Trang chủ Tin tức Việt Nam Bảo tàng chuyển đổi số: Tham quan hàng loạt hiện vật quý...

Bảo tàng chuyển đổi số: Tham quan hàng loạt hiện vật quý chỉ với 50.000 đồng

Chỉ cần bỏ ra 50.000 đồng nhưng du khách có thể chiêm ngưỡng nhiều hiện vật, bảo vật quý, trải nghiệm trọn vẹn một cách sống động là câu chuyện chuyển đổi số có thật tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (VNFAM).

Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu. Trước sự tác động mạnh mẽ của chuyển đổi số đối với lĩnh vực Di sản văn hóa, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam không nằm ngoài cuộc và cũng đã đồng hành, tích cực, chủ động trong việc ứng dụng công nghệ, xây dựng các sản phẩm để phát huy giá trị của tác phẩm.

Những năm gần đây, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã và đang tích cực ứng dụng công nghệ số trong giới thiệu các tác phẩm mỹ thuật. Ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA là một trong những nỗ lực bước đầu của bảo tàng trong việc giới thiệu các tác phẩm mỹ thuật phục vụ khách tham quan và phát huy hiện vật bảo tàng trên môi trường số.

Ứng dụng iMuseum VFA là kết quả của dự án xã hội hóa phối hợp giữa Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Công ty Cổ phần Phần mềm Ứng dụng Di động Việt Nam (VINMAS).

TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, trình bày tham luận tại Hội nghị - Hội thảo Chuyển đổi số ngành VHTTDL, ngày 26/10. Ảnh: BTC

TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, trình bày tham luận tại Hội nghị – Hội thảo Chuyển đổi số ngành VHTTDL, ngày 26/10. Ảnh: BTC

Theo TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, việc xây dựng ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA xuất phát từ nhu cầu cải thiện chất lượng tham quan cho du khách và mục đích đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng. Đây có thể coi là thành công bước đầu trong hợp tác công – tư. Dự án này cũng là bước cụ thể hóa chủ trương của lãnh đạo Bộ VHTTDL trong việc triển khai các hoạt động theo chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ.

Tham quan trực tuyến bảo tàng chỉ với 50.000 đồng

Sau hơn 2 năm nghiên cứu, xây dựng nội dung và phát triển công nghệ, ứng dụng iMuseum VFA đã được đưa vào thử nghiệm từ tháng 12/2020 và chính thức ra mắt vào 22/4/2021.

Ứng dụng iMuseum VFA được đánh giá là dễ sử dụng và mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách. Ảnh: VNFAM

Ứng dụng iMuseum VFA được đánh giá là dễ sử dụng và mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách. Ảnh: VNFAM

Ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA tích hợp trên 2 nền tảng Android, iOS và sử dụng công nghệ quét mã QR, định vị iBeacon. Ứng dụng này có thể sử dụng trên điện thoại di động và máy tính bảng.

Hiện nay, khoảng 10 – 15% khách đến thăm bảo tàng có sử dụng công nghệ thông minh này để thuyết minh đa phương tiện. Ứng dụng công nghệ này giúp xóa bỏ rào cản về ngôn ngữ, và đặc biệt là về nội dung.

TS. Nguyễn Anh Minh cho biết: “Chúng tôi đã mất hơn 2 năm để tạo ra ứng dụng công nghệ iMuseum VFA và nhờ các chuyên gia là những nhà nghiên cứu lý luận, mỹ thuật, để cùng xây dựng sản phẩm này. Khó khăn lớn nhất là làm sao để tích hợp nội dung về tác phẩm một cách ngắn gọn với thời gian chỉ 3 phút”.

Muốn thu hút được khách đến với bảo tàng, nhất là bảo tàng mỹ thuật thì cần có sự đổi mới. Thứ nhất, cần đổi mới về nhận thức. Thứ hai, làm sao để thu hút khách đến với bảo tàng, đặc biệt là bảo tàng “kén khách”.

“Nhiều hướng dẫn viên chia sẻ họ không dám đưa khách vào bảo tàng mỹ thuật, bởi vì họ không am hiểu. Đây cũng là điều mà những người làm bảo tàng như chúng tôi trăn trở trong nhiều năm. Do đó, iMuseum VFA ra đời để thuyết minh thay cho những người hướng dẫn viên nhằm giúp tăng cường lượng khách vào thực tế. Sau khi ứng dụng công nghệ, số lượng khách vào Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tăng từ 30 – 40%“, TS. Nguyễn Anh Minh chia sẻ.

Ứng dụng iMuseum VFA bao gồm audio, text, ảnh chất lượng cao, trợ giúp người dùng tham quan trực tuyến hoặc trực tiếp tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ứng dụng hiện được tích hợp trên 2 nền tảng Android và iOS. Ảnh: VNFAM

Ứng dụng iMuseum VFA bao gồm audio, text, ảnh chất lượng cao, trợ giúp người dùng tham quan trực tuyến hoặc trực tiếp tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ứng dụng hiện được tích hợp trên 2 nền tảng Android và iOS. Ảnh: VNFAM

Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam bước đầu có thêm nguồn thu. Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: “Phí sử dụng ứng dụng iMuseum VFA là 50.000 đồng/lượt, với thời lượng lên đến 8 giờ, và với 8 ngôn ngữ khác nhau. Nếu ở Mỹ hoặc bất kỳ nơi đâu trên thế giới, du khách cũng chỉ cần trả 2 USD để sử dụng công nghệ này trong việc tham quan các tác phẩm ở bảo tàng”.

Sau khi ứng dụng sản phẩm vào thực tiễn, ứng dụng iMuseum của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được đánh giá rất cao từ bạn bè quốc tế. Công nghệ hỗ trợ cho khách tham quan có trải nghiệm và lan tỏa tình yêu nghệ thuật tới công chúng và hiểu biết của họ đối với bảo tàng. Trên 50% khách quốc tế sử dụng iMuseum, thậm chí tỷ lệ này đối với du khách Hàn Quốc lên tới 90%.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng sẽ phối hợp với đơn vị công nghệ để truyền thông mạnh mẽ hơn nữa trên các nền tảng để cho bạn bè trên khắp thế giới trước hết tin tưởng sản phẩm này, sau là sử dụng nhiều hơn. Điều này sẽ giúp bảo tàng tăng nguồn thu trực tuyến.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng sản phẩm mới, nhưng mấu chốt phải xây dựng được cơ sở dữ liệu. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành chọn lựa công nghệ để phối hợp với các nội dung phù hợp. Dù đây là thách thức lớn nhưng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mong muốn thực hiện để giúp các du khách có được sự trải nghiệm mới, hấp dẫn hơn.

Bởi ứng dụng di sản trong văn hóa đang làm thay đổi quan điểm nhận thức và cách tiếp cận. Đặc biệt, nó làm cho di sản trở nên gần gũi hơn, sống động và hấp dẫn”, TS. Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh.

Nhiều khó khăn khi lần đầu ứng dụng công nghệ

Phật bà Quan Âm, Chùa Hội Hạ, tỉnh Vĩnh Phúc, Thế kỷ XVI, gỗ phủ sơn, 314x215x157(cm). Đây là tác phẩm được công nhận Bảo vật Quốc gia năm 2013 tại Bào tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Trần Trung Hiếu.

Phật bà Quan Âm, Chùa Hội Hạ, tỉnh Vĩnh Phúc, Thế kỷ XVI, gỗ phủ sơn, 314x215x157(cm). Đây là tác phẩm được công nhận Bảo vật Quốc gia năm 2013 tại Bào tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Trần Trung Hiếu.

Cách đây 2 năm, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã triển khai, phối hợp với các đơn vị tư nhân về công nghệ thông tin, nhưng gặp rất nhiều khó khăn. Thứ nhất, tìm kiếm đối tác. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các đối tác về công nghệ, nhưng thực tế để lựa chọn đối tác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, chuyên ngành của mỗi bảo tàng thì đó là việc không dễ dàng. Sau nhiều cuộc chia tay, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng chọn được đối tác phù hợp, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của bảo tàng, đó là VinMass.

Khó khăn thứ hai là cơ chế phối hợp giữa các bên. Đây là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, dưới sự giúp đỡ của Bộ VHTTDL, đặc biệt là Cục Di sản văn hóa, đã tạo điều kiện để bảo tàng xây dựng được cơ chế hợp tác về thời gian, chia sẻ lợi nhuận… Từ đó, việc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hợp tác thành công với Công ty VinMass cũng gần như là trường hợp đầu tiên về hợp tác công – tư, giữa một đơn vị công lập với một đơn vị tư nhân.

Thứ ba, việc xây dựng nội dung cho sản phẩm cũng là một khó khăn mà Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phải đối mặt trong thời gian qua. Theo TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đối với mỗi tác phẩm nghệ thuật, việc cảm nhận là rất khó. Bởi mỗi người đều có cảm nhận khác nhau về một tác phẩm nghệ thuật. Vì vậy, việc tạo ra một nội dung với mẫu số chung nhất để phù hợp, đồng thời lại ngắn gọn, dễ hiểu với các đối tượng là không đơn giản.

Thực tế, để giải quyết “bài toán” này, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã nhờ các chuyên gia về mỹ thuật, lịch sử mỹ thuật cùng các cán bộ khoa học để xây dựng ra các sản phẩm nội dung phù hợp.

Thứ tư, yếu tố con người. Đây là một trở ngại không nhỏ về nguồn nhân lực bởi ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, không phải cán bộ nào cũng am hiểu về công nghệ.

Theo Báo Tổ Quốc

CÁC TIN KHÁC

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.64) Bạch Dinh (Bà Rịa-Vũng Tàu): Tòa biệt thự trắng với những câu...

(kyluc.vn) Tòa nhà màu trắng ẩn hiện giữa cánh rừng hoa đại không chỉ là một tòa bạch ốc có kiến trúc châu Âu đẹp nổi tiếng ở Bà Rịa- Vũng Tàu. Bạch Dinh còn là di tích lịch sử, nơi chứng kiến cuộc đời trầm luân của vị vua yêu nước Thành Thái và sự xa xỉ của vua Bảo Đại- ông vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam. Đến với Bạch Dinh, du khách như ngược dòng lịch sử, trở về không gian của hàng trăm năm trước, cách biệt hoàn toàn với thế giới ngoài kia.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.62) Chùa Kh’Leang (Sóc Trăng): Tinh hoa kiến trúc Kinh-Khmer-Hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề...

(kyluc.vn) Là một ngôi chùa cổ của người Khmer, chùa Kh’Leang là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đông đảo người dân địa phương. Với phong cách kiến trúc – điêu khắc không chỉ thuần Khmer mà còn thể hiện sự giao thoa với văn hóa Hoa – Việt, chùa được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và là một trong những điểm đến của du khách, khi ghé thăm Sóc Trăng.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.61) Nhà trăm cột (Long An): Kiến trúc nhà Rường giữa miền Tây...

(kyluc.vn) Ở tả ngạn sông Vàm Cỏ Đông, thuộc xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, nhà Trăm cột là công trình kiến trúc điêu khắc cổ xây dựng theo lối nhà Rường đặc trưng của xứ Huế. Trải qua hơn 100 năm, ngôi nhà vẫn được các hậu duệ của chủ nhân ngôi nhà gìn giữ qua nhiều thế hệ.

‘Siêu ứng dụng’ được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5

Điện Biên Smart được ví là 'siêu ứng dụng' tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.

Nhà hát kịch Việt Nam (Hà Nội) – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều...

(kyluc.vn) Nhà hát Kịch Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có chức năng biểu diễn nghệ thuật kịch nói; sưu tầm, bảo tồn và phát triển nghệ thuật kịch nói.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa...

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Marie Curie (1918-2024) – Trường cổ nhưng hiện đại – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.23

(nienlich.vn) Trường THPT Marie Curie (thành lập năm 1918) là ngôi trường lớn nổi tiếng với bề dày lịch sử và văn hóa. Năm 2015, trường được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa và Danh lam thắng cảnh của TPHCM

Chợ Đông Ba (Thừa Thiên Huế) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Tọa lạc giữa Cầu Trường Tiền và Gia Hội, Chợ Đông Ba từ lâu đã trở thành một điểm đến thú vị với các tín đồ đam mê khám phá. Khu chợ truyền thống này gắn liền với giá trị văn hóa và lịch sử nên đã và đang được xem như điểm đến nổi tiếng bậc nhất cố đô.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.64) Bạch Dinh (Bà Rịa-Vũng Tàu): Tòa biệt thự trắng với những câu chuyện lịch sử – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Tòa nhà màu trắng ẩn hiện giữa cánh rừng hoa đại không chỉ là một tòa bạch ốc có kiến trúc châu Âu đẹp nổi tiếng ở Bà Rịa- Vũng Tàu. Bạch Dinh còn là di tích lịch sử, nơi chứng kiến cuộc đời trầm luân của vị vua yêu nước Thành Thái và sự xa xỉ của vua Bảo Đại- ông vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam. Đến với Bạch Dinh, du khách như ngược dòng lịch sử, trở về không gian của hàng trăm năm trước, cách biệt hoàn toàn với thế giới ngoài kia.

Chợ Đồng Xuân (Hà Nội) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.1) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chợ Đồng Xuân là một trong những ngôi chợ lớn và tồn tại lâu đời nhất trong khu phố cổ Hà Nội. Khu chợ Đồng Xuân này có tuổi lâu đời tại mảnh đất thủ đô, trải qua hàng trăm năm lịch sử có từ thời phong kiến nhà Nguyễn. Không chỉ là một trong những ngôi chợ diễn ra hoạt động giao thương sầm uất, mà chợ Đồng Xuân đã trở thành nét văn hóa đậm chất Hà Nội và trở thành địa điểm ngôi chợ đáng đến trong chuyến tham quan du lịch

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.63) Chùa Kh’Leang (Sóc Trăng): Tinh hoa kiến trúc Kinh-Khmer-Hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Là một ngôi chùa cổ của người Khmer, chùa Kh’Leang là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đông đảo người dân địa phương. Với phong cách kiến trúc – điêu khắc không chỉ thuần Khmer mà còn thể hiện sự giao thoa với văn hóa Hoa – Việt, chùa được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và là một trong những điểm đến của du khách, khi ghé thăm Sóc Trăng.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Chuyên Quốc học huế (1896-2024) – Địa chỉ đỏ về đào tạo – Top 100 đơn vị 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam – P22

(nienlich.vn) Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học Huế là một trong những ngôi trường cấp 3 có tuổi đời "thọ" nhất Việt Nam. Đây không chỉ được xem là địa điểm chứng nhân của lịch sử mà còn là chiếc nôi đào tạo hàng ngàn học sinh xuất sắc, trở thành những người có tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.