JD.com, Inc còn được gọi là Jingdong (Kinh Đông), trước đây là 360buy, là một công ty thương mại điện tử của Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh.
JD.com, nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc cạnh tranh với Alibaba, đã trở thành cổ đông lớn nhất trong nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng của Việt Nam Tiki, thể hiện cam kết mạnh mẽ của mình đối với một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.
Gã khổng lồ trực tuyến Trung Quốc JD đã mua 25,65% cổ phần của Tiki Việt Nam, trở thành cổ đông lớn nhất trong nền tảng thương mại điện tử Tiki Vietnam.
Việc mua đã đặt JD lên trước VNG Corporation, nhà đầu tư hàng đầu trước đó, công ty duy trì 24,4% cổ phần trong nền tảng này theo Inside Retail. VNG đã đầu tư 22,4 triệu đô la Mỹ vào Tiki trong hai năm trước.
Tiki được xem là "Amazon của Việt Nam". Ảnh Internet.
Là cổ đông lớn nhất trước đây của Tiki, kỳ lân công nghệ duy nhất của Việt Nam VNG Corporation đã đầu tư tổng cộng 22,4 triệu USD vào Tiki kể từ năm 2017. Theo báo cáo tài chính nửa năm gần nhất của VNG, được phát hành vào cuối tháng 7, VNG chỉ nắm giữ 24,4. % quyền sở hữu trong Tiki thay vì 28,8% trước đó.
Theo thông tin thu được trên cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia của Việt Nam, JD.com hiện đang sở hữu 25,65% tại Tiki, đã thực hiện khoản đầu tư trước đó vào Tiki vào tháng 1 năm 2018.
Khởi đầu là một cửa hàng sách trực tuyến, Tiki Việt Nam đã nổi lên là nhà cung cấp thương mại điện tử lớn thứ hai của Việt Nam về lưu lượng truy cập, sau đối thủ đầu tiên là Shopee.
Kênh xuyên biên giới của Tiki.vn được hỗ trợ bởi JD.com. Ảnh Internet
Tiki được cho là đang tìm cách huy động tới 100 triệu USD trong vòng cấp vốn tiếp theo để theo đuổi sự cạnh tranh khốc liệt với Lazada và Shopee.
Vào ngày 7 tháng 8, Tiki đã tiếp tục với một thông cáo báo chí trong đó họ đã bác bỏ rằng JD.com hiện đang nắm giữ cổ phần lớn nhất tại Tiki và các nhà đầu tư từ Trung Quốc chỉ có khoảng 21,5% quyền sở hữu của công ty. Tiki cũng nhấn mạnh rằng "các nhà đầu tư không can thiệp vào các quyết định kinh doanh và chiến lược phát triển kinh doanh của Tiki."
Theo BRANDING IN ASIA và KrASIA