Trang chủ Tin tức Việt Nam Hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp ở các tỉnh phía Nam

Hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp ở các tỉnh phía Nam

Đào tạo kiến thức khởi nghiệp, hỗ trợ ươm tạo, tạo không gian kết nối… là những hoạt động mà các tỉnh phía Nam hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp thời gian qua.

Nội dung được báo cáo tạo hội nghị trực tuyến “Thực trạng và đề xuất mô hình đổi mới sáng tạo các tỉnh Đông và Tây Nam Bộ” do Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, tổ chức chiều 13/12.

Ở Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Trần Duy Tâm Thanh, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, giai đoạn 2017-2021, tỉnh tổ chức 39 lớp tập huấn kỹ năng khởi nghiệp với hơn 1.500 doanh nghiệp tham gia. Các hoạt động kết nối đầu tư, cuộc thi khởi nghiệp để tìm kiếm dự án chất lượng hỗ trợ cũng được tổ chức. Toàn tỉnh có 75 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và hơn 240 dự án khởi nghiệp, trong đó có nhiều dự án tăng trưởng vượt bậc.

Theo ông Thanh, theo khung đánh giá 7 cấp độ về hệ sinh thái khởi nghiệp, tỉnh mới ở cấp độ 1 và 2 (giai đoạn mới hình thành). Số doanh nghiệp khởi nghiệp còn ít so với tiềm năng của địa phương. Các tổ chức khởi nghiệp hình thành nhưng chưa hoạt động bài bản, khả năng kết nối tạo thành mạng lưới hỗ trợ, tạo giá trị cho doanh nghiệp còn hạn chế.

Ông cho biết, thời gian tới tỉnh hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp theo chiều sâu, tập trung vào các lĩnh vực tiềm năng của địa phương. Ngoài thực hiện các hoạt động cộng đồng, ươm tạo, hỗ trợ doanh nghiệp, tỉnh dự kiến xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên nòng cốt giảng dạy và tổ chức hoạt động khởi nghiệp. “Chúng tôi sẽ xây dựng sổ tay điện tử tư vấn chính sách cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và tổ chức liên quan”, ông Thanh nói.

Máy bay phun thuốc trừ sâu được giới thiệu tại sự kiện kết nối cung cầu công nghệ (Techdemo) tại Bà Rịa - Vũng Tàu tháng 12/2020. Ảnh: Trường Hà

Máy bay phun thuốc trừ sâu được giới thiệu tại sự kiện kết nối cung cầu công nghệ (Techdemo) tại Bà Rịa – Vũng Tàu tháng 12/2020. Ảnh: Trường Hà

Ở TP Cần Thơ cũng được ghi nhận là địa phương có nhiều hoạt động hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp với nguồn lực 15 tổ chức hỗ trợ, 18 trường, viện nghiên cứu. Theo ông Vũ Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Thông tin Khoa học Công nghệ Cần Thơ, khảo sát trong số 7.000 doanh nghiệp tại địa phương có đến 36% doanh nghiệp mong muốn khởi nghiệp.

Trong giai đoạn 2018 – 2020, Cần Thơ xây dựng cộng đồng khởi nghiệp duy trì hoạt động với 120.000 thành viên, 150 dự án khởi nghiệp có yếu tố sáng tạo để tập trung hỗ trợ phát triển. Địa phương tổ chức 6 sự kiện với 6.000 người tham gia để phát triển kỹ năng khởi nghiệp, tiếp cận thị trường, hoàn thiện sản phẩm…

Để nâng chất lượng doanh nghiệp khởi nghiệp, ông Hải đề xuất giải quyết ba vấn đề về đào tạo văn hóa chấp nhận rủi ro với doanh nghiệp, phát triển đội ngũ cố vấn và các nhà đầu tư, mở rộng liên kết giữa các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

“Chúng tội định hướng kết nối toàn cầu trong hỗ trợ khởi nghiệp. Trước mắt, hình thành trung tâm hỗ trợ đổi mới sáng tạo của địa phương mang tính chất liên kết cấp vùng, cùng với các địa phương khác hỗ trợ khởi nghiệp và chú trọng việc kêu gọi nguồn lực xã hội tham gia hệ sinh thái”, ông Hải nói.

Các chuyên gia báo cáo tham luận tại hội nghị. Ảnh chụp màn hình

Các chuyên gia báo cáo tham luận tại hội nghị. Ảnh chụp màn hình

Ở Long An mới đây đã xây dựng Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, chuẩn bị ra mắt trong tháng 12. Trung tâm dự kiến hỗ trợ khoảng 30 doanh nghiệp, ưu tiên doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tỉnh cũng dự kiến ươm tạo 10 dự án khởi nghiệp có tính ứng dụng.

Mỗi năm trung tâm dự kiến đào tạo 2 – 4 khóa về kiến thức khởi nghiệp, tổ chức cho doanh nghiệp tham gia hoạt động nâng cao kỹ năng khởi nghiệp. Lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ là thực phẩm, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, môi trường, năng lượng tái tạo… Ngoài ra, dự án được hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp dẫn dắt, các chuyên gia giỏi, các doanh nhân thành công để cùng hỗ trợ thúc đẩy hoạt động không gian khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vương Đức Tuấn, Phó cục Trưởng, Cục công tác phía Nam, cho rằng, quá trình đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi kinh tế sau Covid-19. Ông mong muốn các cơ quan quản lý hoạch định chiến lược liên kết giữa các tổ chức, doanh nghiệp trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với mục tiêu cuối cùng là ứng dụng công nghệ, phục hồi kinh tế.

Theo VN Express

CÁC TIN KHÁC

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa...

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi...

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút...

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.59) Đình Hàng Kênh (Hải Phòng): Ngôi đình cổ tạc gần 400 con...

(kyluc.vn) Đình Hàng Kênh được khởi dựng vào nửa cuối thế kỷ XVII, trải hơn 300 năm, đình vẫn được bảo lưu gần như nguyên vẹn công trình kiển trúc gỗ to lớn, bề thế, được lát ván sàn; trong đình còn bảo tổn được hàng trăm mảng chạm khắc gỗ tinh xáo, với đề tài chủ đạo long - phượng, Đã đưa Đình Hàng Kênh trở thành một bảo tàng nghệ thuật điêu khắc sống động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm.

Công ty khởi nghiệp Mỹ cấy ghép mắt khoa học cho người mù

Những người bị mù do bệnh viêm võng mạc sắc tố và bệnh thoái hóa điểm vàng khô do tuổi tác có hy vọng được nhìn thấy trở lại.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (1913-2024) – Chiếc nôi đào tạo nghệ sĩ hàng đầu cả nước...

Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, tiền thân là Trường vẽ Gia Định được thành lập ngày 1/9/1913, là một trong những trường mỹ thuật có truyền thống lâu đời ở Việt Nam.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

Giới hạn chịu nóng của con người không cao như chúng ta tưởng

Theo thống kê từ EPA, khoảng 11.000 trường hợp tử vong tại Mỹ gây ra bởi các sóng nhiệt trong giai đoạn từ 1979-2018. Con số này thậm chí còn có thể nhiều hơn do nhiều nơi không liệt kê hoặc không nhận định nhiệt độ cao là nguyên nhân gây tử vong.

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.19

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Ra mắt “pin” muối nóng chảy khổng lồ đầu tiên trên thế giới

Cơ sở lưu trữ năng lượng xanh bằng muối nóng chảy mới khánh thành ở Đan Mạch được ví như viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.