Trang chủ Tin khởi nghiệp Doanh nghiệp - Doanh nhân Hà Giang kiếm tiền nhờ tài sản trí tuệ

Hà Giang kiếm tiền nhờ tài sản trí tuệ

Ngoài lợi thế là công viên địa chất toàn cầu duy nhất tại Việt Nam, cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) còn có một số nông sản đang dần xây dựng thương hiệu như mật ong bạc hà Mèo Vạc, thịt bò vàng Đồng Văn... giúp địa phương kết hợp các lợi thế cho phát triển du lịch.
Mật ong tăng giá gấp đôi nhờ chỉ dẫn địa lý
 
Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn gồm 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn, gồm nhiều di tích, danh lam thắng cảnh như nhà Vương, cột cờ Lũng Cú, phố cổ Đồng Văn, đèo Mã Pí Lèng, núi đôi Quản Bạ, Phố Cáo… Địa phương đã xác định phát triển theo hướng tập trung khai thác các tài nguyên thiên nhiên, đẩy mạnh phát triển du lịch – dịch vụ, đồng thời tận dụng, phát huy tài sản trí tuệ, các sản phẩm đặc trưng của vùng để tạo nên “thương hiệu” riêng của CNĐ.
 
Chợ Đồng Văn – nơi sản vật địa phương được giới thiệu đến du khách, nâng cao giá trị tài sản vô hình của Hà Giang. Ảnh: Văn Ngọc
Năm 2015, địa danh này đón trên 300.000 khách du lịch trong và ngoài nước. Từ việc du khách biết đến công viên địa chất toàn cầu, các sản phẩm, nông sản đặc trưng của vùng cũng được quảng bá rộng rãi hơn. Tiêu biểu là sản phẩm mật ong bạc hà của huyện Mèo Vạc, được sản xuất tự nhiên với hương vị độc đáo của vùng nguyên liệu hoa bạc hà.
 
Theo ông Nguyễn Cao Cường – Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, ngay sau khi sản phẩm được công nhận chỉ dẫn địa lý, kết hợp với việc tăng lượng du khách đến với CNĐ Đồng Văn, tốc độ tiêu thụ và sản xuất mật ong bạc hà tăng mạnh. Nếu như cuối năm 2014, huyện có khoảng 5.000 đàn ong thì đến năm 2015 con số đã tăng lên gần 9.000. Trước đây, giá một lít mật ong chỉ khoảng 200.000Đ thì đến nay đã lên 400.000Đ.
 
“Mỗi năm Mèo Vạc có gần 50.000 lít mật ong bạc hà được tiêu thụ. Với bà con vùng cao, việc sản xuất mật ong đã tạo ra nguồn thu nhập lớn và tác động mạnh mẽ đến kinh tế địa phương. Đây là sản phẩm đặc trưng gắn với những giá trị tự nhiên và cộng đồng địa phương. Mật ong bạc hà khác với các loại mật ong khác, điều này kích thích sự tò mò về hương vị và thu hút khách du lịch đến xem quy trình sản xuất mật ong bạc hà” – ông Cường chia sẻ.
 
Ông Nguyễn Lê Huy – Trưởng ban quản lý công viên địa chất toàn cầu CNĐ Đồng Văn – nói: “Mật ong bạc hà đã giúp nâng cao hình ảnh, giá trị của công viên địa chất. Chúng tôi sẽ nỗ lực xây dựng thương hiệu, đặc sản địa phương nhiều hơn nữa”.
 
Ông Hoàng Văn Thịnh – Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn – cho biết, huyện đang xây dựng chuỗi thịt bò vàng Đồng Văn, rượu ngô chất lượng cao. Tới đây, địa phương sẽ tập trung sản xuất các đặc sản như gạo Khẩu Mang, quả óc chó bán cho khách du lịch tại chỗ và thị trường kết nối. Ngoài ra, qua việc trải nghiệm các phiên chợ, du khách có thể cảm nhận nông sản được canh tác sạch, nâng cao uy ín cho nông sản Đồng Văn.
Chợ huyện Đồng Văn

 

 
Ưu tiên xây dựng thương hiệu
 
Để phát triển thương hiệu mật ong bạc hà Mèo Vạc, chính quyền huyện Mèo Vạc đã tạo điều kiện để hộ gia đình và doanh nghiệp nuôi ong được vay vốn với lãi suất ưu đãi. Cán bộ khuyến nông đến tận thôn bản phổ biến kỹ thuật nuôi ong cho người dân, hướng dẫn nuôi ong bằng thùng cầu, lấy mật bằng cách quay cầu. Nhờ vậy, chất lượng mật được nâng lên, đảm bảo nguyên chất, giữ được vị ngọt khé, thơm đặc trưng của mật ong bạc hà Mèo Vạc theo đúng quy định trong hồ sơ đăng bạ chỉ dẫn địa lý.
 
“Chúng tôi mong Nhà nước hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng, đầu tư các thiết chế phát triển du lịch. Hiện số doanh nghiệp đầu tư vào địa phương còn rất ít do chính sách chưa làm họ mặn mà. Nếu được hỗ trợ về lãi suất, giảm chi phí đầu tư, doanh nghiệp và người dân sẽ có điều kiện phát triển du lịch, phát huy lợi thế của CNĐ” – ông Cường kiến nghị.
 
CNĐ Đồng Văn cũng đang đẩy mạnh việc nâng cao nhận thức của cộng đồng cư dân về giá trị các đặc sản của địa phương bằng các ấn phẩm, băng đĩa tiếng địa phương (Mông, Dao, Tày).
 
“Chúng tôi hy vọng định hướng phát triển của công viên địa chất toàn cầu và các giá trị tài sản trí tuệ sẽ giúp phát triển hơn nữa ngành du lịch và kinh tế Hà Giang” – TS Huy nói.
CÁC TIN KHÁC

Khởi động Techfest Việt Nam 2024

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2024) lần thứ 10, khởi động từ tháng 4, hướng tới đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hội nhập khu vực, quốc tế.

Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM hoạt động năm nay

Tòa nhà trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM diện tích hơn 17.000 m2 hoàn thiện trên 90%, dự kiến đi vào hoạt động vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Mạng xã hội ‘make in Vietnam’ Vdiarybook chính thức ra mắt

Đây là mạng xã hội do người Việt kiến tạo, có máy chủ đặt tại Việt Nam và hoạt động vì người Việt Nam.

Cô gái 9x khởi nghiệp với đặc sản xứ Nghệ

Từng là giáo viên mầm non, Lương Thị Hường quyết định chuyển hướng sang kinh doanh rượu ống tre Lảu Thẻn Phà – một đặc sản ở miền Tây xứ Nghệ.

18 ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023

Chào mừng kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023), ngày 8/10, Thành Đoàn-Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023 với chủ đề 'Ngành thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu'.

2 cựu nhân viên Google khởi nghiệp AI lấy cảm hứng từ cá và ong

Các dự án tại công ty khởi nghiệp Sakana của 2 cựu nhân viên Google lấy cảm hứng từ chuyển động của một đàn cá, hoặc sự phối hợp của một đàn ong.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Marie Curie (1918-2024) – Trường cổ nhưng hiện đại – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.23

(nienlich.vn) Trường THPT Marie Curie (thành lập năm 1918) là ngôi trường lớn nổi tiếng với bề dày lịch sử và văn hóa. Năm 2015, trường được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa và Danh lam thắng cảnh của TPHCM

Chợ Đông Ba (Thừa Thiên Huế) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Tọa lạc giữa Cầu Trường Tiền và Gia Hội, Chợ Đông Ba từ lâu đã trở thành một điểm đến thú vị với các tín đồ đam mê khám phá. Khu chợ truyền thống này gắn liền với giá trị văn hóa và lịch sử nên đã và đang được xem như điểm đến nổi tiếng bậc nhất cố đô.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.64) Bạch Dinh (Bà Rịa-Vũng Tàu): Tòa biệt thự trắng với những câu chuyện lịch sử – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Tòa nhà màu trắng ẩn hiện giữa cánh rừng hoa đại không chỉ là một tòa bạch ốc có kiến trúc châu Âu đẹp nổi tiếng ở Bà Rịa- Vũng Tàu. Bạch Dinh còn là di tích lịch sử, nơi chứng kiến cuộc đời trầm luân của vị vua yêu nước Thành Thái và sự xa xỉ của vua Bảo Đại- ông vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam. Đến với Bạch Dinh, du khách như ngược dòng lịch sử, trở về không gian của hàng trăm năm trước, cách biệt hoàn toàn với thế giới ngoài kia.

Chợ Đồng Xuân (Hà Nội) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.1) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chợ Đồng Xuân là một trong những ngôi chợ lớn và tồn tại lâu đời nhất trong khu phố cổ Hà Nội. Khu chợ Đồng Xuân này có tuổi lâu đời tại mảnh đất thủ đô, trải qua hàng trăm năm lịch sử có từ thời phong kiến nhà Nguyễn. Không chỉ là một trong những ngôi chợ diễn ra hoạt động giao thương sầm uất, mà chợ Đồng Xuân đã trở thành nét văn hóa đậm chất Hà Nội và trở thành địa điểm ngôi chợ đáng đến trong chuyến tham quan du lịch

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.63) Chùa Kh’Leang (Sóc Trăng): Tinh hoa kiến trúc Kinh-Khmer-Hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Là một ngôi chùa cổ của người Khmer, chùa Kh’Leang là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đông đảo người dân địa phương. Với phong cách kiến trúc – điêu khắc không chỉ thuần Khmer mà còn thể hiện sự giao thoa với văn hóa Hoa – Việt, chùa được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và là một trong những điểm đến của du khách, khi ghé thăm Sóc Trăng.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Chuyên Quốc học huế (1896-2024) – Địa chỉ đỏ về đào tạo – Top 100 đơn vị 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam – P22

(nienlich.vn) Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học Huế là một trong những ngôi trường cấp 3 có tuổi đời "thọ" nhất Việt Nam. Đây không chỉ được xem là địa điểm chứng nhân của lịch sử mà còn là chiếc nôi đào tạo hàng ngàn học sinh xuất sắc, trở thành những người có tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.