Trang chủ Thế giới ý tưởng Ý tưởng ứng dụng Top 100 Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2022 – P51-Học sinh...

Top 100 Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2022 – P51-Học sinh làm chỉ khâu vết thương từ cây lưỡi hổ

Nhóm học sinh ở Thừa Thiên - Huế đã nghĩ cách dùng lá cây lưỡi hổ tách lấy xơ làm chỉ khâu vết thương tự tiêu.
Nhóm thử nghiệm khâu vết thương trên thỏ bằng chỉ từ cây lưỡi hổ.
Nhóm thử nghiệm khâu vết thương trên thỏ bằng chỉ từ cây lưỡi hổ.

Chỉ an toàn để khâu vết thương

Hai học sinh Trần Thị Mỹ Nhung và Trương Thị Thảo Vy, Trường THPT Thuận An (Thừa Thiên – Huế) vừa nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm thành công sợi từ lá cây lưỡi hổ dùng làm chỉ khâu vết thương.

Em Trần Thị Mỹ Nhung cho biết, trong một lần tình cờ đọc tài liệu, nhóm được biết lá cây lưỡi hổ có hệ thống sợi rất dai, ứng dụng vào nhiều lĩnh vực. Nhóm nghĩ đến việc chế tạo loại sợi này thành chỉ khâu vết thương tự tiêu.

Trên thị trường có nhiều loại chỉ khâu vết thương tự tiêu, nhưng giá thành rất cao và quy trình sản xuất khá phức tạp, chưa tận dụng được nguyên liệu từ thực vật. Trong khi đó, hiện nay nước ta có một lượng cây lưỡi hổ mọc hoang khá nhiều, loại cây này rất dễ sinh sống và phát triển rất nhanh.

Nhận thấy, đây là một nguồn nguyên liệu sợi tự nhiên rất dồi dào và tiềm năng, tháng 11/2021 nhóm hình thành ý tưởng tách lấy sợi dùng để khâu vết thương cho động vật. Nhóm đã tận dụng những máy móc dụng cụ sẵn có trong gia đình để tách sợi.

Nếu sản phẩm này được ứng dụng rộng rãi sẽ góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động. Nhóm được thầy giáo Đặng Ngọc Minh Trí hỗ trợ hướng dẫn. Sau 4 tháng tìm tòi, nghiên cứu, đến tháng 2/2022 nhóm đề tài đã thử nghiệm thành công sợi từ lá cây lưỡi hổ khâu vết thương trên thỏ và có kết quả rất khả quan.

Lá lưỡi hổ, nhóm đề tài xin được từ nhà người dân ở phường Phú Thượng, thành phố Huế. Để thu sợi có độ bền cao, nhóm sử dụng những lá lưỡi hổ có chiều dài trên 60cm và dùng nhiều phương pháp khác nhau để tách sợi, sau đó chọn phương pháp tối ưu nhất. Nhóm chọn 3 cách tách sợi là ép bằng máy nước mía, gia nhiệt và dập nát thủ công.

Mỗi phương pháp xử lý có những ưu và nhược điểm khác nhau, sau khi so sánh chỉ tiêu số lượng sợi thu được và chiều dài sợi, nhóm đề tài nhận thấy phương pháp ép bằng máy nước mía là ưu việt nhất và có tính khả thi tốt hơn rất nhiều so với 2 cách còn lại.

Mẫu sợi sau giai đoạn tách sợi sẽ được đem xử lý sợi bằng dung dịch NaOH và đo lực kéo đứt của sợi lá cây lưỡi hổ. Hình thái sợi được đánh giá bằng kính hiển vi điện tử quét SEM. Sau khi xử lý sợi bằng dung dịch NaOH sợi thu được có độ chịu lực và độ bền cao.

Sau đó, nhóm đề tài tiến hành đem mẫu đi phân tích các kim loại nặng (Hg, Cd, Pb) có trong sợi lá lưỡi hổ ở Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc – Mỹ phẩm – Thực phẩm (số 17 Trương Định, thành phố Huế). Kết quả cho thấy, sợi thu được không chứa các kim loại nặng. An toàn khi khâu vết thương.

Chỉ tự tiêu sau 11 ngày

Để đánh giá khả năng phân hủy của sợi lá cây lưỡi hổ trên động vật, nhóm đã thí nghiệm khâu vết thương trên thỏ. Với sự hướng dẫn của giáo viên, hai em mua một con thỏ New Zealand với trọng lượng 2,5kg. Để đánh giá khả năng khâu vết thương của sợi lá cây lưỡi hổ, nhóm đề tài đã mang thỏ đến Bệnh viện Thú y WIN PET Huế (15D Kiệt 111 Nhật Lệ, TP Huế) để tiến hành phẫu thuật và khâu vết thương.

Thỏ được tạo 2 vết mổ trên lưng (5cm) và dùng chỉ sợi lá cây lưỡi hổ và chỉ tự tiêu catgut (loại chỉ phổ biến trên thị trường) để may, làm phương pháp đối chứng. Quy trình thực hiện phẫu thuật và chăm sóc sau phẫu thuật đúng với quy định thú y.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, vết thương khâu bằng chỉ từ lá cây lưỡi hổ tự phân hủy sau 11 ngày. Còn sợi chỉ catgut tự tiêu sau 16 ngày. Mặt khác, kích thước của sợi lá cây lưỡi hổ nhỏ hơn so với kích thước sợi catgut nên vết thương nhanh lành hơn, không bị nhiễm trùng. Vì vậy, sợi lá cây lưỡi hổ có thể dùng để khâu vết thương cho động vật (dùng trong thú y).

Với những thành công bước đầu trong đánh giá khả năng phân hủy của sợi lá cây lưỡi hổ trên vết thương thỏ, nhóm đề tài sẽ tiếp tục phát triển, tiến hành thí nghiệm trên các đối tượng khác (chó, mèo, lợn…) tại các bệnh viện thú y trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế để có thể đánh giá một cách tổng thể về việc sử dụng sợi lá cây lưỡi hổ để khâu vết thương cho động vật.

Theo thầy Đặng Ngọc Minh Trí, Trường THPT Thuận An, nếu chỉ khâu từ sợi lá cây lưỡi hổ được thử nghiệm thành công và được sử dụng rộng rãi thay thế các loại chỉ khâu tự tiêu hiện có trên thị trường, sẽ mang lại hiệu quả kinh tế – xã hội rất lớn.

Tận dụng được số lượng lớn cây lưỡi hổ mọc dại và nếu được trồng để thương mại thì sẽ góp phần tăng thu nhập cho người nông dân. Ngoài ra, giá thành sản phẩm chỉ sợi từ lá cây lưỡi hổ sẽ thấp hơn các loại chỉ khâu tự tiêu hiện có trên thị trường.

Theo Giáo Dục Thời Đại

CÁC TIN KHÁC

Sinh viên biến phế thải thành vật liệu xây dựng

Nhóm sinh viên đã sử dụng các phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và phế thải công nghiệp để chế tạo loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Nhóm sinh viên Bách khoa chế robot bay tiếp cận vật thể để sửa chữa

UAV - Robot ứng dụng để khảo sát, quan trắc, bảo dưỡng, sửa chữa tại các công trình cao tầng như nhà máy, tháp truyền hình, cột điện gió...

Biến xơ mướp thành các sản phẩm có giá trị

Nhóm sinh viên Trường Đại học Công Thương TPHCM đã phát triển xơ mướp thành các sản phẩm đa dụng, trang trí vô cùng lạ mắt như túi xách, bông tắm...

Biến xơ mướp thành các sản phẩm có giá trị

Nhóm sinh viên Trường Đại học Công Thương TPHCM đã phát triển xơ mướp thành các sản phẩm đa dụng, trang trí vô cùng lạ mắt như túi xách, bông tắm...

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 – Chế phẩm xua đuổi côn trùng từ cây cỏ

Từ tinh dầu giổi chanh, tràm gió, bạc hà á, sả chanh... đã tạo ra chế phẩm xua đuổi côn trùng an toàn cho sức khỏe con người và môi trường.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 – Xu hướng trải nghiệm tour ảo nở rộ khiến các ‘tín đồ’ du lịch say...

Công nghệ ngày càng phát triển, nhu cầu trải nghiệm du lịch số ngày càng tăng và các tour ảo cùng những tiện ích hiện đại được ưa chuộng nhiều hơn với trải nghiệm mới mẻ.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

ALIEN COFFEE: ‘Vũ trụ siêu anh hùng’ thu nhỏ tại thành phố hoa phượng đỏ lập Kỷ lục Việt Nam

(kyluc.vn) Chiều ngày 27/4/2024, tại Quán ALIEN COFFEE, thành phố Hải Phòng, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức trao bằng Kỷ lục Việt Nam đến ông Hoàng Anh Tuấn với Bộ sưu tập chính hãng các mô hình đồ sộ đang được trưng bày tại đây. Bộ sưu tập gồm 1.679 mô hình nhân vật siêu anh hùng, game, nhân vật truyện tranh và phim điện ảnh chính hãng được ra mắt sau hành trình 10 năm tâm huyết sưu tầm của chủ nhân. ALIEN COFFEE từ lâu đã trở thành điểm hẹn của dân chơi mô hình tại Việt Nam.

Chinh phục cầu đáy kính Kỷ lục ở độ cao gần 146m tại Happy One Central (Bình Dương) của Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân

(VietKings) Kỳ vọng trở thành biểu tượng kiến trúc độc đáo bậc nhất TP Thủ Dầu Một, Happy One Central được chủ đầu tư dành nhiều tâm huyết thiết lập những giá trị đẳng cấp, độc bản. Đặc biệt, Happy Central One sở hữu cây cầu kính ở độ cao gần 146m, nối liền 2 tòa tháp cao 40 tầng. Trong khuôn khổ buổi lễ sự kiện Khánh thành cầu kính "Happy One Central - The Bridge to Glory" tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) vào ngày 27/4/2024, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức trao Kỷ lục với nội dung "Happy One Central – Dự án căn hộ có cầu đáy kính trên không cao nhất, nối liền 2 đỉnh tòa tháp" đến Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.55) Nhà thờ Tân Định (Thành phố Hồ Chí Minh): Rực rỡ sắc hồng giữa lòng thành phố mang tên Bác – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Cùng với nhà thờ Đức Bà, nhà thờ Tân Định là một trong những nhà thờ cổ nổi tiếng với kiến trúc theo phong cách La Mã, Gothic và Phục Hưng. Được khởi công xây dựng từ năm 1870 và khánh thành vào ngày 16.12.1876, nơi đây được ví như một tòa lâu đài màu hồng nổi bật trên con đường Hai Bà Trưng sầm uất.

‘Hành lang thông minh’ giúp giảm tắc nghẽn, tăng cường an toàn giao thông

Ùn tắc giao thông là một thách thức lớn đối với các thành phố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, sức khỏe và sự an toàn của người dân. Các giải pháp quản lý giao thông hiện tại tối ưu hóa luồng giao thông nhưng thiếu sự kết nối với hành vi của người lái xe. Để khắc phục những hạn chế này và giảm thiểu tác động của giao thông, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán học sâu và mô hình dự đoán khác được tận dụng để làm tăng mối liên kết giữa phương tiện và cơ sở hạ tầng đường bộ, giúp giảm thời gian di chuyển do tắc nghẽn giao thông.

HITA GAME: Sản phẩm giáo dục đúc kết hành trình đào tạo Hiền Tài trong 10 năm qua một tấm bản đồ xác lập Kỷ lục Việt Nam

(VIETKINGS) HITA GAME chính thức được ghi nhận Kỷ lục là "Sản phẩm giáo dục tích hợp đào tạo phẩm chất đạo đức, tư duy tích cực, phương pháp học tập và kỹ năng sống bằng nguyên lý trò chơi đầu tiên tại Việt Nam" từ ngày 13/4/2024. Kỷ lục được trao tặng đến 02 đơn vị đồng sở hữu gồm Viện Nghiên cứu Phát triển Sáng tạo Sơ đồ Tư duy & Bản quyền Việt Nam và Công ty Cổ phần Hita Books.

Nokia sắp đưa mạng 4G lên Mặt trăng

Nhắn tin trên Mặt trăng hay truyền dữ liệu trên sao Hỏa dường như đã không còn là điều gì xa xôi.