Nghệ nhân làm bánh mì được gọi với cái tên “vua bánh mì” Kao Siêu Lực chính là người đã nảy ra ý tưởng trên và bắt đầu tiến hành thử nghiệm.
Đại dịch COVID-19 bùng phát ở Việt Nam khiến ngành nông nghiệp nước này phải hứng chịu những ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều loại nông sản như dưa hấu, thanh long, sầu riêng, mít, ớt, bắp cải… bị tồn đọng với số lượng lớn, không tiêu thụ được vì xuất khẩu bị đình trệ. Đồng thời, giá bán của các loại nông sản này cũng sụt giảm nghiêm trọng. Khi đó, những cuộc giải cứu thanh long liên tiếp được phát động nhưng không đạt được kết quả khả quan do lượng tồn quá lớn, nhu cầu thị trường nội địa giảm mạnh vì dịch.
Trước tình hình ấy, Tổng Giám đốc Công ty bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) ông Kao Siêu Lực đã cùng đội ngũ nhân viên nghiên cứu thử nghiệm công thức bánh mì thanh long ruột đỏ, rồi tung sản phẩm ra thị trường.Sau khi chào bán, món ăn đã nhận được sự ủng hộ từ phía thực khách. Ban đầu, một ngày ABC làm 300 kg thanh long, 3 ngày sau tăng lên 1 tấn/ngày, rồi 10 ngày sau tăng lên 2,5 tấn/ngày. Cùng với đó, giá thanh long mà nông dân bán ra cũng tăng lên từ 4.000 đồng/kg lên 25.000/kg. Hiện ABC Bakery đã cho ra mắt bốn loại bánh từ trái thanh long: bánh mì baguette, bánh mì thanh long phô mai núi lửa, bánh mì ngọt khoai môn thanh long cùng bánh kem thanh long.
Sự thành công ra đời bánh mì thanh long với màu sắc hồng độc đáo đã không những tạo nên cơn sốt mới cho nền ẩm thực mà còn hỗ trợ về mặt giá trị kinh tế cho bà con nông dân trồng thanh long giải quyết được vấn đề nông sản.
“Phát súng” đầu tiên này đã giúp cho việc sáng tạo ẩm thực của nước ta với quả thanh long trở nên phát triển hơn. Điển hình là nhiều món ăn đã dần sử dụng thanh long vào chế biến như là làm bánh tráng thanh long, burger thanh long, pizza thanh long,..
Tổng hợp