Trang chủ Ảnh và Video Kỷ lục gia Hoàng Tuấn Long - Người thổi hồn di...

[VIETKINGS STORY] Kỷ lục gia Hoàng Tuấn Long – Người thổi hồn di sản qua những chiếc tăm giang

KYLUC.VN - Đến với tăm giang từ năm 2005, KLG Hoàng Tuấn Long đã thực hiện nhiều công trình di sản văn hóa ấn tượng của Việt Nam và thế giới như mô hình chùa Một Cột, Ngọ Môn Quan, chợ Bến Thành, đền Tajmahal (Ấn Độ), nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed (Abu Dhabi), điện Capitol, tượng đài Washington (Mỹ)...

 

VIETKINGS STORY – Các công trình kiến trúc nổi tiếng của Việt Nam và Thế giới được tái hiện bằng sự liên kết của tăm giang và các miếng mica đã cắt qua laser. Tất cả đã giúp người kiến trúc sư trẻ tuổi hiện thực hóa giấc mơ về những tác phẩm nghệ thuật kết hợp truyền thống và hiện đại tạo nên những biểu tượng đặc trưng của các quốc gia theo một cách hết sức đặc biệt…

 

Thạc sĩ, kiến trúc sư, Kỷ lục gia Hoàng Tuấn Long sinh năm 1974, tốt nghiệp Khoa Kiến trúc, Đại học Bách khoa Quốc gia Belorusia, châu Âu. Từ nhỏ, anh đã có niềm đam mê đặc biệt với những mô hình tỷ lệ và đặc biệt có khiếu với việc làm nên sa bàn. Ngoài công việc chính là thiết kế các công trình, nội thất, anh còn đặc biệt đam mê các sản phẩm thủ công như các mô hình nhân vật hay địa danh thu nhỏ… Không chỉ dừng lại ở việc ngắm nhìn hay sưu tập, anh còn tự mày mò, sáng tạo thêm để cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Trong một lần thử sáng tạo để làm lồng chim trang trí cho siêu anh hùng của mình, anh vô tình phát minh loại hình nghệ thuật đặc biệt, được anh gọi là “BOARC”.

BOARC là kết hợp của BO – BAMBOO (các họ tre nói chung dùng làm nguyên vật liệu cho công trình) và ARC (gồm Acrylic – Mica, Art  – Nghệ thuật, Architect – Kiến trúc sư)  (Ảnh Handmade World)

 

Đến với tăm giang từ năm 2005, KLG Hoàng Tuấn Long đãthực hiện nhiều công trình di sản văn hóa ấn tượng của Việt Nam và thế giới như mô hình chùa Một Cột, Ngọ Môn Quan, chợ Bến Thành, đền Tajmahal (Ấn Độ), nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed (Abu Dhabi), điện Capitol, tượng đài Washington (Mỹ)…

Sự kết hợp độc đáo giữa truyền thống và hiện đại, giữa sự mảnh mai nhưng bền vững của từng que tăm đã giúp mô hình kiến trúc trở thành tác phẩm nghệ thuật thực sự độc đáo, thu hút.

Sự sáng tạo của KTS – Kỷ lục gia Hoàng Tuấn Long trong việc tạo nên những công trình bằng tăm giang không chỉ đơn giản là ghép nối các cây tăm lại với nhau mà là một bài toán ứng dụng công nghệ nghiêm túc.

Cuộc chơi của nghệ thuật BOARC không chỉ đẹp mà còn là điển hình của đam mê và sự kiên nhẫn.

 

Có duyên với những mô hình tăm giang độc đáo từ năm 2015, năm 2016, Công trình Chùa Một Cột bằng tăm giang của anh được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VIETKINGS xác lập Kỷ lục. Đây là một dấu ấn quan trọng, một nấc thang mới cho niềm đam mê và sự sáng tạo không ngừng nghỉ của chàng Kiến trúc sư trẻ tuổi tài hoa và đầy nhiệt huyết.

 

Công trình CHÙA MỘT CỘT bằng tăm giang đã hiện thực hóa giấc mơ về một tác phẩm mang tính biểu tượng đặc trưng của đất nước Việt Nam, một công trình làm bằng chất liệu Việt, mang tinh thần Việt, với tư duy hiện đại của một người trẻ Việt.

Một điểm đặc biệt trong các công trình bằng tăm giang của Hoàng Tuấn Long là phần thiết kế tạo nên những khoảng hở rất đều nhau, khoảng 1,8mm, do đó các công trình được gắn đèn chiếu sáng, khi ánh sáng hắt ra sẽ tạo cho công trình một chiều sâu vô cùng độc đáo – (Ảnh Handmade World)

Từ năm 2005 đến nay, các công trình bằng tăm giang của anh liên tục được mời trưng bày tại các Triển lãm uy tín trong nước và quốc tế, được đông đảo khách tham quan đón nhận và thán phục bởi khả năng sáng tạo, sự tỉ mỉ đến từng chi tiết. Bằng niềm đam mê không giới hạn, anh miệt mài sáng tạo nên hàng trăm tác phẩm lớn nhỏ bằng những chiếc tăm giang mỏng manh.

Điển hình trong số đó là công trình điện Capitol – Hoa Kỳ. Tác phẩm được anh thực hiện năm 2016. Anh cho biết, đây là một câu chuyện thú vị, ban đầu anh chỉ thực hiện phần mái vòm của công trình, sau đó mái vòm được mang qua Mỹ, giới thiệu cho bạn bè và được đem đến Văn phòng của nghị sĩ bang Maryland là ông Van Holen. Văn phòng nghị sĩ đã đưa hình ảnh lên Tweet và được Washington Post đăng lại. Nhờ thế, những người điều hành Bảo tàng Ripley’s Believe It or Not ở Mỹ (một chuỗi với hơn 30 bảo tàng trên thế giới, chuyên trưng bày vật dụng với hai yếu tố: lạ và độc đáo) tìm đến để xem trực tiếp và đặt anh hoàn thiện công trình.

Công trình Nhà Quốc hội Mỹ tỷ lệ 1/100 được làm từ 250.000 cây tăm với hơn 750.000 lỗ khoan và bảy tháng thi công đã được chọn để trưng bày ở bảo tàng Ripley’s Believe It or Not – (Ảnh Handmade World)

Công chúng hưởng ứng điện Capitol bằng tăm giang này đến mức Ripley tiếp tục đặt hàng thực hiện công trình Nhà Trắng. Trong triển lãm kỷ niệm 100 năm thành lập Ripley, tổ chức tại Dubai – UAE (Trung Đông), công trình Nhà Trắng của Hoàng Tuấn Long được vinh dự trưng bày cùng các hiện vật nổi tiếng thế giới.

Gọi BOARC là cuộc chơi, anh cũng gần như bất chấp thách thức về tài chính để tiếp tục mày mò thực hiện thêm nhiều công trình di sản nổi tiếng. Một trong số đó là công trình tháp đồng hồ Big Ben, cao 1,8m. Công trình này đã được Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, mời đem đến triển lãm trong Lễ hội Inspire Me, kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập quan hệ ngoại giao giữa Anh và Việt Nam tại Hà Nội.

 Hiện nay, anh đang quyết tâm thực hiện một công trình đặc biệt để đăng ký Kỷ lục thế giớiAnh cũng mong muốn có thể thương mại hóa các sản phẩm của mình, từ đó có thể mời những người khuyết tật tham gia ở khâu lắp ráp tăm vì đây là công việc tỉ mỉ nhưng nhẹ nhàng mà người khuyết tật có thể làm được. Đó cũng là ước mơ của Hoàng Tuấn Long, xây dựng một trung tâm việc làm cho người khuyết tật để họ cùng anh tạo nên những công trình lớn hơn, ấn tượng hơn.

 

  • Nguồn ảnh: Handmade World
  • Nội dung: Quỳnh Ngọc
  • Thiết kế: Ngọc Diện
CÁC TIN KHÁC

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa...

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi...

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút...

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.59) Đình Hàng Kênh (Hải Phòng): Ngôi đình cổ tạc gần 400 con...

(kyluc.vn) Đình Hàng Kênh được khởi dựng vào nửa cuối thế kỷ XVII, trải hơn 300 năm, đình vẫn được bảo lưu gần như nguyên vẹn công trình kiển trúc gỗ to lớn, bề thế, được lát ván sàn; trong đình còn bảo tổn được hàng trăm mảng chạm khắc gỗ tinh xáo, với đề tài chủ đạo long - phượng, Đã đưa Đình Hàng Kênh trở thành một bảo tàng nghệ thuật điêu khắc sống động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm.

Công ty khởi nghiệp Mỹ cấy ghép mắt khoa học cho người mù

Những người bị mù do bệnh viêm võng mạc sắc tố và bệnh thoái hóa điểm vàng khô do tuổi tác có hy vọng được nhìn thấy trở lại.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (1913-2024) – Chiếc nôi đào tạo nghệ sĩ hàng đầu cả nước...

Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, tiền thân là Trường vẽ Gia Định được thành lập ngày 1/9/1913, là một trong những trường mỹ thuật có truyền thống lâu đời ở Việt Nam.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

Giới hạn chịu nóng của con người không cao như chúng ta tưởng

Theo thống kê từ EPA, khoảng 11.000 trường hợp tử vong tại Mỹ gây ra bởi các sóng nhiệt trong giai đoạn từ 1979-2018. Con số này thậm chí còn có thể nhiều hơn do nhiều nơi không liệt kê hoặc không nhận định nhiệt độ cao là nguyên nhân gây tử vong.

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.19

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Ra mắt “pin” muối nóng chảy khổng lồ đầu tiên trên thế giới

Cơ sở lưu trữ năng lượng xanh bằng muối nóng chảy mới khánh thành ở Đan Mạch được ví như viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.