NHÀ SÁNG LẬP CHUỖI LẪU HAIDILAO LÀ NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE
Lớn lên ở một tỉnh nông thôn ở Tứ Xuyên, hẳn không dễ dàng gì với Zhang Yong, người đàn ông giàu nhất mới đăng quang ở Singapore.
Trương Dũng là một chủ nhà hàng ở 50 tuổi, có giá trị tài sản ròng là 16,4 tỷ USD và đứng đầu chuỗi lẩu nổi tiếng Tứ Xuyên Haidilao, có các địa điểm ở Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.
Đây là một câu chuyện về sự chăm chỉ, kiên trì và tuyển dụng một đội ngũ trong mơ để thay đổi bộ mặt của ngành dịch vụ.
Dưới đây là 10 điều chúng ta có thể học hỏi từ người đàn ông đã làm móng tay miễn phí, bắp rang & trái cây dĩa trước khi hình thành nên một chuỗi lẩu toàn cầu.
1. SINH THÀNH Ở MỘT TỈNH NÔNG THÔN Ở TỨ XUYÊN
Phố trung tâm ở Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên.
Hành trình đạt đến thành công của nhà sáng lập Trương Dũng bắt đầu tại quê nhà Giản Dương, một huyện nông thôn ở Tứ Xuyên.
Quên quán sinh thành đã từng làm ông xấu hổ, và cho ông động lực để thành công ngay cả khi ông vật lộn với những khó khăn trong trường học.
2. BỎ TRUNG HỌC, NHƯNG YÊU THƠ CA
Vì không thể nổi trội trong các môn học truyền thống, Trương Dũng đã đến các thư viện để đọc hiểu về thế giới.
Năm 14 tuổi, ông bắt đầu mượn sách thơ của Tagore – người mà nhiều người gọi là nhà văn vĩ đại nhất trong văn học Ấn Độ hiện đại – những tác phẩm lịch sử này đã định hình thế giới quan của ông về tâm lý & đạo đức của con người.
Trương Dũng đã học hoàn thành bậc trung học và thừa nhận rằng vào thời điểm đó, ông không biết gì về việc chuẩn bị một món lẩu Tứ Xuyên điển hình.
3. CHƯA BAO GIỜ ĂN TẠI NHÀ HÀNG CHO ĐẾN TUỔI 19
Khi ông 19 tuổi, Trương Dũng quyết định đến thăm một nhà hàng hợp túi tiền lần đầu tiên. Ông chia sẻ rằng nhân viên đã thô lỗ với ông, và ông nghĩ rằng thức ăn 'dưới mức trung bình'.
Khoảnh khắc này ghi đậm và trong tâm khảm của ông trong nhiều năm qua, ảnh hưởng lớn đến cách ông xem qua các dịch vụ.
4. BỎ CÔNG VIỆC THỢ HÀN TẠI NHÀ MÁY GIA CÔNG
Năm 1994, ông có một đột phá lớn trong đời. Từ bỏ công việc thợ hàn trong một công ty gia công, ông dùng tiền tiết kiệm của mình để mở một nhà hàng nhỏ.
Quán ăn lạ mới chỉ có 4 bàn để ngồi cho khách hàng, nhưng đó là một sự khởi đầu.
5. DỐC SỨC TẠO NÊN NHỮNG TRẢI NGHIỆM ĐÁNG NHỚ CHO KHÁCH HÀNG
Lấy cảm hứng từ cuộc gặp gỡ tiêu cực tại nhà hàng đầu tiên mà ông đi ăn, Trương Dũng đã khám phá khả năng mang đến cho khách hàng của mình một trải nghiệm ẩm thực khó quên.
Điều này dẫn đến các dịch vụ bổ sung cho những người xếp hàng chờ đợi làm cho khách cảm thấy được chào đón trong khi thưởng thức một bữa ăn lẩu.
- Làm móng miễn phí nổi
- Trái cây và đồ ăn nhẹ miễn phí
- Đồ uống & trà miễn phí
- Bảo vệ màn hình & túi nhựa cho điện thoại
- Hairband cho những cô gái tóc dài
- Gấu bông khổng lồ cho khách 'tự sướng'.
6. CHUỖI LẦU TUYỆT VỜI TĂNG TỪ 1 LÊN 400 CHI NHÁNH TOÀN CẦU
Công thức ưu tiên dịch vụ tuyệt vời như một sức dụ hoặc khách hàng. Trương Dũng đã chứng kiến chuỗi lẩu của mình tăng trưởng đều đặn trong hơn 30 năm từ 1 đến hơn 400 chi nhánh.
Bây giờ Haidilao có một dấu ấn toàn cầu mạnh mẽ, với các nhà hàng lẩu ở tất cả các thành phố này: Úc, Canada, Hong Kong, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Anh quốc, Hoa Kỳ, và Việt Nam.
Năm 2018, Haidilao đã nộp đơn xin IPO tại Hồng Kông để tăng khoản đầu tư lên tới 700 triệu USD để mở rộng phạm vi toàn cầu.
7. LÀM NÊN TÌNH YÊU CUỘC SỐNG TRONG CÔNG VIỆC
Trương Dũng và vợ Shu Ping.
Đối với một tỷ phú đầy tham vọng như Trương Dũng, việc tìm kiếm tình yêu không nên dễ dàng. Nhưng ông cho rằng mình may mắn vì đã tìm thấy một người bạn tâm giao ở một trong những nhà đầu tư và người ủng hộ sớm nhất của ông, Shu Ping.
Được mô tả là không có tiền, Trương Dũng đã nhờ 3 người bạn khác đầu tư vào công việc kinh doanh của mình, trị giá dưới 1.942 đô la Singapore (10.000 nhân dân tệ).
Ông hứa với họ rằng tài sản của họ sẽ tăng lên 29.133,65 đô la Singapore (150.000 nhân dân tệ) trong vòng 5 năm. Ý chí sắt thép và đạo đức của ông là phần còn lại để làm nên kỳ tích kinh doanh.
Hiện tại, vợ chồng ông được mô tả là một trong số những người đàn ông và phụ nữ giàu nhất ở Trung Quốc và Singapore.
8. HAIDILAO THUÊ LAO ĐỘNG KHÔNG QUAN TRỌNG BẰNG CẤP GIÁO DỤC
Trong những năm qua, Trương Dũng đã chấp nhận những lời đề nghị từ nhân viên của mình như bảo vệ điện thoại khỏi bị đổ vào súp nóng bằng cách đặt chúng trong túi nhựa ziplock.
Đối với những vị khách có mái tóc dài, một dải cao su sẽ được cung cấp để cho phép họ ngăn tóc vào trong đĩa nước sốt hoặc nước dùng súp.
Theo lời của ông thì,
"Không phải tất cả những ý tưởng này là của tôi. Nếu bạn muốn sáng tạo, bạn phải để công nhân của bạn phát minh và sử dụng sáng tạo của họ."
Ông tiếp tục tin rằng nhân viên giúp tái tạo văn hóa của họ và đưa sự sáng tạo vào công việc kinh doanh của mình.
Giám đốc điều hành Haidilao nổi tiếng đã tăng thứ hạng lên chức CEO khi bắt đầu chỉ là một người chạy bàn, vì công ty trao giải cho sự hài lòng của khách hàng trên trình độ giáo dục.
9. ĐẾN SINGAPORE VÀO NHỮNG NĂM 2010
Trương Dũng chuyển đến Singapore vào những năm 2010, trở thành công dân nhập tịch, cho thấy ý định sống ở đây nhưng tiếp tục mở rộng đế chế lẩu của mình.
Ông đã mua một căn nhà trị giá 27 triệu đô la Singapore ở đây, vào năm 2018, nơi ông sống cùng gia đình.
10. NGƯỜI YÊU THÀNH THẬT VÀ KHIÊM TỐN
Ông Trương Dũng luôn được hỏi liệu ông có lời khuyên cho các doanh nhân khao khát.
Chủ nhà hàng khiêm tốn chia sẻ điều mà ông sẽ luôn nói,
"Đừng chăm chú ở tôi, nên học hỏi Steve Jobs."
Về tương lai, ông chủ 50 tuổi có kế hoạch lớn để tích hợp công nghệ robot tiên tiến vào các nhà hàng của mình.
Ông đã ra mắt bữa ăn trên mạng ở các cửa hàng Thượng Hải và Bắc Kinh có TV màn hình phẳng lớn và nói rằng ông đưa robot vào mọi nhà hàng nếu anh ấy có thể.
MỘT DẤU ÂN TRONG NGÀNH DỊCH VỤ TRUNG QUỐC
Sau 30 năm điều hành công việc kinh doanh thành công của mình, điều này rõ ràng là bí mật cho sự thành công của Trương Dũng,
Bằng cách liên tục phát minh lại trải nghiệm lẩu, Trương Dũng đang dẫn đầu cuộc cách mạng để thay đổi nhận thức về văn hóa dịch vụ của Trung Quốc.