Trang chủ Tin tức Thế giới 'Shipper bay' dần trở thành hiện thực tại Mỹ

‘Shipper bay’ dần trở thành hiện thực tại Mỹ

Nhiều công ty công nghệ đang thử nghiệm dịch vụ giao hàng qua máy bay không người lái (UAV) ở quy mô nhỏ với hy vọng đây sẽ là phương pháp của tương lai.
 Các UAV vận chuyển hàng hóa được coi là công nghệ của tương lai. Ảnh: AP.

Các UAV vận chuyển hàng hóa được coi là công nghệ của tương lai. Ảnh: AP.

Dù các “shipper bay” giao bánh vẫn chưa trở thành chuyện thường ngày như lãnh đạo giới công nghệ mong đợi, dịch vụ này đã xuất hiện ở nhiều địa điểm trên khắp nước Mỹ.

Những người hoài nghi tỏ ra nghi ngờ về khả năng các “shipper bay” có thể vận hành ở quy mô lớn. Trong khi đó, phe ủng hộ cho rằng phương pháp này nhanh hơn, an toàn hơn và tốt cho Trái Đất hơn vận chuyển bằng xe tải, vốn thải ra nhiều khói bụi và khí nhà kính.

Trong khi đó, giới chức Mỹ đang chạy đua để hoàn thiện quy định về lĩnh vực mới xuất hiện này. Một công ty “shipper bay” sẽ vẫn cần các giấy phép giống như doanh nghiệp vận chuyển thông thường, lãnh đạo một đơn vị cho biết.

Nhanh chóng và thuận tiện

Chỉ vài phút sau khi đặt nước qua ứng dụng, cô Tiffany Bokhari tại thành phố Frisco, bang Texas, Mỹ đã thấy một UAV từ từ hạ xuống nhà mình.

“Bạn thậm chí có thể nhìn thấy các giọt nước ngưng tụ vì soda vẫn lạnh”, cô nói với AFP sau khi chiếc máy bay không người lái rời đi.

Hàng loạt công ty đã hoặc sắp cung cấp dịch vụ shipper bay tại nhiều khu vực ở các bang Texas, North Carolina và California. Những cái tên có thể kể đến như công ty khởi nghiệp Israel Flytrex, Wing – công ty con của Google – hay Amazon.

Trên thực tế, chính nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos là người từng hé lộ một chiếc UAV chuyển hàng năm 2013 trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS. Ông dự đoán việc chuyển hàng bằng đường không sẽ trở nên phổ biến trong vòng 5 năm.

 Một nhân viên chuỗi dược phẩm Walgreens bên một chiếc UAV chuyển hàng. Walgreens đã sử dụng máy bay không người lái để chuyển hàng cho người dân ở một số khu vực tại Mỹ. Ảnh: AFP.

Một nhân viên chuỗi dược phẩm Walgreens bên một chiếc UAV chuyển hàng. Walgreens đã sử dụng máy bay không người lái để chuyển hàng cho người dân ở một số khu vực tại Mỹ. Ảnh: AFP.

Gần 10 năm đã trôi qua nhưng dự báo này vẫn chưa thành sự thật, bất chấp nhiều thành công của Amazon trong các lĩnh vực khác. Khi một UAV chuyển hàng của công ty này gặp tai nạn năm ngoái, nó đã gây ra hỏa hoạn ở quy mô nhỏ. Vụ việc là bước lùi cho tham vọng của Amazon trong chiếm lĩnh thị trường này.

Các đối thủ của Amazon dường như may mắn hơn. Hồi tháng 4 vừa qua, Wing công bố UAV chuyển hàng thương mại đầu tiên tại một vùng đô thị lớn của Mỹ: Dallas-Fort Worth tại bang Texas. Với khối lượng hàng tối đa hơn 1 kg, Wing cũng đang phục vụ một số khu vực ở Australia và Phần Lan.

“Một con gà quay nguyên con – đây là ví dụ tốt cho kích cỡ vừa vặn”, ông Jonathan Bass, người đứng đầu bộ phận marketing và truyền thông của Wing, nói.

Trong khi đó, Flytrex cho phép vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn hơn, tới 3 kg.

“Bạn có thể đặt một bữa tối cho gia đình với bánh burger và nước uống, cũng như có thể mua giấy vệ sinh và cà phê nếu hết”, công ty này cho biết, theo Wral Techwire.

Thực phẩm mang về, thuốc theo đơn và các vật dụng nhỏ như bàn chải đánh răng là các loại sản phẩm phù hợp với “shipper bay”. Tại châu Phi, UAV đã được sử dụng để vận chuyển các mặt hàng thiết yếu như chế phẩm y tế từ nhiều năm trước.

Vai trò của chính phủ

Trong khi đó, nhiều người vẫn tỏ ý nghi ngờ về hiệu quả của phương pháp này. Một máy bay không người lái thường chỉ chuyển được đồ từ một địa điểm tới một nơi khác. Do đó, hiệu suất ở mức thấp hơn nhiều so với sử dụng phương tiện vận chuyển truyền thống.

“Một xe tải có thể mang theo 150-200 hộp đồ, điều đòi hỏi cả một đạo quân UAV”, cây viết Thomas Black viết trên Bloomberg.

 Một biển quảng cáo dịch vụ "shipper bay" tại thành phố Little Elm, bang Texas, Mỹ. Ảnh: AFP.

Một biển quảng cáo dịch vụ “shipper bay” tại thành phố Little Elm, bang Texas, Mỹ. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, ông Yariv Bash, Giám đốc điều hành của Flytrex, khẳng định UAV không chỉ an toàn mà còn hiệu quả hơn phương tiện vận tải thông thường.

“Các UAV không biết mệt mỏi. Chúng không vừa lái xe vừa nhắn tin. Chúng cũng không uống rượu trước khi cầm lái”, ông nói với AFP. “Bạn có dịch vụ tốt hơn nhiều”.

An toàn là vấn đề mà các công ty cần chú ý hàng đầu nếu muốn được giới chức Mỹ chấp thuận hoạt động. Ông Jonathan Bass chỉ ra để vận hành UAV chuyển hàng, Wing cần các giấy chứng nhận giống như các hãng vận chuyển trên mặt đất.

Trong khi đó, để hoàn thiện khung pháp luật cho dịch vụ, Cơ quan Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) đã thành lập một ủy ban để gợi ý các quy định với UAV chuyển hàng tại Mỹ.

“Tôi nghĩ động thái này sẽ thúc đẩy tốc độ tăng trưởng”, ông Bass nhận định. Theo số liệu của hãng tư vấn McKinsey, số lượng UAV chuyển hàng thương mại trên thế giới đã tăng từ khoảng 6.000 chiếc năm 2018 lên gần 500.000 chiếc năm 2021.

“Dù vậy, lộ trình phía trước vẫn chưa rõ ràng”, McKinsey nhận định hồi tháng 3. “Các quy định, sự chấp nhận của khách hàng và chi phí sẽ quyết định liệu ngành công nghiệp này có đạt mức tiềm năng hay không”.

Theo Zing News

CÁC TIN KHÁC

Công ty khởi nghiệp Mỹ cấy ghép mắt khoa học cho người mù

Những người bị mù do bệnh viêm võng mạc sắc tố và bệnh thoái hóa điểm vàng khô do tuổi tác có hy vọng được nhìn thấy trở lại.

Nokia sắp đưa mạng 4G lên Mặt trăng

Nhắn tin trên Mặt trăng hay truyền dữ liệu trên sao Hỏa dường như đã không còn là điều gì xa xôi.

‘Gã khổng lồ’ công nghệ Meta bứt tốc trong cuộc đua thực tế ảo

Meta Platforms lần đầu tiên chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest với các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của hãng trong ngành công nghiệp thực tế ảo

Intel xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới

Tập đoàn công nghệ Intel đã xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới để hỗ trợ các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) được lấy cảm hứng từ não bộ trong tương lai.

Meta tung ra trợ lý AI cải tiến, cạnh tranh vị trí dẫn đầu với OpenAI

Meta Platforms vừa phát hành các phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất mang tên Llama 3, cùng với một trình tạo hình ảnh có khả năng cập nhật hình ảnh theo thời gian thực dựa trên các yêu cầu bằng văn bản của người dùng. Đây được xem là một bước đi của Meta nhằm bắt kịp OpenAI, công ty dẫn đầu thị trường Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Air New Zealand công bố chặng bay đầu tiên sử dụng máy bay điện

Việc sử dụng máy bay điện Beta ALIA là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của hãng hàng không Air New Zealand nhằm giảm khí thải nhà kính.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.19

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Ra mắt “pin” muối nóng chảy khổng lồ đầu tiên trên thế giới

Cơ sở lưu trữ năng lượng xanh bằng muối nóng chảy mới khánh thành ở Đan Mạch được ví như viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.59) Đình Hàng Kênh (Hải Phòng): Ngôi đình cổ tạc gần 400 con rồng – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Đình Hàng Kênh được khởi dựng vào nửa cuối thế kỷ XVII, trải hơn 300 năm, đình vẫn được bảo lưu gần như nguyên vẹn công trình kiển trúc gỗ to lớn, bề thế, được lát ván sàn; trong đình còn bảo tổn được hàng trăm mảng chạm khắc gỗ tinh xáo, với đề tài chủ đạo long - phượng, Đã đưa Đình Hàng Kênh trở thành một bảo tàng nghệ thuật điêu khắc sống động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm.

Hé lộ sự tồn tại hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời chúng ta

Chúng ta biết rằng, có ít nhất 8 hành tinh đang tồn tại trong Hệ Mặt trời, nhưng có thể vẫn còn tồn tại những vật thể khác. Mới đây các nhà khoa học đã hé lộ thêm bằng chứng về hành tinh thứ 9.