Trang chủ Tin tức Thế giới Thế giới cạnh tranh thu hút tài năng ‘doanh nhân sáng tạo’

Thế giới cạnh tranh thu hút tài năng ‘doanh nhân sáng tạo’

New Zealand đã thực hiện thí điểm chương trình Global Impact Visa (GIV) từ năm 2017 nhằm thu hút những tài năng mang lại những ảnh hưởng tích cực và rộng lớn trên toàn cầu. Giờ đây, Nhật Bản và nhiều nền kinh tế khác đang xem chương trình thị thực làm việc này như một mô hình mới thu hút các nhà sáng tạo và doanh nhân.

Các sáng kiến như GIV này hoàn toàn khác biệt với chương trình đầu tư định cư hay đầu tư để có quốc tịch mà New Zealand, Úc cùng nhiều nước châu Âu và châu Mỹ đang thực hiện. Với đầu tư định cư, doanh nhân phải bỏ tiền từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đô la Mỹ để mua bất động sản, hay doanh nghiệp thuê mướn nhân công địa phương hay trái phiếu chính phủ. Trong khi đó, GIV thu hút chất xám từ những doanh nhân sáng tạo đến New Zealand để khởi nghiệp trong những lĩnh vực mà nước này đang cần mà không đòi hỏi từ họ những khoản vốn đầu tư lớn.

Insite AI là startup nghiên cứu trí tuệ nhân tạo nổi bật của New Zealand. Chương trình thị thực Global Impact Visa của New Zealand tập trung thu hút các nhà doanh nghiệp, nhà đầu tư, startup mang lại sự thay đổi tích cực ở quy mô toàn cầu. Ảnh: NZ Herald

Chương trình thí điểm 5 năm

Mọi chuyện khởi đầu năm 2015 khi chính phủ New Zealand tìm cách biến lĩnh vực công nghệ trở thành nền tảng kinh tế, bên cạnh xuất khẩu nông sản và du lịch. Các nhà hoạch định chính sách đã đơn giản hóa thủ tục giấy tờ trong việc gây quỹ và khai thuế để thu hút “các doanh nhân, nhà đầu tư, người mang lại sự thay đổi và các nhóm khởi nghiệp mang lại những ảnh hưởng lớn trên toàn cầu” – theo trang web của cơ quan di trú Immigration New Zealand.

New Zealand đã giành được những thành tựu đáng kể và Ngân hàng Thế giới (WB) đã vinh danh hòn đảo nhỏ ở phía nam bán cầu là quốc gia hàng đầu về khởi nghiệp năm 2020. Các quan chức ngành công nghiệp và nhập cư đã hợp tác với nhau để kêu gọi giới doanh nhân quan tâm giải quyết các vấn nạn xã hội.

Trong chương trình thí điểm, Global Impact Visa thu hút các doanh nhân trong tám lĩnh vực, bao gồm nông nghiệp tái tạo, ngành công nghiệp vũ trụ, an sinh phúc lợi và giải quyết bất bình đẳng giáo dục. Thị thực ba năm được cấp cho tối đa 400 doanh nhân và nhà đầu tư vượt qua quá trình sàng lọc của vườn ươm doanh nghiệp Edmund Hillary Fellowship.

Để được cấp visa, ứng viên phải đáp ứng một số yêu cầu, chẳng hạn như chứng minh khả năng nói tiếng Anh thành thạo và cung cấp bằng chứng tiết kiệm 36.000 đô la New Zealand (23.475 đô la Mỹ). Khuôn khổ này dành cho các nhóm và những người có thị thực sẽ đủ điều kiện đăng ký thường trú nhân sau ba năm.

Người nhận thị thực có thể tham gia vào chương trình nghiên cứu sinh để được tư vấn, hợp tác đất đai với các tổ chức tài chính và trường đại học địa phương, đồng thời được trợ cấp tài chính để phát triển công nghệ.

Đến nay, hơn 150 người đã được cấp visa loại này. Trong đó có Yoshitomo Watanabe, CEO startup máy học Shiroyagi có trụ sở tại Tokyo và nhà đầu tư người Nhật Mamoru Taniya.

Watanabe chuyển đến New Zealand vào năm 2020 và hiện đang thực hiện một dự án nghiên cứu về việc sử dụng AI trong an toàn giao thông.

“Tôi có thể tập trung vào công việc của mình mà không phải lo lắng đủ thứ chuyện, đặc biệt là bảo hiểm y tế và phúc lợi xã hội. Tôi cảm thấy rằng chính phủ New Zealand quan tâm mạnh mẽ đến việc xây dựng các doanh nghiệp và sản phẩm đẳng cấp thế giới khi tôi đang trải qua quá trình sàng lọc hồ sơ”.

Chương trình thí điểm kết thúc trong năm nay và không nhận thêm đơn của các ứng viên mới. Chính phủ sau đó sẽ quyết định có chính thức áp dụng loại thị thực mới hay không.

GIV cho phép New Zealand tích lũy công nghệ và mạng lưới tài năng mà nước này không thể phát triển được trong khi vẫn tạo ra việc làm mới – đại diện của quỹ Edmund Hillary Fellowship cho biết. Vị này nói rằng: “Đó là một sự thúc đẩy chiến lược cho những ý tưởng có thể thay đổi xã hội”.

Tập trung đổi mới sáng tạo

New Zealand không đơn độc trong việc thu hút các tdoanh nhân triển vọng và tài năng toàn cầu. Khoảng 20 quốc gia, bao gồm cả ở châu Âu và Nam Mỹ, cung cấp loại visa tương tự.

Hiroki Oi đang làm việc tại chi nhánh Kyoto của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) nói rằng các quốc gia đã tập trung vào đổi mới sáng tạo và tác động đến thị trường toàn cầu hơn là chăm chăm vào quá trình sàng lọc kể từ năm 2017 khi nước Pháp nổi tiếng bảo thủ khởi động chương trình thị thực công nghệ dưới thời Tổng thống Emmanuel Macron. “Sẽ có một cuộc tranh giành các doanh nhân tài năng giữa các nước phát triển đang đối mặt với tỷ lệ sinh giảm”, Oi nói.

Sự thay đổi này đang diễn ra mạnh mẽ ở Mỹ và Trung Quốc, khi hai cường quốc kinh tế tranh giành vị thế thống trị về công nghệ. Hồi tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Joe Biden đã khôi phục chương trình nhập cư cho các doanh nhân nước ngoài được xem là có tiềm năng tạo việc làm và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế. Hệ thống này về cơ bản đã bị đóng băng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Và khi tập trung vào việc bồi dưỡng nhân tài trong nước, Trung Quốc đã khởi động một chương trình thí điểm cấp thị thực doanh nhân ở các thành phố bao gồm Thượng Hải, và tiến tới mở cửa thị trường khởi nghiệp.

Khả năng thu hút nhân tài sáng tạo trong kinh doanh từ nước ngoài của Nhật Bản đang gặp trở ngại bởi tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” của các bộ ngành ở Nhật Bản. Bên cạnh đó là thiếu vắng sự hỗ trợ để các doanh nghiệp khởi nghiệp mới thành công. Trong khi chính phủ tìm cách hồi sinh thị trường khởi nghiệp, có rất ít dấu hiệu cho thấy nhà chức trách giữ lập trường nhất quán và chủ động trong vấn đề này – Nikkei Asia nhận định.

Nhật Bản có ba chương trình thị thực khác nhau dành cho doanh nhân: một chương trình liên quan đến chính quyền địa phương do Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại (MEIT) quản lý, một thuộc Văn phòng Nội các giới hạn ở một số “đặc khu chiến lược”, và cuối cùng là chương trình của Cơ quan Dịch vụ nhập cư dành riêng cho sinh viên nước ngoài.

Mỗi bộ hay cơ quan có những yêu cầu khác nhau và tất cả các chi tiết đều nằm trên các trang web riêng biệt mà không có liên kết với nhau, khiến người nộp đơn khó có thể hiểu được toàn cảnh. Ngoài ra, nhiều chính quyền địa phương đã không đưa ra các tiêu chuẩn sàng lọc rõ ràng.

Cả ba chương trình trên đều không cấp thị thực cho phép lưu trú lâu hơn một năm. Khi hết hạn, người nhận phải chuyển đổi sang thị thực quản lý doanh nghiệp, yêu cầu phải có nhân viên và 5 triệu yen (40.000 đô la Mỹ) tiền vốn.

Thủ tướng Fumio Kishida đã chỉ định năm 2022 là “năm đầu tiên” đối với chương trình khởi nghiệp của đất nước, nỗ lực thúc đẩy hình thức chủ nghĩa tư bản mới. Một chiến lược rõ ràng để thu hút nhân tài nhằm tạo ra các công ty khởi nghiệp cạnh tranh toàn cầu, kể cả từ nước ngoài, sẽ rất quan trọng đối với chiến dịch của Thủ tướng Kishida.

Nhiều nước khác đều có chương trình thu hút và hỗ trợ các doanh nghiệp thành công. Pháp, Canada và Singapore yêu cầu người nộp đơn phải đảm bảo có sự hỗ trợ từ một tổ chức khu vực tư nhân địa phương, chẳng hạn như quỹ đầu tư mạo hiểm. Chile hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp đã được phê duyệt, đồng thời ngăn chặn “làn sóng nộp đơn” bằng cách để các đối tác khu vực tư nhân xem xét tính khả thi của các dự án mà doanh nhân nước ngoài nộp.

Theo thesaigontimes.vn

CÁC TIN KHÁC

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa...

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi...

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút...

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.59) Đình Hàng Kênh (Hải Phòng): Ngôi đình cổ tạc gần 400 con...

(kyluc.vn) Đình Hàng Kênh được khởi dựng vào nửa cuối thế kỷ XVII, trải hơn 300 năm, đình vẫn được bảo lưu gần như nguyên vẹn công trình kiển trúc gỗ to lớn, bề thế, được lát ván sàn; trong đình còn bảo tổn được hàng trăm mảng chạm khắc gỗ tinh xáo, với đề tài chủ đạo long - phượng, Đã đưa Đình Hàng Kênh trở thành một bảo tàng nghệ thuật điêu khắc sống động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm.

Công ty khởi nghiệp Mỹ cấy ghép mắt khoa học cho người mù

Những người bị mù do bệnh viêm võng mạc sắc tố và bệnh thoái hóa điểm vàng khô do tuổi tác có hy vọng được nhìn thấy trở lại.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (1913-2024) – Chiếc nôi đào tạo nghệ sĩ hàng đầu cả nước...

Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, tiền thân là Trường vẽ Gia Định được thành lập ngày 1/9/1913, là một trong những trường mỹ thuật có truyền thống lâu đời ở Việt Nam.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

Giới hạn chịu nóng của con người không cao như chúng ta tưởng

Theo thống kê từ EPA, khoảng 11.000 trường hợp tử vong tại Mỹ gây ra bởi các sóng nhiệt trong giai đoạn từ 1979-2018. Con số này thậm chí còn có thể nhiều hơn do nhiều nơi không liệt kê hoặc không nhận định nhiệt độ cao là nguyên nhân gây tử vong.

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.19

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Ra mắt “pin” muối nóng chảy khổng lồ đầu tiên trên thế giới

Cơ sở lưu trữ năng lượng xanh bằng muối nóng chảy mới khánh thành ở Đan Mạch được ví như viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.