Trang chủ Uncategorized Top 100 Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2022 -P6- Xe...

Top 100 Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2022 -P6- Xe tải hydro tạo cú nổ lớn trong làng xe điện: Đi 500km, nạp nhiên liệu mất 10 phút

Mặc dù tiềm năng của các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro mang đến niềm phấn khởi, việc mở rộng lĩnh vực này vẫn còn nhiều trở ngại.

Đỉnh cao của 7 năm phát triển công nghệ

Công ty khởi nghiệp Tevva có trụ sở tại Vương quốc Anh hôm 30/6 đã ra mắt một chiếc xe chở hàng hạng nặng chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Chiếc xe này là thành quả đỉnh cao của 7 năm phát triển kỹ thuật, bao gồm 350.000km thử nghiệm.

Như vậy Tevva trở thành công ty non trẻ nhất tham gia cuộc đua trong lĩnh vực thu hút sự quan tâm từ các tập đoàn đa quốc gia như Daimler Truck và Volvo.

Tevva cho biết họ đã huy động được 140 triệu USD tài trợ. Chiếc xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro của họ có phạm vi hoạt động lên tới gần 500km. Hơn nữa, tổng chi phí sở hữu một chiếc xe tải chạy bằng nhiên liệu hydro có thể tương đương với một chiếc xe tải chạy bằng dầu diesel.

Việc nạp đầy nhiên liệu hydro sẽ mất 10 phút, trong khi việc sạc pin từ “khi cạn kiệt đến đầy 100%” sẽ mất từ 5-6 tiếng. Chiếc xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro đầu tiên của công ty nặng 7,5 tấn. Các đời xe sau được lên kế hoạch nặng 12 và 19 tấn. Công ty dự kiến sẽ sản xuất 3.000 chiếc xe tải mỗi năm vào năm 2023.

Chiếc xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro đầu tiên của công ty nặng 7,5 tấn.
Chiếc xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro đầu tiên của công ty nặng 7,5 tấn.

Trong một tuyên bố, Tevva đã giải thích lý do vì sao công ty kết hợp pin nhiên liệu hydro và pin điện. Công ty cho biết: “Hệ thống pin nhiên liệu hỗ trợ cho pin điện, mở rộng phạm vi hoạt động của xe và cho phép xe tải chở nhiều hơn trên quãng đường xa hơn“.

Bên cạnh xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro, doanh nghiệp này cũng phát triển một chiếc xe tải chạy điện có phạm vi hoạt động lên đến gần 260km. Thông tin chi tiết của cả hai mẫu xe tải chạy điện và hydro đã được Tevva công bố trước đó.

Xe tải Tevva sẽ giải quyết nhu cầu điện khí hoá trước mắt của ngành giao thông vận tải, trong bối cảnh Liên minh châu Âu cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và đề xuất cấm bán tất cả phương tiện gây ô nhiễm vào năm 2035.

Trong chương trình “Street Signs Europe” của CNBC phát sóng hôm 30/6, CEO của Tevva Asher Bennett được hỏi rằng liệu công ty của ông có đang tìm cách đa dạng hoá các phương tiện nhỏ hơn hay không.

Asher Bennett nói: “Chúng tôi không quan tâm đến việc phát triển các loại xe tải nhỏ hoặc xe bán tải. Trong nhiều trường hợp, công nghệ chế tạo chúng rất giống với những chiếc sedan chạy điện lớn hơn. Chúng hoạt động rất tốt“.

Ông nói thêm: “Chúng tôi tập trung nhiều vào những chiếc xe tải chở hàng hạng nặng và chúng tôi đang dần tiến tới những phương tiện nặng hơn. Vì đó là những phân khúc khó điện khí hoá hơn nhiều“.

Những trở ngại còn tồn tại

Khi các chính phủ trên khắp thế giới hành động để giảm thiểu tác động của giao thông vận tải đến môi trường, một số công ty trong lĩnh vực vận tải đường bộ đang tìm cách phát triển các phương tiện vận tải phát thải thấp hoặc không phát thải, bao gồm cả các phương tiện sử dụng hydro.

Tháng trước, Volvo Trucks cho biết công ty bắt đầu thử nghiệm các phương tiện sử dụng pin nhiên liệu hydro. Công ty Thuỵ Điển tuyên bố phạm vi hoạt động của chúng có thể lên tới 1.000km.

Xe tải Tevva sẽ giải quyết nhu cầu điện khí hoá trước mắt của ngành giao thông vận tải
Xe tải Tevva sẽ giải quyết nhu cầu điện khí hoá trước mắt của ngành giao thông vận tải.

Volvo Trucks có trụ sở tại Gothenburg cho biết việc nạp nhiên liệu cho các phương tiện sẽ mất chưa đến 15 phút. Các chương trình thử nghiệm của khách hàng sẽ bắt đầu trong vài năm tới. Việc thương mại hoá được lên kế hoạch cho cuối thập kỷ này.

Bên cạnh xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, Volvo Trucks, công ty thuộc Tập đoàn Volvo, cũng đã phát triển xe tải điện. Không nằm ngoài cuộc chơi, Daimler Truck cũng giống như Volvo Trucks và Tevva, đang tập trung vào cả xe chạy bằng pin và xe sử dụng nhiên liệu hydro.

Trao đổi với CNBC trong cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty Daimler Truck – Martin Daum – đã được hỏi ý kiến về cuộc tranh luận giữa pin điện và pin nhiên liệu hydro.

Ông nói: “Chúng tôi sử dụng cả hai vì cả hai đều… có giá trị“. Sau đó, ông giải thích các công nghệ khác nhau sẽ phù hợp với những tình huống khác nhau như thế nào.

Mặc dù có sự phấn khởi trong một vài quý về tiềm năng của các phương tiện chạy bằng hydro, việc mở rộng lĩnh vực này vẫn có những trở ngại, đặc biệt là khi nói đến sự phát triển của cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc tiếp nhiên liệu. Phương pháp sản xuất hydro cũng là một vấn đề cần cân nhắc.

Cả hai điểm này đều được Volvo Trucks thừa nhận vào tháng 6. Công ty chỉ ra những thách thức bao gồm “nguồn cung hydro xanh quy mô lớn” cũng như “cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu cho xe hạng nặng trên thực tế vẫn chưa được phát triển“.

Hydro có thể được sản xuất theo một số cách. Một trong số đó là sử dụng phương pháp điện phân. Dòng điện sẽ phân tách nước thành oxy và hydro.

Nếu điện sử dụng trong quá trình này đến từ nguồn năng lượng tái tạo như gió hoặc mặt trời, một số người sẽ gọi hydro được sản xuất ra là “hydro xanh lá” hoặc “hydro tái tạo”. Song, ngày nay phần lớn quá trình sản xuất hydro dựa trên nhiên liệu hoá thạch. Sản phẩm tạo ra sẽ được gọi là “hydro xanh lam” hoặc “hydro xám”.

Về phần mình, Tevva cho biết công ty sẽ giúp khách hàng của mình “tiếp cận nguồn cung hydro bền vững và giá cả phải chăng một cách an toàn và tiện lợi, khi họ mua hoặc thuê sẽ tải hydro của Tevva“.

Theo Trí Thức Trẻ

CÁC TIN KHÁC

Chợ Hàn (Đà Nẵng) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.3) – [VIETKINGS-TOPPLUS...

(kyluc.vn) Đối với thành phố Đà Nẵng, chợ Hàn để lại một dấu ấn sâu đậm trong sinh hoạt kinh tế và văn hoá, gắn với nhiều thế hệ qua nhiều biến cố lịch sử khác nhau trong cuộc sống. Chợ Hàn nằm bên bờ sông Hàn, kể chuyện chợ Hàn cũng chính là kể một câu chuyện của thành phố bên dòng sông Hàn, phản ánh một bức tranh trong tiến trình lịch sử Đà Nẵng.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Điện lực (1898-2024) – Ngôi trường hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng – Top 100 đơn vị...

(nienlich.vn) Đại học Điện lực, thành lập năm 1898, là trường đại học công lập đa cấp, đa ngành có nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cung cấp cho Ngành và phục vụ nhu cầu kinh tế xã hội đồng thời là một trung tâm nghiên cứu khoa học - công nghệ hàng đầu của Ngành.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.49) Chùa Một Cột (Hà Nội): Liên hoa đài nghìn năm giữa lòng...

(kyluc.vn) Chùa Một Cột là một trong những công trình kiến trúc có tuổi thọ ngàn năm mang giá trị biểu tượng của Hà Nội. Khoác lên mình nét kiến trúc vô cùng độc đáo, nơi đây đã trở thành điểm đến văn hóa tâm linh không thể bỏ qua khi đến thăm Thủ đô.

Cận cảnh máy bay chở khách siêu thanh 2.100 km/h nhanh nhất thế giới

Máy bay chở khách siêu thanh nhanh nhất thế giới này có khả năng chở 64-80 hành khách với tốc độ Mach 1,7, tương...

Cuộc đua xây nhà máy ngoài không gian

Theo một số chuyên gia, việc sản xuất trong vũ trụ đã diễn ra, ít nhất là ở cấp độ nghiên cứu.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới 2023 – Trong căn bếp của gia đình, nam sinh 14 tuổi chế tạo xà phòng điều...

Nam sinh THCS Heman Bekele được truyền cảm hứng từ những người lao động Ethiopia làm việc dưới ánh mặt trời khắc nghiệt và muốn giúp đỡ 'càng nhiều người càng tốt'. Em được thưởng 25.000 USD (hơn 614 triệu đồng).

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Sắp có app nhận biết số điện thoại, tài khoản ngân hàng lừa đảo

Phần mềm do Hiệp hội an ninh mạng quốc gia phát hành trên smartphone có thể phát hiện số điện thoại, địa chỉ website, tài khoản ngân hàng và mã QR có dấu hiệu lừa đảo.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ Đông Ba (1887-2024) – Trung tâm thương mại Cố đô – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.30

(nienlich.vn) Chợ Đông Ba là một trong những ngôi chợ có tuổi đời "thọ" nhất Việt Nam. Trải qua 137 năm hình thành và phát triển,ngôi chợ đậm chất Huế này vẫn và đang phát triển mạnh mẽ, là điểm du lịch yêu thích của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Mực thực vật Botanical Inks của sinh viên ĐH Đà Nẵng giành giải nhất SV-Starup lần thứ VI

Vượt qua hơn 700 dự án tham gia, nhóm sinh viên của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt Anh – VNUK (Đại học Đà Nẵng) giành giải nhất SV-Starup 2024 với sản phẩm mực thực vật Botanical Inks (BINKS).

Nhà thờ Trà Cổ (Quảng Ninh) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.3) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nhà thờ Trà Cổ thuộc giáo xứ Trà Cổ, Giáo phận Hải Phòng có địa chỉ tại phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Nhà thờ được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ 19 nhằm đáp ứng nhu cầu tôn giáo khi ngày càng có nhiều gia đình giáo dân sinh sống tại khu vực Trà Cổ.

5 trợ lý lập kế hoạch AI giúp tăng đáng kể năng suất làm việc

Ngày càng có nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) quản lý thời gian và lập lịch trình được thiết kế để bạn sắp xếp công việc hiệu quả hơn. Việc tận dụng các trợ lý ảo này có thể giúp bạn duy trì năng suất ở mức cao nhất và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của môi trường làm việc hiện đại.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.71) Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê (Đồng Tháp): Nơi lưu dấu ‘Người tình’ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê là một trong những ngôi nhà cổ dân dụng được viếng thăm nhiều nhất ở miền Nam. Nhờ vào sự thành công của tiểu thuyết, và sau đó là bộ phim chuyển thể Người Tình, ngôi nhà trở nên nổi tiếng đối với công chúng yêu văn học và điện ảnh trên thế giới. Nằm trong trào lưu chiết trung của thời kỳ đầu thế kỷ 20 ở miền Nam Việt Nam, ngôi nhà là một bảng màu tổng hòa các kiểu thức phương Tây và Á Đông, nổi bật là phong cách trang trí hào nhoáng của miền Hoa Nam. Đây là công trình quý giá trong tổng thể di sản tuyệt đẹp của đô thị xưa Sa Đéc, mà nếu được phát triển thành một hệ thống di sản liền mạch, có thể tạo nên một bảo tàng kiến trúc ngoài trời cho vùng đất giàu lịch sử này.