Trang chủ Thế giới ý tưởng Ý tưởng khác Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 - Giáo viên làm...

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 – Giáo viên làm trà giúp cải thiện trí nhớ

Trà làm từ cây thông đất và cây thành ngạnh hỗ trợ chữa bệnh Alzheimer là sản phẩm của nhóm giáo viên Trường THPT TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Lá thông đất.
Lá thông đất.

Sử dụng dược liệu vườn nhà

Cô Nguyễn Thị Huyền Trang, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, bệnh Alzheimer là một căn bệnh phổ biến thường gặp ở người già. Biểu hiện của bệnh đó là chứng hay quên, suy giảm khả năng ghi nhớ.

Đây là việc các tế bào thần kinh bị tổn thương, nhiều phần não bị teo đi và làm mất đi khả năng lưu giữ ký ức. Khi bệnh nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng bệnh nhân mất hẳn trí nhớ, quên cả các sinh hoạt bình thường nhất như cách ăn, uống, đi vệ sinh…

Qua tìm hiểu được biết ở Điện Biên có nhiều loài dược liệu dễ trồng, có hoạt chất tăng cường trí nhớ, lưu thông máu, tốt cho sức khỏe, nhóm các giáo viên bắt tay nghiên cứu với mục đích tìm ra loại trà hỗ trợ điều trị chứng mất trí nhớ ở người già. Nhóm lựa chọn cây thông đất và thành ngạnh làm nguyên liệu.

Cây thông đất còn có tên gọi là cây chân sói, cây râu rồng, thạch sùng răng cưa… Cây có tên gọi là thông đất bởi thân cây có hình rất giống cây thông. Cây có chiều cao khoảng 20cm, mọc sát mặt đất và mọc nhiều ở những vùng đất khô cằn có đá lẫn sỏi.

Trong cây thông đất chứa thành phần hóa học chính là Huperzine A, Donepezil và Physostigmine,… Ngoài ra, cây còn có các hoạt chất khác như alcaloid là cernuin và lượng nhỏ nhỏ hoạt chất nicotin.

Cây có vị đắng, tính hàn, tác dụng bổi bổ khí huyết. Bên cạnh đó, thảo dược quý này còn có công dụng khu phong khử thấp và thư cân hoạt huyết. Theo “Dược liệu thanh can minh mục”, cây thông đất giúp giải độc tiêu viêm, thư cân hoạt huyết, khu phong chỉ khái và chỉ huyết an thai.

Thông đất giúp phòng và điều trị bệnh Alzheimer, tái tạo và tăng khả năng truyền dẫn ở hệ thần kinh Trung ương, phục hồi trí nhớ, điều trị chứng suy giảm trí nhớ ở người già.

Trong khi đó cây thành ngạnh chữa teo não, tăng trí nhớ. Cây thành ngạnh còn gọi là lành ngạnh, ngành ngạnh, đỏ ngọn. Được biết đến với tác dụng cải thiện tuần hoàn máu não, chữa xơ vữa động mạch.

Người dân Tây Bắc thường hái nấu nước uống, làm rau ăn để giải nhiệt, lợi tiểu, tốt sức khỏe. Thành ngạnh là vị thuốc dân gian lâu đời, đắng chát, tính mát. Ban đầu được sử dụng bởi người dân Tây Bắc.

Thành ngạnh là cây bụi, có hoa, cao khoảng 6 – 2m, có gai ở gốc. Cành non có lông tơ màu vàng nhạt, cành già màu xám và nhẵn, ngọn đỏ. Rễ cọc khỏe, dài hơn 1m, cắm sâu xuống đất. Có khả năng chịu hạn cao, ưa sáng.

Cây thành ngạnh giúp giải độc, thanh nhiệt, kiện tỳ vị, lợi tiêu hóa. Với tác dụng chống oxy mạnh hơn cả xoan trà và chè xanh, cây thành ngạnh có khả năng: Bảo vệ tế bào, phòng chống xơ vữa động mạch, ngăn chặn tình trạng loạn sản, ngăn ngừa thiểu năng tuần hoàn não, tăng cường tuần hoàn não.

Ngăn ngừa sa sút trí tuệ

Giáo viên làm trà giúp cải thiện trí nhớ ảnh 1

Sản phẩm trà từ thảo dược của nhóm tác giả.

Nhóm nghiên cứu cho biết, năm 1995, Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự (Học viện Quân y) đã tìm thấy hoạt chất flavonoid (0.51% – 0.56%) và tanin (3.9% – 4.7%) trong lá thành ngạnh.

Học viện Quân y đã đưa ra kết quả nghiên cứu chứng minh được tác dụng chống oxy hóa của thành ngạnh là rất mạnh. Tác dụng của lá thành ngạnh trong việc chống oxy hóa còn mạnh hơn cả các thảo dược như xoan trà, chè xanh.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết, loại trà này không chữa được tận gốc nhưng người bệnh Alzheimer sẽ cải thiện được chất lượng sống, giảm sa sút trí tuệ nhờ vào sử dụng trà uống hàng ngày.

Người bệnh có thể kéo dài tuổi thọ của mình bằng cách tìm hiểu và sử dụng các loại thực phẩm chức năng và kết hợp xây dựng chế độ sống lành mạnh.

Sản phẩm của nhóm là trà được làm hoàn toàn từ thiên nhiên mà thành phần chính là cây thông đất và cây thành ngạnh là hai trong số rất ít những vị thuốc có tác dụng điều trị chứng sa sút trí tuệ, giảm trí nhớ ở người già.

Điều này có ý nghĩa rất to lớn bởi ở nước ta hiện nay có không nhiều loài mang công dụng điều trị bệnh Alzheimer.

“Miền núi Tây Bắc – Điện Biên là nơi có rất nhiều cây thông đất và thành ngạnh sẵn trong tự nhiên. Quy trình làm ra trà đơn giản gồm công đoạn lấy cây, rửa sạch, phơi, sao vàng hạ thổ, đóng túi zip… nên dễ dàng áp dụng, tăng thu nhập cho người dân, đồng thời tạo ra loại trà tăng cường sức khỏe”, cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết.

Theo Giáo Dục Thời Đại

CÁC TIN KHÁC

Sinh viên làm siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng

Nhóm sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM đã chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng để lưu trữ năng lượng ổn định và thân thiện với môi trường.

Sinh viên sáng chế cà phê túi lọc

Làm thế nào để có tách cà phê truyền thống đậm vị mà không mất nhiều công đoạn pha chế?

Sinh viên biến phế thải thành vật liệu xây dựng

Nhóm sinh viên đã sử dụng các phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và phế thải công nghiệp để chế tạo loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Xây bể chứa nước, bổ sung muối khoáng ‘chống khát’ cho thú rừng

Trước tình trạng nguồn nước tự nhiên trong rừng đang dần khô cạn, hàng loạt bể chứa nước đã được xây dựng để cung cấp nguồn nước uống cho các loại thú rừng

Sinh viên hàng không chế tạo hộp thông minh chỉ dẫn hành khách ở sân bay

Nhóm sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam chế tạo hộp thiết bị gắn ở các vị trí khác nhau trong sân bay giúp hành khách tìm cửa ra máy bay, nhà vệ sinh, tra cứu thông tin.

Ví tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam gây sốt vì ý tưởng độc đáo

Chỉ trong thời gian ngắn, ví đựng thẻ tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam đã thu hút sự chú ý của giới trẻ vì ý tưởng tận dụng các vật liệu cũ từ rạp phim vô cùng độc đáo.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.61) Nhà trăm cột (Long An): Kiến trúc nhà Rường giữa miền Tây – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Ở tả ngạn sông Vàm Cỏ Đông, thuộc xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, nhà Trăm cột là công trình kiến trúc điêu khắc cổ xây dựng theo lối nhà Rường đặc trưng của xứ Huế. Trải qua hơn 100 năm, ngôi nhà vẫn được các hậu duệ của chủ nhân ngôi nhà gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Việt Nam có 1 loại “nấm trường thọ” chứa hơn 400 dưỡng chất quý giá

Đây là một loại dược liệu quý giúp bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa một số loại bệnh và tăng cường tuổi thọ.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Điện lực (1898-2024) – Ngôi trường hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.20

(nienlich.vn) Đại học Điện lực, thành lập năm 1898, là trường đại học công lập đa cấp, đa ngành có nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cung cấp cho Ngành và phục vụ nhu cầu kinh tế xã hội đồng thời là một trung tâm nghiên cứu khoa học - công nghệ hàng đầu của Ngành.

‘Siêu ứng dụng’ được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5

Điện Biên Smart được ví là 'siêu ứng dụng' tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.

Nhà hát kịch Việt Nam (Hà Nội) – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.5) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nhà hát Kịch Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có chức năng biểu diễn nghệ thuật kịch nói; sưu tầm, bảo tồn và phát triển nghệ thuật kịch nói.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.