Trang chủ Tin tức Trung tâm BEST Việt Nam đề cử "TOP 100 sản phẩm OCOP...

Trung tâm BEST Việt Nam đề cử “TOP 100 sản phẩm OCOP bán chạy trên thị trường Việt Nam 2023”

(BESTVIETNAM - VIETKINGS) Cuối năm 2022 vừa qua, Viện Kỷ lục Việt Nam được sự bảo trợ của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings đã chỉ đạo cho Trung tâm BEST Việt Nam tìm kiếm và đề cử "TOP 100 sản phẩm OCOP bán chạy trên thị trường Việt Nam 2023" nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP nổi bật, là đặc sản bán chạy của từng địa phương trên khắp ba miền đất nước đến độc giả trong nước và quốc tế.

OCOP LÀ GÌ?

 

OCOP (viết tắt theo tiếng Anh là One Commune One Product) có khởi nguồn tại Nhật Bản từ hơn 40 năm trước, hiểu theo nghĩa tiếng Việt là “Mỗi xã (phường) một sản phẩm”. Cụ thể hơn là phát triển hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống, có lợi thế ở khu vực nông thôn. Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Nhà nước đóng vai trò kiến tạo; Ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện; Định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ; Quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; Hỗ trợ các khâu: đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tín dụng.

TẠI SAO SẢN PHẨM CHỨNG NHẬN OCOP LẠI ĐƯỢC QUAN TÂM?

Những sản phẩm thuộc chương trình “Mỗi xã (phường) một sản phẩm” rất được khách hàng quan tâm, chú trọng. Sản phẩm OCOP bao gồm sản phẩm hàng hóa và sản phẩm dịch vụ có nguồn gốc từ địa phương hoặc được thuần hóa, đặc biệt là đặc sản vùng, miền, trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện sinh thái, văn hóa, nguồn gen, tri thức và công nghệ địa phương. 

Các sản phẩm tham gia chương trình OCOP tập trung chủ yếu vào 6 ngành hàng bao gồm: Thực phẩm, Đồ uống, Thảo dược, Vải và may mặc, Lưu niệm – nội thất – trang trí và Dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng.

– Các sản phẩm tham gia chương trình OCOP sẽ được đánh giá phân hạng theo bộ tiêu chí có thang điểm 100 gồm 3 nhóm tiêu chí, như sau: Nhóm tiêu chí 1 là các tiêu chí đánh giá về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng chiếm 35/100 điểm; Nhóm tiêu chí 2 là các tiêu chí về khả năng tiếp thị chiếm 25/100 điểm; Nhóm tiêu chí 3 là các tiêu chí về chất lượng sản phẩm chiếm 40/100 điểm.

– Phân hạng sản phẩm được dựa trên kết quả đánh giá theo bộ tiêu chí và phân thành 5 cấp: Cấp 5 sao là sản phẩm có điểm trung bình trong khoảng từ 90 đến 100 điểm và xếp vào sản phẩm cấp Quốc gia. Cấp 4 sao là sản phẩm có điểm trung bình trong khoảng từ 70 đến 89 điểm là xếp vào sản phẩm cấp tỉnh có khả năng xuất khẩu. Cấp 3 sao là sản phẩm có điểm trung bình trong khoảng từ 50 đến 69 điểm xếp vào sản phẩm cấp tỉnh. Cấp 2 sao là sản phẩm có điểm trung bình từ 30 đến 49 điểm xếp vào sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn. Cấp 1 sao có điểm trung bình dưới 30 điểm là sản phẩm khởi điểm tham gia. Việc thực hiện đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 3 cấp: cấp huyện, cấp tỉnh và cấp Trung ương.

Có thể kể đến những lý do khiến sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP được chú trọng như sau:

– Sản phẩm OCOP được đánh giá thận trọng, chuyên nghiệp về nhiều mặt. Hội đồng đánh giá gồm những cán bộ chuyên môn trong các lĩnh vực liên quan như y tế, môi trường, … Không chỉ vậy, việc đánh giá còn phải trải qua nhiều cấp khác nhau, từ cấp huyện tới tỉnh, sau đó lên Trung ương.
– Những sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 4 sao đều có giấy chứng nhận quan trọng như VietGap, ISO, … Những ngôi sao đánh giá của một sản phẩm phải trải qua nhiều nhiều cơ quan thẩm định với các bộ phận chuyên môn, cùng với đó là đánh giá của người đại diện tỉnh.
– Sản phẩm OCOP được đầu tư, chú trọng về nhiều mặt. Không chỉ chất lượng mà bao bì, hình thức sản phẩm cũng được đặc biệt quan tâm. Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3-4 sao cấp tỉnh được nâng cao về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc.
– Sau khi đạt được số sao, sản phẩm nằm dưới sự quản lý của cơ quan OCOP cấp tỉnh. Những sản phẩm từ 4 sao sẽ do cơ quan Trung ương quản lý, kiểm nghiệm cũng như duy trì chất lượng. Một sản phẩm OCOP được tin dùng bởi số sao nhận được thể hiện sự đầu tư, chú trọng trong các khâu. Từ nguyên liệu đầu vào, chế biến, bảo quản cho tới đầu ra.

 

Có thể thấy, nếu chứng nhận OCOP thành công thì không chỉ thúc đẩy nền kinh tế phát triển mà đời sống của người dân cũng được cải thiện. Sản phẩm Việt Nam muốn vươn mình ra biển lớn thì việc đạt được những giấy chứng nhận là tiên quyết và cần thiết. Nỗ lực vì tương lai, chú trọng vào các quá trình để có thể nhận lại những thành quả ngọt ngào chính là phương châm mà người dân, doanh nghiệp cùng các thành phần tham gia chương trình OCOP cần hướng tới để xây dựng một động lực phát triển bền vững và tích cực lao động, sản xuất.

HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM VÀ QUẢNG BÁ TOP-BEST CÁC SẢN PHẨM OCOP BÁN CHẠY TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM CỦA 63 TỈNH THÀNH

 

Chương trình OCOP (One Commune One Product – mỗi xã (phường) một sản phẩm) thực hiện trên phạm vi 63 tỉnh thành trong cả nước đã tạo ra cơ hội để người dân trên mọi miền Tổ quốc phát triển sản phẩm có chất lượng tốt, mang đặc trưng vùng miền, góp phần vào phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và có định hướng thị trường tiêu thụ. Với những lý do đó, cuối năm 2022 vừa qua, Viện Kỷ lục Việt Nam được sự bảo trợ của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) và tiếp nhận bản quyền của Viện BEST Thế giới thuộc Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) để triển khai Hành trình tìm kiếm và quảng bá TOP-BEST các sản phẩm OCOP bán chạy trên thị trường Việt Nam của 63 tỉnh thành. Đây là hành trình hỗ trợ các đơn vị, chủ thể, doanh nghiệp, các cơ quan đoàn thể, nhằm tìm kiếm, ghi nhận, quảng bá và tôn vinh những sản phẩm đem lại giá trị kinh tế cao cùng như những thành quả mà các đơn vị đã đạt được trên chặng đường hình thành và phát triển của mình.Để có cơ sở cho việc ghi nhận, xác lập TOP-BEST các sản phẩm OCOP bán chạy trên thị trường Việt Nam 2023, chúng tôi mong muốn Quý đơn vị cử chuyên viên hỗ trợ kết nối doanh nghiệp và cung cấp thông tin đề cử sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và bán chạy trên thị trường nội địa trong hệ thống kinh doanh của các doanh nghiệp tại địa phương đến ban quản lý hành trình.

Mục đích của hành trình này này nhằm giúp địa phương cũng như doanh nghiệp khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về vùng nguyên liệu và sử dụng lao động địa phương, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản vùng miền. Từ đó giúp các đơn vị thấy được lợi thế, cơ hội để phát triển và khai thác giá trị sản phẩm gắn với nét văn hóa truyền thống và điều kiện tự nhiên, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người lao động địa phương. Hành trình sẽ góp phần khai thác hiệu quả hơn các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tiếp thị sản phẩm, kích cầu tiêu thụ, … của người tiêu dùng nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chủ lực của đơn vị ra thị trường nước ngoài. Hành trình không chỉ giúp người Việt thêm hiểu và tự hào về những sản phẩm chất lượng của đất nước mà còn góp phần kích cầu tiêu dùng, góp phần nâng cao năng suất kinh tế nước nhà. Bên cạnh đó, Hành trình tìm kiếm và quảng bá TOP-BEST các sản phẩm OCOP bán chạy trên thị trường Việt Nam của 63 tỉnh thành cũng sẽ giúp du khách có nhiều lựa chọn về các sản phẩm đặc trưng của từng địa phương khi có dịp đến khám phá đất nước và con người Việt Nam.

​Các thông tin đề cử xin gửi về địa chỉ email: noidungbestplus@gmail.com và bản cứng gửi về Văn phòng Viện Kỷ lục Việt Nam. Thời gian nhận từ ngày 30/12/2022 đến hết ngày 30/01/2023 để Hội đồng Viện Kỷ lục Việt Nam có thể tổng hợp thông tin, thẩm định và xem xét. Kết quả hành trình sẽ được công bố vào tháng 3/2023 và thông báo đến các địa phương. Các đơn vị có sản phẩm phù hợp với tiêu chí sẽ được cấp bằng chứng nhận TOP-BEST cùng huy hiệu trong sự kiện Hội ngộ TOP Việt Nam dự kiến diễn ra vào nửa đầu năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh. 

Mỗi tuần, các bài đề cử sẽ được công bố rộng rãi trên tất cả các trang truyền thông chính thức của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings như: kyluc.vn; topplus.vn; bestplus.vn; … Ban quản lý hành trình rất mong nhận được sự quan tâm theo dõi của bạn đọc trong và ngoài nước nhằm tiếp tục quảng bá và tôn vinh các sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam.

 

 

Mọi thông tin xin liên hệ:

TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM (VIETKINGS) – TRUNG TÂM BEST VIỆT NAM (BESTVIETNAM)

 Địa chỉ: 148 đường Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh 

Liên hệ: Ms Nga 078 5555 145 

Email: noidungbestplus@gmail.com

Website: www.kyluc.vn/ www.bestplus.vn

CÁC TIN KHÁC

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.61) Nhà trăm cột (Long An): Kiến trúc nhà Rường giữa miền Tây...

(kyluc.vn) Ở tả ngạn sông Vàm Cỏ Đông, thuộc xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, nhà Trăm cột là công trình kiến trúc điêu khắc cổ xây dựng theo lối nhà Rường đặc trưng của xứ Huế. Trải qua hơn 100 năm, ngôi nhà vẫn được các hậu duệ của chủ nhân ngôi nhà gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Nhà hát kịch Việt Nam (Hà Nội) – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều...

(kyluc.vn) Nhà hát Kịch Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có chức năng biểu diễn nghệ thuật kịch nói; sưu tầm, bảo tồn và phát triển nghệ thuật kịch nói.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa...

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi...

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút...

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.59) Đình Hàng Kênh (Hải Phòng): Ngôi đình cổ tạc gần 400 con...

(kyluc.vn) Đình Hàng Kênh được khởi dựng vào nửa cuối thế kỷ XVII, trải hơn 300 năm, đình vẫn được bảo lưu gần như nguyên vẹn công trình kiển trúc gỗ to lớn, bề thế, được lát ván sàn; trong đình còn bảo tổn được hàng trăm mảng chạm khắc gỗ tinh xáo, với đề tài chủ đạo long - phượng, Đã đưa Đình Hàng Kênh trở thành một bảo tàng nghệ thuật điêu khắc sống động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.61) Nhà trăm cột (Long An): Kiến trúc nhà Rường giữa miền Tây – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Ở tả ngạn sông Vàm Cỏ Đông, thuộc xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, nhà Trăm cột là công trình kiến trúc điêu khắc cổ xây dựng theo lối nhà Rường đặc trưng của xứ Huế. Trải qua hơn 100 năm, ngôi nhà vẫn được các hậu duệ của chủ nhân ngôi nhà gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Việt Nam có 1 loại “nấm trường thọ” chứa hơn 400 dưỡng chất quý giá

Đây là một loại dược liệu quý giúp bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa một số loại bệnh và tăng cường tuổi thọ.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Điện lực (1898-2024) – Ngôi trường hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.20

(nienlich.vn) Đại học Điện lực, thành lập năm 1898, là trường đại học công lập đa cấp, đa ngành có nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cung cấp cho Ngành và phục vụ nhu cầu kinh tế xã hội đồng thời là một trung tâm nghiên cứu khoa học - công nghệ hàng đầu của Ngành.

‘Siêu ứng dụng’ được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5

Điện Biên Smart được ví là 'siêu ứng dụng' tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.

Nhà hát kịch Việt Nam (Hà Nội) – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.5) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nhà hát Kịch Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có chức năng biểu diễn nghệ thuật kịch nói; sưu tầm, bảo tồn và phát triển nghệ thuật kịch nói.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.