Trang chủ Tin khởi nghiệp Dự án khởi nghiệp Những sinh viên tay không khởi nghiệp

Những sinh viên tay không khởi nghiệp

Cùng chung xuất phát điểm vốn ít, thiếu kinh nghiệm, nhưng thừa khát khao, 3 mô hình kinh doanh của những sinh viên vừa rời ghế nhà trường hứa hẹn đầy tiềm năng.

KVL’s hotdog từ doanh thu 20 triệu lên 200 triệu 

KN-1-JPG-3574-1406794190.jpg

Tốt nghiệp khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP HCM), 3 chàng trai Đặng Ngọc Vũ, Nguyễn Văn Lợi và Nguyễn Văn Duy Khang bất ngờ có ý tưởng cùng nhau làm thêm tại một cửa hàng tiện lợi với thực đơn chủ yếu là bánh mỳ hotdog. Nhận thấy món ăn này mang đậm phong cách Mỹ và hơi khó ăn nên cả nhóm nảy ra ý tưởng tạo ra một sản phẩm bánh mỳ hoàn toàn mới, phù hợp hơn với khách hàng Việt Nam.

Dự định ban đầu là thuê mặt bằng cố định, nhưng nguồn vốn chỉ có tầm 50 triệu đồng, cả 3 quyết định chọn hình thức kinh doanh dạng chuỗi quầy thức ăn nhanh.

Trước hết là phải có một chiếc xe đẩy. Nhưng với giá 15 triệu đồng, nhóm quyết định tìm đến những cửa hàng thanh lý xe cũ mua về và “tu bổ” lại. Từ việc chọn ra màu sắc phù hợp, sáng tạo logo, slogan đến thiết kế xe phải gọn gàng và tiện lợi… đều được nhóm tự mày mò hoàn tất.

Tiếp đến là tìm nguồn cung sản phẩm, đòi hỏi phải là những thương hiệu uy tín và sẵn sàng cung cấp sản phẩm với mẫu mã và chất lượng theo yêu cầu riêng để tạo sự khác biệt. “Cả nhóm chủ động tìm đến nhà cung cấp để trình bày ý tưởng cũng như tính khả thi của dự án. Bên cạnh đó, 3 đứa còn mời họ trực tiếp đến tìm hiểu mô hình kinh doanh để tiến tới những thỏa thuận về sản phẩm cũng như có sự hỗ trợ ban đầu về cơ sở vật chất", Vũ chia sẻ.

Tháng 9/2013, quầy hàng đầu tiên ra đời. Ngay trong tháng đầu, doanh thu đã đạt  gần 20 triệu đồng. Khởi điểm với 3 người, sau gần một năm phát triển, số lượng nhân viên hiện tại của dự án xấp xỉ con số 40. Hiện nay, với 5 quầy hàng đặt tại khu vực thuê gần các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn quận 9, Thủ Đức, huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương), tổng doanh thu mỗi tháng nhóm thu về khoảng 200 triệu.

“Trong giai đoạn đầu, có thời điểm cả đám thức tới gần sáng để chuẩn bị mọi thứ. Nhớ nhất là ngày khai trương, 3 thằng thức dậy từ 3h sáng để đẩy xe hàng đi bộ hơn 3km tới địa điểm bán. Bên cạnh đó là đối mặt với sự hoài nghi của bạn bè, người thân về triển vọng thành công của mô hình này”, Lợi chia sẻ.

Kỹ sư nông nghiệp tự làm thương hiệu sữa tươi

KN3-JPG-5856-1406794190.jpg

Tốt nghiệp trường Đại học Nông lâm TP HCM năm 2013, nhưng niềm đam mê kinh doanh của Nguyễn Thanh Tâm đã bắt đầu nhen nhóm từ năm lớp 12 với mô hình Hồ Thủy Sinh nhân tạo. Trở về nước sau 4 tháng tu nghiệp bên Isarel về kỹ thuật nuôi trồng, tháng 2/2014, Tâm bắt đầu hành trình khởi nghiệp bằng mô hình tự chế và phân phối sản phẩm sữa tươi nguyên chất lấy tên gọi Aquamilk.

Dự định ban đầu làm với quy mô nhỏ nên Tâm chỉ chuẩn bị 30 triệu đồng tiền vốn. Tuy nhiên, do đòi hỏi của ngành nghề phải có cơ sở vật chất đảm bảo nên số tiền đầu tư tăng dần lên 150 triệu đồng. Tâm quyết định huy động từ bạn bè, người thân. “Vì được mọi người tin tưởng nên khi tôi đề cập đến ý tưởng và sự quyết tâm của mình thì ai cũng ủng hộ”, Tâm nói.

Vốn đã có, việc tiếp theo là phải chế biến sữa như thế nào để đảm bảo chất lượng. Những ngày đầu, việc chế biến sữa tươi gặp nhiều khó khăn vì Tâm chưa tìm ra được công thức phù hợp, nhiều khi nấu ra rồi lại phải đem đi đổ. Đến khi chế biến được thành phẩm ưng ý thì lại không ai dám dùng. “Tôi đem từng chai sữa cho bạn bè, người thân dùng thử. Ban đầu, mọi người còn dè dặt chưa dám uống, nhưng tôi thuyết phục mãi, cuối cùng họ cũng uống và… khen ngon”, Tâm cho biết.

Để tạo niềm tin cho người dùng, mỗi tháng Tâm đều đem mẫu sản phẩm của mình đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để kiểm định. Sản phẩm đã ổn nhưng vấn đề là làm cách nào để tiếp cận được người tiêu dùng. “Mấu chốt chính là niềm tin. Phải tin ở bản thân mình và tin vào chất lượng sản phẩm”, Tâm khẳng định.

Đầu tiên, anh chàng nhờ bạn bè, người thân giới thiệu thêm nhiều khách hàng mới. Kế đến, để sản phẩm được nằm trên kệ của các quán ăn, quán nước, quán cà phê… Tâm dùng hình thức chào hàng trực tiếp. “Khó khăn là nhiều nơi không cho mình cơ hội được giới thiệu sản phẩm. Có khi vừa ôm thùng sữa vào quán là bị từ chối ngay lập tức. Nhiều lúc tôi nản chí vô cùng, nhưng kiên trì học cách thuyết phục, giới thiệu những ưu điểm của sản phẩm nên dần dần được nhiều nơi chấp nhận lấy hàng bán thử cho khách”, Tâm bộc bạch.

Hiện nay, mỗi ngày Tâm phân phối sản phẩm cho khoảng 30 đại lý trên địa bàn các quận Phú Nhuận, Bình Thạnh… Ngoài ra, Tâm còn áp dụng hình thức phân phối lẻ sản phẩm theo kiểu khách hàng gọi thì mình trực tiếp mang tới. Với giá trung bình một chai sữa (330ml) 10.000-12.000 đồng, mỗi ngày Tâm và 3 người bạn của mình bán ra ngoài khoảng gần 300 chai.

Cử nhân báo chí mê kinh doanh khăn rằn

KN-2-JPG-1323-1406794190.jpg

Từ chiếc khăn được tặng hồi còn là sinh viên năm nhất trong một lần tham gia Xuân tình nguyện tại vùng biên giới Tịnh Biên, tỉnh An Giang, Nguyễn Hữu Nghĩa dần trở thành người cung cấp khăn rằn khi nhiều năm sau đó liên tục mang về cho bạn bè những chiếc khăn từ miền Tây mỗi khi có dịp đến vùng đất này.

Ra trường năm 2009 và có công việc ổn định. Tuy nhiên, vào thời gian rảnh, cựu sinh viên ngành báo chí vẫn tiếp tục bán khăn để thỏa niềm yêu thích. Việc kinh doanh chính thức của Nghĩa bắt đầu từ năm 2012 bằng hình thức online. 2 năm sau, cửa hàng “khăn rằn ứng dụng” ra đời.

Nguồn vốn ban đầu cần khoảng 40 triệu đồng, trong đó chi phí thuê mặt bằng và thiết kế cửa hàng tốn 20 triệu. Còn lại 20 triệu để đầu tư mua khăn và các sản phẩm khác. Với số tiền tự có 15 triệu, Nghĩa phải mượn thêm gia đình để mở shop.

Nghĩa cho biết ngày đầu không ai ủng hộ vì mọi người nghĩ anh điên khi mở cửa hàng ra bán mỗi khăn, mà lại là khăn rằn. Vấn đề kế tiếp là sản phẩm phải đa dạng. Muốn vậy phải có nguồn hàng. Thấy bạn bè ai có những loại khăn đẹp là Nghĩa tìm hiểu xem họ mua ở đâu, rồi đến tận các làng dệt xa xôi ở các địa phương để đặt hàng mang về. Bên cạnh đó, anh còn tận tay đi lấy hàng ở Thái Lan và Campuchia. “Khổ nỗi là người ta không hiểu được màu sắc của các loại khăn, không dùng email, vốn tiếng Anh không đủ để nói chuyện được nhiều. Vì vậy, mình phải trực tiếp qua đó tìm nguồn hàng. Mỗi lần lấy hàng là phải đặt trước rồi qua đó nhờ công ty họ chuyển về Việt Nam”.

Hiện tại, shop có 5 dòng khăn và 11 loại. Ngoài khăn rằn Nam Bộ đóng vai trò chủ lực, tại đây còn có khăn của Thái Lan, Campuchia, khăn vuông Ả Rập… Sau hơn nửa năm hoạt động, hiện trung bình mỗi tháng shop của Nghĩa bán được tầm 1.000 chiếc khăn các loại, doanh thu khoảng 26 triệu đồng, lợi nhuận 13-16 triệu.

Nghĩa cho biết đã có một số nơi ngỏ ý hợp tác kinh doanh để mở các chi nhánh ngoài miền Trung và Hà Nội, nhưng vì khâu quản lý còn khó, bên cạnh đó phải đảm bảo được nguồn khăn, mẫu mã thật đầy đủ và đa dạng, nên chưa triển khai được. “Sắp tới tôi sẽ đặt thêm nhiều mẫu khăn truyền thống Nam Bộ với màu sắc riêng, sưu tập thêm nhiều mẫu khăn mới ở trong nước và trên thế giới, đồng thời hoàn thiện thêm hệ thống giao hàng”, chàng trai đến từ Thái Bình dự tính.

CÁC TIN KHÁC

Khởi động Techfest Việt Nam 2024

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2024) lần thứ 10, khởi động từ tháng 4, hướng tới đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hội nhập khu vực, quốc tế.

Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM hoạt động năm nay

Tòa nhà trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM diện tích hơn 17.000 m2 hoàn thiện trên 90%, dự kiến đi vào hoạt động vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Mạng xã hội ‘make in Vietnam’ Vdiarybook chính thức ra mắt

Đây là mạng xã hội do người Việt kiến tạo, có máy chủ đặt tại Việt Nam và hoạt động vì người Việt Nam.

Cô gái 9x khởi nghiệp với đặc sản xứ Nghệ

Từng là giáo viên mầm non, Lương Thị Hường quyết định chuyển hướng sang kinh doanh rượu ống tre Lảu Thẻn Phà – một đặc sản ở miền Tây xứ Nghệ.

18 ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023

Chào mừng kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023), ngày 8/10, Thành Đoàn-Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023 với chủ đề 'Ngành thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu'.

2 cựu nhân viên Google khởi nghiệp AI lấy cảm hứng từ cá và ong

Các dự án tại công ty khởi nghiệp Sakana của 2 cựu nhân viên Google lấy cảm hứng từ chuyển động của một đàn cá, hoặc sự phối hợp của một đàn ong.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

Giới hạn chịu nóng của con người không cao như chúng ta tưởng

Theo thống kê từ EPA, khoảng 11.000 trường hợp tử vong tại Mỹ gây ra bởi các sóng nhiệt trong giai đoạn từ 1979-2018. Con số này thậm chí còn có thể nhiều hơn do nhiều nơi không liệt kê hoặc không nhận định nhiệt độ cao là nguyên nhân gây tử vong.

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.19

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Ra mắt “pin” muối nóng chảy khổng lồ đầu tiên trên thế giới

Cơ sở lưu trữ năng lượng xanh bằng muối nóng chảy mới khánh thành ở Đan Mạch được ví như viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.