Mới đây, Bộ tài chính đã lấy ý kiến Dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế sửa đổi, trong đó có nhiều đề xuất mới liên quan hoạt động thương mại điện tử.
Bộ Tài chính cho biết có thể nghiên cứu bổ sung quy định thu thuế đối với hàng hóa giữa các cá nhân bán hàng qua mạng như phương thức thu thuế đối với hàng hóa chuyển phát nhanh qua biên giới. Bộ Tài chính đưa ra mức đề xuất là mỗi sản phẩm có giá trị từ một triệu đồng trở lên sẽ thu Thuế Giá trị gia tăng (VAT) và Thuế Thu nhập cá nhân theo một tỷ lệ %. Với những hàng hoá dưới một triệu đồng nhưng tần suất giao dịch từ 2 lần một ngày cũng sẽ bị đánh thuế.
Trong Dự thảo, Bộ Tài chính cho rằng cần sửa Luật để các bộ, ngành cùng vào cuộc.
Ngành tài chính cũng đề nghị các công ty vận hành mạng nước ngoài tại Việt Nam thiết lập đầu mối như mở văn phòng đại diện chính thức để phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan quản lý Nhà nước của Việt Nam.
Cụ thể, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Tài chính đề nghị nhà cung cấp nước ngoài (như Google, Facebook, Apple,…) khai báo, nộp thuế nhà thầu đối với các dịch vụ mà tổ chức nước ngoài có cung cấp cho tổ chức, cá nhân ở Việt Nam.
Dự thảo vừa được công bố cũng đề nghị cơ quan quản lý phối hợp và trao đổi cung cấp thông tin với cơ quan thuế các nước, với các công ty cung cấp dịch vụ Internet (VDC, FPT, Mobifone, Vinaphone, Viettel,…) để nắm bắt được về số lượng và giá trị giao dịch thương mại điện tử, về việc thanh toán qua ngân hàng trong các giao dịch.
Bộ Tài chính cho rằng việc quản lý thuế hiện nay đối với loại hình kinh doanh qua mạng gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý như khó xác định chính xác được người nộp thuế, doanh thu phát sinh, nắm bắt quy mô hoạt động kinh doanh, nắm bắt toàn bộ quá trình giao dịch,…
Mặt khác, hoạt động của mạng Internet là giao dịch xuyên biên giới, các công ty vận hành mạng nước ngoài hầu hết không đăng ký kinh doanh và không có văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam.
Theo thống kê từ phía cơ quan chức năng, hiện Google và Facebook cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho thị trường Việt Nam thông qua hai phương thức. Một là qua các đại lý tại Việt Nam, với trường hợp này, các doanh nghiệp trên sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ thuế khi phát sinh doanh thu.