Khmer mà còn thể hiện sự giao thoa với văn hóa Hoa – Việt, chùa được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và là một trong những điểm đến của du khách, khi ghé thăm Sóc Trăng.

Mr Đàm lập Kỷ lục với thành tích biểu diễn 18 mashup từ 62 ca khúc: “Phải tập trung cao độ, không được lơ mơ”

(Kyluc.vn) Vào tối ngày 04.5.2024 tại Trung tâm Hội nghị Thiskyhall Sala tại TP.Thủ Đức diễn ra liveshow "Ngày Em Thắp Sao Trời" của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Tại đây Mr.Đàm cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc hoàng tráng. Đặc biệt với 18 bài mashup từ 62 ca khúc trữ tình nổi tiếng của làng nhạc Việt, ông hoàng của làng nhạc Việt đã thiết lập kỷ lục Việt Nam lần thứ 3 trong sự nghiệp âm nhạc của mình.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Công nghiệp Hà Nội (1898-2024) – Truyền thống kỹ nghệ trăm năm – Top 100 đơn vị còn hoạt động tại Việt Nam

Trải qua gần 126 năm hình thành và phát triển, tính đến nay Đại học Công nghiệp Hà Nội đã và đang chứng minh được vị thế của mình trên con đường phát triển học thuật cũng như đào tạo nguồn chất lượng cao cho nước nhà trong hành trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến – 50 TOP các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam 2024 (P.10) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Không ai biết chính xác chợ đươc hình thành từ khi nào, có bao nhiêu cái chợ và bao nhiêu loại chợ búa khác nhau ở Việt Nam. Nhưng có một điều chắc chắn rằng chợ không chỉ nằm trong phạm trù kinh tế đơn thuần mà còn biểu hiện văn hóa Việt Nam một cách đậm nét.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.61) Nhà trăm cột (Long An): Kiến trúc nhà Rường giữa miền Tây – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Ở tả ngạn sông Vàm Cỏ Đông, thuộc xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, nhà Trăm cột là công trình kiến trúc điêu khắc cổ xây dựng theo lối nhà Rường đặc trưng của xứ Huế. Trải qua hơn 100 năm, ngôi nhà vẫn được các hậu duệ của chủ nhân ngôi nhà gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Việt Nam có 1 loại “nấm trường thọ” chứa hơn 400 dưỡng chất quý giá

Đây là một loại dược liệu quý giúp bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa một số loại bệnh và tăng cường tuổi thọ.